Bài 1: Kết quả bước đầu từ nỗ lực xây dựng thể chế kinh tế thị trường

LTS: Sau 1 tháng triển khai (10/3-10/4), Ban Tổ chức Giải báo chí 70 năm ngành Công Thương đã nhận được rất nhiều tác phẩm chất lượng của nhiều cơ quan báo chí trên cả nước. Báo Công Thương điện tử xin đăng tải các tác phẩm này để bạn đọc cùng có cái nhìn tổng thể về những dấu ấn tiêu biểu của ngành Công Thương trong suốt 70 năm qua.

Bộ Công thương là một bộ kinh tế đa ngành, quản lý những “yết hầu” kinh tế quan trọng của đất nước với tỷ trọng công nghiệp và thương mại chiếm hơn 80% GDP, 70% thu ngân sách hằng năm. Hai năm qua, Bộ Công thương đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, góp phần thiết thực vào sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để bộ này tương xứng với vị trí hết sức quan trọng trong nền kinh tế…

Đổi mới giữa bộn bề thách thức

Tháng 6-2016, ngay tại hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã triển khai chương trình hành động của Bộ Công thương giai đoạn 2016-2020 thực hiện nghị quyết. Hai năm qua với Bộ Công thương là cả chặng đường dài đầy gian nan, thách thức.

Bài 1: Kết quả bước đầu từ nỗ lực xây dựng thể chế kinh tế thị trường
Hoạt động xuất nhập khẩu luôn tăng trưởng cao 3 năm gần đây. Ảnh: CẤN DŨNG

Nghị quyết Đại hội XII của Đảng thẳng thắn nhìn nhận: “Nhiều chỉ tiêu, tiêu chí trong mục tiêu phấn đấu để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại chưa đạt được” (10/15 tiêu chí của nước ta chỉ đạt mức tương đối thấp). Do đó, Đại hội XII xác định tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mô hình công nghiệp hóa-hiện đại hóa (CNH, HĐH) trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường (KTTT) định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) và hội nhập quốc tế gắn với phát triển kinh tế tri thức, lấy khoa học, công nghệ, tri thức và nguồn nhân lực chất lượng cao làm động lực chủ yếu; huy động và phân bổ có hiệu quả mọi nguồn lực phát triển…

Nhiệm vụ nặng nề đặt lên vai Bộ Công thương từ đầu nhiệm kỳ trong bối cảnh bộn bề khó khăn, thách thức. Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho biết số doanh nghiệp đóng cửa tăng tới hơn 22,4%. Đặc biệt, “bản danh sách đau lòng” mà đại biểu Quốc hội nêu về 5 dự án quy mô hơn 30.000 tỷ đồng thua lỗ trong phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội hồi tháng 11-2016 đã không dừng lại ở con số 5 mà lên tới 12 với tổng số nợ phải trả đến hơn 58.000 tỷ đồng. Con số 12 đại dự án của ngành công thương này cũng chính là những dự án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đặt nhiệm vụ sẽ truy tố, xét xử dứt điểm...

Thực trạng đó tác động rất lớn đến tư tưởng, suy nghĩ của hàng triệu người làm việc trong ngành công thương, nhất là những đơn vị có đại dự án đang có hàng chục vạn lao động tham gia. Đó là chưa kể, trong bộ máy đa ngành, đa tầng, quy mô đồ sộ từng là nơi sáp nhập của 6 bộ, ngành qua nhiều giai đoạn lịch sử ấy, những thói quen, lực cản lạc hậu, quan liêu, trì trệ vẫn nặng nề ở không ít bộ phận.

Làm gì? Đó là câu hỏi không dễ trả lời.

Nỗ lực vượt khó, đổi mới để phát triển

Tổng kết 30 năm đổi mới đất nước, Đại hội XII của Đảng từng rút ra bài học “phải tôn trọng quy luật khách quan, xuất phát từ thực tiễn, bám sát thực tiễn”. Bộ Công Thương đã thực hiện tốt tinh thần ấy. Để tạo được những chuyển biến mạnh mẽ, trước hết, Bộ Công thương đã chủ động, tích cực triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng về xây dựng, hoàn thiện thể chế KTTT. Trong đó, tôn trọng các quy luật của KTTT được đặt lên hàng đầu.

