Bảo đảm tất cả người lao động đều có Tết

Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp thiếu đơn hàng sản xuất, song các đơn vị, địa phương vẫn nỗ lực bảo đảm tất cả người lao động có Tết.
Hà Nội sẽ trao 15.000 suất quà cho người lao động khó khăn dịp Tết Nguyên đán 2024 Quảng Ninh: Người lao động được thưởng Tết Nguyên đán trung bình 8,3 triệu đồng

Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực

Ghi nhận tại tỉnh Bắc Ninh: Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn gặp không ít khó khăn, song phương châm Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh xây dựng trong kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là: “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”.

Bảo đảm tất cả người lao động đều có Tết
Đoàn viên công đoàn, người lao động tỉnh Bắc Ninh mua hàng 0 đồng tại Chợ Tết Công đoàn năm 2023

Theo đó, tất cả đoàn viên, người lao động, trong đó ưu tiên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm; đoàn viên, người lao động thuộc gia đình chính sách, nhiều năm chưa có điều kiện về quê đón Tết; đoàn viên, người lao động ở lại đơn vị, doanh nghiệp để phục vụ công tác, sản xuất, kinh doanh vào dịp Tết.

Dự kiến, trong chương trình “Tết sum vầy” năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh sẽ tặng 3.500 suất quà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bị ảnh hưởng do bão lũ, thiên tai, dịch bệnh; tặng 10.000 vé xe cho đoàn viên công đoàn làm việc xa quê (cách từ 100 km trở lên) có nhu cầu về quê đón Tết Nguyên đán.

Cùng với đó, Liên đoàn Lao động cũng phát 3.000 phiếu mua hàng 0 đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; bố trí 60 - 70 gian hàng phúc lợi, lợi ích liên quan đến các mặt hàng, dịch vụ phục vụ lợi ích thiết yếu của đoàn viên, công nhân lao động.

Ngoài ra, sẽ tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; giao lưu giữa người sử dụng lao động, cán bộ công đoàn và đoàn viên, người lao động, trò chơi dân gian, ẩm thực văn hóa dân tộc; tổ chức cuộc thi gói bánh chưng, cắm hoa… để chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời, tổ chức hoạt động cảm ơn, tri ân các doanh nghiệp có nhiều hoạt động chăm lo “Vì người lao động”.

Cũng là địa phương có nhiều khu công nghiệp, để chủ động chăm lo, bảo đảm mọi người lao động đều có Tết, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã sớm triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động trên địa bàn.

Với chủ đề "Tết sum vầy - Xuân chia sẻ", các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức hoạt động họp mặt, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho đoàn viên, người lao động, nhất là trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm và đoàn viên nhiều năm chưa có điều kiện về quê đón Tết.

Năm nay, Liên đoàn Lao động Đồng Nai sẽ hỗ trợ khoảng 2.000 vé xe cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn xa quê được về quê đón Tết thông qua chương trình "Tấm vé nghĩa tình". Với những công nhân không về quê đón Tết, các cấp công đoàn sẽ chúc Tết người lao động tại khu nhà trọ, khu vực tập trung đông công nhân với các hoạt động văn nghệ vui Xuân, đón Tết…

Còn tại Bình Dương, theo Liên đoàn Lao động tỉnh, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, dự kiến có khoảng 800.000 đoàn viên công đoàn, công nhân lao động được các cấp công đoàn và chính quyền địa phương chăm lo Tết với tổng số tiền 302 tỷ đồng. Trong đó, UBND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố dự kiến chi hỗ trợ 44.400 lao động với tổng số tiền hơn 44 tỷ đồng.

Tết này, các công đoàn cơ sở ở Bình Dương cũng dự kiến sẽ tặng 700.000 phần quà cho đoàn viên, người lao động với tổng số tiền 175 tỷ đồng; phối hợp với doanh nghiệp tổ chức tiệc tất niên, hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí cho người lao động; phối hợp với doanh nghiệp tổ chức xe đưa người lao động về quê đón Tết và quay trở lại làm việc sau Tết...

