Tăng cường vai trò của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam để bảo vệ tốt hơn cho người gửi tiền

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, cũng chính là bảo vệ người tiêu dùng tài chính.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo vệ người tiêu dùng tài chính như thế nào? Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam góp phần đẩy lùi “tín dụng đen”

Sau gần 25 năm hoạt động, có thể nói, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, cũng chính là bảo vệ người tiêu dùng tài chính – chủ thể, trọng tâm của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia thông qua việc cụ thể hóa chính sách bảo hiểm tiền gửi, triển khai đồng bộ các nghiệp vụ để củng cố niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống tài chính, nâng cao nhận thức tài chính. Nhờ đó, người tiêu dùng đưa ra lựa chọn tốt nhất để tham gia các giao dịch tài chính, đồng thời khuyến khích họ sử dụng dịch vụ tài chính chính thống, hợp pháp. Chính vì vậy, thời gian tới, cần nâng cao hơn nữa vai trò của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng tài chính – người gửi tiền.

Tăng cường vai trò của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam  để bảo vệ tốt hơn cho người gửi tiền
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền

Hiện nay, Luật Bảo hiểm tiền gửi là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại Việt Nam. Với việc luật hóa và cụ thể hóa nhiều nội dung, Luật Bảo hiểm tiền gửi đã nâng cao hiệu lực cũng như khả năng thực thi của chính sách bảo hiểm tiền gửi, đưa chủ trương bảo vệ người gửi tiền và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng lên một tầm cao mới. Luật này đã xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước về bảo hiểm tiền gửi, tổ chức bảo hiểm tiền gửi, tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi cũng như quy định về quyền lợi của người gửi tiền, qua đó tạo hành lang thông thoáng, rõ ràng cho hoạt động bảo hiểm tiền gửi. Suốt quá trình triển khai, các quy định của luật đã đi vào cuộc sống, tiếp tục phát huy hiệu quả mạnh mẽ.

Tuy nhiên, qua 10 năm triển khai, Luật Bảo hiểm tiền gửi cũng đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế, do thực tiễn đã có nhiều thay đổi, hơn nữa luật chưa quy định, quy định chưa rõ hoặc có quy định nhưng không thống nhất với luật khác như: Về thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm, miễn phí bảo hiểm tiền gửi; về tiền gửi không được bảo hiểm; về trục lợi bảo hiểm tiền gửi...

Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi được đặt ra ở thời điểm này là rất cần thiết, nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ người gửi tiền, bảo vệ an toàn hệ thống ngân hàng; xử lý những vướng mắc đã phát sinh trong quá trình triển khai chính sách này trong thời gian qua; và để có những quy định thống nhất với các luật có liên quan như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng (Luật số 17/2017/QH14), luật phá sản…

Bên cạnh đó, sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi còn nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, phù hợp với thông lệ quốc tế, nâng cao vị thế, vai trò của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam để tham gia sâu hơn, hiệu quả hơn vào quá trình cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng, nhằm bảo vệ tốt hơn, kịp thời hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, mở rộng hơn nữa là bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tài chính.

Đồng thời, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cần tập trung nâng cao vai trò tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi đến công chúng; tích cực phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền như Ngân hàng Nhà nước để tổ chức thêm nhiều chương trình phổ biến chính sách, giáo dục tài chính cho người dân tại các địa phương; triển khai đánh giá hiệu quả của hoạt động tuyên truyền một cách định kỳ thông qua điều tra, khảo sát; qua đó xây dựng được một Chiến lược truyền thông phù hợp cho từng thời kỳ. Hình thức tuyên truyền cần lan tỏa, tiếp cận đối với đa số người dân - người gửi tiền, các tổ chức tín dụng. Đồng thời, việc phối hợp với các cấp chính quyền và các bộ - ban - ngành liên quan, các tổ chức hành nghề về pháp luật (Hội luật gia Việt Nam, Liên đoàn luật sư Việt Nam), đội ngũ nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn... đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các bên.