Điều này chính là nỗ lực khắc phục những hạn chế, bất cập từng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ ra trong phát biểu tại Hội nghị Trung ương 5, khóa XII của Đảng (năm 2017): Hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách chưa hoàn chỉnh và đồng bộ, chất lượng chưa cao và việc tổ chức thực hiện còn nhiều bất cập. Môi trường đầu tư, kinh doanh chưa thực sự thông thoáng, mức độ minh bạch, ổn định chưa cao…

Bài 1: Kết quả bước đầu từ nỗ lực xây dựng thể chế kinh tế thị trường
Khai thác dầu khí 6 tháng đầu năm 2018 vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Ảnh: CẤN DŨNG

Một dẫn chứng rõ nét là tại nhiệm kỳ Đại hội XII, tư duy tăng trưởng chỉ dựa vào bán khoáng sản thô đã được khắc phục. Còn nhớ, đầu năm 2016, nhiều chuyên gia kinh tế từng lo ngại, do sức ép chạy theo chỉ tiêu tăng trưởng, có thể dẫn đến yêu cầu ngành than, dầu khí khai thác thêm vài triệu tấn bơm ra thị trường để đắp vào tăng trưởng GDP, như cách thường làm trong nhiều năm. Song mang tài nguyên thô đi bán, lại bán vào lúc giá rẻ không phải là phát triển bền vững. Nhưng nhìn lại hai năm qua, Chính phủ và Bộ Công thương đã thay đổi tư duy đó, chú trọng tăng trưởng bằng năng suất lao động, bằng hiệu quả và chất lượng, bằng tính cạnh tranh và thực hiện bằng được việc cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo cơ sở cho phát triển bền vững.

Tạp chí Forbes: Chính phủ Việt Nam, cùng với những quyết định về chính sách và thương mại của họ, đang tiếp tục giúp mở rộng phát triển kinh tế tư nhân và bảo đảm tự do thương mại, đặc biệt là việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận thị trường trong nước. Đây là điều đã được thực hiện nhất quán và sẽ được duy trì ổn định trong thời gian tiếp theo. Việc tạo ra thị trường mở cửa hoạt động kinh doanh có thể thấy rõ trong quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, được triển khai trong vòng 9 tháng gần đây mà điển hình là sự kiện 53,6% cổ phiếu của Sabeco được bán cho Tập đoàn ThaiBev.

(Nguồn: https://www.forbes.com/sites/riskmap/2018/04/26/vietnam-woos-foreign-investors-despite-high-profile-political-purge/#39eff69b3d96)

ĐỨC THÀNH (biên dịch)

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương, mặc dù ngành khai khoáng có mức giảm khá sâu theo định hướng tái cơ cấu chung của ngành (năm 2016 giảm 5,9%; năm 2017 giảm 7,1%) nhưng với sự tăng trưởng mạnh của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo (năm 2016 tăng 11,2% và đặc biệt năm 2017 tăng tới 14,5%), sản xuất công nghiệp nói chung vẫn đạt mức tăng trưởng khả quan với chỉ số toàn ngành đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Năm 2016 tăng 7,4% và sang năm 2017 tăng tới 9,4%, vượt xa chỉ tiêu kế hoạch đề ra từ đầu năm (tăng 7,1-8%). Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đã khẳng định được vai trò là trụ đỡ, là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng công nghiệp, cho thấy quá trình tái cơ cấu lĩnh vực công nghiệp đang đi đúng hướng.

Bức tranh kinh tế ngành công thương 6 tháng đầu năm 2018 đã tiếp nối thành công của năm 2017, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với mức tăng 10,5%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2017 (7%). Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng trưởng cao với mức tăng 12,7%.

Năm 2017, lần đầu tiên xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD, tăng trưởng hơn 21% so với năm 2016, vượt xa chỉ tiêu tăng trưởng được Quốc hội và Chính phủ giao. Đây là mức tăng rất ấn tượng trong bối cảnh tăng trưởng thương mại toàn cầu phục hồi ở mức thấp và một số thị trường có xu hướng bảo hộ trở lại. Nhập khẩu cũng được kiểm soát tốt, giúp chúng ta đạt thặng dư thương mại hai năm liên tiếp và 6 tháng đầu năm 2018 tiếp tục đạt thặng dư khi xuất siêu 2,71 tỷ USD, góp phần cải thiện các cân đối vĩ mô khác.

