Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 03/06/2020 18:58

Bằng cách nào Tiki có thể hạn chế tối đa tình trạng “đẩy giá” trên sàn trong mùa dịch?

21:27 | 06/04/2020
Ứng dụng công nghệ trên nền tảng AI và siết chặt rà soát trên sàn góp phần mang đến những sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý cho người tiêu dùng, tránh tình trạng “đẩy giá” và tích trữ trước tình hình dịch bệnh phức tạp.  
bang cach nao tiki co the han che toi da tinh trang day gia tren san trong mua dich
Mua săm trên giao diện của ứng dụng TiKi

Ứng dụng công nghệ AI

Trước lời kêu gọi cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày của Thủ tướng Chính phủ, mua sắm online vẫn là một trong những giải pháp an toàn và tiện dụng để đáp ứng các nhu cầu mua sắm hằng ngày của người dân. Tuy nhiên, trước các thông tin “đẩy giá” trên một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) khi dịch bệnh bùng nổ cũng như sự nghi ngại về chất lượng sản phẩm đã khiến không ít người tiêu dùng e dè với hình thức mua sắm này.

Là một công ty công nghệ, Tiki đã áp dụng triệt để các công nghệ trong quá trình kiểm soát giá bán, chất lượng sản phẩm cũng như hạn chế tối đa tình trạng đầu cơ, tích trữ.

Đầu tiên là công nghệ “winner system” và “buy box” (tạm dịch: gợi ý ưu tiên đặt hàng). Công nghệ này sẽ cho phép sản phẩm tốt nhất được hiển thị đầu tiên với khách hàng.

Cụ thể, khi cùng một sản phẩm được rao bán bởi nhiều nhà bán, bằng cách sử dụng các mô hình AI, Tiki sẽ “chấm điểm” sản phẩm của từng nhà bán dựa vào các yếu tố bao gồm: giá bán cạnh tranh, tốc độ giao hàng, lịch sử hủy đơn và trả hàng của từng nhà bán, khoảng cách giữa người bán và người mua. Sản phẩm của nhà bán nào đạt điểm số cao nhất (áp dụng cho các nhà bán trên sàn lẫn Tiki Trading) sẽ trở thành sản phẩm mặc định được giới thiệu đầu tiên đến khách hàng. Điều này giúp trải nghiệm mua sắm của Khách Hàng được nhanh chóng, tiện lợi hơn. Đồng thời, khách hàng vẫn có thể xem thêm các lựa chọn khác một cách dễ dàng và đưa ra quyết định.

Riêng Tiki Trading, nhiệm vụ cấp bách là phải luôn chủ động tăng lượng hàng tồn kho đối với các sản phẩm thiết yếu tại những khu vực có nhu cầu mua sắm cao, đặc biệt đảm bảo giá bán tốt để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Để thực hiện điều này, các kỹ sư tại Tiki đã ứng dụng công nghệ định giá sản phẩm, thực hiện so sánh những mức giá bán khác nhau trên các sàn thương mại ngoài thị trường để đảm bảo giá bán tốt nhất. Hiện tại, công nghệ định giá đang được áp dụng cho khoảng 300 sản phẩm và dự kiến được mở rộng lên 50.000 sản phẩm được quan tâm nhất trong thời gian tới.

Thứ hai, để phát hiện và loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng trên sàn, Tiki đã phát triển và sử dụng công cụ rà soát sản phẩm (Investigation Tool) bằng việc ứng dụng mô hình AI. Công cụ này giúp thu thập và xử lý một lượng lớn dữ liệu, bao gồm phản hồi của khách hàng, xếp hạng sản phẩm, tỷ lệ đổi trả, hủy đơn của sản phẩm...kết hợp cùng mô hình dự đoán để phát hiện gian lận và tự động tắt các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn. Công nghệ này còn giúp tiết kiệm gấp 6 lần thời gian rà soát so với trước đây với độ chính xác gần 90%.

