Bằng cách nào Tiki có thể hạn chế tối đa tình trạng “đẩy giá” trên sàn trong mùa dịch?

Ứng dụng công nghệ trên nền tảng AI và siết chặt rà soát trên sàn góp phần mang đến những sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý cho người tiêu dùng, tránh tình trạng “đẩy giá” và tích trữ trước tình hình dịch bệnh phức tạp.  
bang cach nao tiki co the han che toi da tinh trang day gia tren san trong mua dich
Mua săm trên giao diện của ứng dụng TiKi

Ứng dụng công nghệ AI

Trước lời kêu gọi cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày của Thủ tướng Chính phủ, mua sắm online vẫn là một trong những giải pháp an toàn và tiện dụng để đáp ứng các nhu cầu mua sắm hằng ngày của người dân. Tuy nhiên, trước các thông tin “đẩy giá” trên một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) khi dịch bệnh bùng nổ cũng như sự nghi ngại về chất lượng sản phẩm đã khiến không ít người tiêu dùng e dè với hình thức mua sắm này.

Là một công ty công nghệ, Tiki đã áp dụng triệt để các công nghệ trong quá trình kiểm soát giá bán, chất lượng sản phẩm cũng như hạn chế tối đa tình trạng đầu cơ, tích trữ.

Đầu tiên là công nghệ “winner system” và “buy box” (tạm dịch: gợi ý ưu tiên đặt hàng). Công nghệ này sẽ cho phép sản phẩm tốt nhất được hiển thị đầu tiên với khách hàng.

Cụ thể, khi cùng một sản phẩm được rao bán bởi nhiều nhà bán, bằng cách sử dụng các mô hình AI, Tiki sẽ “chấm điểm” sản phẩm của từng nhà bán dựa vào các yếu tố bao gồm: giá bán cạnh tranh, tốc độ giao hàng, lịch sử hủy đơn và trả hàng của từng nhà bán, khoảng cách giữa người bán và người mua. Sản phẩm của nhà bán nào đạt điểm số cao nhất (áp dụng cho các nhà bán trên sàn lẫn Tiki Trading) sẽ trở thành sản phẩm mặc định được giới thiệu đầu tiên đến khách hàng. Điều này giúp trải nghiệm mua sắm của Khách Hàng được nhanh chóng, tiện lợi hơn. Đồng thời, khách hàng vẫn có thể xem thêm các lựa chọn khác một cách dễ dàng và đưa ra quyết định.

Riêng Tiki Trading, nhiệm vụ cấp bách là phải luôn chủ động tăng lượng hàng tồn kho đối với các sản phẩm thiết yếu tại những khu vực có nhu cầu mua sắm cao, đặc biệt đảm bảo giá bán tốt để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Để thực hiện điều này, các kỹ sư tại Tiki đã ứng dụng công nghệ định giá sản phẩm, thực hiện so sánh những mức giá bán khác nhau trên các sàn thương mại ngoài thị trường để đảm bảo giá bán tốt nhất. Hiện tại, công nghệ định giá đang được áp dụng cho khoảng 300 sản phẩm và dự kiến được mở rộng lên 50.000 sản phẩm được quan tâm nhất trong thời gian tới.

Thứ hai, để phát hiện và loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng trên sàn, Tiki đã phát triển và sử dụng công cụ rà soát sản phẩm (Investigation Tool) bằng việc ứng dụng mô hình AI. Công cụ này giúp thu thập và xử lý một lượng lớn dữ liệu, bao gồm phản hồi của khách hàng, xếp hạng sản phẩm, tỷ lệ đổi trả, hủy đơn của sản phẩm...kết hợp cùng mô hình dự đoán để phát hiện gian lận và tự động tắt các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn. Công nghệ này còn giúp tiết kiệm gấp 6 lần thời gian rà soát so với trước đây với độ chính xác gần 90%.

bang cach nao tiki co the han che toi da tinh trang day gia tren san trong mua dich

Cuối cùng, để tránh các trường hợp đầu cơ, tích trữ hàng hóa trong mùa dịch, hệ thống của Tiki thực hiện giới hạn số lượng được mua bởi mỗi tài khoản đối với một sản phẩm nhất định. Tuy nhiên, trước quy định này, một số người dùng có thể cùng lúc tạo nhiều tài khoản để đặt cùng một sản phẩm. Để giải quyết vấn đề, chúng tôi đã phát triển và áp dụng hệ thống phát hiện gian lận (FDS: Fraud Detection System).

