Hàng Việt thích ứng tiêu dùng xanh

Bài 2: Sản xuất, phân phối, tiêu dùng xanh: Vẫn còn nhiều khó khăn cản đường

Hướng tới các sản phẩm xanh để gia tăng cạnh tranh là điều bắt buộc, tuy nhiên, còn nhiều khó khăn cản đường doanh nghiệp ngay chính tại thị trường trong nước.
Tiêu dùng xanh thúc đẩy chuỗi sản xuất bền vững Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh khi sản xuất các sản phẩm xanh Bài 1: Doanh nghiệp chủ động thích ứng tiêu dùng xanh

Đường đi khó

Theo khảo sát mới đây của Nielsen Việt Nam, 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết xanh và sạch, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường

Để cạnh tranh, xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm đảm bảo yếu tố xanh và sạch; xây dựng thương hiệu xanh gắn với phát triển bền vững. Tuy nhiên, các thương hiệu có cam kết xanh và sạch hiện có mức tăng trưởng chỉ khoảng 4%/năm.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh hơn vào khâu chế biến, đa dạng hóa sản xuất, liên kết với nhau tạo thành phong trào sản xuất các sản phẩm hữu cơ và phát triển rộng khắp cả nước. Tuy nhiên, sự xuất hiện của sản phẩm xanh trong hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam vẫn còn chừng mực và khiêm tốn.

Sự chỉ đạo của các Bộ, ban, ngành và sự tích cực của các doanh nghiệp đã góp phần tích cực, thúc đẩy tiêu dùng xanh, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng các sản phẩm sinh thái, túi nylon sinh thái, 3R (tiết giảm - tái sử dụng - tái chế). Tuy nhiên, phần lớn mới chỉ dừng lại ở những hoạt động đơn lẻ, chưa kết nối với nhau, phạm vi tác động hẹp, chưa có tính phổ biến và tính bền vững.

Ở góc độ nhà bán lẻ, bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng - Quản lý Bộ phận trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, MM Mega Market Việt Nam chia sẻ, trong suốt quá trình hướng đến sự phát triển bền vững cũng như đến được sự thay đổi hay xu hướng tiêu dùng mới, doanh nghiệp cũng vấp phải những phản đối, không hài lòng từ chính khách hàng. “Việc chúng tôi không phát túi nilon tại các quầy tính tiền ban đầu cũng nhận được sự không hài lòng từ khách hàng rất nhiều”, bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng chia sẻ.

Ngoài ra một khó khăn nữa là trong quá trình thực hiện Nghị định 08 về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, MM Mega Market đang trong quá trình thu thập thông tin về bao bì để chuẩn bị báo cáo (Báo cáo EPR) thì MM Mega Market nhận thấy rất nhiều đối tác, nhiều doanh nghiệp không hề biết đến khung luật này.

Bên cạnh những mặt tác động tích cực như: Nắm bắt được xu thế của thế giới để định vị thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam, có thể chiếm lĩnh được thị trường và niềm tin của người tiêu dùng… thì việc áp dụng quá trình sản xuất xanh, phân phối xanh có một số khó khăn.

Nhiều siêu thị đã nói không với túi nilon, sử dụng lá chuối để bọc rau củ
Nhiều siêu thị đã nói không với túi nilon, sử dụng lá chuối để bọc rau củ

Ông Cù Huy Quang - Phó Chánh văn phòng Sản xuất và tiêu dùng bền vững (Bộ Công Thương) - đánh giá, khi chuyển đổi sang nền sản xuất xanh, doanh nghiệp đối diện với nhiều khó khăn, theo đó, phải lựa chọn được mô hình phù hợp với quy mô sản xuất của doanh nghiệp, hay nói cách khác đó là phải lựa chọn được công nghệ phù hợp với quy mô phát triển của doanh nghiệp.

Tiếp đến là vốn đầu tư, đây là một trong những thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nguồn vốn đầu tư thấp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hiện nay cũng gặp khó khăn đó là những chính sách của Nhà nước về hỗ trợ doanh nghiệp trong chuyển đổi sang nền sản xuất xanh còn hạn chế.

Cần các chính sách ưu tiên

Dù vậy, bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng cho rằng, người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ rất chủ động trong việc tìm kiếm những sản phẩm hay những dịch vụ bảo vệ môi trường bền vững hơn.

“Chủ động mang túi đựng hàng thay vì lấy túi nilon; chủ động lựa chọn những sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe, tốt hơn cho môi trường; chủ động lựa chọn những thương hiệu có trách nhiệm hơn với xã hội;… là cách mà các bạn trẻ đang làm”, bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng cho biết.

