Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội - Bài 1: Kền kền ảo, kiếm tiền thật!

Nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội đáng báo động. Xuất hiện những kền kền chuyên đăng tải, chia sẻ những nội dung bẩn, bất chấp pháp luật và đạo lý.
Ông chủ đứng sau 60giay.com - Theanh28 nói gì? Ông chủ đứng sau 60giay.com - Theanh28 nói gì?
Thông tin Thông tin "Thiếu tướng chạy Grab" đăng trên kênh Theanh28 là bịa đặt
Cần xử lý nghiêm những quảng cáo phản cảm gây xôn xao mạng xã hội Cần xử lý nghiêm những quảng cáo phản cảm gây xôn xao mạng xã hội
TikTok đã chặn, gỡ bỏ 407 link vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật TikTok đã chặn, gỡ bỏ 407 link vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật

Câu like, kiếm tiền bẩn trên cả...người đã khuất

Lượng tương tác của các hội, nhóm, trang, kênh… trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới càng cao thì giá trị của kênh sẽ càng lớn, tỷ lệ thuận với lợi nhuận thu được.

Theo tìm hiểu bước đầu của phóng viên Báo Công Thương, giá nhận quảng cáo cho mỗi lần đăng tải dao động từ vài triệu đồng tới vài chục triệu đồng cho một bài. Cá biệt, một số trang của các nghệ sĩ nổi tiếng có giá nhận quảng cáo lên tới hàng trăm triệu đồng cho một bài quảng cáo.

Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội - Bài 1: Kền kền ảo, kiếm tiền thật!
Bảng giá quảng cáo trên hệ thống kênh Tiktok thuộc Theanh28 Entertainment.

Cụ thể, trên nền tảng mạng xã hội Tiktok, ví dụ như kênh “60giay.com” hiện có 6 triệu lượt theo dõi (follow). Theo một bản báo giá phóng viên thu thập, để quảng cáo trên kênh này, một nhãn hàng phải bỏ ra số tiền lên tới 20 triệu đồng/clip quảng cáo; đối với cá nhân thì con số này lên tới 25 triệu đồng/clip quảng cáo. Kênh “Kiến thức kinh tế” với hơn 330 nghìn follow có giá mềm hơn, song theo báo giá, giá cho một clip quảng cáo đối với nhãn hàng cũng lên tới 3 triệu đồng.

Trên nền tảng mạng xã hội Facebook, trang “Theanh 28 Intertainment” đình đám với hơn 11 triệu follow báo giá lên tới 35 triệu đồng một bài quảng cáo cho cá nhân; chia sẻ đường link là 23 triệu đồng. Group “Cafe đường phố” với gần 1 triệu thành viên báo giá 7 triệu đồng để đăng ảnh/video trực tiếp; phát trực tiếp là 7 triệu đồng; hỗ trợ nội dung là 3 triệu đồng.

Chính vì khoản lợi nhuận khổng lồ thu được từ quảng cáo như vậy, nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh trên phương tiện truyền thông mạng xã hội đã phát triển kênh, hội, nhóm, trang… bằng những nội dung bẩn, độc hại, thông tin sai sự thật, hoặc dẫn dắt dư luận hiểu sai bản chất một sự việc, bất chấp pháp luật và đạo lý.

Đơn cử như chiều 2/7, một vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk khiến 2 người tử vong, trong đó có một thai phụ, vụ việc đã ngay lập tức trở thành “miếng mồi” cho không ít tổ chức, cá nhân kinh doanh trên phương tiện truyền thông mạng xã hội lợi dụng để câu view, câu like.

Nhóm “Cafe đường phố” với gần 1 triệu thành viên trên nền tảng mạng xã hội Facebook nói trên là một điển hình. Theo ghi nhận, trong một ngày, quản trị viên nhóm này đã trực tiếp đăng tải và phê duyệt nhiều bài viết về vụ tai nạn thương tâm này với sự hả hê, ngôn từ xỉa xói, thêm một lần cứa sâu vào nỗi đau của gia đình nạn nhân – những người cha, người mẹ đang đau buồn tột cùng vì sự ra đi đột ngột của người con trai mới chỉ ở tuổi 15.

Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội - Bài 1: Kền kền ảo, kiếm tiền thật!
Vụ tai nạn thương tâm tại tỉnh Đắk Lắk thành "miếng mồi" cho nhiều hội, nhóm, trang... câu view, câu like.

Cụ thể, trong một bài do quản trị viên nhóm này trực tiếp đăng tải, đã viết thế này: “…mong gia đình em nếu 49, 100 ngày hoặc giỗ đầu, xin đừng tuỳ tiện đốt mã xe phân khối lớn hoặc siêu xe cho em. Bởi ở trần gian em đã gây biến cố, sợ rằng có siêu xe xuống dưới đấy em lại tiếp tục đam mê thì lại khổ các vong hồn dưới địa phủ…”.

Trên trang “Không sợ chó” với hơn 3 triệu lượt theo dõi cũng sử dụng những ngôn từ câu like rẻ tiền không thể chấp nhận khi thông tin về sự việc này, kiểu: “Cháu nó ở nhà ngoan lắm…”.

Từ sự vô đạo đức, bất nhân của quản trị viên 2 nhóm, đã dẫn dắt sự việc theo hướng tiêu cực, ở dưới phần bình luận nhiều người dùng mạng xã hội tiếp tục hùa theo, bình phẩm với những ngôn từ tục tĩu, cay nghiệt. Song, quản trị viên 2 nhóm này cũng không hề kiểm soát và gỡ xuống.

Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội - Bài 1: Kền kền ảo, kiếm tiền thật!
Quản trị viên nhóm "Cafe Đường Phố" trực tiếp đăng tải và phê duyệt nhiều bài viết với những ngôn từ không thể chấp nhận.

Trên nhóm “Khóc thuê” với gần 500 nghìn thành viên thì thường xuyên đăng tải, phê duyệt, dẫn những thông tin chưa kiểm chứng, công kích đời tư cá nhân người khác để câu view, câu like. Nghiêm trọng hơn, nhóm này còn đăng tải, phê duyệt, dẫn các bài công kích, xúc phạm uy tín, danh dự người khác kèm hình ảnh cá nhân; thậm chí còn công khai danh tính, địa chỉ nơi công tác của nạn nhân, có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Có thể chỉ ra như ngày 30/5/2023, trên nhóm này phê duyệt bài của một tài khoản ảo có tên N.T.N, với nội dung: “Mẹ chồng cấm con trai không được yêu vợ hơn mẹ, không được thể hiện tình cảm quá đà với vợ…” và gọi đó là kiếp nạn lấy chồng, kiếp nạn làm dâu. Dưới bài đăng là hình ảnh cá nhân của một số người trong câu chuyện. Dù sự việc chưa biết đúng sai thế nào, song những nạn nhân trong câu chuyện đã nhận mưa gạch đá từ cộng đồng mạng với hơn 1.900 bình luận trong 6 ngày…

Chế nhạc, "rửa nguồn", bịa tin

Chiều 3/7, nguồn tin của phóng viên Báo Công Thương cho biết, cơ quan chức năng Bộ Công an đang tiến hành xác minh, làm rõ kênh "Theanh28 giải trí kinh tế" trên nền tảng mạng xã hội Tiktok đăng thông tin bịa đặt “Thiếu tướng Quân đội chạy Grab”.

Trước đó, vào giữa tháng 6/2023, kênh "Theanh28 giải trí kinh tế" đã đăng tải một clip với tiêu đề: "Thiếu tướng 72 tuổi dù đã về hưu và nhận lương 20 triệu/tháng nhưng vẫn miệt mài chạy Grab vì vợ bị tai biến còn con bị chất độc da cam".

Báo động nạn câu like kiếm tiền bẩn trên mạng xã hội - Bài 1: Kền kền ảo, kiếm tiền thật!
Nhiều kênh, hội, nhóm trong hệ sinh thái 28 Group dẫn nguồn, đóng logo từ trang tin điện tử tổng hợp 60giay.com.

