Đưa vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường quốc tế:

Bài 2: Mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu

Với sự khác biệt về khí hậu, thổ nhưỡng, đặc sản vải thiều Thanh Hà, tỉnh Hải Dương nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn vươn xa đến thị trường quốc tế.
Lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên đã tới Pháp Hải Dương: Xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà Bài 1: Miền quả ngọt đón vụ mùa bội thu

Chinh phục các thị trường lớn

Vải thiều là đặc sản nổi tiếng của Thanh Hà - Hải Dương nói riêng và của Việt Nam nói chung, được trồng từ cách đây gần 200 năm. Vải thiều Thanh Hà có hương thơm, vị đậm đặc trưng mà vải trồng ở tất cả những nơi khác không có được.

Bài 2: Rộng cửa thị trường xuất khẩu
Vải thiều Thanh Hà đã được xuất khẩu sang các thị trường “khó tính” như: Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, Australia...

Trong thời gian qua, vải thiều Thanh Hà đã được chứng nhận “chỉ dẫn địa lý” và nhiều danh hiệu uy tín khác như: “Top 10 sản phẩm uy tín chất lượng”, “Tinh hoa đặc sản 3 miền”; giải thưởng “Thương hiệu vàng”, chứng nhận “Thương hiệu Thực phẩm an toàn tin dùng”, Top 10 Thương hiệu Nhãn hiệu nổi tiếng do Liên Hiệp khoa học Doanh nhân Việt Nam và Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo bình chọn.

Trực tiếp dẫn chúng tôi đi thăm những vườn vải sum suê trái ngọt, bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết, vải thiều Thanh Hà là nông sản duy nhất của tỉnh Hải Dương nằm trong 39 sản phẩm của Việt Nam được bảo hộ độc quyền chỉ dẫn địa lý tại thị trường các nước EU; là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia.

Hiện nay, vải thiều Thanh Hà đã được xuất khẩu sang các thị trường “khó tính” như: Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, Australia... và dần chinh phục được thị hiếu của người tiêu dùng các quốc gia này với sản lượng xuất khẩu tăng dần theo từng năm. Bên cạnh đó, trong những năm qua, vẻ đẹp của vườn vải trĩu quả đã thu hút hàng chục nghìn du khách thăm quan, trải nghiệm, là tiềm năng to lớn để phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp.

Chia sẻ về các thị trường quả vải thiều Thanh Hà chú trọng hướng đến trong năm 2023, bà Hoàng Thị Thúy Hà nêu, thị trường Trung Quốc vẫn được đánh giá là thị trường chính tiêu thụ vải thiều Thanh Hà, tiếp đến là thị trường trong nước. Huyện cũng xác định vải thiều Thanh Hà tiếp tục nâng cao chất lượng để đưa vào các thị trường cao cấp hơn như: Nhật Bản, Mỹ, Hà Lan, Australia, Thái Lan.

"Một loạt các hiệp định hợp tác giữa Việt Nam và các nước khác trên thế giới, đặc biệt là Hiệp định EVFTA đã mở ra nhiều cơ hội cho các mặt hàng nông sản Việt Nam vào các thị trường trên thế giới" - bà Hoàng Thị Thúy Hà nhấn mạnh.

Để nâng cao chất lượng quả vải thiều Thanh Hà đáp ứng được yêu cầu của thị trường quốc tế, ngoài việc chỉ đạo áp dụng nghiêm về quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, tiêu chuẩn xuất khẩu; UBND huyện Thanh Hà đã chỉ đạo, khuyến cáo các đơn vị thu mua vải xuất khẩu chủ động đầu tư nhà xưởng sơ chế, kho lạnh, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, tiên tiến vào quá trình sàng lọc, phân loại, bảo quản, đóng gói, xử lý để nâng cao chất lượng quả vải, đảm bảo làm sao khi quả vải đến được với người tiêu dùng phải là quả vải còn tươi, ngon, giữ được chất lượng, mẫu mã một cách tốt nhất.

