Bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục đón sóng đầu tư mới

Bất động sản (BĐS) công nghiệp Vệt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong vòng 5-10 năm tới với làn sóng đầu tư mới, đồng thời mở ra cơ hội để Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đó là những nhận định chính được các chuyên gia, chủ đầu tư… khẳng định tại Diễn đàn “BĐS công nghiệp Việt Nam 2020” diễn ra tại TP. Hồ chí Minh sáng 28/10/2020.

Triển vọng BĐS công nghiệp và cơ hội cho Việt Nam

Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Trọng Hiếu - Giám đốc Bộ phận tư vấn kinh doanh văn phòng và BĐS công nghiệp Công ty CBRE Việt Nam - đã đưa ra một bức tranh khá toàn cảnh về triển vọng của lĩnh vực này trong những năm gần đây. Cụ thể, diện tích thuê lấp đầy các khu công nghiệp (KCN) phía Bắc khá tốt (trên 74%) còn phía Nam tỷ lệ lấp đầy cao hơn nữa.

Bất động sản công nghiệp Việt Nam sẵn sàng đón sóng đầu tư mới
Các diễn giả tại Diễn đàn “BĐS công nghiệp Việt Nam 2020”- Đón sóng đầu tư mới

Mảng nhà xưởng và kho bãi xây sẵn cũng đang phát triển mạnh trong 2-3 năm qua. Khu vực phía Bắc tổng nguồn cung kho và nhà xưởng xây sẵn đạt trên 3 triệu m2. Khu vực phía Nam tổng nguồn cung đạt trên 5 triệu m2 cả kho và xưởng.

Giá thuê kho và nhà xưởng có sự tăng trưởng tốt trong 2-3 năm vừa qua. Giá đất KCN cho thuê đã tăng từ 20-30% (70-80 USD/kỳ hạn thuê 50 năm) nay tăng lên 100 USD/kỳ hạn thuê. Về mức giá thuê của kho và xưởng đã được xác lập mặt bằng giá mới từ 3,5 USD/m2/tháng trước đây nay tăng trên 4 USD/m2/tháng.… Điều đó cho thấy một nguồn cầu rất tốt trong 2-3 năm qua đối với BĐS công nghiệp. Đóng góp vào sự tăng trưởng đó phải nói đến vai trò của Chính phủ và các Bộ ngành đã xây dựng hạ tầng sân bay, đường cao tốc, cảng biển rất lớn để hỗ trợ phát triển hạ tầng KCN.

Theo đánh giá của CBRE, hiện không chỉ có xu hướng đầu tư mới vào BĐS công nghiệp tại Việt Nam đang gia tăng mà còn có xu hướng mở rộng sản xuất của các DN đang làm ăn tại Việt Nam như LG, Samsung, Intel, mảng F&B, thức ăn hăn nuôi… Hiện Việt Nam còn là thị trường lớn trên 100 triệu dân với sức tiêu thụ tốt nên đây cũng là cơ hội rất lớn cho các nhà sản xuất nước ngoài đang làm ăn tại đây cũng như các nhà đầu tư mới.

Dự báo của các chuyên gia, nhà đầu tư tại Diễn đàn “BĐS công nghiệp Việt Nam 2020” về kinh tế Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay thì kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021, và sẽ tăng trưởng kép nếu nền kinh tế Mỹ phục hồi vì sẽ có làn sóng đầu tư vào Việt Nam.

Theo phân tích của ông C.K Tong - CEO Công ty BW Industrial: Hiện đang có xu hướng dịch chuyển nhà máy của các chú “ong chúa” như LG, Samsung, Apple…. từ Trung Quốc sang Việt Nam sẽ tạo nên cơ hội lớn cho Việt Nam. Đơn cử, chỉ riêng “ong chúa” Samsung dịch chuyển đã đưa 250 nhà cung cấp của Samsung đến Việt Nam. Tuy nhiên điều này sẽ đặt ra thử thách cho Việt Nam phải đưa ra những ưu đãi, hỗ trợ để thu hút những nhà cung cấp nhỏ hơn đến đầu tư vào Việt Nam vì họ sẽ phải cân nhắc các vấn đề đất để xây dựng máy, thủ tục giấy tờ, nguồn nhân lực và trên hết là họ phải tính toán tỷ suất lợi nhuận có tốt hơn khi vào Việt Nam hay không.