Tại Hà Nội, Liên đoàn Lao động thành phố sẽ tổ chức “Chợ Tết Công đoàn” trong 2 ngày 26 và 27/1/2024 (tức ngày 16, 17 tháng Chạp năm Quý Mão) với khoảng 80 gian hàng và trên 60 doanh nghiệp tham gia. Các gian hàng cung cấp những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu phục vụ dịp Tết cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn, với mức giảm giá bán của mỗi sản phẩm ít nhất 10%.

Cùng với đó, Liên đoàn Lao động thành phố cũng tặng 7.800 phiếu mua hàng, mỗi phiếu trị giá 500.000 đồng cho 7.800 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đến mua hàng tại các gian hàng "Chợ Tết Công đoàn năm 2024"...

Chia sẻ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hiện tại, Tổng Liên đoàn đã giao cấp cơ sở phân loại mức độ khó khăn của doanh nghiệp để lựa chọn hình thức thương lượng phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho người lao động, từ đó hạn chế tranh chấp, ngừng việc tập thể. Đồng thời có giải pháp bảo đảm quyền lợi của đoàn viên, người lao động ở doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc tạm dừng hoạt động, giải thể, phá sản.

Về phía công đoàn, với mong muốn hỗ trợ tích cực cho người lao động, năm nay nhiều tỉnh, thành phố đã xây dựng chương trình “Chợ Tết Công đoàn”.

Hỗ trợ người lao động bị mất, thiếu việc làm

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 30/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm...

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn (hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động, người bị mất việc làm…), để quan tâm, chăm lo, kịp thời có chính sách hỗ trợ phù hợp.

Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, đúng chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết, không để ai không có Tết.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, địa phương tập trung nhiều lao động, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc sau Tết. Đặc biệt quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, thực hiện các giải pháp duy trì chuỗi cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng kịp thời lao động cho doanh nghiệp trước và sau Tết Nguyên đán. Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm công chức, viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ. Ngoài ra, cần thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán.

Mang trọng trách chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, ông Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn tổ chức tốt hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2024 với phương châm: "Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết". Tổ chức tốt chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2024" trực tiếp và qua sàn giao dịch thương mại điện tử; chương trình "Hành trình Tết Công đoàn năm 2024"; tổ chức tổng kết 10 năm triển khai chương trình "Tết Sum vầy"…

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo: Công đoàn cần quan tâm nắm tình hình lương, thưởng Tết dịp cuối năm, nhất là tình trạng nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội của người lao động; đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, công nhân, lao động xa quê; tổ chức chúc Tết, đón xuân cho những đoàn viên xa quê ở lại đón Tết tại địa phương mình.

Ngoài ra, công đoàn cần nắm chắc tình hình khó khăn của doanh nghiệp để chia sẻ với doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp quan tâm chăm lo đời sống của người lao động bằng những việc làm thiết thực. Động viên công nhân lao động trở lại làm việc ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Chủ động nắm chắc tình hình về quan hệ lao động, việc làm, tiền lương, tiền thưởng, nhất là thời điểm cuối năm, dịp Tết Giáp Thìn 2024 để tham mưu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết những vướng mắc, bức xúc của người lao động.

Theo ghi nhận của phóng viên, dù trải qua một năm nhiều khó khăn song các doanh nghiệp đã nỗ lực tìm mọi cách để lo chu toàn cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Không ít doanh nghiệp đi vay tiền để thưởng cho người lao động, bởi theo họ, công nhân làm vất vả cả năm họ đang đặt hy vọng vào tháng cuối năm... Thấu hiểu điều đó, nhiều doanh nghiệp quyết định bất kể công ty có khó khăn đến mấy, người lao động cũng phải có thưởng.
Tâm An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Điểm tin kinh tế - thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tạo thuận lợi cho Nhân dân trong tiếp cận chính sách

