Quảng Ninh tăng cường kiểm soát môi trường trong sản xuất công nghiệp

Bài 1: Tạo bước chuyển biến mới, mang tính đột phá

Tỷ trọng sản xuất công nghiệp ở Quảng Ninh chiếm gần 52% tổng sản phẩm trên địa bàn,do vậy để đảm bảo sản xuất xanh, nhiều giải pháp được triển khai.
Công ty Môi trường - TKV: Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường Tập đoàn TKV: Phát triển sản xuất gắn liền với việc bảo vệ môi trường Công ty Tuyển than Hòn Gai: Hành động vì môi trường sáng - xanh - sạch

Nhận diện các nguy cơ gây ô nhiễm

Ngành công nghiệp tỉnh Quảng Ninh phát triển mạnh trong thời gian qua. Chỉ tính riêng năm 2023, tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng trong GRDP ước đạt 51,9%. Trong nhóm ngành công nghiệp chủ yếu của tỉnh Quảng Ninh: Khai thác, chế biến khoáng sản; nhiệt điện; chế biến, chế tạo (dệt may, đóng tàu, chế biến thực phẩm), khai khoáng đã và đang là một ngành quan trọng của tỉnh.

Bài 1: Tạo bước chuyển biến mới, mang tính đột phá
Hệ thống xử lý nước thải của công ty Yazaki tại KCN Đông Mai- Quảng Ninh (Ảnh: Thu Hường)

Hiện, Quảng Ninh có 7 khu công nghiệp, cùng 5 cụm công nghiệp đã đi vào khai thác, hoạt động. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất công nghiệp và khai khoáng, đã và đang gây nhiều tác động xấu đến môi trường xung quanh. Biểu hiện rõ nét nhất là việc sử dụng thiếu hiệu quả các nguồn khoáng sản tự nhiên, tác động đến cảnh quan và hình thái môi trường. Tích tụ hoặc phát tán chất thải đã tàn phá mặt đất, ảnh hưởng lớn đến rừng và thảm thực vật, thay đổi bề mặt địa hình. "Hình thành các moong khai thác với diện tích, độ sâu lớn và những bãi thải đất đá thải... đã làm ảnh hưởng đến sử dụng nước, ô nhiễm nước, gây suy giảm môi trường không khí, có nguy cơ sạt lở rất cao, đặc biệt là sau các đợt mưa lũ kéo dài, làm ảnh hưởng ít nhiều đến các hộ dân xung quanh khu vực các bãi thải...” - ông Nguyễn Như Hạnh - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh - cho biết.

Bên cạnh đó, các nhà máy nhiệt điện phát sinh nhiều loại chất thải, bao gồm: Bụi thải, khí thải, chất thải rắn có tro xỉ, rác bẩn; chất thải lỏng với dầu cặn, nước ẩm có lẫn dầu sau khi làm mát thiết bị, nước thải có lẫn hóa chất, nước thải sinh hoạt... gây ô nhiễm không khí; ô nhiễm nước; ô nhiễm đất; ô nhiễm nhiệt; tiếng ồn và rung động. Đặc biệt, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất xi măng là một trong những ngành có nguy cơ gây ô nhiễm cao nhất, trong đó, nguồn gây ô nhiễm chủ yếu là bụi phát sinh từ quá trình nung, nghiền xi măng.

Bài 1: Tạo bước chuyển biến mới, mang tính đột phá
Hệ thống xử lý nước thải trong khai thác khoáng sản được đầu tư hiện đại, kiểm soát tốt các nguồn thải trong quá trình sản xuất tại doanh nghiệp (Ảnh: Môi trường TKV cung cấp)

Trong công nghiệp đóng tàu, nhiên liệu xăng dầu sử dụng nhiều phát sinh một lượng dầu thải lớn trong các công đoạn thi công. Ngoài ra, còn phải kể đến lượng chất làm sạch bề mặt tại khu vực đóng tàu phát tán vào môi trường biển, làm tăng khả năng ô nhiễm nước và trầm tích khu vực. Một số cơ sở chế biến thực phẩm, bia, nước giải khát mở rộng quy mô sản xuất làm gia tăng lượng chất thải, nước thải đổ vào thủy vực nước mặt và biển ven bờ. “Do đó, công tác kiểm soát môi trường trong sản xuất công nghiệp tại Quảng Ninh nói chung và trong khai thác, chế biến khoáng sản nói riêng luôn nhận được sự quan tâm lớn, vào cuộc quyết liệt từ các cấp chính quyền địa phương, các ngành liên quan, nhất là hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường hiệu quả hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT), tập trung giải quyết điểm nóng, các vấn đề môi trường bức xúc, quyết tâm tạo sự chuyển biến mới trong công tác BVMT” - ông Nguyễn Như Hạnh nhấn mạnh.

