Bán lẻ nội “tăng tốc” chiếm thị phần ngay từ đầu năm

Dự báo thị trường bán lẻ trong năm nay sẽ tăng trưởng ở mức hai con số, nên ngay từ đầu năm, các nhà bán lẻ nội đã nhanh chóng đưa vào hoạt động thêm những điểm bán mới trên khắp cả nước để gia tăng thị phần.
Saigon Co.op rầm rộ tuyển dụng nhân sự cho các dự án của năm mới Bán lẻ sẵn sàng cho nhịp hồi phục trong năm tới

Dồn dập mở thêm siêu thị mới

Sáng ngày 3/2/2021, hệ thống siêu thị cao cấp Finelife (thương hiệu bán lẻ thuộc Saigon Co.op) đã đưa vào hoạt động siêu thị Finelife Supermarket Urban Hill tại số 51A đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Bán lẻ nội “tăng tốc” chiếm thị phần ngay từ đầu năm
Siêu thị Finelife Supermarket Urban Hill mới vừa đưa vào hoạt động tại quận 7, TP. Hồ Chí Minh

Siêu thị này có diện tích hơn 2.000m2, kinh doanh hơn 17.000 mặt hàng hữu cơ cao cấp trong nước và nhập khẩu, với đủ các ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng và khu thời trang cao cấp. Đây là hệ thống siêu thị cao cấp đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ E-label điều chỉnh tự động và Finelife Supermarket Urban Hill, cũng là siêu thị đầu tiên có quầy tính tiền cho khách tự thanh toán giống như ở một số siêu thị hàng đầu thế giới.

Theo Saigon Co.op, trước đó trong tháng 1/2021, mô hình bán lẻ khác của Saigon Co.op là Co.op Food đã đưa vào hoạt động thêm hàng loạt cửa hàng mới tại Phú Yên, Sóc Trăng, Cần Thơ, Cà Mau nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm cho người dân ở các địa phương này.

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op - tiết lộ, kế hoạch đến năm 2025 Saigon Co.op sẽ đạt tối thiểu 2.000 điểm bán hàng, đồng thời hoàn thiện, nâng cao hiệu quả đầu tư mô hình Co.opmart tuyến huyện, Co.op Food tỉnh; ưu tiên phát triển các dự án có quy mô lớn tại các tỉnh, thành phố lớn nhằm đảm bảo năng lực cạnh tranh với đối thủ. “Mục tiêu mà Saigon Co.op hướng tới là trong ngắn hạn sẽ giành lại thị phần từ 43-45% so với mức 41% ở hiện tại”, ông Đức cho biết.

Ngoài Saigon Co.op, một nhà bán lẻ khác là Công ty CP Đầu tư Thế giới di động (chủ sở hữu hệ thống siêu thị Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh), cũng đưa vào hoạt động một số điểm bán mới của hệ thống Điện máy Xanh trong tháng 1/2021 vừa qua.

Trong kế hoạch năm 2021, doanh nghiệp này dự kiến số lượng siêu thị Điện máy Xanh có thể sẽ tăng lên 1.000 trên phạm vi toàn quốc và doanh thu tăng gấp 10 lần lên 5.000 tỷ đồng. Tới năm 2022, Điện máy Xanh đặt mục tiêu 1.200 cửa hàng và nâng mức doanh thu gấp 30 lần năm 2020, lên 15.000 tỷ đồng, chiếm 60% thị phần bán lẻ điện máy toàn thị trường. Cùng với Điện máy Xanh, chuỗi Bách Hóa Xanh cũng đặt mục tiêu đến cuối năm 2021 sẽ có hơn 500 cửa hàng diện tích lớn đến từ cả nâng cấp và mở mới. Trước đó, trong năm 2020, chuỗi bán lẻ này đã tăng thêm 711 cửa hàng, nâng tổng số lượng lên 1.719 địa điểm kinh doanh. Chuỗi này ghi nhận doanh thu gấp đôi so với năm 2019, đạt 21.260 tỷ đồng và đóng góp 19,6% tổng doanh thu của tập đoàn.

Chuyển mình theo xu thế

Theo dự báo của Vietcombank Securities (VCBS), trong năm 2021, tốc độ tăng trưởng bán lẻ sẽ hồi phục mạnh vào quý II/2021 với mức 14,49%. Tuy nhiên doanh nghiệp bán lẻ sẽ phải cạnh tranh khốc liệt hơn bởi liên tục trong thời gian qua đã có không ít thương hiệu bán lẻ ngoại gia nhập thị trường Việt Nam.