Theo chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong, Việt Nam đã có những việc “lần đầu tiên làm được” như: Có các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ mới cao cấp của 29 doanh nghiệp vào được trong chuỗi liên kết quốc tế của Samsung; hai sản phẩm sản xuất tại Việt Nam tham gia vào dây chuyền lắp ráp máy bay Boeing của Mỹ…

Sau hai năm triển khai thực hiện nhiệm vụ do Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ giao, Bộ Công thương đã có nhiều nỗ lực xử lý 12 đại dự án thua lỗ. Báo cáo trước Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Quốc hội xem xét, cho phép đưa dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP 1-Hải Phòng và dự án nhà máy thép Việt Trung ra khỏi danh sách các dự án kém hiệu quả vì hai dự án này đã cơ bản xử lý được những khó khăn, vướng mắc, hoạt động ổn định và có lãi. Bốn dự án còn lại trong danh sách 6 dự án đang vận hành sản xuất từng bước giảm lỗ và dần đi vào ổn định.

Thực hiện chủ trương của Đảng, trong hai năm 2016-2017, Bộ Công thương đã kiên quyết cổ phần hóa, thoái vốn và sắp xếp lại các doanh nghiệp Nhà nước trên tinh thần khẩn trương, thực chất. Điển hình thành công có thể kể đến việc thoái vốn tại Tổng công ty Sabeco và bán cổ phần tại các doanh nghiệp quy mô lớn, như: Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3)... Riêng thoái vốn tại Tổng công ty Sabeco được các chuyên gia kinh tế coi như mẫu mực thành công về thoái vốn Nhà nước, mang lại nguồn thu rất lớn cho ngân sách, gần 110.000 tỷ đồng-mức kỷ lục từ trước đến nay trong hoạt động thoái vốn Nhà nước và gần bằng một nửa số tiền mà Việt Nam phải trả nợ nước ngoài cả gốc và lãi năm 2017.

Hoàn thiện thể chế - nhiệm vụ hàng đầu

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, Bộ Công thương là một trong những bộ quyết liệt nhất trong hoàn thiện thể chế với số lượng văn bản pháp luật được xây dựng, hoàn thiện rất cao. Năm 2016, 2017 là hai năm trọng tâm xây dựng và hoàn thiện thể chế của bộ. Bộ đã xây dựng, trình ban hành hoặc ban hành 110 văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thành 100% kế hoạch. Trong đó, nhiều văn bản giúp tháo gỡ những rào cản đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất phát triển. Năm 2018, Bộ Công thương sẽ xây dựng và ban hành 49 văn bản quy phạm pháp luật.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, ngành công thương tiếp tục phải thay đổi, có cách tiếp cận mới, không thể theo nếp cũ, máy móc, áp đặt trong quản lý Nhà nước; nâng cao kỷ luật lao động cũng như vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; rà soát các quy định bảo đảm công khai, minh bạch; cải cách chế độ công vụ... nếu không sẽ không đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ tốt doanh nghiệp và người dân.

Báo cáo của Oxford Business Group (OBG): Thành công của kinh tế Việt Nam trong vòng vài thập niên gần đây được xây dựng từ việc mở cửa hội nhập mạnh mẽ vào các hoạt động đầu tư và thương mại quốc tế. Việt Nam hiện tại đã là một trong số các quốc gia có nền kinh tế mở nhất trên thế giới. Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), chỉ tính riêng trong vòng 15 năm trở lại đây, vị thế của Việt Nam trong các hoạt động thương mại toàn cầu đã tăng lên gấp 5 lần, với tổng giá trị hàng hóa xuất-nhập khẩu tương đương khoảng 160-170% GDP.

Bộ Công thương Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục hướng tới việc ký kết chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) vào năm 2018. Bên cạnh đó phải kể đến sự tham gia của Việt Nam vào quá trình đàm phán để tiến đến ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hiệp định sẽ giúp tăng cường vai trò và vị thế của Việt Nam cả ở khu vực và quốc tế bởi đây là minh chứng cụ thể, là bước tiến mới trong quá trình thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ của Việt Nam.

(Nguồn: https://oxfordbusinessgroup.com/overview/bucking-trend-foreign-direct-investment-and-trade-continue-climb)

ĐỨC THÀNH (biên dịch)

Bộ luôn đi đầu trong thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng. Trong đó, có những chủ trương còn tiên phong thực hiện trước cả khi nó chính thức đi vào nghị quyết của Đảng. Chẳng hạn, đầu năm 2018, Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/BCS với tinh thần “nói không” với việc bổ nhiệm cấp hàm lãnh đạo tràn lan từng gây bức xúc dư luận, giảm số lượng phòng thuộc bộ và cán bộ trưởng phòng, phó trưởng phòng. Những quy định về bổ nhiệm cấp hàm này sau đó đã được quy định trong Nghị quyết Trung ương 7, khóa XII.

