Giới thiệu thị trường thuốc lá Senegal

Senegal có dân số 15,9 triệu người, là nước có mức thu nhập trung bình thấp. Senegal là thành viên Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) và Liên minh Kinh tế-Tiền tệ Tây Phi (UEMOA).

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Senegal có 12,7% số người lớn (trên 15 tuổi) và 4,7% thiếu niên (từ 13-15 tuổi) hút thuốc lá. Nam giới hút thuốc nhiều hơn nữ giới (tương ứng (10,7% so với 0,4%)..Nếu tính theo ngang giá sức mua, giá 01 bao thuốc lá ở Senegal là 3,13 USD, còn tại Nam Phi là 6,01 và ở Anh là 11,98 USD.

Giới thiệu thị trường thuốc lá Senegal

Senegal sản xuất 7 triệu bao thuốc lá năm 2019

Nhà máy sản xuất thuốc lá Tây Phi (La Manufacture de Tabac Ouest Africaine -M.T.O.A.) và tập đoàn Philip M. Manufacturing Sénégal là hai tác nhân chính của ngành công nghiệp thuốc lá Senegal chuyên sản xuất, nhập khẩu và xuất khẩu các sản phẩm thuốc lá. M.T.O.A chiếm 47% thị phần địa phương, sản xuất thuốc lá mang các thương hiệu Excellence và Houston, đồng thời nhập khẩu thuốc lá Davidoff và nguyên liệu thuốc lá (lá thuốc lá, giấy bóng kính). Tập đoàn Philip Morris International (PMI), chiếm 45% thị trường nội địa, đã có mặt tại Senegal từ nhiều năm kinh doanh thuốc lá trong nhiều vùng ở Tây và Trung Phi. Vào năm 2007, đại diện của Philip Morris International đã chuyển thành công ty Philip Morris Manufacturing (PMMSN) ở Senegal và là nhà máy đầu tiên của PMI tại Tây Phi. Nhà máy này sản xuất thương hiệu chính là Marlboro và các thương hiệu khác của PMI cho thị trường Senegal và các thị trường ở Tây và Trung Phi khác.

Senegal tập trung vào nhập khẩu sản phẩm thuốc lá thô để sản xuất thuốc lá điếu tại địa phương. Giai đoạn 2010-2015, việc nhập khẩu này đã tăng từ 22,740 tỷ franc CFA lên 38,603 tỷ franc CFA, tăng đến 70%.

Phần lớn nguyên liệu thô được nhập khẩu từ nước Pháp (68%), tiếp đến là Braxin, Bồ Đào Nha, Hà Lan, và các nước khác với tỷ trọng từ 3% đến 4% giai đoạn 2010-2016. Năm 2016, lần đầu tiên Senegal nhập khẩu thuốc lá thô từ Bờ Biển Ngà dù số lượng còn thấp. Thời gian qua, nhìn chung việc nhập khẩu từ nhiều nước đã giảm mạnh trừ từ Braxin và Ấn Độ tăng lần lượt là 40% và 95%.

Xuất khẩu thuốc lá của Senegal cũng tăng 41% từ 10,45 tỷ FCFA năm 2006 lên 75 tỷ FCFA năm 2015. Tchad là nước nhập khẩu nhiều thuốc lá của Senegal nhất (16%) tiếp đến là Cameroon (15%) và Congo (14%). Trung Phi vẫn là thị trường xuất khẩu thuốc lá hàng đầu của Senegal (54%) tiếp đến là Tây Phi (43%).

Từ năm 2008 đến 2018, việc tìm mua thuốc lá tại Senegal trở nên khó hơn do có sự tiến triển tích cực của y tế cộng đồng.

Về mặt thuế, tổng các loại thuế đối với sản phẩm thuốc lá ở Senegal chỉ chiếm 23% giá bán lẻ trung bình. Con số này thấp hơn nhiều so với ngưỡng 70% do Tổ chức Y tế thế giới ấn định. Việc đánh thuế thấp bắt nguồn từ 02 sự việc. Trước tiên thuế tính theo giá trị 65% đối với các sản phẩm thuốc lá tại Senegal được thu trên giá trị nhập khẩu/giá sản phẩm khi ra khỏi nhà máy mà mức giá này thường rất thấp so với giá bán lẻ (thuế tính theo giá trị do ECOWAS quy định là 50%). Do vậy, mọi việc tăng thuế tính theo giá trị sẽ chỉ có tác động nhỏ lên toàn bộ số thuế thu. Thứ hai, mặc dù việc thu thuế đặc biệt phải thực hiện theo yêu cầu của ECOWAS (0,02%), song Senegal lại không thu thuế này đối với các sản phẩm thuốc lá (0%).

