Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 26/10/2021 16:01

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Lấp lỗ hổng pháp lý

13:14 | 22/09/2021
Hành lang pháp lý chưa đủ mạnh khiến các cơ quan quản lý nhà nước gặp khó trong công tác giải quyết tranh chấp khi có khiếu nại và người tiêu dùng (NTD) luôn là đối tượng chịu thiệt.
Theo Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), thời gian qua, công tác giải quyết tranh chấp giữa NTD và tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa hiệu quả, chưa phản ánh đầy đủ và chưa đáp ứng được thực tế của xã hội.

Thống kê cho thấy, chỉ khoảng 1.000 - 1.500 vụ việc khiếu nại của NTD hàng năm được giải quyết, đó là con số quá nhỏ so với thực tế. Nguyên do, cộng đồng doanh nghiệp chưa quan tâm đầy đủ tới công tác bảo vệ quyền lợi NTD. Điều này dẫn tới nhiều khiếu nại và thông tin từ khách hàng phản ánh tới doanh nghiệp không được giải quyết thỏa đáng.

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, với các hình thức mua bán trực tuyến trên các website thương mại điện tử, qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo… đã xuất hiện nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi NTD mới, gây nhiều khó khăn cho các cơ quan quản lý nhà nước.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Lấp lỗ hổng pháp lý
Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ NTD Việt Nam, lĩnh vực thương mại điện tử mặc dù đã có các văn bản pháp lý, quy định tuy nhiên chưa phủ sóng hết. Những cá nhân kinh doanh gian lận vẫn tìm được kẽ hở để khai thác. Cụ thể, tình trạng hàng hóa bán trên các trang mạng xã hội chưa được cấp phép hoặc không có pháp nhân tại Việt Nam, không kiểm tra được thông tin người bán hoặc thông tin về giá cả, chất lượng, nguồn gốc hàng hóa… dẫn đến việc người mua nhận phải hàng kém chất lượng, không có hóa đơn, chứng từ.

Trước thực tế trên, Cục cạnh tranh và Bảo vệ NTD đang tập trung sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi NTD nhằm lấp lỗ hổng và tạo hành lang pháp lý đủ mạnh cho công tác bảo vệ quyền lợi NTD.Theo đó, trong quá trình sửa đổi một loạt những nội dung, tồn tại, hạn chế của Luật sẽ được xem xét, đánh giá toàn diện, chi tiết để tiếp thu được nhiều ý kiến tham gia của tất cả các chủ thể trong xã hội. Cùng với đó là ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, NTD tổ chức xã hội nhằm giúp những quy định về pháp luật phù hợp với thực tiễn và thêm chính sách thúc đẩy bảo vệ quyền lợi NTD trong thời gian tới.

Ông TRỊNH ANH TUẤN Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD: Việc hoàn thiện hành lang pháp lý giúp Hội Bảo vệ NTD tại các địa phương có căn cứ và thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ quyền lợi NTD.

Hoàng Lan