Tăng cường kiểm soát

Để đảm bảo sản xuất xanh, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng, điều chỉnh và tích cực hoàn thiện các văn bản pháp luật về BVMT, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường theo hướng hội nhập, đáp ứng yêu cầu BVMT trong tình hình mới. Hàng năm, tỉnh đã chi không dưới 3% tổng chi ngân sách địa phương cho công tác môi trường. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về BVMT và các nội dung đã cam kết tại báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Bài 1: Tạo bước chuyển biến mới, mang tính đột phá
Ông Nguyễn Như Hạnh- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: Thu Hường)

Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về BVMT tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các khu - cụm công nghiệp trên địa bàn đã được tăng cường và đẩy mạnh. “Chúng tôi đã tập trung vào các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; tăng cường kiểm tra, phát hiện, bắt giữ, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Các sở, ngành đã xây dựng các quy chế phối hợp, xác định rõ trách nhiệm giữa các ngành, cấp trong việc trao đổi, chia sẻ thông tin, tiếp nhận và xử lý tin báo, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT”- ông Hạnh thông tin.

Để kiểm soát nguồn thải, Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo tăng cường năng lực quan trắc, giám sát môi trường trên địa bàn tỉnh, triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động, dự báo ô nhiễm, công khai thông tin môi trường.

Đến nay, cơ bản các chủ nguồn thải thuộc đối tượng phải thực hiện lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ với 47 trạm quan trắc môi trường giám sát hoạt động xả khí thải và 87 trạm quan trắc môi trường giám sát nước thải. Căn cứ số liệu quan trắc của các đơn vị truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời chỉ đạo các đơn vị thực hiện các giải pháp đảm bảo việc xả thải theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành Bộ quy chuẩn kỹ thuật địa phương về môi trường và phổ biến tới các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tổ chức, cá nhân được biết, thực hiện. Đây là công cụ kỹ thuật, cơ sở pháp lý thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất hội nhập, tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến để cải thiện sản xuất, xử lý chất thải, tiết kiệm năng lượng...

Trạm quan trắc môi trường tự động về nước thải tại khy vực TRàng KHê-Hồng Thái
Trạm quan trắc môi trường tự động về nước thải tại khu vực Tràng Khê-Hồng Thái do Tập đoàn TKV đầu tư (Ảnh: TKV cung cấp)

Đối với công tác quản lý chất thải rắn (CTR) và chất thải nguy hại (CTNH), Quảng Ninh kiên quyết không xem xét, không đề xuất các dự án có dây chuyền cũ, lạc hậu, tiêu tốn năng lượng, nhiên liệu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, giám sát chặt chẽ hoạt động xả thải của các khu - cụm công nghiệp. Bước đầu, tỉnh chú trọng phân loại rác thải tại nguồn, thực hiện tái chế, tái sử dụng chất thải rắn, tăng cường xử lý CTNH.

Hoạt động cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản, khắc phục ô nhiễm môi trường cũng được triển khai đồng bộ. Đến nay, Quảng Ninh đã hoàn thành dứt điểm các dự án di dân ra khỏi vùng sạt lở, ngập lụt nguy hiểm, chủ yếu do hoạt động khai thác than (tổng số 558/558 hộ), chấm dứt hoạt động 77/77 lò gạch thủ công trên địa bàn tỉnh, đẩy nhanh tiến độ di dời các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp vào các CNN.

Tỉnh cũng đã chấm dứt hoạt động Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng từ ngày 31/12/2018, xây dựng và đưa Trung tâm Chế biến và kho than tập trung vùng Hòn Gai tại Hà Khánh - Hạ Long vào hoạt động ổn định sản xuất từ năm 2019 để đảm bảo môi trường, việc làm cho người lao động… Ngoài ra, công tác cải tạo cảnh quan môi trường dọc theo hành lang và chất lượng nước sông, suối chảy qua các khu dân cư tập trung chịu ảnh hưởng của khai thác than cũng được tăng cường đầu tư...

