Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đang bảo vệ cho hơn 110 triệu lượt người gửi tiền

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam triển khai đồng bộ các hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - 24 năm vun đắp giá trị cốt lõi Tăng cường vai trò của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam để bảo vệ tốt hơn cho người gửi tiền

Thời gian qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã triển khai đồng bộ các hoạt động nghiệp vụ theo đúng chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, đồng hành cùng sự phát triển ổn định và bền vững của ngành ngân hàng.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã chủ động triển khai từ sớm, đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm theo chương trình, kế hoạch công tác với những kết quả tích cực. Cụ thể, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi; phê duyệt ban hành 23 văn bản quản trị, điều hành, trong đó có 11 văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới để triển khai quy định của Luật các tổ chức tín dụng 2024; Đồng thời nghiên cứu, xây dựng kế hoạch chuyển đổi số của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Việc quản lý vốn và tài sản của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được đảm bảo an toàn và phát triển. Đến hết tháng 6/2024, tổng nguồn vốn của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đạt hơn 117 nghìn tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng hơn 7% so với thời điểm 31/12/2023, trong đó quỹ dự phòng nghiệp vụ là hơn 111 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đang bảo vệ cho hơn 110 triệu lượt người gửi tiền tại 1.279 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi trên cả nước thông qua các nghiệp vụ bảo hiểm tiền gửi. Bên cạnh đó, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã hoàn thành kiểm tra đối với 109/253 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi theo kế hoạch định kỳ và 23/75 quỹ tín dụng nhân dân theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước; cử cán bộ tham gia Ban kiểm soát đặc biệt, tham gia quản trị điều hành, đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi đối với một số quỹ tín dụng nhân dân đang được kiểm soát đặc biệt; thực hiện miễn nộp phí bảo hiểm tiền gửi cho 35 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được kiểm soát đặc biệt…

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đang bảo vệ cho hơn 110 triệu lượt người gửi tiền
Ảnh minh họa

Các mảng nghiệp vụ bảo hiểm tiền gửi cũng được triển khai có hiệu quả. Cụ thể, tính từ đầu năm tới nay, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã thực hiện cấp 201 bản sao và cấp lại 3 Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi theo đề nghị của các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, thực hiện việc thu hồi và công tác thu hồi và công bố thông tin thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi được thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Công tác giám sát được triển khai thực hiện liên tục, thường xuyên đối với 100% tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, đặc biệt là các quỹ tín dụng nhân dân có vấn đề, báo cáo và kiến nghị kịp thời với Ngân hàng Nhà nước. Công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi luôn bám sát theo định hướng tại Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi, tập trung nội dung truyền thông về việc đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi; các chính sách, quy định mới của Ngân hàng Nhà nước có liên quan tới chính sách bảo vệ người gửi tiền; các nội dung mới của Luật các tổ chức tín dụng 2024.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo nguồn lực tài chính để bảo vệ người gửi tiền, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cũng thực hiện tốt công tác quản lý thu phí bảo hiểm tiền gửi, tích cực đôn đốc, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về việc tính và nộp phí bảo hiểm tiền gửi.

Trong 6 tháng đầu năm, tuy không phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm đối với các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi nhưng Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam vẫn chủ động theo dõi diễn biến, dự phòng các phương án chi trả đối với các tổ chức tín dụng yếu kém được kiểm soát đặc biệt.

Để phát huy tối đa vai trò bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam xác định tiếp tục triển khai đầy đủ, đồng bộ và hiệu quả các mặt hoạt động trong các tháng còn lại của năm 2024, cụ thể:

Một là, thực hiện tốt hơn nữa các kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính và kế hoạch lao động tiền lương năm 2024 được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Hai là, thực hiện các hoạt động cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi, tính và thu phí bảo hiểm tiền gửi, quản lý và đầu tư nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi đúng quy định của pháp luật, hoàn thành chỉ tiêu được Ngân hàng Nhà nước giao.

Ba là, tiếp tục thực hiện giám sát thường xuyên đối với 100% các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi và đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra định kỳ của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước năm 2024. Liên tục theo dõi, phân tích, tổng hợp thông tin nhằm tăng cường khả năng cảnh báo đối với các tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, góp phần triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 06/CT-TTg.

Bốn là, tích cực nghiên cứu Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi, bổ sung (2024), đề xuất phương án, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ mới của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong việc tham gia, hỗ trợ, xử lý các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi yếu kém được đặt vào kiểm soát đặc biệt.

Năm là, tiếp tục duy trì, thực hiện hiệu quả các nội dung đã ký kết tại Quy chế phối hợp trao đổi thông tin giữa Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh các tỉnh/thành phố và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Chi nhánh các khu vực.

Sáu là, tiếp tục đa dạng hóa hình thức và nội dung tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi, đảm bảo đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đi vào cuộc sống người dân, nâng cao niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống tài chính – ngân hàng, ổn định dư luận xã hội.

Linh Thư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tài chính ngân hàng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Làm thế nào để không phát sinh phí SMS Banking khi giao dịch?

