Bài học lớn trong lựa chọn dịch vụ vận chuyển

Việc hãng tàu Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) đệ đơn phá sản đang mang đến nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) nước ta. Cùng với việc hỗ trợ DN giảm thiểu thiệt hại, các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo: DN cần thận trọng và thay đổi cách thức trong việc lựa chọn dịch vụ vận chuyển.
Bài học lớn trong lựa chọn dịch vụ vận chuyển
Hãng tàu Hanjin đệ đơn phá sản gây thiệt hại không nhỏ cho DN Việt

Thiệt hại không nhỏ

Theo Hiệp hội chế biến và XK thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện nay, khoảng 50 container hàng của các DN thủy sản do Hanjin vận chuyển vẫn lênh đênh trên biển. Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký VASEP - cho biết, DN có hàng trên tàu chưa cập cảng đứng ngồi không yên vì không biết hàng đang ở đâu và xử lý ra sao? Thậm chí, nếu xử lý được cũng mất không ít thời gian, ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa.

Không chỉ ngành hàng thủy sản mà nhiều mặt hàng XK khác cũng bị ảnh hưởng. Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục XNK (Bộ Công Thương) - cho hay, Hanjin là hãng tàu biển lớn nhất của Hàn Quốc và chiếm khoảng 5% thị phần vận chuyển hàng hóa của Việt Nam. Theo phản ánh của DN về Bộ Công Thương những ngày qua, ngành hàng có khối lượng XNK nhiều như dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy sản… hoặc ngành hàng đang XK đến thị trường mà Hanjin có tàu đi như Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ… đều bị ảnh hưởng. Các cảng từ chối cung cấp dịch vụ đối với Hanjin, khi đó, khách hàng của Hanjin buộc phải chuyển hàng hóa sang container của các hãng tàu khác, dẫn đến tốn kém về chi phí thuê dịch vụ xếp dỡ cũng như các chi phí khác, nhất là khi hàng hóa còn đang ở các cảng trung chuyển nước ngoài hoặc trên đường chuyên chở. Nếu lô hàng lớn có thể phải cử cả đoàn công tác đến tận nơi để giải quyết sự vụ.

Đồng ý kiến với ông Trần Thanh Hải, ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội DN Logistics Việt Nam (VLA) - nhận định: Hanjin dừng hoạt động sẽ ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động XNK hàng hóa của Việt Nam bởi đây là một trong 10 hãng tàu biển lớn trên thế giới đang cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa XNK của Việt Nam đi các tuyến châu Á, châu Âu, Mỹ… Thiệt hại đối với các khách hàng Việt Nam sử dụng dịch vụ của Hanjin chưa thể thống kê, nhưng chắc chắn là không nhỏ.

Chung tay hỗ trợ doanh nghiệp

Để giải quyết sự cố Hanjin, hiện nay, VLA đang tích cực cập nhật thông tin về Hanjin từ Bộ Công Thương, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Thương vụ Việt Nam ở Hàn Quốc… để cung cấp và tư vấn, định hướng cho các hội viên xử lý tình huống.

Ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - cho biết: Ngay khi vụ việc xảy ra, Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam tìm hiểu các quy định pháp luật, thông lệ và tập quán hàng hải quốc tế để có những giải pháp hỗ trợ kịp thời cho DN XNK. Đến nay, có thể xác định tác động của vụ việc Hanjin đối với cảng biển của Việt Nam là không có, chủ yếu là ảnh hưởng tới DN XNK. Tại Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đang có 1.000 container hàng XNK thực hiện dịch vụ với Hanjin. Tổng công ty đã làm việc với các đại lý vận tải tàu biển thực hiện dỡ hàng và vận chuyển bằng hãng vận tải khác để đảm bảo tiến độ giao hàng.

Ông Trần Thanh Hải khẳng định: Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, cùng các cảng vụ tạo điều kiện cho các DN xử lý lô hàng bị ảnh hưởng bởi vụ việc Hanjin như rút hàng ra, chuyển đổi container hay tiếp nhận hàng về bị chậm trễ, đồng thời, đề nghị cảng vụ có ưu tiên sắp xếp xử lý để tránh ùn tắc. Về lâu dài, vụ việc của Hanjin khiến các DN phải rút ra bài học trong việc thận trọng hơn khi sử dụng các dịch vụ vận tải, bám sát và nắm bắt tình hình vận chuyển trên thế giới. DN phải theo dõi sát động thái các thông tin của các hãng tàu để lựa chọn dịch vụ phù hợp

VLA khuyến nghị, nếu hàng hóa các DN đã xác nhận với Hanjin nhưng chưa kịp bốc lên tàu thì cần nhanh chóng làm các thủ tục lấy lại, chuyển sang một hãng vận chuyển khác. Nếu hàng đã đến cảng chuyển tải, phối hợp với đại lý của mình làm thủ tục rút hàng chuyển sang hãng khác. Trường hợp hàng hóa đang trên tàu di chuyển đến cảng đích, có khả năng các nhà cung cấp dịch vụ cho Hanjin sẽ giam giữ phương tiện và thiết bị của Hanjin cho đến khi có người đứng ra thanh toán nợ cho họ, các chủ hàng cần theo dõi chặt chẽ với hãng tàu, phối hợp với đại lý về khả năng giải phóng hàng của mình sớm nhất có thể.

Liên quan đến vấn đề bảo hiểm, các DN logistics Việt Nam cần thông báo cho chủ hàng (chủ hàng thông báo cho công ty bảo hiểm của họ) và tham vấn công ty bảo hiểm về hướng xử lý giảm nhẹ tổn thất (ví dụ tham vấn họ có đồng ý hỗ trợ chi phí rút hàng tại cảng chuyển tải hay không...).

Đến ngày 7/9, Tòa Bảo hộ phá sản Hàn Quốc (Court ReceiveShip) chưa có quyết định chính thức về Hanjin, nhưng đã có nhiều chủ nợ bắt giữ tàu của hãng này. Nhiều cảng cũng đã từ chối tiếp nhận, bốc dỡ đối với tàu của Hanjin.
TIN LIÊN QUAN
Thông báo liên quan đến Hãng tàu biển Hanjin Shipping Global dừng hoạt động

Lan - Quỳnh - Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động