Đây cũng là lý do khiến nhiều nhà đầu tư BĐS công nghiệp đã đầu tư các nhà kho, nhà xưởng xây sẵn để đón đầu làn sóng dịch chuyển của các doanh nghiệp vệ tinh khi họ đến Việt Nam. "Đơn của như BW Industrial hiện đã có 21 dự án với 1,2 triệu m2 nhà xưởng và nhà máy, nhà kho trên toàn quốc với trên 100 doanh nghiệp thuê trên khắp Việt Nam và có sự phản hồi rất tốt. Trong số đó, 60% khách thuê là các công ty quốc tế, còn 40% là khách Trung Quốc và nội địa", ông C.K Tong cho biết thêm.

Bất động sản công nghiệp Việt Nam sẵn sàng đón sóng đầu tư mới
Diễn đàn thu hút đông đảo nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm

Dịch chuyển sản xuất và cơ hội phát triển chuỗi cung ứng của Việt Nam

Ông Nguyễn Anh Tuấn - đại diện Samsung Việt Nam - chia sẻ: Việc dịch chuyển sản xuất của các “ong chúa” như Samsung sang Việt Nam trong thời gian tới sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông Tuấn cho biết, tính đến năm 2020, Samsung đã tiếp cận với 1.161 doanh nghiệp Việt Nam và xây dựng được mạng lưới với 240 doanh nghiệp tiềm năng cho công nghiệp phụ trợ. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng có rất nhiều gửi gắm đến các doanh nghiệp Việt Nam vì Samsung cần cả một chuỗi cung ứng đảm bảo không đứt gãy chứ không phải 1 - 2 nhà cung ứng. Vì vậy đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, môi trường hay con người theo tiêu chuẩn của Samsung.

Một trong những doanh nghiệp nội địa hàng đầu đã đón đầu cơ hội dịch chuyển sản xuất vào Việt Nam và tận dụng cơ hội chủ động đầu tư phát triển chuỗi cung ứng là Thaco Trường Hải.

Ông Phạm Văn Tài - Tổng giám đốc Thaco Trường Hải - phân tích: Với chiến lược tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, từ năm 2003 Thaco đã đầu tư 3,5 tỷ USD cho KCN Thaco Chu Lai với tổng diện tích trên 1.200ha. Đây được coi là trung tâm công nghiệp ô tô và logistics tập trung thuộc Top đầu của ASEAN. Cụ thể Thaco đã đầu tư các KCN chuyên ngành như KCN cơ khí và ô tô; KCN chuyên nông lâm nghiệp; trường cao đẳng nghề để đào tạo nguồn nhân lực… Không chỉ thu hút các nhà đầu tư vào các KCN chuyên ngành, Thaco còn đi đầu trong việc phát triển công nghiệp phụ trợ, nâng cao tỷ lệ nội địa hoá trong lĩnh vực ô tô. Hiện riêng mảng ô tô Thaco bán gần 750 ngàn xe, tỷ lệ nội địa hoá cao, riêng xe bus nội dịa hoá hơn 60%. Hiện Thaco đã tham gia xuất khẩu các sản phẩm ô tô và linh kiện phụ tùng sang thị trường khu vực và thế giới.

Ông Võ Thành Thống, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT: Báo cáo đầu tư toàn cầu năm 2020 của Liên hợp quốc dự báo, đại dịch Covid-19 có thể làm dòng vốn đầu tư giảm tới 40% trong năm 2020 từ mức 1,54 ngàn tỷ USD ghi nhận vào năm 2019, và có thể giảm tiếp 5-10% vào năm 2021. Trong bối cảnh đó, Việt Nam lại trở thành điểm sáng trên bản đồ thu hút vốn đầu tư FDI với các dòng vốn chảy mạnh từ các nền kinh tế châu Á, Hoa Kỳ và nội khối ASEAN.
Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bất động sản

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị gì về môi trường kinh doanh tại Việt Nam?

