Bộ Công Thương: Hỗ trợ, tạo hành lang pháp lý an toàn, hiệu quả cho doanh nghiệp

Thực hiện vai trò đầu mối của Bộ Công Thương, thời gian qua, Vụ Pháp chế đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn triển khai tích cực các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng, nhất là trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được Bộ Công Thương triển khai thực hiện từ khi Nghị định số 66/2008/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được ban hành và Quyết định số 585/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp giai đoạn năm 2010 – 2014. Thời gian qua, công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được Bộ Công Thương triển khai đa đạng, tương ứng với các hoạt động quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.

Bộ Công Thương: Hỗ trợ, tạo hành lang pháp lý an toàn, hiệu quả cho doanh nghiệp
Công tác hỗ trợ pháp lý sẽ tiếp tục được Bộ Công Thương triển khai thực hiện mạnh mẽ, sâu rộng nhằm đáp ứng được nhu cầu, đòi hỏi của cộng đồng doanh nghiệp

Theo Vụ Pháp chế, điểm nổi bật tạo nên hiệu quả trong công tác hỗ trợ pháp lý của ngành Công Thương thời gian qua là việc tích cực phổ biến các nội dung chính sách, quy định mới tới người dân và doanh nghiệp; triển khai quyết liệt nhiều hoạt động để tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp và nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ, nghiên cứu, điều chỉnh các quy định pháp luật có liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Bộ Công Thương cũng thường xuyên cập nhật và có chỉ đạo ngay lập tức đối với những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đặc biệt, hơn nửa năm 2021, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và việc chuyển giao nhiệm kỳ mới của Chính phủ nên một số hoạt động pháp chế, pháp luật của Bộ Công Thương cũng bị tác động, ảnh hưởng không nhỏ, trong đó có công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo đánh giá của Vụ Pháp chế, bằng nỗ lực của toàn ngành và sự lãnh đạo quyết liệt của Ban Lãnh đạo Bộ Công Thương công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế tiếp tục là nhiệm vụ được Bộ Công Thương và các đơn vị thuộc Bộ quan tâm chú trọng để kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhanh chóng phục hồi, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện theo quy định tại Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017, Nghị định số 55/2019/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quyết định số 81/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 – 2025, đồng thời căn cứ Quyết định số 222/QĐ-BTP của Bộ tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động năm 2021 của Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 – 2025, trong gian đoạn khó khăn, cấp bách ảnh hưởng đến nền kinh tế, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng được Bộ Công Thương đã được quan tâm, chú trọng và tăng cường thực hiện.

Trong đó, ngày 18/1/2021, Vụ Pháp chế đã tham mưu Bộ trưởng ký Quyết định số 142/QĐ-BCT ban hành Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2021 của Bộ Công Thương nhằm thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai và phối hợp thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đẩy mạnh hoạt động cung cấp thông tin pháp luật cho doanh nghiệp; tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp; tiếp nhận vướng mắc và giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp; các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp thông qua đó giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời, đầy đủ các quy định pháp luật trong lĩnh vực nhà nước của Bộ Công Thương, tạo hành lang pháp lý an toàn, hiệu quả cho hoạt động và phát triển của doanh nghiệp theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Ngoài ra, căn cứ Quyết định số 842/QĐ-BCT ngày 16 tháng 3 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định công nhận tổ chức, cá nhân thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Công Thương, trong 6 tháng đầu năm 2021, Vụ Pháp chế đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký tư vấn viên hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Công Thương của các doanh nghiệp, đến nay đã công nhận được một tổ chức tư vấn. Đồng thời, nhằm đẩy mạnh triển khai việc công nhận rộng rãi đối với các tổ chức, cá nhân tham gia mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Công Thương, trong tháng 6/2021, Vụ trưởng Vụ Pháp chế đã thừa ủy quyền Bộ Công Thương có Công văn đề nghị Liên đoàn Luật sư Việt Nam phối hợp đăng tải thông tin, thông báo về việc tham gia công nhận mạng lưới tư vấn viên pháp luật theo Quyết định số 3496/QĐ-BCT ngày 29/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, có văn bản giới thiệu các thành viên đủ điều kiện của Liên đoàn tham gia mạng lưới tư vấn viên pháp luật ngành Công Thương.

Đại diện Vụ Pháp chế - cho hay, cho đến nay, nhất là trong giai đoạn doanh nghiệp gặp nhiều thách thức trước dịch bệnh, những hỗ trợ về pháp lý của Bộ Công Thương được cộng đồng kinh doanh, doanh nghiệp đánh giá tích cực. Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong bối cảnh dịch bệnh, dự báo sẽ tiếp tục gây khó khăn cho công tác hoàn thiện thể chế pháp luật của Bộ Công Thương, tuy nhiên, Vụ Pháp chế sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Công Thương nói riêng năm 2021.

Tuy nhiên, để công tác pháp chế trong các tháng cuối năm năm 2021 đạt được các mục tiêu, phương hướng đã đề ra và mang lại hiệu quả tốt hơn, nhất là đối với công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghệp, Vụ Pháp chế đề xuất có những tháo gỡ khó khăn về nguồn kinh phí cho công tác này. Trong đó ưu tiên kinh phí để xây dựng Cổng thông tin pháp luật Công Thương (hiện nay là Trang Thông tin pháp luật Công Thương) để cải thiện về phần mềm, dung lượng khai thác, sử dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác pháp chế nói chung và các tính năng phục vụ, hỗ trợ pháp lý trực tuyến cho cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, Vụ Pháp chế kiến nghị các đơn vị chuyên môn của Bộ nghiên cứu, xây dựng Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của Bộ Công Thương giai đoạn 2022-2015.

Bộ Công Thương đã xây dựng chuyên trang Thông tin pháp luật Công Thương với địa chỉ truy cập: http//legal.moit.gov.vn. Trong đó, mục văn bản pháp quy cập nhật toàn bộ các văn bản do Bộ Công nghiệp, Bộ Thương mại trước đây và Bộ Công Thương ban hành; các Điều ước quốc tế song phương về công nghiệp, thương mại; Điều ước quốc tế khu vực và Điều ước quốc tế đa phương cung cấp miễn phí cho các đối tượng tham gia truy cập. Đặc biệt, những văn bản này được sắp xếp theo từng lĩnh vực, giúp cho các đối tượng khi truy cập vào trang web có thể tìm được tất cả văn bản trong cùng một lĩnh vực.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động