Thay vì tính một mức phí SMS Banking cố định hàng tháng như trước, hiện nhiều ngân hàng đã chuyển sang tính phí theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh.
Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Từ 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được ghi nhớ mật khẩu

Thông tư 50 của Ngân hàng Nhà nước quy định, từ ngày 1/1/2025, ứng dụng Mobile Banking không được có chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật truy cập (mật khẩu).
VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên của VietinBank được tăng cường nội dung, gia tăng hàm lượng thông tin liên quan đến kinh doanh, thực hành ESG để đảm bảo tính minh bạch.
Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Đi đầu trong việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG, ngành ngân hàng đã có nhiều giải pháp, định hướng, chỉ đạo liên quan tới ESG trong hoạt động ngân hàng.
ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

ABBANK được vinh danh ngân hàng có Chất lượng điện thanh toán quốc tế xuất sắc 2024

Ngày 14/11/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vinh dự được nhận giải “Chất lượng điện Thanh toán quốc tế xuất sắc 2024” do JP Morgan trao tặng.

Tin cùng chuyên mục

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Triển khai xác thực khách hàng số tại các cơ sở cầm đồ ở Thành phố Hồ Chí Minh

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay.
Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, không thiếu vốn dành cho đồng bằng sông Cửu Long, nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn.
VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

VPBank lọt Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2024

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất - nhóm vốn hóa lớn năm 2024.
HDBank đạt bộ ba giải thưởng tại cuộc bình chọn

HDBank đạt bộ ba giải thưởng tại cuộc bình chọn 'Doanh nghiệp niêm yết 2024'

Ngày 16/11, HDBank đã xuất sắc đạt ba giải thưởng danh giá tại cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024, tiên phong trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng

Tại Đại hội cổ đông bất thường, LPBank chốt 3 nội dung quan trọng: Thay đổi trụ sở chính, góp vốn, mua cổ phần, bổ sung thành viên Hội đồng quản trị,…
Nhà băng

Nhà băng 'tung' ưu đãi, ‘trợ lực’ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu dịp cuối năm

Những giải pháp tài chính phù hợp từ ngân hàng đang trở thành công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tăng tốc trong gian đoạn cuối năm.
MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) hợp tác cùng Backbase với sự hỗ trợ triển khai từ SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác.
Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp SME: Mở tài khoản BIZ MBBank, rinh xe hơi Vinfast VF3 và iPhone 15 Pro Max

Thông qua chương trình “Mở BIZ MBBank ngay - Quay trúng lớn”, MB mang đến hàng loạt phần thưởng hấp dẫn, tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp SME.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: 25 năm hành trình vun đắp niềm tin

25 năm qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không ngừng hoàn thiện nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả chính sách bảo hiểm tiền gửi nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền.
VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank có thu nhập hoạt động (TOI) cao nhất ngành Ngân hàng

VietinBank là ngân hàng có thu nhập hoạt động và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cao nhất ngành ngành Ngân hàng.
BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

BIDV và KIOTVIET hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp

Ngày 12/11/2024, tại Hà Nội BIDV và KiotViet đã ký kết Thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ ngân hàng tích hợp trên phần mềm KiotViet.
Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Khác biệt làm nên sức hút của các dịch vụ ngân hàng số TPBank

Giữa rừng tiện ích ngày càng nở rộ, những sản phẩm, dịch vụ đi từ sự thấu hiểu nhu cầu được xây dựng trên nền tảng ngân hàng số hiện đại của TPBank vẫn độc đáo.
Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tối đa chỉ 5,25%/năm

Ngân hàng Nhà nước quy định, lãi tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô tối đa ở mức 5,25%/năm.
Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Trung bình mỗi ngày người dân mang 2.882 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng

Trong tháng 8/2024, lượng tiền gửi tiết kiệm của người dân tăng thêm 86.475 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày có khoảng 2.882 tỷ đồng được gửi vào ngân hàng.
Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng tăng tốc dịp cuối năm

Nhu cầu mua sắm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cuối năm được kỳ vọng sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại, trong đó có mảng vay tiêu dùng của các công ty tài chính.
Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Tín dụng chính sách: Yếu tố giúp Việt Nam thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng, đưa Việt Nam trở thành hình mẫu của thế giới về giảm nghèo và tăng trưởng kinh tế.
Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Từ tháng 11, khách hàng có thể mở tài khoản và cập nhật sinh trắc học trên Techcombank Mobile bằng hình thức xác thực điện tử thông qua kết nối ứng dụng VNeID.
Nguồn vốn tín dụng chính sách mở rộng cơ hội việc làm cho người dân

Nguồn vốn tín dụng chính sách mở rộng cơ hội việc làm cho người dân

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Chương trình cho vay giải quyết việc làm đã có 12.665 lượt khách hàng vay vốn với số tiền 936 tỷ đồn
Tín dụng tăng 10% song sức hấp thụ vốn vẫn còn yếu

Tín dụng tăng 10% song sức hấp thụ vốn vẫn còn yếu

Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến hết tháng 10, tín dụng đã tăng trên 10%, tuy nhiên sức hấp thụ vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân còn thấp.
Techcom Capital đóng hơn 114 tỷ đồng thuế năm 2022 – 2023, hoàn tất nộp bổ sung 94,8 triệu đồng

Techcom Capital đóng hơn 114 tỷ đồng thuế năm 2022 – 2023, hoàn tất nộp bổ sung 94,8 triệu đồng

Techcom Capital đã hoàn tất nộp bổ sung 94,8 triệu đồng tiền thuế vào ngân sách nhà nước nâng tổng tiền thuế đã đóng kỳ 2022 - 2023 lên 114,3 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động