Trong video, người đàn ông cho biết tên là Nguyễn Mạnh Hùng. "Tôi ở Quân đoàn 9. Tôi làm dân vận ở Gia Định - Sài Gòn. Sau này chuyển về làm Chỉ huy trưởng Tỉnh đội Đắk Lắk. Tôi được 5 bằng dũng sĩ, 1 bằng xe cơ giới", người đàn ông nói. Cũng theo lời người đàn ông này, trước khi nghỉ ông giữ quân hàm Đại tá, được hưởng lương Thiếu tướng khi về hưu. Theo đó, mức lương hiện là 16,8 triệu đồng và 6 triệu đồng tiền chất độc da cam, tổng là 22,8 triệu đồng...

Vẫn theo chia sẻ của người đàn ông trong clip: Khi ở nhà phải chứng kiến cảnh vợ tai biến, con thì bị chất độc da cam nên cũng buồn. Do đó, đi làm xe ôm thì ông cảm thấy tinh thần thoải mái, sức khỏe tốt...

Liên quan tới vụ việc này, Đại tá Lê Mỹ Danh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk khẳng định, trong lực lượng vũ trang tỉnh Đắk Lắk không có ai ở vị trí ấy tên Nguyễn Mạnh Hùng. Thông tin trên mạng xã hội đang lan truyền là bịa đặt.

Một sự việc khác gây bức xúc dư luận là bản nhạc rap chế bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu với hashtag “Chubeloatchoat” do 2see thực hiện và DJ FWIN phối nhạc được đăng tải vào cuối tháng 4/2023 vừa qua. Bản phối nhạc đạt 25 triệu lượt xem trong 3 ngày trên nền tảng Tiktok thay vì ca ngợi chú bé Lượm, đã xuyên tạc nội dung bài thơ, làm mất đi hình ảnh chú bé liên lạc tinh nghịch, giàu lòng yêu nước, gắn liền với nhiều thế hệ học sinh…

Ngoài những sự việc trên, trên các nền tảng mạng xã hội Tiktok, Facebook… còn nổi lên hiện tượng “rửa nguồn” thông tin. Cụ thể, theo giới thiệu trên 60giay.com, đây là trang tin điện tử tổng hợp, được Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội cấp phép vào tháng 1/2023. Khảo sát trên trang này cho thấy, phần lớn tin được dẫn nguồn từ một tạp chí. Tuy nhiên, trên nền tảng mạng xã hội Tiktok, Facebook, rất nhiều trang, kênh, nhóm… trong hệ sinh thái của 28 Group lại ghi nguồn và đóng logo 60giay.com.

Ngày 30/6, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông lần đầu tiên tổ chức được một cuộc kiểm tra toàn diện đối với một nền tảng xuyên biên giới lớn tại Việt Nam, là TikTok.

"Nhiều Bộ, ban, ngành cùng vào cuộc kiểm tra, chia sẻ trách nhiệm quản lý nền tảng xuyên biên giới. Đây cũng là lần đầu Việt Nam buộc một nền tảng xuyên biên giới ký thừa nhận sai phạm và có biện pháp khắc phục cụ thể", ông Lê Quang Tự Do nói và cho hay, hiện nay đoàn kiểm tra đang thực hiện các bước cuối và tháng 7 sẽ công bố.

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Tin mới nhất

Bắc Giang: 4 tháng xử lý 8.000 trường hợp vi phạm giao thông, phạt gần 28 tỷ đồng

Bắc Giang: 4 tháng xử lý 8.000 trường hợp vi phạm giao thông, phạt gần 28 tỷ đồng

Trong 4 tháng của năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý 7.988 trường hợp vi phạm giao thông, thu phạt gần 28 tỷ đồng.
Đắk Lắk: Lừa bán 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Đắk Lắk: Lừa bán 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa bán hơn 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế

Nhiều cá nhân làm tiếp thị liên kết (Affiliate) với Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế số tiền lớn, hơn cả lợi nhuận đạt được.
Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Ngày 27/4, Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu thông tin về việc cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn trên địa bàn.
Bình Dương: Vừa khởi công, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden đã vội

Bình Dương: Vừa khởi công, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden đã vội 'gặt lúa non'

Không chỉ nổi tiếng vì được duyệt pháp lý siêu tốc, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden (TP. Thuận An, Bình Dương) đã vội huy động vốn dù chưa đủ điều kiện.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện một tiệm vàng