bang cach nao tiki co the han che toi da tinh trang day gia tren san trong mua dich

Cuối cùng, để tránh các trường hợp đầu cơ, tích trữ hàng hóa trong mùa dịch, hệ thống của Tiki thực hiện giới hạn số lượng được mua bởi mỗi tài khoản đối với một sản phẩm nhất định. Tuy nhiên, trước quy định này, một số người dùng có thể cùng lúc tạo nhiều tài khoản để đặt cùng một sản phẩm. Để giải quyết vấn đề, chúng tôi đã phát triển và áp dụng hệ thống phát hiện gian lận (FDS: Fraud Detection System).

Cụ thể, hệ thống này sử dụng một lượng lớn dữ liệu Khách Hàng đã qua mã hoá, gồm các thông tin về nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, địa điểm...hay hành vi mua sắm của khách hàng, và áp dụng các mô hình AI để dự đoán liệu người dùng có dấu hiệu gian lận hay không. Tất cả việc đó được xử lý trong vài giây. Hiện nay hệ thống phát hiện gian lận được áp dụng cho mọi đơn hàng được đặt trên Tiki. Trong những thời điểm nhu cầu đối với một nhóm sản phẩm cụ thể tăng nhanh đột biến, điển hình như các sản phẩm y tế trong mùa dịch, hệ thống này có thể mở rộng xử lý cùng lúc hàng nghìn đơn hàng.

“Là một công ty công nghệ với phương châm luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, Tiki cho rằng việc ứng dụng công nghệ vào phục vụ khách hàng Việt Nam khi nhu cầu mua sắm tăng cao trong mùa dịch là nhiệm vụ và cũng là vinh dự lớn của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng sự kết hợp giữa các công nghệ định giá thông minh hay phòng chống gian lận sẽ mang đến cho khách hàng tất cả các mặt hàng từ nhu yếu phẩm đến sản phẩm y tế với giá cả hợp lý từ những nhà bán uy tín và đáng tin cậy”, ông Tridiv Vasavada, Phó Tổng Giám đốc Công nghệ tại Tiki cho biết.

Tiếp tục siết chặt rà soát trên sàn

Bên cạnh sự hỗ trợ của công nghệ, Quản lý Sàn Giao dịch cũng liên tục siết chặt rà soát chất lượng sản phẩm và nhà bán trên sàn, đặc biệt trong mùa dịch khi nhu cầu mua sắm online tăng cao.

Vào giữa tháng 2, Tiki phát hiện và ghi nhận xử lý 34 trường hợp có hành vi “đẩy giá” sai quy định. Từ đó đến nay, với việc ứng dụng công nghệ, siết chặt công tác rà soát, kiểm duyệt đầu vào về chất lượng và giá sản phẩm, cũng như thực hiện chế tài nghiêm khắc, trên sàn Tiki hoàn toàn không ghi nhận thêm bất kỳ trường hợp vi phạm nào khác.

Trong quy trình kiểm duyệt, các nhà bán cần cung cấp giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận hộ kinh doanh để đủ điều kiện tham gia bán hàng trên sàn Tiki. Để đảm bảo chất lượng đầu vào của hàng hóa, chúng tôi cũng luôn yêu cầu nhà bán chứng minh được nguồn gốc hàng hóa thông qua các chứng từ hợp lệ trước khi sản phẩm lên sàn.

Trước đây, Tiki cũng từng cho biết thường xuyên tiến hành audit (rà soát và kiểm tra) sản phẩm trên sàn trong suốt quá trình kinh doanh, theo dõi phản hồi của khách hàng để mau chóng loại bỏ sản phẩm hoặc nhà bán vi phạm cam kết. Biện pháp chế tài nghiêm khắc nhất với các nhà bán vi phạm chính là xóa gian hàng nhà bán vĩnh viễn trên sàn Tiki.