Tạo thuận lợi cho Nhân dân trong tiếp cận chính sách

Chính phủ vừa ban hành Chương trình hành động tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.
Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Lào, Campuchia có giám đốc quốc gia mới

Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Lào, Campuchia có giám đốc quốc gia mới

Ngân hàng Thế giới đã bổ nhiệm bà Mariam Sherman làm Giám đốc quốc gia mới của Việt Nam, Campuchia và Lào, từ ngày 1/5.
Vụ bác sĩ hôn mê vì bị kính rơi: The Coffee House nói gì?

Vụ bác sĩ hôn mê vì bị kính rơi: The Coffee House nói gì?

Sự cố kính rơi ở The Coffee House số 1 Thái Hà đã khiến một số khách hàng và nhân viên bị thương ở các mức độ khác nhau.
Nhiệm vụ trọng tâm và đột phá trong phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng

Nhiệm vụ trọng tâm và đột phá trong phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng

Vùng Đồng bằng sông Hồng phấn đấu đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn vùng (GRDP) bình quân khoảng 9,0 - 9,5%/năm.
Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt: Doanh nghiệp kinh doanh vàng có bị ảnh hưởng?

Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt: Doanh nghiệp kinh doanh vàng có bị ảnh hưởng?

Nhiều chuyên gia cho rằng, đề xuất bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch mua bán vàng là tốt và cần thiết, nhưng vẫn khó khả thi.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về việc hơn 56.000 chứng chỉ IELTS chưa được cấp phép?

Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về việc hơn 56.000 chứng chỉ IELTS chưa được cấp phép?

Chiều 9/5, Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thông tin chính thức về việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ IELTS khi chưa được cấp phép.
Hà Nội sắp triển khai dự án đường sắt đô thị đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai?

Hà Nội sắp triển khai dự án đường sắt đô thị đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai?

UBND TP. Hà Nội chuẩn bị lựa chọn nhà thầu hỗ trợ kỹ thuật dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai...
Đường sắt áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé trong dịp hè 2024

Đường sắt áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé trong dịp hè 2024

Trong giai đoạn hè, từ ngày 15/5/2024, đường sắt áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé hấp dẫn.
Tăng trưởng kinh tế vùng Đồng bằng sông Hồng gấp 1,24 lần bình quân cả nước

Tăng trưởng kinh tế vùng Đồng bằng sông Hồng gấp 1,24 lần bình quân cả nước

Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2023 của vùng Đồng bằng sông Hồng đứng thứ 3/6 vùng kinh tế, gấp 1,24 lần so với bình quân chung cả nước...
Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS bị cấp sai quy định: IDP khẳng định vẫn được thế giới công nhận

Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS bị cấp sai quy định: IDP khẳng định vẫn được thế giới công nhận

Liên quan đến vụ 56.230 chứng chỉ IELTS cấp sai quy định, thông tin về vấn đề này Công ty IDP khẳng định vẫn được thế giới công nhận.
Yêu cầu thu hồi lô thuốc điều trị ung thư vì vi phạm mức độ 3

Yêu cầu thu hồi lô thuốc điều trị ung thư vì vi phạm mức độ 3

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản thông báo thu hồi lô thuốc điều trị ung thư não, nhập khẩu từ Đức.
TP. Hồ Chí Minh: 19 sinh viên nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

TP. Hồ Chí Minh: 19 sinh viên nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Tối 8/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức đã tiếp nhận 19 sinh viên sống tại TP. Hồ Chí Minh với triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nôn ói…
Đề nghị chấm dứt phê duyệt sử dụng vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 tại Việt Nam

Đề nghị chấm dứt phê duyệt sử dụng vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 tại Việt Nam

Cục Quản lý Dược đã nhận được thông báo về đề nghị chấm dứt phê duyệt sử dụng vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 cho nhu cầu cấp bách tại Việt Nam.
Nhiệt độ tăng kỷ lục, thiên tai ngày càng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu

Nhiệt độ tăng kỷ lục, thiên tai ngày càng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu

Tính đến tháng 4/2024, do biến đổi khí hậu nhiệt độ trung bình nhiều nơi trên thế giới đã ghi nhận cao nhất trong gần 130 năm qua.
Xử lý nghiêm tình trạng câu like

Xử lý nghiêm tình trạng câu like ''bẩn'', tạo không gian lành mạnh, an toàn

Việc kiên quyết xử lý tình trạng câu view, câu like trên các nền tảng mạng xã hội sẽ góp phần tạo một không gian mạng lành mạnh, an toàn.
Khánh Hoà: Khoảng 30 ha rừng bị thiệt hại sau vụ cháy

Khánh Hoà: Khoảng 30 ha rừng bị thiệt hại sau vụ cháy

Đám cháy lớn ở TX. Ninh Hoà (Khánh Hoà) gây thiệt hại khoảng 30 ha rừng; 45 ha mía lưu gốc và 15 ha rừng keo trồng 2 - 4 năm của người dân.
Thời tiết hôm nay ngày 9/5/2024: Bắc Bộ mưa rào, nguy cơ lũ quét, sạt lở

Thời tiết hôm nay ngày 9/5/2024: Bắc Bộ mưa rào, nguy cơ lũ quét, sạt lở

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 9/5/2024: Mưa lớn, lũ quét tại vùng núi Bắc Bộ; Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đề phòng mưa đá, lốc, sét.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 9/5/2024: Có mưa rào và dông, gió mạnh, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 9/5/2024: Có mưa rào và dông, gió mạnh, biển động

Thời tiết biển hôm nay 9/5/2024, ở Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông đến Đông Bắc cấp 4-5; riêng phía Đông Bắc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 9/5/2024: Hà Nội có mưa vừa, mưa to, lốc sét, gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 9/5/2024: Hà Nội có mưa vừa, mưa to, lốc sét, gió mạnh

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 9/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, khả năng xảy ra lốc, sét...
Hàng chục ha rừng ở Khánh Hoà cháy dữ dội

Hàng chục ha rừng ở Khánh Hoà cháy dữ dội

Hàng chục ha rừng phòng hộ và ruộng mía của người dân ở thị xã Ninh Hoà (Khánh Hoà) cháy lớn, nhiều lực lượng tham gia khống chế song gặp khó khăn.
Từ 1/7, mống mắt sẽ được thu nhận khi người dân làm căn cước

Từ 1/7, mống mắt sẽ được thu nhận khi người dân làm căn cước

Theo đại diện Cục C06, Bộ Công an, từ ngày 1/7/2024, dữ liệu mống mắt sẽ được thu nhận khi người dân làm thủ tục cấp căn cước tại cơ quan công an.
Cận cảnh nghề

Cận cảnh nghề 'chăm sóc' tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Công việc diễn ra đến sáng hôm sau với nhiệm vụ kiểm tra, sửa chữa bảo trì chất lượng an toàn kỹ thuật các đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông theo đúng quy trình.
Những giả thiết về tác động môi trường của dự án kênh đào Funan Techo

Những giả thiết về tác động môi trường của dự án kênh đào Funan Techo

Liên quan tới dự án kênh đào Funan Techo, theo chia sẻ của một số chuyên gia, phía Campuchia bước đầu đã có thông báo gửi Ủy ban sông Mê Kông quốc tế.
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất tại tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên

Ngày 8/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ tại Tuyên Quang và Thái Nguyên.
AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19: Việt Nam hiện không sử dụng vaccine này

AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19: Việt Nam hiện không sử dụng vaccine này

Thông tin AstraZeneca đang thực hiện quy trình xin rút giấy phép vaccine phòng Covid-19 toàn thế giới, Bộ Y tế cho biết Việt Nam đã tiêm mũi cuối tháng 7/2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động