ười tiêu dùng trẻ rất chủ động trong việc tìm kiếm những sản phẩm hay những dịch vụ bảo vệ môi trường bền vững hơn
Người tiêu dùng trẻ rất chủ động trong việc tìm kiếm những sản phẩm hay những dịch vụ bảo vệ môi trường bền vững hơn

Có thể thấy xu hướng tiêu dùng xanh càng ngày càng mạnh mẽ hơn và nó tác động đến doanh nghiệp, làm cho doanh nghiệp phải có tư duy thay đổi, làm sao để sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mới hiện nay.

Theo các chuyên gia, sản xuất và tiêu dùng bền vững là một trong những xu hướng tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh các nguồn nguyên vật liệu sơ cấp của chúng ta ngày càng cạn kiệt.

Vấn đề được đặt ra lúc này là cần thêm những trợ lực từ phía cơ quan quản lý nhà nước trong việc chung tay thúc đẩy việc sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Việt Nam. Trong đó, cần có những giải pháp về cơ chế, chính sách và ưu tiên, khuyến khích việc nghiên cứu khoa học, phát triển các công nghệ hiện đại để áp dụng vào sản xuất. Bên cạnh đó, việc sản xuất xanh và sạch cần một nguồn vốn dài hạn và ổn định. Vì vậy, cần có những cơ chế, chính sách giúp các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi.

Đồng thời, Nhà nước cần phải có những chính sách mang tính chất khuyến khích và ưu tiên những đơn vị sản xuất xanh, sạch hơn. Ví dụ hai đơn vị cùng sản xuất ra một thiết bị nhưng đơn vị nào sản xuất sạch hơn, xanh hơn thì sẽ được ưu tiên quảng bá sản phẩm và sử dụng sản phẩm.

Ở góc độ cơ quan quản lý, ông Cù Huy Quang cho rằng, để đáp ứng được những thách thức trước mắt đặt ra, về phía các doanh nghiệp phải cần xác định một nhận thức rất rõ ràng, đó là quá trình chuyển đổi sang nền sản xuất bền vững, sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững, tiêu dùng xanh là một xu thế tất yếu và là con đường chiến lược để doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững.

Còn về phía Nhà nước, cần phải hoàn thiện khung cơ chế chính sách để hỗ trợ được các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi sang nền sản xuất và tiêu dùng bền vững. Bên cạnh đó, cần đồng bộ hóa những chính sách ưu tiên phát triển sản xuất xanh trong các ngành, các lĩnh vực.

Khảo sát năm 2023 của Nielsen IQ chỉ rõ, sự kỳ vọng của người tiêu dùng với doanh nghiệp về những sáng kiến và hành động thiết thực nhằm cải thiện môi trường. Theo đó, 38% người tiêu dùng đánh giá sáng kiến và hành động thiết thực của doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường là cực kỳ quan trọng. 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết “xanh” và “sạch”, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Bài 3: Vượt qua “rào cản xanh” cần sự đồng hành của các Bộ, ngành

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Đắk Lắk ký cam kết về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chuẩn EUDR

Doanh nghiệp Đắk Lắk ký cam kết về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chuẩn EUDR

Simexco Daklak và MISS EDE ký kết hợp tác chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh châu Âu (EUDR).
Chuyên gia hé lộ lý do giá cá tra có thể ở mức cao đến cuối năm

Chuyên gia hé lộ lý do giá cá tra có thể ở mức cao đến cuối năm

Giá cá tra thương phẩm lên 31.500-33.500 đồng/kg, cao nhất trong 3 năm qua và được dự báo sẽ duy trì mức này từ nay đến cuối năm.
Khoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt

Khoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt

Cùng với chất lượng đã được khẳng định bởi nhiều lần được chứng minh ngon nhất thế giới, thương hiệu chính là “tấm áo” nâng tầm giá trị hạt gạo.
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đón nhận tín hiệu vui

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đón nhận tín hiệu vui

Theo đại biểu Quốc hội, tổng thu ngân sách từ xuất nhập khẩu 2 tháng năm 2025 tăng 5.017 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước là những tín hiệu vui, lạc quan.
Xuất khẩu sang Australia: Mở đường cho các sản phẩm mới

Xuất khẩu sang Australia: Mở đường cho các sản phẩm mới

Hàng hóa Việt Nam có cơ hội lớn để xuất khẩu sang Australia. Bên cạnh những mặt hàng truyền thống, cần mở rộng sang ngành hàng mới như thịt gà tươi, cua Cà Mau.

Tin cùng chuyên mục

Ấn Độ cho xuất khẩu gạo, doanh nghiệp ứng phó ra sao?

Ấn Độ cho xuất khẩu gạo, doanh nghiệp ứng phó ra sao?

