Bộ Công Thương: Hỗ trợ, tạo hành lang pháp lý an toàn, hiệu quả cho doanh nghiệp

Thực hiện vai trò đầu mối của Bộ Công Thương, thời gian qua, Vụ Pháp chế đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn triển khai tích cực các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng, nhất là trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được Bộ Công Thương triển khai thực hiện từ khi Nghị định số 66/2008/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được ban hành và Quyết định số 585/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp giai đoạn năm 2010 – 2014. Thời gian qua, công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được Bộ Công Thương triển khai đa đạng, tương ứng với các hoạt động quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.

Bộ Công Thương: Hỗ trợ, tạo hành lang pháp lý an toàn, hiệu quả cho doanh nghiệp
Công tác hỗ trợ pháp lý sẽ tiếp tục được Bộ Công Thương triển khai thực hiện mạnh mẽ, sâu rộng nhằm đáp ứng được nhu cầu, đòi hỏi của cộng đồng doanh nghiệp

Theo Vụ Pháp chế, điểm nổi bật tạo nên hiệu quả trong công tác hỗ trợ pháp lý của ngành Công Thương thời gian qua là việc tích cực phổ biến các nội dung chính sách, quy định mới tới người dân và doanh nghiệp; triển khai quyết liệt nhiều hoạt động để tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp và nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ, nghiên cứu, điều chỉnh các quy định pháp luật có liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Bộ Công Thương cũng thường xuyên cập nhật và có chỉ đạo ngay lập tức đối với những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đặc biệt, hơn nửa năm 2021, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và việc chuyển giao nhiệm kỳ mới của Chính phủ nên một số hoạt động pháp chế, pháp luật của Bộ Công Thương cũng bị tác động, ảnh hưởng không nhỏ, trong đó có công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo đánh giá của Vụ Pháp chế, bằng nỗ lực của toàn ngành và sự lãnh đạo quyết liệt của Ban Lãnh đạo Bộ Công Thương công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế tiếp tục là nhiệm vụ được Bộ Công Thương và các đơn vị thuộc Bộ quan tâm chú trọng để kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhanh chóng phục hồi, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện theo quy định tại Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017, Nghị định số 55/2019/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quyết định số 81/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 – 2025, đồng thời căn cứ Quyết định số 222/QĐ-BTP của Bộ tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động năm 2021 của Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 – 2025, trong gian đoạn khó khăn, cấp bách ảnh hưởng đến nền kinh tế, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng được Bộ Công Thương đã được quan tâm, chú trọng và tăng cường thực hiện.

Trong đó, ngày 18/1/2021, Vụ Pháp chế đã tham mưu Bộ trưởng ký Quyết định số 142/QĐ-BCT ban hành Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2021 của Bộ Công Thương nhằm thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai và phối hợp thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đẩy mạnh hoạt động cung cấp thông tin pháp luật cho doanh nghiệp; tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp; tiếp nhận vướng mắc và giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp; các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp thông qua đó giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời, đầy đủ các quy định pháp luật trong lĩnh vực nhà nước của Bộ Công Thương, tạo hành lang pháp lý an toàn, hiệu quả cho hoạt động và phát triển của doanh nghiệp theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Ngoài ra, căn cứ Quyết định số 842/QĐ-BCT ngày 16 tháng 3 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định công nhận tổ chức, cá nhân thuộc mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Công Thương, trong 6 tháng đầu năm 2021, Vụ Pháp chế đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký tư vấn viên hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Công Thương của các doanh nghiệp, đến nay đã công nhận được một tổ chức tư vấn. Đồng thời, nhằm đẩy mạnh triển khai việc công nhận rộng rãi đối với các tổ chức, cá nhân tham gia mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Công Thương, trong tháng 6/2021, Vụ trưởng Vụ Pháp chế đã thừa ủy quyền Bộ Công Thương có Công văn đề nghị Liên đoàn Luật sư Việt Nam phối hợp đăng tải thông tin, thông báo về việc tham gia công nhận mạng lưới tư vấn viên pháp luật theo Quyết định số 3496/QĐ-BCT ngày 29/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, có văn bản giới thiệu các thành viên đủ điều kiện của Liên đoàn tham gia mạng lưới tư vấn viên pháp luật ngành Công Thương.