Cụ thể, hệ thống này sử dụng một lượng lớn dữ liệu Khách Hàng đã qua mã hoá, gồm các thông tin về nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, địa điểm...hay hành vi mua sắm của khách hàng, và áp dụng các mô hình AI để dự đoán liệu người dùng có dấu hiệu gian lận hay không. Tất cả việc đó được xử lý trong vài giây. Hiện nay hệ thống phát hiện gian lận được áp dụng cho mọi đơn hàng được đặt trên Tiki. Trong những thời điểm nhu cầu đối với một nhóm sản phẩm cụ thể tăng nhanh đột biến, điển hình như các sản phẩm y tế trong mùa dịch, hệ thống này có thể mở rộng xử lý cùng lúc hàng nghìn đơn hàng.

“Là một công ty công nghệ với phương châm luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, Tiki cho rằng việc ứng dụng công nghệ vào phục vụ khách hàng Việt Nam khi nhu cầu mua sắm tăng cao trong mùa dịch là nhiệm vụ và cũng là vinh dự lớn của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng sự kết hợp giữa các công nghệ định giá thông minh hay phòng chống gian lận sẽ mang đến cho khách hàng tất cả các mặt hàng từ nhu yếu phẩm đến sản phẩm y tế với giá cả hợp lý từ những nhà bán uy tín và đáng tin cậy”, ông Tridiv Vasavada, Phó Tổng Giám đốc Công nghệ tại Tiki cho biết.

Tiếp tục siết chặt rà soát trên sàn

Bên cạnh sự hỗ trợ của công nghệ, Quản lý Sàn Giao dịch cũng liên tục siết chặt rà soát chất lượng sản phẩm và nhà bán trên sàn, đặc biệt trong mùa dịch khi nhu cầu mua sắm online tăng cao.

Vào giữa tháng 2, Tiki phát hiện và ghi nhận xử lý 34 trường hợp có hành vi “đẩy giá” sai quy định. Từ đó đến nay, với việc ứng dụng công nghệ, siết chặt công tác rà soát, kiểm duyệt đầu vào về chất lượng và giá sản phẩm, cũng như thực hiện chế tài nghiêm khắc, trên sàn Tiki hoàn toàn không ghi nhận thêm bất kỳ trường hợp vi phạm nào khác.

Trong quy trình kiểm duyệt, các nhà bán cần cung cấp giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận hộ kinh doanh để đủ điều kiện tham gia bán hàng trên sàn Tiki. Để đảm bảo chất lượng đầu vào của hàng hóa, chúng tôi cũng luôn yêu cầu nhà bán chứng minh được nguồn gốc hàng hóa thông qua các chứng từ hợp lệ trước khi sản phẩm lên sàn.

Trước đây, Tiki cũng từng cho biết thường xuyên tiến hành audit (rà soát và kiểm tra) sản phẩm trên sàn trong suốt quá trình kinh doanh, theo dõi phản hồi của khách hàng để mau chóng loại bỏ sản phẩm hoặc nhà bán vi phạm cam kết. Biện pháp chế tài nghiêm khắc nhất với các nhà bán vi phạm chính là xóa gian hàng nhà bán vĩnh viễn trên sàn Tiki.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

Trong năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, riêng tại TP. Hồ Chí Minh đạt 4,7 tỷ USD, tăng trưởng đạt 37%, cao nhất cả nước.
Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh và có thể đạt 650 ngàn tỷ đồng vào năm 2024.
Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Với những ưu thế vượt trội so với thương mại truyền thống, thương mại điện tử đã trở thành “cứu cánh” giúp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ vượt qua thách thức.
Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Theo Bộ Tài chính, thời gian tới, những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh.
Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Với sự chung tay từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử, Flagship Store hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực.
Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Nhân dịp đầu năm, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số - CEO Đỗ Hữu Hưng để hiểu hơn về dự án này.
Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương điện tử đã có kế hoạch duy trì làm việc xuyên Tết.
Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Theo Bộ Công Thương, năm 2024 thương mại điện tử dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 18 - 20%/năm với sự triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp.
Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Kịch bản cao, các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ Việt Nam được hỗ trợ, tăng xuất khẩu online thì kim ngạch có thể đạt 12 tỷ USD, tức 296.300 tỷ đồng vào 2027.
Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt; thương mại điện tử tiếp tục là kênh bán hàng online được sử dụng nhiều nhất trong ngành bán lẻ.
Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Khi vợ chồng đều là người khuyết tật có kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử; do không hiểu biết về pháp luật nên họ không rõ thủ tục đóng thuế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động