Senegal đã phê chuẩn công ước khung của WHO về đấu tranh chống thuốc lá từ năm 2005.

Ngay từ năm 2014, Senegal đã ban hành luật chống hút thuốc và có hiệu lực từ tháng 7/2016. Luật này cấm hút thuốc ở nơi công cộng, cấm bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên cũng như cấm kinh doanh thuốc lá ở phạm vi dưới 200m so với trường học hoặc bệnh viện.

Việc quảng cáo trực tiếp hay gián tiếp thuốc lá cũng bị cấm nếu không sẽ bị phạt nặng, thậm chí từ 1-3 năm tù. Từ ngày 26/8/2016, 70% bề mặt các bao thuốc phải dành cho các thông điệp và hình ảnh y tế cảnh báo những mối nguy hiểm mà người hút thuốc có thể gặp phải. Cuối cùng, thuốc lá cũng không được bán lẻ từng điếu một.

Tại Senegal không cấm hút thuốc song những nhà sản xuất phải ghi rõ trên bao thuốc là "Hút thuốc là giết người".

Thông quan thuốc lá điếu

Thuốc lá điếu nhập khẩu vào Senegal được xếp vào hai loại sau :

Thuốc lá loại E (economy) hay loại phổ thông là thuốc mà giá xuất xưởng chưa tính thuế hay giá trị hải quan cộng thêm thêm các loại thuế đã được Tổng cục Hải quan Senegal tính toán áp dụng (trừ thuế VAT và thuế đặc biệt về thuốc lá) thấp hơn hoặc bằng 250 FCFA một gói 20 điếu hoặc số khác với điều kiện vẫn giá này tương quan với số lượng điếu thấp hơn hoặc bằng 12,5 FCFA.

Thuốc lá loại sang (Premium) : Là thuốc lá mà giá xuất xưởng chưa tính thuế hoặc giá trị hải quan có bổ sung thuế và phí đã được Tổng cục Hải quan Senegal loại bỏ trừ thuế giá trị gia tăng và thuế đặc biệt về thuốc lá, cao hơn 250 FCFA một bao 20 điếu hoặc một số khác với điều kiện giá đó tương quan với số điếu thuốc cao hơn 12,5 FCFA.

Hệ thống thuế áp dụng

Thuốc lá điếu chịu loại thuế đặc biệt với các tỷ suất sau :

20% đối với thuốc lá điếu loại E hay loại phổ thông

45% đối với thuốc lá loại Premium hay hạng sang

Tổng số thuế đặc biệt không thể thấp hơn 3 franc CFA/điếu đối với thuốc loại thường và 8 franc CFA một điếu đối với thuốc loại sang Premium.

Tổng cộng các tỷ suất thuế đối với thuốc lá điếu là:

-101,35% đối với thuốc lá loại thường (Economy) ;

- 142,95% đối với loại Premium

Các tỷ suất này bao gồm loại thuế bổ sung là 20%.

Các quy định đặc biệt

Cả nhà nhập khẩu lẫn các thương hiệu thuốc lá mà họ nhập khẩu phải được cấp phép theo quyết định của Bộ Tài chính.

Các bao thuốc phải bắt buộc mang dòng chữ "Bán tại Senegal" trừ khi được lưu kho hay giao cho người hoặc tổ chức được hưởng sự miễn thuế và phí. Do vậy, việc lưu kho thuốc lá có dòng chữ này chính thức bị cấm.

Mỗi đơn vị đóng gói (thùng carton, gói, vv) thuốc lá hoặc sản phẩm thuốc lá phải mang dòng chữ rõ ràng "Lạm dụng thuốc lá là nguy hiểm đối với sức khỏe". Nó cũng phải thông báo toàn bộ thành phần cũng như chỉ dẫn một số chất tỏa ra khi đốt cháy thuốc.

Việc tàng trữ và lưu thông thuốc lá không mang dòng chữ "Bán tại Senegal" cũng như loại thuốc lá không có giấy phép sẽ bị cấm trên toàn lãnh thổ Senegal. Việc cấm này không bao gồm thuốc lá hưởng chế độ hải quan ưu tiên.

Hoàng Đức Nhuận
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động