Trong xã hội hiện đại, đã có nhiều truyền thống bị mai một, nhưng có những giá trị truyền thống vẫn được người Việt lưu giữ cho tới bây giờ. Có thể nói, chiếc bánh chưng là “sản vật” của thời gian, nó không chỉ nhắc nhở mỗi người về một món ăn mang đậm biểu trưng văn hoá của dân tộc, mà còn khiến cho mỗi người dân đất Việt tự hào hơn, trân quý hơn những giá trị tốt đẹp. Bằng niềm đam mê với nghề nấu bánh chưng truyền thống của gia đình, chị Huỳnh Thị Thu Thủy (phố Mỹ Thạch Đông, phường Tân Thạnh, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đã góp phần nâng cao vị thế những sản phẩm làm từ gạo nếp truyền thống.
Chị Thủy chia sẻ, sinh ra và lớn lên trong “cái nôi” truyền thống gia đình có gần 30 năm làm nghề bánh chưng, chị ý thức được những giá trị tinh túy và cốt lõi của văn hóa dân tộc. Đó cũng là lý do chị quyết định đi tìm cơ hội và cho ra đời thương hiệu bánh chưng “Bà Ba Hội”. “Ngày 3/7/2019, tôi đã thành lập cơ sở mang tên Bánh chưng Bà Ba Hội, với mong muốn giữ gìn làng nghề truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa ẩm thực của người Việt” - chị Thủy nói.
Điểm đặc biệt ở bánh chưng Bà Ba Hội là, mỗi chiếc bánh đều trải qua các khâu chọn nguyên liệu, chế biến rất cầu kỳ. Phải là lá dong tự nhiên tại huyện Nam Trà My, nếp bầu Tam Mỹ (huyện Núi Thành), nguồn cung cấp đậu xanh và thịt heo đảm bảo chất lượng, dây cột bánh chưng là dây chẻ từ cây luồng ở vùng núi phía Tây Bắc mới cho ra một sản phẩm bánh chưng hoàn chỉnh, thơm ngon, mang đậm hương vị xứ Quảng. Bánh được gói với tỷ lệ 50% nếp, 50% nhân gồm thịt heo ba chỉ và đậu xanh. Đặc biệt, nếp được trộn với lá dứa ép khô, nhân được ướp với tỷ lệ muối, mì chính, tiêu, hành phù hợp tạo được vị thơm vừa phải. Sau khi nấu chín nếp có màu xanh rất đẹp bao bọc khối nhân thịt và đậu xanh mềm, thơm, béo ngậy. Bánh được bọc trong túi nilon, hút chân không, có thể bảo quản trong môi trường bình thường 5 ngày, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh đến 30 ngày.
Theo chị Thủy, với giá bán dao động khoảng 30.000 - 50.000 đồng/cái, cơ sở của chị đã cung cấp ra thị trường 4.500 cái/tháng. Sau khi trừ đi các chi phí, mỗi tháng, cơ sở nhu nhập được 20 triệu đồng, tạo việc làm cho 7 lao động tại địa phương với mức lương 4 triệu đồng/tháng. Chia sẻ về dự định sắp tới, chị Thủy mong muốn đưa bánh chưng thương hiệu “Bà Ba Hội” vươn ra ngoài thị trường Việt Nam. Để làm được điều này, bên cạnh chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, còn phải làm nhiều thủ tục không đơn giản. “Với mong muốn vừa giữ được nghề của gia đình, vừa quảng bá và nâng tầm sản phẩm của quê hương, tôi tin mình sẽ làm được” - chị Thủy cho biết.
Chưa đầy nửa năm đưa ra thị trường, Bánh chưng “Bà Ba Hội” đã được khách hàng tín nhiệm, thị trường tiêu thụ sản phẩm ngày càng mở rộng. Sản phẩm được các dịch vụ nấu ăn đám cưới, đám hỏi, đám giỗ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Tam Kỳ, các công ty tại khu vực miền Trung Tây Nguyên… ưa chuộng. Ngoài ra, cơ sở còn bán lẻ trên địa bàn toàn quốc. |