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, từ lỗ hổng về công tác cán bộ trong một số vụ án, vụ việc, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương đã xây dựng lại quy chế làm việc để bảo đảm vai trò lãnh đạo của Ðảng trong công tác cán bộ, cụ thể hóa các nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đề cao trách nhiệm cá nhân ở tất cả các khâu, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Ban hành quy định mới về tiêu chuẩn chức danh và quy trình thực hiện công tác cán bộ theo hướng công khai, minh bạch, có cơ chế bảo đảm sự kiểm tra, giám sát. Ba năm qua, ở Bộ Công thương từng diễn ra các đợt điều động đội ngũ cán bộ rất lớn với sự thay thế hàng loạt vị trí quan trọng một cách không ồn ào nhưng cương quyết. Trong đó, hầu hết những sự việc liên quan tới công tác nhân sự từng gây bức xúc trong dư luận… đã được xử lý.

Hiệu quả công việc luôn là thước đo của công tác lãnh đạo, đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Phải lấy kết quả thiết thực đã góp sức bao nhiêu cho sản xuất và lãnh đạo sản xuất mà đo ý chí cách mạng của mình. Hãy kiên quyết chống bệnh nói suông, thói phô trương hình thức, lối làm việc không nhằm mục đích nâng cao sản xuất”. Những gì Bộ Công thương nỗ lực đạt được trong thời gian qua không chỉ là con số mà đã mang lại niềm tin cho hàng triệu lao động trong ngành cũng như nhân dân cả nước vào một đơn vị quản lý kinh tế có quy mô rộng lớn hàng đầu đất nước với bao khó khăn, thăng trầm và hệ lụy từ giai đoạn trước đây. Đồng thời, những nỗ lực đó cũng thể hiện rõ nét hơn và để lại những kinh nghiệm đáng ghi nhận thông qua việc lãnh đạo tháo gỡ những điểm nghẽn phát triển, phát huy vai trò người đứng đầu mà chúng tôi sẽ đề cập trong số báo tới.

Côn Minh - Nguyên Minh - Báo qdnd.vn xuất bản ngày 19/7/2018

Côn Minh - Nguyên Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Ngành Công Thương đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Bình Dương

Ngành Công Thương đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Bình Dương

Gắn liền với sự hình thành và phát triển của ngành Công Thương Việt Nam, trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành Công Thương Bình Dương đã có những đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế -xã hội, thu hút đầu tư của địa phương.
Cần thay đổi về chất trong phát triển ngành thép

Cần thay đổi về chất trong phát triển ngành thép

Theo Bộ Công Thương, thời gian qua, ngành thép đã thực hiện được mục tiêu đáp ứng đủ và kịp thời về số lượng và chủng loại các sản phẩm thép cho nền kinh tế, không để xảy ra tình trạng thiếu thép. Trong năm 2021, ngành thép Việt Nam được kỳ vọng sẽ có thêm nhiều điều kiện, cơ hội để thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu ra các thị trường mới.
EVFTA- cơ hội và thách thức đối với ngành ô tô, xe máy

EVFTA- cơ hội và thách thức đối với ngành ô tô, xe máy

Nhiều năm qua, Việt Nam đã cố gắng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô, xe máy với mục tiêu sản xuất thay thế nhập khẩu và từng bước tiến tới xuất khẩu. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển ngành công nghiệp ô tô, xe máy còn tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết.
Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi thư chúc mừng nhân dịp 70 năm Ngày Truyền thống ngành Công Thương Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi thư chúc mừng nhân dịp 70 năm Ngày Truyền thống ngành Công Thương Việt Nam

Nhân dịp 70 năm Ngày Truyền thống của ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951-14/5/2021), thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Công Thương Việt Nam.
Ngành Công Thương: Đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, phát huy truyền thống 70 năm vẻ vang

Ngành Công Thương: Đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, phát huy truyền thống 70 năm vẻ vang

Báo Công Thương xin trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương - nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống ngành Công Thương Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Ngành Công Thương Việt Nam- Mãnh liệt một niềm tin!

Ngành Công Thương Việt Nam- Mãnh liệt một niềm tin!