Với sự phát triển nhanh và mạnh của hệ thống ngân hàng với hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ mới được giới thiệu ra thị trường, cùng với đó là xu hướng áp dụng các sản phẩm mang tính công nghệ cao đặt ra nhiều thách thức đối với nhiệm vụ bảo vệ người gửi tiền của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam. Do vậy, trong ngắn hạn, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cần nghiên cứu đề xuất định kỳ tăng hạn mức trả tiền bảo hiểm; nâng cao nhận thức công chúng về bảo hiểm tiền gửi, nhất là với những đối tượng yếu thế trong xã hội và có ít hiểu biết về mặt tài chính như người già, người khuyết tật, người dân ở vùng sâu vùng xa... Trong trung và dài hạn, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cần nghiên cứu để áp dụng các nguyên tắc về bảo vệ người tiêu dùng tài chính nhằm nâng cao hiệu lực bảo vệ người gửi tiền.

Ở tầm vĩ mô, cần tăng cường năng lực tài chính cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (như tăng vốn điều lệ, đa dạng hoá danh mục đầu tư…) để thực hiện chính sách bảo hiểm tiền gửi - chính sách bảo vệ người gửi tiền – người tiêu dùng tài chính, đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của các tổ chức tín dụng.

​​​​​​​Linh Thư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường bảo hiểm dần ấm lên, doanh nghiệp tìm lại đà tăng trưởng

Thị trường bảo hiểm dần ấm lên, doanh nghiệp tìm lại đà tăng trưởng

Thị trường bảo hiểm phục hồi với tốc độ tích cực, mở ra cơ hội tăng trưởng mới cho các doanh nghiệp sau thời gian dài gặp khó.
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2025 tăng trưởng 14,6%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2025 tăng trưởng 14,6%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.381 tỷ đồng, tăng 2,2%; lợi nhuận sau thuế đạt 707 tỷ đồng, tăng 14,6
Ba trường hợp sẽ bị tạm dừng lương hưu từ 1/7/2025

Ba trường hợp sẽ bị tạm dừng lương hưu từ 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định cụ thể các trường hợp tạm dừng chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng.
Bảo hiểm PVI đặt mục tiêu doanh thu tỷ USD năm 2025

Bảo hiểm PVI đặt mục tiêu doanh thu tỷ USD năm 2025

Tăng trưởng bền vững, đa dạng hóa kênh phân phối giúp Bảo hiểm PVI tự tin chinh phục mục tiêu lịch sử trong năm bản lề 30 năm thành lập.
Chi tiết lịch chi trả lương hưu tháng 5 từ ngày 25/4

Chi tiết lịch chi trả lương hưu tháng 5 từ ngày 25/4

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, lương hưu tháng 5 sẽ triển khai chi trả từ 25 - 28/4 trước dịp 30/4, sớm hơn so với lịch chi trả thông thường.

Tin cùng chuyên mục

Sáp nhập tỉnh thành: Động lực mới cho ngành bảo hiểm nhân thọ

Sáp nhập tỉnh thành: Động lực mới cho ngành bảo hiểm nhân thọ

Việc sáp nhập các tỉnh, thành phố đặt ra yêu cầu mới cho ngành bảo hiểm nhân thọ – đặc biệt là đội ngũ đại lý bảo hiểm - tư vấn viên.
Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau kỳ nghỉ lễ 30/4

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau kỳ nghỉ lễ 30/4

Do kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, người lao động, cán bộ, công chức, viên chức nghỉ 5 ngày nên sẽ có những thay đổi về thời điểm nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội.
Số người rút bảo hiểm xã hội một lần giảm sâu

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần giảm sâu

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2025, số người giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần ghi nhận giảm so với cùng kỳ năm 2024.
23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024

23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024

Chiều ngày 15/4/2025, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) tổ chức lễ trao Giải Báo chí về bảo hiểm năm 2024, đồng thời chính thức phát động mùa giải năm 2025.
Trục lợi bảo hiểm: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Trục lợi bảo hiểm: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Lợi dụng giá trị nhân văn của bảo hiểm, không ít người đã làm giả hồ sơ hòng trục lợi, gây tổn hại đến ngành bảo hiểm và người tiêu dùng chân chính.
Từ ngày 1/7/2025, nhóm đối tượng nào được tăng lương hưu?

Từ ngày 1/7/2025, nhóm đối tượng nào được tăng lương hưu?