Nhằm giảm thiểu chất thải do quá trình phát triển các ngành công nghiệp cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, tái chế, tái sử dụng chất thải, hiện tỉnh Quảng Ninh đang hướng dẫn, đồng hành cùng các đơn vị ngành than tập trung đẩy mạnh triển khai giải pháp sử dụng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp mặt bằng, đáp ứng nhu cầu vật liệu san lấp đang ngày một lớn, phục vụ cho các dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. “Việc sử dụng đất đá thải từ các mỏ than làm vật liệu san lấp góp phần giảm độ cao, diện tích bãi thải, giảm nguy cơ sạt lở; giảm tác động tiêu cực đến cảnh quan, môi trường qua việc hạn chế sử dụng diện tích đổ thải, hạn chế phá hủy thảm thực vật khi không phải khai thác tại các mỏ đất; giảm bớt các chi phí phải trồng rừng hoàn nguyên, hỗ trợ di dời dân khỏi những điểm có nguy cơ sạt lở. Các bãi thải hiện đã đóng cửa hoàn nguyên, sau khi được khai thác đất đá, giảm độ cao, tạo mặt bằng an toàn, có thể tạo thêm quỹ đất để phát triển dự án kinh tế - xã hội khác”- ông Hạnh cho hay.

Song song với đó, 7/7 đơn vị sản xuất điện than đã xây dựng và phê duyệt Đề án xử lý, tiêu thụ tro, xỉ của đơn vị, được chứng nhận hợp chuẩn làm vật liệu san lấp mặt bằng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 12249:2018. Một số đơn vị sản xuất xi măng nghiên cứu, thử nghiệm đồng xử lý chất thải công nghiệp thông thường tại nhà máy; tận dụng tro, xỉ thải nhiệt điện làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung… Qua đó, đã góp phần giảm thiểu phát thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm tài nguyên.

Công tác kiểm kê phát thải khí thải từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có phát tán bụi, khí thải đã được tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện; khuyến khích các cơ sở giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Bài 2: Đảm bảo sản xuất xanh, giảm phát thải

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: công nghiệp môi trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Chính quyền địa phương nói gì vụ du khách bị mắc kẹt ở Quan Lạn?

Quảng Ninh: Chính quyền địa phương nói gì vụ du khách bị mắc kẹt ở Quan Lạn?

Lãnh đạo xã Quan Lạn (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết, đến trưa nay (29/4), toàn bộ khách du lịch trên 2 con tàu mắc kẹt trên biển đã được đưa lên đảo.
Hà Nội: Vụ cháy nhà 4 tầng trên phố Nguyễn Thị Định không có thương vong

Hà Nội: Vụ cháy nhà 4 tầng trên phố Nguyễn Thị Định không có thương vong

Một căn nhà trên phố Nguyễn Thị Định (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ xảy ra cháy lớn. Rất may, không có thương vong.
Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Chiến khu rừng Sác - căn cứ địa cách mạng quan trọng của bộ đội trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước…
Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Người lao động Công ty Cồ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Thương mại sẽ tham gia "Giờ thứ 9" mùa 3.
Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Chiến thắng 30/4/1975 - bản hùng ca của dân tộc cách đây 49 năm có ý nghĩa thế nào với thế hệ trẻ hôm nay? Cùng Báo Công Thương lắng nghe những suy nghĩ của họ!

Tin cùng chuyên mục

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam tiếp tục nắng nòng gay gắt, khu vực Tây Bắc và Trung Bộ lập đỉnh trên 42 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 29/4/2024, Bắc Biển Đông mưa rào và dông rải rác ở phía Đông Bắc. Gió Nam đến Tây Nam cấp 4-5; phía Tây cấp 6, giật cấp 7, biển động.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024, Hà Nội ít mây, không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.
TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cửa hàng điện máy tại số 140 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh vào tối nay, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc cùng các đơn vị tài trợ đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Đà Bắc, Hoà Bình.
Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Đã 49 năm sau ngày đất nước thống nhất nhưng trong lòng đô thị TP. Hồ Chí Minh những "địa chỉ đỏ" - nơi ghi dấu một thời đấu tranh kiên trung vẫn được gìn giữ.
3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển khoa học, góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.
Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động