Đặc biệt, để thuận lợi cho việc tiêu thụ vải ở thị trường Trung Quốc, UBND huyện phối hợp với các ngành của tỉnh hướng dẫn, kiểm soát các cơ sở đóng gói vải thiều được cấp mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu, duy trì các mã đã có, đồng thời đăng ký đề nghị cấp mới 3 mã số cơ sở đóng gói sang thị trường Trung Quốc trong vụ vải 2023, đảm bảo yêu cầu của phía Trung Quốc khi đưa vải thiều Thanh Hà sang tiêu thụ.

Ngoài ra, đối với thị trường nội địa, UBND huyện chỉ đạo các hộ dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, thực hiện nghiêm các quy định trong quản lý an toàn thực phẩm, đảm bảo tạo ra sản phẩm quả vải có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, an toàn đối với người tiêu dùng. Tiêu thụ sản phẩm qua nhiều kênh bán hàng để người tiêu dùng trong và ngoài nước dễ dàng được thưởng thức quả vải thiều chính gốc được trồng trên quê hương Thanh Hà.

Theo bà Hoàng Thị Thúy Hà, do thời gian thu hoạch vải ngắn, dồn dập trong khoảng 1 tháng, UBND huyện Thanh Hà đặc biệt quan tâm đến công tác tìm đầu ra và tiêu thụ vải cho người dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đặc tính, ưu điểm nổi trội của quả vải thiều Thanh Hà, diện tích cây trồng, năng suất, sản lượng, quy trình canh tác, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây vải thiều, các quy định trong việc quản lý chỉ dẫn địa lý Thanh Hà đối với sản phẩm vải thiều, các quy định sản xuất vải thiều đảm bảo vệ sinh thực phẩm theo quy trình VietGAP, GlobalGAP...

Nâng tầm giá trị, thương hiệu vải thiều

Là doanh nghiệp có thời gian dài đồng hành với tỉnh Hải Dương và huyện Thanh Hà trong công tác tiêu thụ nông sản, nhất là sản phẩm vải thiều, ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ameii Việt Nam chia sẻ, Ameii chuyên xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang thị trường cao cấp, đặc biệt là vải thiều. Khi vải thiều chính thức được xuất sang thị trường Nhật Bản, Ameii cũng là 1 trong 3 doanh nghiệp đầu tiên được lựa chọn để đảm bảo xuất khẩu những lô hàng đầu tiên sang thị trường Nhật Bản.

Bài 2: Mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu
Diện tích vải thiều Thanh Hà được công nhận đạt tiêu chuẩn GAP khoảng 500 ha

Để có sự thành công này không chỉ có sự vào cuộc của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương, mà còn có sự quan tâm rất lớn của tỉnh Hải Dương và huyện Thanh Hà đến sản phẩm vải thiều. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng phải có sự chuẩn bị kỹ càng cho toàn bộ công tác liên quan đến việc xúc tiến và tiêu thụ sản phẩm vải thiều sang thị trường cao cấp.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ giới thiệu được nhiều hơn các sản phẩm nông sản của Việt Nam, đặc biệt là vải thiều đến nhiều thị trường cao cấp, qua đó, góp phần nâng cao giá trị về mặt thương hiệu cũng như hình ảnh của sản phẩm” - ông Nguyễn Khắc Tiến nói, đồng thời bày tỏ, huyện Thanh Hà là một trong 2 vùng trồng vải có diện tích lớn của Việt Nam. Do đó, khi xúc tiến xuất khẩu sản phẩm, chúng tôi luôn kể cho bạn bè, khách hàng những câu chuyện về nguồn gốc của vải thiều, của cây vải Tổ cũng như những giá trị tạo ra quả vải, bởi chúng tôi muốn giới thiệu đến họ giá trị về mặt văn hóa - những yếu tố kết tinh làm nên sản phẩm.

