Theo Cục Xuất bản - In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến ngày 20/11/2020, các nhà xuất bản, doanh nghiệp đã đăng ký xuất bản hơn 14,1 triệu bản lịch, tăng 300.000 bản so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, các nhà xuất bản, doanh nghiệp chỉ xuất bản được hơn 1/3 số lượng lịch đã đăng ký.
Đại diện một công ty chuyên sản xuất lịch bloc nhỏ thuộc phân khúc giành cho khách hàng đại chúng ở quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm nay số lượng lịch chỉ in bằng khoảng 70-80% số lượng của năm ngoái. Giá bán cũng không tăng, thậm chí một số sản phẩm còn giảm. Nguyên nhân là do các đại lý lớn đặt hàng vừa đủ khả năng kinh doanh, không in dư để đón đầu thị trường như các năm trước.
Nội dung trên những trang lịch năm nay chủ đạo vẫn là hình khắc vẽ phúc, lộc, thọ, tài lộc, hoa, phong cảnh thiên nhiên, người đẹp… và khác biệt hơn mọi năm là hình ảnh con trâu cách điệu cho năm mới cầm tinh Sửu. Từ hoa cảnh, chữ viết, con người trên mỗi trang lịch đều thể hiện rõ nét tính truyền thống của dân tộc Việt và được các nhà xuất bản chăm chút hơn về màu sắc, họa tiết, thiết kế kiểu dáng ngày càng công phu hơn.
Một mẫu lịch năm 2021 của Công ty Lịch xuân Phương Nam |
Giá bán lịch năm nay ở TP. Hồ Chí Minh phổ biến từ 15.000 đồng đến 1 triệu đồng/cuốn. Giá lịch tờ từ 15.000 - 30.000 đồng, lịch bàn từ 25.000 - 40.000 đồng/cuốn, lịch bloc siêu đại từ 750.000 đồng đến 1 triệu đồng/bộ.
Tại các nhà sách, cửa hàng chuyên kinh doanh lịch ở TP. Hồ Chí Minh như đường 3/2, Tân Định, Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai, lịch bloc, lịch treo tường, lịch để bàn và bộ lịch 2021 hiện đang tiêu thụ chậm, một số mặt hàng đã giảm giá bán từ 15 - 30% so với giá bìa.
Bà Trần Thị Thủy, chủ cửa hàng bán lịch (đường 3/2, quận 10) cho biết, dù chỉ còn một tháng nữa là đến Tết dương lịch nhưng sức mua lịch của người tiêu dùng diễn ra chậm so với mọi năm. Theo bà Thủy, lịch bán chậm là do kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19 và các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ đều gắn lịch rất đẹp làm giảm sức mua lịch truyền thống.
Theo giới kinh doanh lịch tại TP. Hồ Chí Minh, năm nay các doanh nghiệp đặt hàng các đơn vị xuất bản lịch để làm quà biếu và quảng cáo vẫn tiếp tục thực hiện nhưng giảm số lượng in. Tuy nhiên không ít tập đoàn kinh tế, ngân hàng vẫn chi hàng tỷ đồng để đặt hàng in lịch với những bộ lịch độc quyền từ khâu thiết kế đến nội dung hình ảnh.
Họa sĩ Đặng Thiên Thư - Giám đốc Công ty Lịch xuân Phương Nam - cho biết, năm Tân Sửu 2021, ngoài thế mạnh lịch phong cảnh được chọn lọc từ các cuộc thi ảnh, Phương Nam còn có nhiều bộ tranh vẽ màu nước như bộ tranh “Ca dao quê mình”, “Làng nghề Việt”, “Dáng hoa”, “Hương vị quê nhà”, “Việt Nam đất nước tôi yêu” đậm màu sắc truyền thống Việt và rất khác biệt được đầu tư công phu và tâm huyết của nhiều họa sĩ.
Theo họa sĩ Đặng Thiên Thư, Phương Nam chủ yếu làm lịch theo đơn đặt hàng cho các doanh nghiệp lớn và lượng lịch in cơ bản đã được tiêu thụ. Năm nay dù kinh tế có khó khăn nhưng đối với nhiều doanh nghiệp, lịch là món hàng không thể thiếu để họ làm quà biếu, quảng cáo, tiếp thị hình ảnh của doanh nghiệp với công chúng.
"Dịp Tết đến, thông thường mỗi gia đình Việt đều mua một cuốn lịch mới để treo lấy ngày, làm đẹp phòng khách. Nhưng năm nay sẽ có nhiều người chỉ mua lịch để xem ngày tháng, phần làm đẹp cho ngôi nhà bằng những cuốn lịch đắt tiền phải giành chỗ cho kẹo mứt, áo quần vì kinh tế khó khăn", ông Trần Hồng Quân, chủ một đại lý lịch xuân ở quận 3, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.