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện một tiệm vàng 'rửa' khoảng 13.000 tỷ đồng tiền 'bẩn' ra nước ngoài

Công an TP. Hồ Chí Minh xác định, chủ tiệm vàng Đức Long (quận Tân Bình) đã "rửa" khoảng 13.000 tỷ đồng tiền bẩn của đối tượng tội phạm để chuyển đi nước ngoài.
An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế

Ngày 27/4, Cục Thuế tỉnh An Giang thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt doanh nghiệp bị "đóng băng" xuất nhập khẩu vì nợ thuế

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt doanh nghiệp bị "đóng băng" xuất nhập khẩu vì nợ thuế

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định tạm dừng làm thủ tục hải quan đối với một số doanh nghiệp do các đơn vị này có hành vi nợ thuế quá hạn.
Công an Yên Bái công bố nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong

Công an Yên Bái công bố nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong

Công an tỉnh Yên Bái thông tin nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người tử vong.
Giả danh nhân viên Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô để lừa đảo

Giả danh nhân viên Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô để lừa đảo

Giả danh là nhân viên công ty xổ số, cam kết cung cấp số lô, số đề chắc chắn trúng thưởng, sau đó các đối tượng sẽ yêu cầu chuyển tiền rồi chiếm đoạt.
Bắc Ninh: Vì sao huyện Lương Tài hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình?

Bắc Ninh: Vì sao huyện Lương Tài hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình?

UBND huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh vừa có Quyết định thu hồi, hủy bỏ phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp Lâm Bình.
Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị Bộ Quốc phòng khởi tố

Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị Bộ Quốc phòng khởi tố

Dự án Thành An Tower vừa bị Bộ Quốc phòng khởi tố nằm ở số 21 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động

TP. Hồ Chí Minh: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động

Dù đang trong thời gian bị đình chỉ nhưng Thẩm mỹ Quốc tế Lucy (44 Hồ Hảo Hớn, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật.
TP. Hồ Chí Minh: Cảnh báo về cơ sở LuxCell International Clinic làm bệnh nhân

TP. Hồ Chí Minh: Cảnh báo về cơ sở LuxCell International Clinic làm bệnh nhân ''tiền mất, tật mang''

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cảnh báo về những quảng cáo trên Facebook làm người dân “tiền mất, tật mang”, trong đó có cơ sở LuxCell International Clinic (quận 3).
Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế

Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế

Ngày 26/4, Cục Thuế tỉnh Sơn La thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế hoạt động trên địa bàn.
Hà Nội: Dự án TQ5 Gia Lâm và những câu hỏi còn bỏ lửng

Hà Nội: Dự án TQ5 Gia Lâm và những câu hỏi còn bỏ lửng

Dự án TQ5 (Gia Lâm, Hà Nội) được đấu giá vào năm 2019 từng gây xôn xao dư luận bởi giá khởi điểm được cho là khá rẻ, có thể gây thất thoát ngân sách nhà nước.
TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt các cơ sở như: Dr.Allen, Triệu Nha, Nanozelle, Thẩm mỹ H.A, TA, FA+, Saigon Shine, Valis Luxury 69, Mega Gangnam.
Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ các sở, ngành tỉnh Vĩnh Phúc và nguyên lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì và Công an thành phố làm rõ thông tin hai nhà báo bị hành hung khi đang tác nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt cơ sở massage Cheongdam-Dong (quận 7) nhưng lại gắn biển hiệu tiếng Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo điều trị bệnh.
Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có văn bản thúc UBND xã Phùng Xá và các cơ quan chức năng xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc.
Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ Hậu "pháo".
Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và

Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và ''bức màn'' bí ẩn tại My Way Hạ Long

Ông Phạm Văn Cung, người vừa giữ chức Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật Công ty Đầu tư và Khách sạn My Way Hạ Long chưa nổi 1 tháng, đã bị tạm hoãn xuất cảnh.
Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Tây Ninh vừa có thông báo công khai danh sách 8 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 31/3/2024, với số tiền hơn 24 tỷ đồng.
Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao với số tiền lên đến 50 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động