"Trong quá trình đồng hành, giới thiệu sản phẩm vải thiều đến các quốc gia, chúng tôi nhận được sự đón nhận rất nồng nhiệt của các thị trường. Các Đại sứ, Tham tán thương mại tại các quốc gia như: Thụy Sĩ, Anh, Kuwait và một số thị trường cao cấp khác đều có phản hồi đánh giá tốt về chất lượng vải thiều Thanh Hà- ông Nguyễn Khắc Tiến khẳng định.

Tuy đã đặt được “nền móng” ban đầu, nhưng ông Nguyễn Khắc Tiến cho rằng, để quả vải thâm nhập sâu vào các thị trường này, cần ổn định chất lượng hàng hóa và thực hiện tốt việc kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Về phía Ameii đã thành lập một hợp tác xã về vải với mong muốn tạo ra sản phẩm chất lượng tốt nhất. Đồng thời, đây là tiền đề để nhân rộng ra cho các sản phẩm khác.

"Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục tập trung khai thác những nông sản thế mạnh, tiêu biểu của tỉnh Hải Dương với công nghệ chế biến nông sản tiên tiến để mang tới khách hàng quốc tế những sản phẩm chất lượng tốt nhất, có thể cạnh tranh với các nước xuất khẩu khác" - ông Nguyễn Khắc Tiến nêu.

Ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho hay, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đồng hành với tỉnh Hải Dương nói chung và huyện Thanh Hà nói riêng trong việc thúc đẩy tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài đối với các sản phẩm của tỉnh, trong đó có vải thiều.

Theo ông Tô Ngọc Sơn, Trung Quốc là một thị trường rất quan trọng đối với các mặt hàng nông sản của Việt Nam, đặc biệt, đối với trái cây. Mỗi năm, có khoảng 100.000 tấn vải xuất khẩu, trong đó có tới 90% xuất khẩu sang Trung Quốc. “Trung Quốc hiện mở cửa cho 5 nước, vùng lãnh phổ được phép xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc gồm: Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Malaysia và Đài Loan” - ông Tô Ngọc Sơn thông tin.

Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc ngày càng đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe, hướng tới sản phẩm chất lượng cao. Vì vậy, nông dân Thanh Hà cần tập trung sản xuất vải chất lượng để đáp ứng tốt cho thị trường này.

“Tôi đồng tình với cách làm của Hải Dương, khi tập trung vào việc hạn chế mở rộng tràn lan vùng trồng dẫn tới sản lượng tăng nhưng thiếu sự kiểm soát chất lượng” - ông Sơn nhấn mạnh, đồng thời nói, việc huyện Thanh Hà giữ diện tích trồng như hiện nay và nâng chất lượng lên, mới là con đường đảm bảo về lâu dài.

Bà Hoàng Thị Thúy Hà chia sẻ thêm, trong thời gian tới, huyện Thanh Hà sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn hướng dẫn quy trình sản xuất vải an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, tiêu chuẩn quốc tế cho các hộ trồng vải; tuyên truyền, khuyến cáo hộ dân trồng vải thực hiện nghiêm các quy định trong chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại.

Mặt khác, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, tổ chức, thương nhân về địa phương thu mua vải thiều cho bà con nông dân, chủ động công tác kiểm tra, ngăn chặn việc đưa vải từ nơi khác về Thanh Hà đóng gói và lấy thương hiệu của vải Thanh Hà để người tiêu dùng không được sử dụng sản phẩm vải thiều chính hiệu mang tên vải thiều Thanh Hà, Hải Dương.

Theo Bộ Công Thương, thị trường xuất khẩu quả vải được mở rộng đến nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống như Trung Quốc, một số nước ASEAN, quả vải còn được xuất khẩu sang nhiều thị trường được coi là “khó tính” khác như: Mỹ, Australia, Hà Lan, Anh, Pháp, Canada, Nhật Bản... Đây là tín hiệu tích cực, khẳng định thương hiệu quả vải Việt Nam với thị trường quốc tế.

Quỳnh Nga - Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động