Cách nay tròn 70 năm, chỉ sau Đại hội lần thứ II của Đảng có 3 tháng, Bộ Công Thương của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã chính thức được đổi tên từ Bộ Kinh tế theo Sắc lệnh số 21-SL (ngày 14/5/1951). Sắc lệnh đó không chỉ mở ra một trang sử cho Bộ Công Thương trong việc phục vụ nhiệm vụ chiến lược khi đó là đưa sự nghiệp kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn mà còn đặt nền móng cho một ngành kinh tế chủ đạo của đất nước về sau này.
Thủ tướng Chính phủ gửi thư chúc mừng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương

Thủ tướng Chính phủ gửi thư chúc mừng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Công Thương (14/5/1951 - 14/5/2021), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương.
Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh gửi thư chúc mừng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh gửi thư chúc mừng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Công Thương (14/5/1951 - 14/5/2021), Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng ban Kinh tế Trung ương gửi thư chúc mừng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương.
Bộ Công Thương hoãn tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống

Bộ Công Thương hoãn tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống

Do tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương hoãn tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Công Thương vào ngày 14 tháng 5 năm 2021.
Chủ động hạn chế rủi ro từ các vụ kiện phòng vệ thương mại

Chủ động hạn chế rủi ro từ các vụ kiện phòng vệ thương mại

Do chính sách bảo hộ của một số thị trường cũng như ảnh hưởng từ tình hình kinh tế thế giới vẫn gặp nhiều khó khăn, số lượng các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại ở cả hai chiều xuất khẩu và nhập khẩu dự kiến cũng sẽ lớn hơn trong giai đoạn sắp tới. Theo đó, các ngành sản xuất, doanh nghiệp (DN) xuất khẩu Việt Nam sẽ đứng trước những thách thức mới trong khi nguồn lực để ứng phó với các vụ điều tra còn rất hạn chế.
Petrolimex Thanh Hóa: Sáng ngời gương người tốt, việc tốt

Petrolimex Thanh Hóa: Sáng ngời gương người tốt, việc tốt

Không chỉ chú trọng sản xuất, kinh doanh, người lao động Công ty Xăng dầu Thanh Hóa (Petrolimex Thanh Hóa) đã làm sáng hơn thương hiệu Petrolimex bằng những việc làm bình dị nhưng tốt đẹp.
Ngành Công Thương Tuyên Quang: Chung sức đưa địa phương hội nhập

Ngành Công Thương Tuyên Quang: Chung sức đưa địa phương hội nhập

Sau 70 năm nỗ lực vươn mình, ngành Công Thương Tuyên Quang đã có những bước tiến vượt bậc cả về công nghiệp, thương mại và dịch vụ, góp phần quan trọng đưa địa phương trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực.
Ngành Công Thương Bắc Ninh: Mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao

Ngành Công Thương Bắc Ninh: Mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao

Đóng góp tích cực cho thành tích chung của ngành Công Thương Việt Nam sau 70 năm thành lập, hiện, Bắc Ninh đã trở thành một trong những địa phương có sự bứt phá về công nghiệp, đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao của cả nước.
Dấu ấn của lực lượng quản lý thị trường trên mặt trận chống buôn lậu

Dấu ấn của lực lượng quản lý thị trường trên mặt trận chống buôn lậu

64 năm song hành cùng sự đổi thay và phát triển của ngành Công Thương, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò chủ công trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên thị trường nội địa. Đặc biệt, sau hơn 2 năm tổ chức mô hình theo ngành dọc đã phát huy được tính hiệu quả, được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công Thương và nhân dân ghi nhận.
Cục Hóa chất: Hoàn thiện chính sách, góp phần phát triển ngành công nghiệp hóa chất

Cục Hóa chất: Hoàn thiện chính sách, góp phần phát triển ngành công nghiệp hóa chất

Là cơ quan đầu mối tham mưu quản lý nhà nước trong hoạt động hóa chất và là cơ quan đầu mối tham mưu đề xuất chính sách phát triển công nghiệp hóa chất, trong suốt hơn 10 năm thành lập đến nay, đồng hành cùng sự phát triển của ngành Công Thương nói chung và ngành công nghiệp hóa chất nói riêng, Cục Hóa chất đã tập trung xây dựng, bổ sung hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quản lý hoạt động hóa chất, từng bước đề xuất chính sách phù hợp góp phần phát triển ngành công nghiệp hóa chất theo hướng phát triển bền vững, thân thiện.
Cục Quản lý thị trường Hòa Bình: Bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng

