Giá tiêu dùng tăng, người dân cắt giảm chi tiêu

Sự nỗ lực của cơ quan chức năng trong việc kiềm chế lạm phát là không thể phủ nhận, tuy nhiên với đại bộ phận NTD, tâm lý vẫn còn e ngại nên buộc họ phải cân nhắc khi mua sắm.

CôngThương - Sau hai tháng 5 – 6 giảm, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lại tăng trở lại vào tháng 7.2011, với mức tăng cao (1,17%) đã tác động đến tâm lý mua sắm của người dân, trong bối cảnh giá nhiều mặt hàng vẫn chưa có xu hướng giảm.

CPI lại… tăng

Theo Cục Thống kê TP.Hà Nội: CPI tháng 7 tăng 1,32% so với tháng 6 và tăng 21,55% so với cùng kỳ năm 2010. So với tháng 12.2010, chỉ số giá tiêu dùng tăng 14,43%, hầu hết tất cả các nhóm hàng đều tăng. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao (tăng 2,76%) chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao (tăng 3,74%), hầu hết các loại thực phẩm tươi sống tiếp tục tăng, một phần do thiếu nguồn cung cho thị trường.

Hiện nay, giá các loại thực phẩm đang đứng ở mức cao, thủy sản đang trong thời kỳ nuôi thả cá thịt đợt 2 nên nguồn thủy sản cũng hạn chế, nguồn thịt gia cầm, thịt gia súc không dồi dào mặc dù các tỉnh đẩy nhanh việc tái đàn sản xuất. Ngoài ra, trong tháng 7, một lượng lớn khách ngoại tỉnh đổ về Hà Nội (tham gia tuyển sinh đại học, cao đẳng) đã làm chỉ số giá ăn uống ngoài gia đình tăng theo. Chỉ có duy nhất giá lương thực giảm do được mùa vụ chiêm ở miền Bắc, còn lại các nhóm ngành hàng đều tăng dưới 1%.

Tại TPHCM, chỉ số CPI tháng 7 tiếp tục tăng 1,07% so với tháng 6. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, CPI của TPHCM tăng 12,73%. Riêng mặt hàng thực phẩm 7 tháng qua đã tăng 20,67%. Cục Thống kê TPHCM cho biết: CPI TPHCM tháng này chịu tác động mạnh từ việc tăng giá của 3 nhóm hàng: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống; may mặc, mũ nón, giày dép và nhóm thiết bị, đồ dùng gia đình. Nhóm thiết bị, đồ dùng gia đình vượt mức tăng 1%.

Các mặt hàng thực phẩm có đột biến lớn về giá đã khiến CPI nhóm thực phẩm tăng 1,92%, kéo theo ăn uống ngoài gia đình tăng 2,63%. Trong nhóm thực phẩm, thịt heo tăng 4,13%, thịt bò tăng 0,63%, thịt gà tăng 1,21%, trứng các loại tăng 5,54%... Như vậy, CPI cả nước tháng 7 tăng 1,17% so với tháng trước, chỉ số giá tiêu dùng tăng cao đã tác động không nhỏ đến tâm lý mua sắm của người dân. Chính sự trồi, sụt của chỉ số CPI cho thấy, trong tháng 8 tới, việc kìm đà tăng của CPI sẽ gặp nhiều khó khăn.

Người tiêu dùng cân nhắc nhu cầu mua sắm

Theo khảo sát của PV tại các chợ trên địa bàn TPHCM, một số loại thực phẩm tại các chợ đầu mối đang trên đà giảm giá từ 2.000 – 10.000đ/kg nhưng tại khu vực các chợ bán lẻ, việc giảm giá các mặt hàng lại được áp dụng khá chậm. Trong khi đó, theo các DN trên địa bàn TP thì sức ép lên giá hàng hóa, thực phẩm trong nhiều tháng qua là do nguồn cung chưa ổn định và chi phí đầu vào tăng... nên việc giảm giá thành sản phẩm là rất khó khăn.

Bà Lý Kim Chi – Phó Chủ tịch Hội Lương thực – Thực phẩm TPHCM - cho biết: “Nếu không được tham gia hỗ trợ thì giá thành sản phẩm sẽ cao. Hiện nay các DN đang cố gắng để ổn định sản xuất, nhưng với lãi suất và giá nguyên liệu như hiện nay sẽ đẩy giá thành sản phẩm lên cao. Do vậy, tôi đề nghị nên có chính sách với nhóm hàng lương thực – thực phẩm, đó chính là cơ chế lãi suất mà Nhà nước nên tham gia điều tiết một phần”.

Chương trình bình ổn giá của TPHCM được xúc tiến mạnh với số điểm bán hàng tăng. Bà Nguyễn Thị Hồng – Phó Chủ tịch UBND TPHCM - cho biết: “Hiện TPHCM không chỉ cung ứng hàng hóa, thực phẩm thiết yếu cho gần 10 triệu dân của TP, mà còn phải cung ứng cho một số tỉnh, thành khác. Để bình ổn giá cả thị trường và kìm giữ giá, UBND TPHCM đề nghị các sở, ngành và UBND 24 quận, huyện tăng cường kiểm tra thường xuyên việc chuẩn bị lượng hàng bình ổn, giám sát việc niêm yết giá, bán đúng theo giá niêm yết của tiểu thương”.

Còn tại Hà Nội, chương trình bình ổn giá đã bắt đầu chính thức đến tay NTD từ đầu tháng 7, mặc dù mới khởi động, nhưng chương trình đã nhận được sự hưởng ứng của NTD, số điểm bán hàng bình ổn giá tăng gấp 2 lần so với năm 2010 với 610 điểm. Để chương trình ưu đãi của TP đến tay người dân nghèo, Sở Công thương xúc tiến tập trung vào việc tổ chức phiên chợ Việt, đến nay đã tổ chức được 17 phiên chợ Việt và 8 chuyến hàng lưu động.

Sự nỗ lực của cơ quan chức năng trong việc kiềm chế lạm phát là không thể phủ nhận, tuy nhiên với đại bộ phận NTD, tâm lý vẫn còn e ngại nên buộc họ phải cân nhắc khi mua sắm. Nói về vấn đề này, bà Nguyễn Phương Thảo – Giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa - cho biết: “Hiện NTD có xu hướng ngày càng chắt bóp chi tiêu và chỉ tập trung mua sắm những hàng hóa phục vụ bữa ăn, nhu cầu sinh hoạt hằng ngày. Mặt khác, NTD để ý nhiều hơn đến yếu tố giá cả. Do vậy, để thu hút khách hàng và tăng sức mua, các nhà sản xuất, kinh doanh hiện cũng tăng cường khuyến mãi, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm hoặc tăng thêm trọng lượng sản phẩm”.

Ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội - thì cho rằng: “Qua kiểm tra thực tế cho thấy, tình trạng gian lận thương mại gây bức xúc cho NTD, hiện tượng các tiểu thương tại thị trường tự do đẩy giá dẫn tới sự chênh lệch giá quá lớn giữa chợ đầu mối và chợ dân sinh vẫn diễn ra. Trong 6 tháng đầu năm 2011, khảo sát giỏ mua hàng của người dân thì số lượng hàng, giá trị hàng giảm từ 520.000đ/giỏ xuống còn 380.000đ/giỏ so với cùng thời điểm năm 2010. Điều này cho thấy, NTD đã cắt giảm mua sắm kể cả đối với hàng hóa cao cấp”.

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động