Trước xu hướng này, ông Nguyễn Anh Đức cho biết, trong năm 2021, Saigon Co.op sẽ tiếp tục chuyển đổi số mạnh mẽ hơn để thích ứng với những thay đổi của thị trường và hành vi tiêu dùng của khách hàng. Đồng thời các cán bộ, nhân viên Saigon Co.op sẽ tăng cường hơn các hoạt động kết nối với các tỉnh thành, địa phương trên cả nước, thậm chí là nước ngoài.

Theo ông Đức, mục đích của những kết nối này nhằm đảm bảo đưa hàng Việt tiếp tục trở thành trụ cột và cùng vươn lên trong nền kinh tế. Tuy nhiên, dù có thay đổi thế nào, Saigon Co.op sẽ đảm bảo giữ vững được bản chất vốn có của mô hình hợp tác xã mà nhà bán lẻ này theo đuổi hàng chục năm qua.

Bán lẻ nội “tăng tốc” chiếm thị phần ngay từ đầu năm
VCM đang chuyển đổi từ điểm mua sắm thuần túy thành nền tảng phục vụ nhu cầu thiết yếu

Trong khi đó, với VinCommerce (VCM), ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan Group - cho biết: Năm 2021, Masan đặt mục tiêu chuyển đổi VCM từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm xuyên suốt từ online-to-offline. “Chúng tôi gọi đây là Point of Life: nền tảng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu chiếm hơn 50% chi tiêu tiêu dùng bao gồm hàng FMCG, thực phẩm tươi sống, các sản phẩm, dịch vụ tài chính, và các dịch vụ giá trị gia tăng. Đây chính là đích đến khi Masan quyết định mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ”- ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ.

Còn với Thế giới di động sẽ vẫn tập trung vào mảng kinh doanh bán lẻ thiết bị di động - điện máy và thực phẩm tiêu dùng thiết yếu qua hệ thống siêu thị mini - một thế mạnh cốt lõi giúp nhà bán lẻ này tăng trưởng mạnh trong suốt thời gian qua.

Theo đánh giá của các chuyên gia, dù đại dịch có những tác động tiêu cực nhưng cũng tạo động lực để doanh nghiệp bán lẻ Việt thay đổi phù hợp hơn với thời cuộc. Từ đó giúp họ tăng khả năng chống chọi với khủng hoảng và sẵn sàng đương đầu trước làn sóng hội nhập gia tăng trong thời gian tới.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển thương mại nội địa

Đẩy mạnh chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển thương mại nội địa

Đẩy mạnh phòng chống lãng phí, tháo gỡ điểm nghẽn cơ chế, chính sách, khơi thông các nguồn lực sẽ tạo sự phát triển đột phá lĩnh vực thương mại nội địa.
Thị trường hàng hóa hôm nay 20/12: Giá bạc rơi khỏi mốc 30 USD/ounce

Thị trường hàng hóa hôm nay 20/12: Giá bạc rơi khỏi mốc 30 USD/ounce

Kết thúc ngày giao dịch hôm qua, giá bạc nối dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp, giảm hơn 4% xuống mức 29,41 USD/ounce.
Nhìn lại năm 2024, liệu ngành thép đã tìm được cơ hội bứt phá?

Nhìn lại năm 2024, liệu ngành thép đã tìm được cơ hội bứt phá?

Sau thời gian dài lao dốc, ngành thép nước ta đã đón nhận nhiều tín hiệu phục hồi trong năm nay.
Thị trường hàng hóa hôm nay 19/12: Giá ca cao lập đỉnh lịch sử mới

Thị trường hàng hóa hôm nay 19/12: Giá ca cao lập đỉnh lịch sử mới

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, giá ca cao tăng mạnh gần 7%, thiết lập mức đỉnh lịch sử mới.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự báo, tổng hàng hoá dự trữ phục vụ dịp Tết toàn tỉnh tăng khoảng 10%, hiện các hệ thống bán lẻ đã tăng cường dự trữ hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

Là một trong những chợ bán bánh kẹo Tết lớn nhất TP. Hồ Chí Minh, chợ Bình Tây (quận 6) đã bắt đầu nhộn nhịp từ nhiều tuần nay.
Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, giá đậu tương giảm hơn 0,5%, xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 8.
Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm

Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm 'xanh' chiếm sóng thị trường

Thời điểm này, không khí Giáng sinh đã tràn ngập phố phường, đặc biệt là Hàng Mã (Hà Nội). Thị trường đồ trang trí Noel đã lên kệ với đa dạng mẫu mã, sắc màu.
Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Khép lại phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 3/2025 tăng 2,47% và giá cà phê Robusta hợp đồng tháng 3/2025 tăng 0,37% so với tham chiếu.
Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Giá ca cao trên Sở Giao dịch Liên lục địa (ICE-US) tăng gần 15%, chạm mức cao nhất trong gần 8 tháng và đánh dấu tuần tăng giá thứ 5 liên tiếp.
Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ

Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'?

Tổng mức bán lẻ hàng hoá cả nước đã và đang tiến gần đến con số 200 tỷ USD. Đây là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp song cũng nhiều thách thức.
Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Khác với trước đây, năm nay, các chương trình khuyến mại, kích cầu được các địa phương gắn chặt với hàng hiệu, hàng Việt Nam chất lượng cao, giá bình ổn.
Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Một trong những mục tiêu của Bộ Công Thương từ nay đến cuối năm là đảm bảo nguồn cung hàng hoá dồi dào, giá bình ổn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Trong bối cảnh khó khăn về kinh tế, các chuyên gia dự báo xu hướng tặng quà Tết năm nay sẽ có nhiều sự thay đổi so với những năm trước đây.
Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, thời điểm này, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chủ động nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân
Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Khép lại phiên giao dịch, với 5 trên 7 mặt hàng giảm giá, ngô là mặt hàng có mức giá suy yếu mạnh nhất trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu của Mỹ chững lại.
Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành

Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành 'tuyến phòng ngự' vững chắc

Năm 2025, Bộ Công Thương xác định sẽ tiếp tục nỗ lực để thị trường nội địa giữ đà tăng trưởng, trở thành "tuyến phòng ngự" vững chắc cho kinh tế vĩ mô.
Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Theo MXV, kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá bạc nối dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp, tăng 0,67% lên 33 USD/ounce, duy trì ở vùng đỉnh một tháng.
Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

Ngày 11/12, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 3256/QĐ-BCT thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest.
TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

Còn chưa đầy hai tuần nữa là đến Giáng sinh nhưng không khí tại các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ trang trí tại TP. Hồ Chí Minh lại khá ảm đạm.
Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

Giá cà phê Arabica tăng 1,23%, tiếp tục neo tại mức cao nhất trong 47 năm và đã có thời điểm trong phiên chạm mức cao nhất lịch sử khi sát mốc 7.400 USD/tấn.
TP. Hồ Chí Minh: Bán hàng bình ổn thị trường Tết, nhiều hàng hóa giảm giá sâu

TP. Hồ Chí Minh: Bán hàng bình ổn thị trường Tết, nhiều hàng hóa giảm giá sâu

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội mua hàng giảm giá đến 60%, mua 1 tặng 1, mua là có quà… trong chương trình bán hàng lưu động - bình ổn thị trường Tết 2025.
Thị trường hàng hóa hôm nay 10/12: Trung Đông tiếp tục ‘nóng’, giá dầu thế giới quay đầu phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay 10/12: Trung Đông tiếp tục ‘nóng’, giá dầu thế giới quay đầu phục hồi

Giá dầu thế giới phục hồi hơn 1% trong bối cảnh Trung Đông tiếp tục “nóng” và Trung Quốc mới có động thái hướng đến nới lỏng chính sách tiền tệ.
Thị trường hàng hóa hôm nay 9/12: Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều

Thị trường hàng hóa hôm nay 9/12: Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều

Theo MXV, kết thúc tuần, giá cà phê Arabica tăng 3,84%, vượt mốc 7.200 USD/tấn. Giá cà phê Robusta giảm 4,73% so với mức đỉnh lịch sử.
Tìm giải pháp phát triển bền vững hệ thống phân phối bán lẻ

Tìm giải pháp phát triển bền vững hệ thống phân phối bán lẻ

Trong bối cảnh nhiều hình thức phân phối mới xuất hiện, cần nhiều giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh cho hệ thống bán lẻ truyền thống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động