Đẩy mạnh phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản về bảo hiểm xã hội |
Cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin
Cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những nhiệm vụ được Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Ninh chú trọng thực hiện.
Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, những năm qua Bảo hiểm xã hội Bắc Ninh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.
Tỉnh Bắc Ninh đã chủ động, tích cực trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động |
Việc cải cách thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và hiệu quả quản lý; rà soát, đơn giản hóa thủ tục và các chỉ tiêu, biểu mẫu; thay đổi phương thức giao nhận hồ sơ giữa cơ quan bảo hiểm xã hội với người dân và doanh nghiệp, thực hiện giao dịch điện tử...
Bám sát chủ trương này, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các địa phương triển khai đồng loạt nhiều hoạt động thiết thực như: Rà soát thủ tục hành chính từ đó chọn lựa những thủ tục rườm rà để cắt giảm hoặc thay thế; tăng cường phối hợp với các cấp, ngành triển khai tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục liên qua qua hệ thống bưu chính, qua hệ thống phần mềm; giải quyết thủ tục hành chính tại các trung tâm hành chính công; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ chuyên môn và công tác cải cách hành chính…
Bên cạnh đó, ngành còn thường xuyên tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác bảo hiểm xã hội tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhằm thống nhất nội dung, phương pháp tiến hành, nghiệp vụ cụ thể; đồng thời giải đáp những vướng mắc nảy sinh.
Nhờ đó, những năm qua công tác cải cách hành chính đạt kết quả đáng ghi nhận. Toàn tỉnh có 7.635 đơn vị thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp bằng hồ sơ giao dịch điện tử, đạt 100%.
Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội Bắc Ninh còn chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống bưu chính. Các đơn vị sử dụng lao động chỉ cần gọi điện thoại tới bưu điện huyện, thị xã, thành phố để chuyển và nhận kết quả hồ sơ với cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định.
Phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng hướng dẫn đối tượng thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản ATM và nhận tiền trợ cấp qua tài khoản cá nhân. Việc nộp hồ sơ điện tử là bước tiến lớn trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội...
Với nhiều giải pháp đồng bộ, thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã chủ động, tích cực trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, đặc biệt người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp, góp phần ổn định đời sống người dân, phục hồi sản xuất sau đại dịch.
Đẩy mạnh tuyên truyền, thu hút đơn vị tham gia
Bắc Ninh được đánh giá là tỉnh đi đầu toàn quốc trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Bảo hiểm xã hội tích cực, chủ động, đề xuất, tham mưu các chính sách hỗ trợ người tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện từ nguồn ngân sách của tỉnh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
Đặc biệt, những đối tượng yếu thế như hộ nghèo, cận nghèo, đều được tỉnh hỗ trợ kinh phí tham gia bảo hiểm y tế. Đáng chú ý, số người tham gia bảo hiểm tự nguyện tiếp tục tăng cao (+32,5%), 9 tháng năm 2022 Bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản giữ ổn định.
Số liệu của Cục Thống kê Bắc Ninh cho thấy, tính đến tháng 9/2022, ước tính số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là 1.388,1 nghìn người, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: 1.373 nghìn người tham gia bảo hiểm y tế, tăng 1,4%; 408,4 nghìn người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tăng 1,0%; 420,4 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tăng 1,3%; 14,9 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng 32,5%.
Ước tính tổng số tiền thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong 9 tháng năm 2022 là 7.120,5 tỷ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Thu bảo hiểm xã hội bắt buộc là 5.360,8 tỷ đồng, tăng 8,6%; thu bảo hiểm xã hội tự nguyện là 71,4 tỷ đồng, tăng 57,8%; thu bảo hiểm y tế là 1.466,1 tỷ đồng, tăng 3,1%; thu bảo hiểm thất nghiệp là 217,7 tỷ đồng, giảm 43,9%; thu lãi chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là 4,4 tỷ đồng, tăng 16,1%.
Trong 9 tháng qua, ngành bảo hiểm xã hội tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người lao động, người sử dụng lao động và cơ sở khám chữa bệnh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bảo hiểm xã hội đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số 116/NQ-CP, Quyết định số 28/QĐ-TTg, đồng thời kiểm tra, đôn đốc, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do đại dịch Covid-19.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Bắc Ninh tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế gia đình. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ, giải quyết kịp thời và bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.
Đại diện Bảo hiểm xã hội Bắc Ninh cho biết, năm 2022 tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức truyền thông để người dân hiểu được những lợi ích thiết thực, tin tưởng khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.
Đồng thời tập trung rà soát, nắm chắc số liệu đối tượng tham gia, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm, giảm tình trạng nợ đọng, thực hiện minh bạch, công khai và tăng cường quản lý hoạt động khám chữa bệnh, xây dựng, phát triển hệ thống bảo hiểm y tế tại địa phương đồng bộ với phát triển các dịch vụ xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, cấp thẻ bảo hiểm y tế điện tử, mở rộng hệ thống đại lý, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người tham gia.