Cục Quản lý thị trường Hòa Bình: Bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng

Năm 2021, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Hòa Bình tập trung đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng.
Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo: Tham mưu, quản lý năng lượng hiệu quả

Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo: Tham mưu, quản lý năng lượng hiệu quả

Là đơn vị mới thành lập sau khi Bộ Công Thương tái cơ cấu tổ chức, đáp ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước thời kỳ hội nhập, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (ĐL&NLTT) đã có sự kế thừa và gắn liền với quá trình phát triển của ngành điện cách mạng Việt Nam. Sau gần 5 năm thành lập, Cục đã thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ, đóng góp quan trọng vào thành công chung của Bộ Công Thương.
Ngành Công Thương Cao Bằng: Khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh địa phương

Ngành Công Thương Cao Bằng: Khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh địa phương

Công nghiệp phát triển đúng hướng, khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương; nguồn cung hàng hóa dồi dào, đáp ứng nhu cầu của người dân; xuất nhập khẩu qua địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực… Đây là những kết quả ấn tượng mà ngành Công Thương Cao Bằng đạt được trong thời gian qua.
Ngành Công Thương Hòa Bình: Động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngành Công Thương Hòa Bình: Động lực phát triển kinh tế địa phương

Giai đoạn 2021 - 2025, ngành Công Thương Hòa Bình phấn đấu đạt mục tiêu: Phát triển công nghiệp trở thành động lực của nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao, bền vững và hiệu quả; phát triển nhanh, đa dạng các loại hình và nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân...
EVNGENCO 3: Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh

EVNGENCO 3: Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh

Những năm gần đây, công tác chuyển đổi số trong các hoạt động quản trị và quản lý sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng được Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác chuyên môn của Tổng công ty và các đơn vị.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của địa phương

Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của địa phương

Để đạt được mục tiêu tiết kiệm từ 8 - 10% tổng năng lượng tiêu thụ so với kịch bản phát triển bình thường đến năm 2030, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương, rất cần sự vào cuộc của chính quyền các cấp tại địa phương vì đây là yếu tố mang tính quyết định.
Ngành Công Thương Hải Phòng: Khẳng định vị thế cực tăng trưởng vùng kinh tế động lực phía Bắc

Ngành Công Thương Hải Phòng: Khẳng định vị thế cực tăng trưởng vùng kinh tế động lực phía Bắc

Phát triển công nghiệp theo hướng công nghệ cao; thương mại ngày càng văn minh, hiện đại, ngành Công Thương Hải Phòng đã và đang tích cực đóng góp cho sự phát triển kinh tế thành phố.
Quản lý thị trường Lai Châu: Kiểm tra trọng tâm, trọng điểm

Quản lý thị trường Lai Châu: Kiểm tra trọng tâm, trọng điểm

Thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý thị trường (QLTT) năm 2021, Cục QLTT Lai Châu đã chủ động xây dựng các kế hoạch, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh hiệu quả chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là sản xuất, kinh doanh hàng giả…
Giải Báo chí 70 năm ngành Công Thương: Tôn vinh các tác phẩm, nhóm tác phẩm và tập thể xuất sắc

Giải Báo chí 70 năm ngành Công Thương: Tôn vinh các tác phẩm, nhóm tác phẩm và tập thể xuất sắc

Sáng ngày 7/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Giải báo chí 70 năm ngành Công Thương.
Giải báo chí 70 năm ngành Công Thương Việt Nam: Quy tụ các tác phẩm báo chí chất lượng cao

Giải báo chí 70 năm ngành Công Thương Việt Nam: Quy tụ các tác phẩm báo chí chất lượng cao

Chỉ sau 1 tháng phát động (từ ngày 10/3/2021 đến hết ngày 10/4/2021), giải Báo chí 70 năm ngành Công Thương đã thu hút gần 500 bài dự thi từ các cơ quan báo chí khắp cả nước, trong đó có nhiều bài thi chất lượng đến từ các nhà báo đã có nhiều năm theo dõi và am hiểu ngành Công Thương. Lễ trao giải thưởng Giải báo chí 70 năm ngành Công Thương Việt Nam tổ chức vào ngày 7/5/2021 vinh danh 41 tác giả/nhóm tác giả và 4 tập thể cơ quan báo chí xuất sắc nhất.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động