Xúc tiến tiêu thụ trên nền tảng số: Thu hẹp khoảng cách ứng dụng công nghệ thông tin

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng

Nhiều thách thức, trong đó có vận chuyển với chi phí cao đã kéo giảm đáng kể hiệu quả cũng là rào cản của phương thức bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Bài 1: Hướng dẫn tiếp cận phương thức livestream bán hàngCục Xúc tiến thương mại hỗ trợ hợp tác xã Sơn La livestream bán hàng trên Tiktok

Khó khăn đến từ nhiều phía

Những ưu điểm của phương thức livestream bán hàng hay kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội đã được nhận diện rõ, tuy nhiên bên cạnh đó còn tồn tại những trở ngại lớn.

Theo ông Nguyễn Thành Dương, từ thực tế triển khai các lớp tập huấn cho thấy, khoảng cách địa lý tưởng như bình thường nhưng cũng là rào cản không nhỏ, nhất là với các tỉnh khu vực miền núi. Nhiều đại diện hợp tác xã, doanh nghiệp đi hàng trăm km đến nơi tổ chức.

Độ tuổi của lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã hiện khá lớn, việc tiếp cận phương thức livestream bán hàng và thiết bị công nghệ cũng là thách thức.

Nhiều thách thức khi doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cấp
Nhiều thách thức khi doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận phương thức livestream bán hàng

Ông Trần Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc phụ trách đầu tư, Liên Hiệp hợp tác xã OCOP Việt Nam cũng chỉ ra những bất cập liên quan đến công tác vận chuyển. Với hàng nông sản, câu chuyện vận chuyển, bảo quản trên đường đi ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Do vậy, ông Trần Thanh Bình cho rằng: Cần nhiều hơn nữa sự ủng hộ từ phía chính quyền, doanh nghiệp vận tải mới có thể gia tăng hiệu quả trong quá trình tiêu thụ nông sản qua nền tảng mạng xã hội.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Lâm Thanh cũng nhấn mạnh, trong tiêu thụ, đối với hàng nông sản khó nhất là khâu vận chuyển. Hàng nông sản có thể có kích cỡ lớn, khối lượng nặng và dễ hỏng trong thời gian vận chuyển quá dài. Chính vì vậy, không ít đơn vị logistics từ chối vận chuyển nông sản ở khu vực vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng đó, chi phí vận chuyển quá cao làm đội giá đơn hàng cũng là một khó khăn.

Nhà nước muốn hỗ trợ cho vùng sâu, vùng xa, khu vực nông thôn, tiêu thụ nông đặc sản thì nên tập trung làm giảm chi phí vận chuyển hoặc yêu cầu phải có dịch vụ công ích để vận chuyển. Điều này chỉ có Nhà nước mới làm được, bởi lẽ, doanh nghiệp vận hành trên lợi nhuận sẽ không đi về khu vực xa xôi chi phí quá cao nhiều khi vượt qua cả giá trị đơn hàng và rủi ro lớn", đại diện Tiktok Việt Nam đề xuất.

Chung tay vượt qua trở ngại

Chuyển đổi số là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã đi tắt đón đầu các cơ hội phát triển thị trường. Do vậy, ông Trần Thanh Bình nhấn mạnh, đầu tiên cần tập huấn cho bà con hiểu tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến tiêu thụ hàng hoá. “Cần thực hiện các giải pháp để bên mua và bên bán có thể chạm vào nhau và đây là nhiệm vụ chung chứ không phải của riêng ai”, đại diện Liên hiệp hợp tác xã OCOP Việt Nam nói.

Đại diện Tiktok thì cho rằng: Để có thể đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên nền tảng mạng xã hội cần có 2 yếu tố. Thứ nhất, thúc đẩy từ phía chủ thể sản xuất bằng cách thực hiện các chương trình đào tạo, bằng những tấm gương để mọi người chia sẻ kinh nghiệm, cùng học hỏi và phát triển. Thứ hai, tạo cho người tiêu dùng có thói quen tiêu thụ nông đặc sản có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bài 2: Tháo gỡ thách thức cho phương thức livetream bán hàng
Chung tay gỡ khó giúp doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận thành công phương thức bán hàng mới

Để góp sức thực hiện tốt 2 yếu tố trên, một mặt, Tiktok tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan tổ chức chương trình đào tạo, tập huấn và chương trình hỗ trợ sau đào tạo để bà con thành thạo sử dụng livestream bán hàng.

Mặt khác, tiếp tục tổ chức chợ phiên OCOP hàng tuần trên nền tảng, thực hiện các chương trình ưu đãi để làm sao hàng hoá đưa đến được người dùng với chi phí thấp nhất. “Tik Tok thoả thuận với Bộ Công Thương về một chương trình toàn diện hơn cho năm 2024”, ông Nguyễn Lâm Thanh thông tin.

Gỡ khó về logistics cho các hộ sản xuất nhằm phát triển hơn nữa hình thức bán hàng qua mạng xã hội là cần thiết, tuy nhiên vẫn chưa đủ. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, mạng Internet nhất là ở khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa cũng không kém phần quan trọng, thậm chí còn là yếu tố then chốt giúp xúc tiến tiêu thụ trên nền tảng mạng xã hội phát huy tác dụng.

Trên thực tế, đời sống của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Một số nơi ở những địa phương khó khăn chưa có điện lưới, không có sóng điện thoại, địa hình phức tạp... Do vậy, việc đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin là yếu tố hàng đầu và cần sự cộng sức của nhiều bên từ Nhà nước, hợp tác xã tới doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc phát triển nguồn nhân lực trẻ, có năng lực tiếp thu, sử dụng thiết bị công nghệ cũng là yếu tố quan trọng, giúp phát huy hơn nữa thế mạnh của hình thức bán hàng này.

Về phía Bộ Công Thương, ông Nguyễn Thanh Dương cũng chia sẻ: Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục phối hợp với các nền tảng mạng xã hội, trang thương mại điện tử lớn đào tạo tập huấn, xây dựng nên lực lượng cốt cán cho kinh doanh trên nền tảng số tại các địa phương.

Đặc biệt, Cục sớm hoàn thiện Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số để đưa vào triển khai áp dụng đồng bộ. Trong hệ sinh thái này tích hợp nhiều ứng dụng như hội chợ triển lãm áp dụng công nghệ thực tế ảo, truy xuất nguồn gốc trong xúc tiến thương mại, đào tạo tập huấn trên nền tảng số… Thông qua những nền tảng này giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có thể tìm kiếm thị trường mới, thúc đẩy giao dịch, gia tăng xuất khẩu và tìm kiếm bạn hàng mới.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Với nguồn tài nguyên và sản phẩm phong phú, tỉnh Cà Mau đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP nông, thủy sản.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Đoàn doanh nghiệp Ấn Độ, do Phòng Thương mại Ấn Độ dẫn đầu, đã tham dự lễ khai mạc Việt Nam Food Expo 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Tối 14/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội năm 2024.
Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ nhu cầu gia tăng, giảm lượng tồn kho, triển vọng kinh tế thuận lợi và môi trường đầu tư hấp dẫn.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm lần thứ 10 đã diễn ra Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ.
Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024 có quy mô trên 500 gian hàng của 400 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh thành và 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động