Đại diện Vụ Pháp chế - cho hay, cho đến nay, nhất là trong giai đoạn doanh nghiệp gặp nhiều thách thức trước dịch bệnh, những hỗ trợ về pháp lý của Bộ Công Thương được cộng đồng kinh doanh, doanh nghiệp đánh giá tích cực. Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong bối cảnh dịch bệnh, dự báo sẽ tiếp tục gây khó khăn cho công tác hoàn thiện thể chế pháp luật của Bộ Công Thương, tuy nhiên, Vụ Pháp chế sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành Công Thương nói riêng năm 2021.

Tuy nhiên, để công tác pháp chế trong các tháng cuối năm năm 2021 đạt được các mục tiêu, phương hướng đã đề ra và mang lại hiệu quả tốt hơn, nhất là đối với công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghệp, Vụ Pháp chế đề xuất có những tháo gỡ khó khăn về nguồn kinh phí cho công tác này. Trong đó ưu tiên kinh phí để xây dựng Cổng thông tin pháp luật Công Thương (hiện nay là Trang Thông tin pháp luật Công Thương) để cải thiện về phần mềm, dung lượng khai thác, sử dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác pháp chế nói chung và các tính năng phục vụ, hỗ trợ pháp lý trực tuyến cho cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, Vụ Pháp chế kiến nghị các đơn vị chuyên môn của Bộ nghiên cứu, xây dựng Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của Bộ Công Thương giai đoạn 2022-2015.

Bộ Công Thương đã xây dựng chuyên trang Thông tin pháp luật Công Thương với địa chỉ truy cập: http//legal.moit.gov.vn. Trong đó, mục văn bản pháp quy cập nhật toàn bộ các văn bản do Bộ Công nghiệp, Bộ Thương mại trước đây và Bộ Công Thương ban hành; các Điều ước quốc tế song phương về công nghiệp, thương mại; Điều ước quốc tế khu vực và Điều ước quốc tế đa phương cung cấp miễn phí cho các đối tượng tham gia truy cập. Đặc biệt, những văn bản này được sắp xếp theo từng lĩnh vực, giúp cho các đối tượng khi truy cập vào trang web có thể tìm được tất cả văn bản trong cùng một lĩnh vực.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

Bộ Công Thương cho biết, năm 2025, Bộ dự kiến sẽ cắt giảm, đơn giản hoá 1 yêu cầu, điều kiện và 1 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý cạnh tranh.
3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Công ty Điện tử Sharp Việt Nam, Công ty Điện máy Aqua Việt Nam và Công ty Cao Đại Tín bị xử phạt 600 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩn quá “lố”.
Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty đa cấp Sen Việt Group.
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp.

Tin cùng chuyên mục

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Sàn thương mại điện tử Temu sẽ phải chịu sự giám sát bổ sung, vốn cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra riêng tại EU theo luật nền tảng của khối.
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Ngày 6/11, Honda Việt Nam công bố triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R để sửa chữa phụ tùng thước lái.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Thỏa thuận hạn chế cạnh tranh là hành vi nguy hại nhất, vi phạm nghiêm trọng quy tắc cạnh tranh trên thị trường và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương chính thức phát động Cuộc thi “Sinh viên thông thái 2024” với chủ để: “Tìm hiểu pháp luật quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp”.
Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam chính thức thông báo tiến hành chương trình triệu hồi kiểm tra pin cao áp trên các xe Audi e-tron GT và RS e-tron GT.
Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình triệu hồi sửa lỗi cảm biến tốc độ đối với 866 xe Honda CB350’H’ness do Công ty Honda Việt Nam thực hiện.
Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Tình trạng chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền,… của các hãng hàng không Việt Nam đã gây mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài.
Công nghệ -

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Để bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, cần có các giải pháp công nghệ để định danh, xác định người bán, sản phẩm hàng hóa, từ đó phòng ngừa rủi ro.
Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cả hệ thống chính trị Bắc Kạn đã cùng vào cuộc triển khai nhiều hoạt động thiết thực.
Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

WinCommerce, công ty sở hữu chuỗi WinMart/ WinMart+/ WiN, thuộc Tập đoàn Masan, đã nâng cao vị thế của mình trong ngành bán lẻ kể từ khi nhận chuyển giao
Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về chương trình thu hồi 1.150 sản phẩm máy hút bụi không dây của thương hiệu PHILIPS tại thị trường Việt Nam do lỗi pin.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động