Bài 1: Tạo môi trường du lịch an toàn tối đa Tỉnh Quảng Ninh: Dấu ấn thành công từ ba đột phá chiến lược trong năm 2024 |
Lời tòa soạn: Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU (ngày 5/2/2022) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, những năm qua, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh chuyển đổi số, qua đó tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hút du khách, tạo môi trường du lịch an toàn tối đa... Nhờ có chiến lược phát triển bài bản gắn với chuyển đổi số, ngành du lịch Quảng Ninh đang là điểm đến hấp dẫn và tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng du khách trong nước và quốc tế. Để làm rõ hơn chiến lược phát triển này, Báo Công Thương tổ chức loạt bài viết "Dấu ấn chuyển đổi số trong phát triển du lịch Quảng Ninh". |
Doanh nghiệp chủ động chuyển đổi số để hút khách du lịch
Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU (ngày 5/2/2022) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, những năm qua, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh chuyển đổi số.
Hiện hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào sử dụng website hoặc trang mạng xã hội để quảng bá hình ảnh; chấp nhận thanh toán trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở du lịch đã và đang triển khai như: Quét mã QR trên thẻ căn cước công dân của du khách để lưu dữ liệu thay vì tạm giữ căn cước như trước đây; tạo mã QR thay cho chìa khóa phòng đồng thời với nhiều ứng dụng quản lý mạnh như trợ lý du lịch thông minh hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, bản đồ số du lịch, đặt phòng trực tuyến, đặt trước xe theo lịch trình; thiết kế ứng dụng gọi món ăn, đánh giá chất lượng món ăn và thái độ phục vụ của nhân viên…
![]() |
Du khách quét mã QR để trải nghiệm các dịch vụ, tiện ích tại khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh |
Thay vì tổ chức các cuộc họp truyền thống như trước đây, Công ty CP Du thuyền Đông Dương (TP. Hạ Long) hiện đã triển khai những cuộc họp không giấy tờ, qua đó giúp tăng tính công khai minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công việc. Cùng với đó, công ty đã sử dụng phần mềm quản lý khách hàng (CRM) để quản lý thông tin khách hàng, theo dõi tương tác và nâng cao chất lượng dịch vụ; thanh toán không dùng tiền mặt; quản lý check-in của khách hàng bằng mã vạch...
Trao đổi với truyền thông, ông Đoàn Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du thuyền Đông Dương cho biết, từ khi thực hiện chuyển đổi số, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có những hiệu quả nhất định, như giảm 30% giấy tờ in ấn… Hiện nay, chỉ với chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng, mặc dù đi công tác xa nhưng ông vẫn điều hành được công việc của công ty.
“Khách sạn chúng tôi có ứng dụng chuyển đổi số giúp cho khách du lịch tiện lợi trong việc đặt các dịch vụ, phòng nghỉ trực tiếp với nhà cung cấp thông qua dịch vụ trực tuyến... Mọi thủ tục nhận, trả phòng đều do du khách tự thực hiện và hoàn tất, không mất nhiều thời gian”, chị Nguyễn Thị Mai (chủ một khách sạn ở TP Hạ Long, Quảng Ninh) chia sẻ.
Áp dụng nhiều tiện ích số để nâng cao hiệu quả hoạt động
Theo ghi nhận, nhiều công ty kinh doanh lĩnh vực du lịch đã áp dụng nhiều tiện ích số vào hoạt động, nhằm giảm chi phí vận hành, quản lý, nhân công, mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng hiệu quả bán hàng.
Thời gian qua, một số doanh nghiệp đã đầu tư đưa các phần mềm vào hoạt động quản lý, kinh doanh, như sử dụng công nghệ thực tế ảo VR360 để hỗ trợ việc quảng bá, giới thiệu các điểm đến, tour, tuyến du lịch khi làm việc với khách hàng...
Nỗ lực đẩy mạnh triển khai các tiện ích số trong quảng bá, sản phẩm du lịch của đơn vị mình, các doanh nghiệp ở miền núi đã và đang tạo được dấu ấn đậm nét với du khách trong nước và quốc tế. Anh Hoàng Văn Sằn, chủ Homestay Hoàng Sằn (xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu) chia sẻ, mấy năm qua anh đã sử dụng internet và các trang mạng xã hội quảng bá rộng rãi các sản phẩm du lịch. Homestay Hoàng Sằn dần xuất hiện trên các diễn đàn du lịch, công cụ tìm kiếm của Google, các fanpage riêng trên facebook… Nhờ vậy, lượng khách đến với homestay tăng dần lên theo từng năm.
Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú như khách sạn, tàu nghỉ đêm, nhà nghỉ, homestay... trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh triển khai phần mềm quản lý lưu trú ASM. Với mô hình này, bộ phận lễ tân khách sạn chỉ cần quét QR code trên CCCD gắn chíp của khách lưu trú, thông tin sẽ được link trực tiếp sang phần mềm ASM trên máy tính, tự động cập nhật lên hệ thống thông báo lưu trú quốc gia, giúp cơ sở tránh các sai sót về thông tin.
Cùng với đó, nhiều bạn trẻ người dân tộc thiểu số ở các vùng đất thơ mộng Bình Liêu, Móng Cái, Hải Hà, Tiên Yên... cũng đã lập fanpage để quảng bá, giới thiệu phong cảnh của quê hương mình, các dịch vụ, sản phẩm du lịch, giúp thu hút đông đảo du khách đến với địa phương.
Để các doanh nghiệp, cơ sở du lịch bắt nhịp chuyển đổi số, thời gian qua Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tích cực tham gia, đẩy mạnh thương mại điện tử trong du lịch...
Với chiến lược phát triển đúng hướng của chính quyền tỉnh Quảng Ninh, cùng với việc đa dạng các tiện ích số được ứng dụng vào lĩnh vực du lịch, từ đó đã nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, tăng doanh thu và thúc đẩy phát triển ngành du lịch Quảng Ninh bền vững.
Bài 3: Thay đổi nhận thức để tạo bước đột phá