Khi Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào các thị trường ngách, đồng thời xây dựng thương hiệu gạo chất lượng cao.
Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt 22 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt 22 tỷ USD

2 tháng đầu năm, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đã vượt 22 tỷ USD. Hoa Kỳ vẫn giữ vững vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Gạo 100% tấm của Việt Nam không đủ để xuất khẩu

Gạo 100% tấm của Việt Nam không đủ để xuất khẩu

Chủng loại gạo 100% tấm của Ấn Độ khác với Việt Nam. Do đó, việc Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm sẽ không ảnh hưởng đến gạo Việt.
Infographic | Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Singapore

Infographic | Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Singapore

Tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước trong năm 2024 đạt hơn 31,67 tỷ SGD, tăng 9,49% so với năm 2023.
Ấn Độ gỡ ‘rào’, gạo Việt có chịu tác động?

Ấn Độ gỡ ‘rào’, gạo Việt có chịu tác động?

Hàng rào cuối cùng trong xuất khẩu gạo vừa được nhà cung cấp gạo lớn nhất thế giới - Ấn Độ - gỡ bỏ. Liệu việc này có ảnh hưởng đến giá gạo Việt Nam?
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 31 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 31 tỷ USD

2 tháng đầu năm 2025, thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục khởi sắc và đã đạt 31,2 tỷ USD.
Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh trở lại

Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh trở lại

Sau khi giảm vào thời điểm cuối năm 2024, giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam đã tăng mạnh trở lại trong 2 tháng đầu năm 2025 do nguồn cung hạn chế.
Infographic | Hợp tác thương mại Việt Nam – Indonesia

Infographic | Hợp tác thương mại Việt Nam – Indonesia

Năm 2024, quan hệ thương mại Việt Nam - Indonesia ghi nhận nhiều điểm sáng tích cực với giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu song phương tiếp tục tăng trưởng mạnh.
Xuất khẩu hạt điều giảm 2 con số

Xuất khẩu hạt điều giảm 2 con số

Xuất khẩu hạt điều 2 tháng đầu năm 2025 giảm cả lượng và giá trị. Dự báo, từ tháng 4 - 5 trở đi, thị trường sẽ nhộn nhịp trở lại.
Gạo chất lượng cao dần chiếm ưu thế xuất khẩu

Gạo chất lượng cao dần chiếm ưu thế xuất khẩu

Trong cơ cấu chủng loại gạo xuất khẩu, gạo chất lượng cao dần chiếm ưu thế trong tổng lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Xuất nhập khẩu: Điểm sáng khối doanh nghiệp trong nước

Xuất nhập khẩu: Điểm sáng khối doanh nghiệp trong nước

Một trong những điểm sáng của hoạt động xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2025 là khối doanh nghiệp trong nước vẫn duy trì được thị phần và tốc độ tăng trưởng.
12 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD trong hai tháng đầu năm

12 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD trong hai tháng đầu năm

Theo thông tin của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 2 tháng đầu năm 2025, có 12 mặt hàng xuất khẩu chủ lực có kim ngạch tăng trưởng từ 1 tỷ USD trở lên.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng năm 2025

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng năm 2025

Trong tháng Hai, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 63,77 tỷ USD, tăng 0,7% so với tháng trước và tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước.
Áp giá sàn xuất khẩu gạo khó khả thi

Áp giá sàn xuất khẩu gạo khó khả thi

Biến động thị trường thế giới kéo giá lúa, gạo xuất khẩu và xuất khẩu gạo của Việt Nam suy giảm. Nhiều đề xuất được đưa ra, trong đó có giá sàn xuất khẩu.
Xuất khẩu dệt may 2 tháng đạt 5,634 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may 2 tháng đạt 5,634 tỷ USD

Theo số liệu mới công bố từ Cục Thống kê, trong 2 đầu tháng năm 2025 dệt may là một trong 4 nhóm ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 5 tỷ USD.
Khơi dậy tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Kyrgyzstan

Khơi dậy tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Kyrgyzstan

Chuyến thăm của Thủ tướng Kyrgyzstan tới Việt Nam sẽ tạo động lực quan trọng thúc đẩy tin cậy chính trị, đưa hợp tác về kinh tế, thương mại đi vào chiều sâu.
2 tháng đầu năm 2025, xuất siêu đạt 1,47 tỷ USD

2 tháng đầu năm 2025, xuất siêu đạt 1,47 tỷ USD

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê, hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 12% so với cùng kỳ; xuất siêu 1,47 tỷ USD.
Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu: Nhiều kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng 12%

Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu: Nhiều kỳ vọng đạt mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng 12%

Ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương nêu nhiều giải pháp để xuất khẩu tăng trưởng lên tới 12%.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới thương mại công bằng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới thương mại công bằng

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ luôn hướng tới mục tiêu cân bằng, đôi bên cùng có lợi.
Doanh nghiệp FDI chiếm 28% kim ngạch xuất khẩu cà phê nhân

Doanh nghiệp FDI chiếm 28% kim ngạch xuất khẩu cà phê nhân

Hiện, doanh nghiệp FDI chiếm thị phần 27% tổng khối lượng và chiếm 28% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê nhân sống của Việt Nam.
Mobile VerionPhiên bản di động