Từ 1/7/2025, lương hưu sẽ được điều chỉnh tăng. Vậy những nhóm đối tượng nào sẽ được hưởng chính sách này?
Người không có lương hưu nhận trợ cấp hàng tháng từ 1/7

Người không có lương hưu nhận trợ cấp hàng tháng từ 1/7

Từ 1/7/2025, theo Luật Bảo hiểm xã hội 2024, người không đủ điều kiện hưởng lương hưu và đủ tuổi nhận trợ cấp hưu trí sẽ được hưởng trợ cấp hàng tháng.
Prudential duy trì biên thanh khoản cao 193%

Prudential duy trì biên thanh khoản cao 193%

Prudential Việt Nam duy trì tài chính ổn định, tập trung chất lượng kênh phân phối, đầu tư nâng tầm trải nghiệm khách hàng và phát triển nguồn nhân lực.
Manulife Việt Nam công bố báo cáo tài chính năm 2024

Manulife Việt Nam công bố báo cáo tài chính năm 2024

Manulife Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính 2024, với các chỉ số ấn tượng từ hoạt động đầu tư tài chính và quản lý chi phí, chất lượng kinh doanh hiệu quả.
3 trường hợp được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế

3 trường hợp được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế

Người lao động không chỉ được hưởng các quyền lợi khám, chữa bệnh, mà còn có thể được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế trong một số trường hợp đặc biệt.
Điều kiện đóng bảo hiểm xã hội của lao động nước ngoài

Điều kiện đóng bảo hiểm xã hội của lao động nước ngoài

Từ ngày 1/7/2025, người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội nếu có hợp đồng lao động từ 12 tháng trở lên.
Prudential tổng kết 5 năm triển khai dự án “Đến trường an toàn” với Ngày hội An toàn giao thông cấp liên tỉnh

Prudential tổng kết 5 năm triển khai dự án “Đến trường an toàn” với Ngày hội An toàn giao thông cấp liên tỉnh

Sau 5 năm, dự án “Đến trường an toàn” nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm từ 42% lên 78%, giúp 15.000 học sinh tại 23 trường ở 6 tỉnh hiểu hơn về an toàn giao thông.
Manulife phát động cuộc thi “Đổi mới vì tương lai dân số Châu Á"

Manulife phát động cuộc thi “Đổi mới vì tương lai dân số Châu Á"

Cuộc thi “Đổi mới vì tương lai dân số Châu Á” được tập đoàn Manulife toàn cầu phối hợp cùng Diễn đàn Kinh tế thế giới phát động
Các quỹ mở của Manulife IM Việt Nam đồng loạt báo lãi

Các quỹ mở của Manulife IM Việt Nam đồng loạt báo lãi

Manulife IM Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024 với nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là hiệu quả hoạt động của các quỹ mở do công ty quản lý.
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2024 vượt mốc 2.000 tỷ đồng

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2024 vượt mốc 2.000 tỷ đồng

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2024 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.
10 bảo hiểm xã hội khu vực hoạt động từ 1/4

10 bảo hiểm xã hội khu vực hoạt động từ 1/4

Từ ngày 1/4/2025, 10 bảo hiểm xã hội khu vực và các bảo hiểm xã hội cấp huyện chính thức hoạt động sau khi sắp xếp, tổ chức lại bộ máy.
Tập đoàn Prudential công bố báo cáo tài chính thường niên năm 2024: Từng bước hiện thực hóa mục tiêu chiến lược 2027

Tập đoàn Prudential công bố báo cáo tài chính thường niên năm 2024: Từng bước hiện thực hóa mục tiêu chiến lược 2027

Vừa qua, Tập đoàn Prudential plc (“Prudential”; Mã HKEX: 2378; LSE: PRU) đã công bố kết quả kinh doanh cho năm tài chính kết thúc ngày 31 tháng 12 năm 2024.
Bảo hiểm nhân thọ như nắng sau mưa

Bảo hiểm nhân thọ như nắng sau mưa

Kinh tế toàn cầu trải qua nhiều biến động, ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam dần phục hồi và khẳng định vai trò quan trọng việc bảo vệ tài chính cho người dân.
Từ 1/7/2025: Giảm năm đóng, mức lương hưu thay đổi ra sao?

Từ 1/7/2025: Giảm năm đóng, mức lương hưu thay đổi ra sao?

Từ 1/7/2025, thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ giảm từ 20 năm xuống 15 năm. Theo đó, mức lương hưu sẽ được điều chỉnh.
Manulife khai trương văn phòng mới tại “phố” tài chính Quận 1, TP. HCM

Manulife khai trương văn phòng mới tại “phố” tài chính Quận 1, TP. HCM

Manulife mong muốn mang đến sự thuận tiện tối đa cho khách hàng, cũng như giúp đội ngũ tư vấn viên dễ dàng kết nối và tham gia các hoạt động đào tạo chuyên môn.
Mobile VerionPhiên bản di động