Doanh nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị gì về môi trường kinh doanh tại Việt Nam?

Một nửa thành viên thuộc AmCham đang kinh doanh đạt kế hoạch hoặc tốt hơn kỳ vọng tại Việt Nam, nhưng mong muốn môi trường kinh doanh cần tiếp tục cải thiện.
Giao dịch trái phiếu quý I tăng 50%, đạt gần 10.000 tỷ đồng

Giao dịch trái phiếu quý I tăng 50%, đạt gần 10.000 tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, quy mô giao dịch thị trường trái phiếu doanh nghiệp bình quân 3 tháng đầu năm nay đạt 9.800 tỷ đồng, tăng gần 50% so với năm 2023.
Lạng Sơn: Sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng vốn 21.500 tỷ đồng

Lạng Sơn: Sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng vốn 21.500 tỷ đồng

Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn dự kiến sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư cho các nhà đầu tư với tổng số vốn đầu tư khoảng hơn 21.500 tỷ đồng.
Kỳ cuối: Tương lai của vàng sẽ như thế nào?

Kỳ cuối: Tương lai của vàng sẽ như thế nào?

Kỳ VI Lược sử về vàng sẽ khám phá một số cách mà vàng đang được sử dụng trong công nghệ và công nghiệp, tầm quan trọng ngày càng tăng của tái chế vàng,...
Kỳ V: Vàng quan trọng như thế nào trong kinh tế và đầu tư hiện đại?

Kỳ V: Vàng quan trọng như thế nào trong kinh tế và đầu tư hiện đại?

Kỳ V Lược sử về vàng sẽ đánh giá vai trò của vàng trong đầu tư hiện đại, các cách khác nhau để đầu tư vào vàng và những yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng thế giới.

Tin cùng chuyên mục

World Bank: Kinh tế Việt Nam cần đa dạng hóa để “sánh vai” với Hàn Quốc

World Bank: Kinh tế Việt Nam cần đa dạng hóa để “sánh vai” với Hàn Quốc

Theo World Bank, đa dạng hóa và phức tạp hóa các ngành hàng xuất khẩu sẽ là chìa khóa để kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển trong tương lai.
Long An: Trao giấy phép đầu tư và khởi công dự án nhà máy nước giải khát trên 300 triệu USD

Long An: Trao giấy phép đầu tư và khởi công dự án nhà máy nước giải khát trên 300 triệu USD

Sáng 8/4/2024, đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã trao giấy phép đầu tư cho dư án nhà máy thứ 6 của Suntory PepsiCo Việt Nam tại Long An.
Vĩnh Phúc: Quý I, thu hút đầu tư nước ngoài tăng 98,59%

Vĩnh Phúc: Quý I, thu hút đầu tư nước ngoài tăng 98,59%

Quý I/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc thu hút được 347,23 triệu USD vốn FDI, tăng 98,59% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt tới 86,8% kế hoạch năm.
Lược sử về vàng – Hành trình xuyên thời gian: Kỳ I: Những dấu ấn đầu tiên của vàng

Lược sử về vàng – Hành trình xuyên thời gian: Kỳ I: Những dấu ấn đầu tiên của vàng

6 kỳ lược sử về vàng nói về những trang sử kỳ vĩ, nơi vàng không chỉ là trung tâm của sự phát triển mà còn trở thành một phần của lịch sử loài người.
Xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Đức vào Việt Nam gia tăng

Xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Đức vào Việt Nam gia tăng

Các nhà đầu tư Đức đang ưu tiên mở rộng hoạt động của họ tại Việt Nam thay vì Trung Quốc do mức chi phí đầu vào tại Việt Nam thấp hơn.
Bộ Kế hoạch Đầu tư đề xuất 6 nhóm chính sách thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế

Bộ Kế hoạch Đầu tư đề xuất 6 nhóm chính sách thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề xuất 6 nhóm chính sách trong nội dung của Luật Khu công nghiệp, khu kinh tế để thúc đẩy phát triển lĩnh vực này.
Thu hút đầu tư nước ngoài: Điểm sáng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế quý I/2024

Thu hút đầu tư nước ngoài: Điểm sáng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế quý I/2024

Theo nhận định của Tổng cục Thống kê, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài chính là một trong các điểm sáng đóng góp vào kết quả tích cực của kinh tế quý I/2024.
Kinh tế khu vực châu Á phát triển chậm hơn dự tính, doanh nghiệp cần làm gì?

Kinh tế khu vực châu Á phát triển chậm hơn dự tính, doanh nghiệp cần làm gì?

Tuy phát triển nhanh hơn các khu vực khác trên toàn cầu, Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (EAP) sẽ chậm hơn năm ngoái.
Bí mật của giới siêu giàu thế giới trong đầu tư tài sản

Bí mật của giới siêu giàu thế giới trong đầu tư tài sản

Giới siêu giàu thế giới đang đầu tư một cách đa dạng và thông minh. Họ không chỉ đầu tư vào các lĩnh vực truyền thống như cổ phiếu hay bất động sản.
Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn

Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn

Thủ tướng vừa ký Công điện về việc hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn dự phòng.
Doanh nghiệp Trung Quốc: Khảo sát nhiều quốc gia nhưng chọn Việt Nam để đầu tư

Doanh nghiệp Trung Quốc: Khảo sát nhiều quốc gia nhưng chọn Việt Nam để đầu tư

Đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam thời gian qua đã đạt được kết quả ấn tượng và dự báo sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Cấp thiết xây dựng khung pháp lý cho tài sản số

Cấp thiết xây dựng khung pháp lý cho tài sản số

Tài sản số là xu hướng phát triển tất yếu, song cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, cần định hình cơ hội, thách thức từ đó xây dựng khung pháp lý cho tài sản này.
Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 tăng 9,8%

Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 tăng 9,8%

Tổng thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt 539,5 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán năm và tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước.
VNDIRECT bị tấn công, Tổng giám đốc công ty khẳng định sẽ tập trung mọi nguồn lực vì quyền lợi khách hàng

VNDIRECT bị tấn công, Tổng giám đốc công ty khẳng định sẽ tập trung mọi nguồn lực vì quyền lợi khách hàng

Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán VNDIRECT - Nguyễn Vũ Long khẳng định, phía công ty đang tập trung mọi nguồn lực vì quyền lợi của khách hàng.
3 tháng đầu năm, Việt Nam đầu tư 22 dự án ra nước ngoài

3 tháng đầu năm, Việt Nam đầu tư 22 dự án ra nước ngoài

3 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 22 dự án mới và 2 lượt điều chỉnh vốn đầu tư, với tổng vốn đăng ký đạt 28,94 triệu USD.
Thu hút FDI quý I/2024 đạt hơn 6,17 tỷ USD

Thu hút FDI quý I/2024 đạt hơn 6,17 tỷ USD

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Hoàn thiện chuỗi sản xuất thông minh, lợi thế để Việt Nam thu hút vốn ngoại

Hoàn thiện chuỗi sản xuất thông minh, lợi thế để Việt Nam thu hút vốn ngoại

Tiếp tục hoàn thiện chuỗi sản xuất sẽ tạo ra những lợi thế quan trọng để Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.
Nhận diện điểm sáng kinh doanh năm 2024: Kênh đầu tư nào hấp dẫn?

Nhận diện điểm sáng kinh doanh năm 2024: Kênh đầu tư nào hấp dẫn?

Theo chuyên gia, năm 2024 là thời điểm để các nhà đầu tư tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị cao, góp phần tạo động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế.
Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư vào chuỗi sản xuất thông minh

Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư vào chuỗi sản xuất thông minh

Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sản xuất điện tử, chíp bán dẫn, sản xuất thông minh hiện là những lĩnh vực đang được Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư.
Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, nếu Việt Nam nỗ lực về chính sách và cải cách thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động