Bắc Kạn: Kết nối cung cầu, “tiếp sức” cho nông sản chất lượng cao

Nhờ đẩy mạnh hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao giá trị sản phẩm, các sản phẩm nông lâm nghiệp của tỉnh Bắc Kạn đã phát triển đa dạng, phong phú, bước đầu đã trở thành hàng hóa. ột số sản phẩm có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến.

Dấu ấn kết nối cung - cầu

Tỉnh Bắc Kạn có nhiều sản phẩm được cấp nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý, như: gạo Bao thai Chợ Đồn, cam, quýt, hồng không hạt, miến dong… các sản phẩm này thời gian qua đã trở thành sản phẩm thế mạnh của tỉnh và ngày càng được mở rộng, phát triển và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Điển hình, năm 2020, sản phẩm miến dong củatỉnh Bắc Kạn đã được xuất khẩu sang Cộng hòa Séc.

Hiện nay, với diện tích trồng dong riềng đạt 494 ha sản lượng ước đạt 38.609 tấn củ; toàntỉnh có 37 cơ sở chế biến tinh bột, sản xuất miến, cung cấp ra thị trường khoảng 3.000 tấn miến dong/năm. Cùng với đó, tỉnh Bắc Kạn trồng gần 200 ha nghệ, năng suất ước đạt 231 tạ/ha, sản lượng ước đạt 4.606 tấn. Sản phẩm tinh bột nghệ nếp đỏ Bắc Kạn, tinh bột nghệ nếp đen Bắc Kạn, Vi-cumax nano curcumin, Trịnh Năng cucurmin đạt sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Một số sản phẩm chế biến từ củ nghệ đã đạt Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam…

Để có được những kết quả này, tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều nỗ lực quảng bá, kết nối tiêu thụ nông, lâm sản. Cụ thể, từ 2017 đến nay, tỉnh đã tổ chức thành công các Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn; Tuần lễ giới thiệu sản phẩm cam, quýt và các đặc sản tỉnh Bắc Kạn tại Hà Nội; Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn tại Hà Nội… Thông qua các hoạt động này, hàng trăm sản phẩm nông sản đã ký kết được hợp đồng tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị trên cả nước.

bac-kan-ket-noi-cung-cau-tiep-suc-cho-nong-san-chat-luong-cao-3
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Bắc Kạn chiều 7/11, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, để khôi phục ngành Công Thương sau đại dịch Covid-19 và phát triển kinh tế xã hội của đất nước, Bộ Công Thương đã có nhiều nội dung được thực hiện đồng bộ nhằm kích thích tiêu dùng nội địa, phát triển thị trường trong nước. Trong đó, Hội nghị kết nối cung cầu tỉnh Bắc Kạn năm 2020 là một trong những hoạt động thuộc đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Trong những năm vừa qua, tỉnh Bắc Kạn đã khai thác được lợi thế của tỉnh về 14 mặt hàng nông nghiệp, không chỉ rộng khắp trên nhiều tỉnh thành mà đã đưa được những mặt hàng lợi thế đó vào hệ thống những siêu thị hiện đại có chuỗi cung ứng trong toàn quốc và xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài, đó là những nỗ lực lớn của ngành Công Thương cùng các sở ban ngành của Bắc Kạn” - Bà Lê Việt Nga nhận định.

Bắc Kạn kết nối cung cầu “tiếp sức” cho nông sản chất lượng cao

Đánh giá Bắc Kạn đã có tiềm năng rất lớn về phát triển du lịch như hồ Ba Bể, có cộng đồng văn hoá của các dân tộc thiểu số Tày, Nùng, Dao với những nét văn hoá đặc sắc, cùng các lễ hội truyền thống, cùng các di tích lịch sử đã được công nhận… Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước đề xuất, trong thời gian tới ngành thương mại, ngành nông nghiệp nên phát triển những sản phẩm mới, gắn du lịch với những sản phẩm đặc trưng của địa phương, để mỗi du khách đặt chân đến Bắc Kạn có thể tiếp cận được những đặc sản đặc trưng của tỉnh.

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Chia sẻ tại Hội nghị, bà Đỗ Thị Minh Hoa, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, mục tiêu trọng tâm của của tỉnh thông qua những hoạt động kết nối cung cầu là giới thiệu, tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, mở rộng thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn tại địa phương, kết nối đơn vị sản xuất với đơn vị kinh doanh và phân phối giữa các tỉnh, thành phố, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa…

bac-kan-ket-noi-cung-cau-tiep-suc-cho-nong-san-chat-luong-cao-2
Bà Đỗ Thị Minh Hoa, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn phát biểu tại Hội nghị

Tỉnh Bắc Kạn hiện có diện tích đất tự nhiên 485.996ha, trong đó 459.390ha là đất nông nghiệp, 19.340ha đất phi nông nghiệp và 7.266ha đất chưa sử dụng, vậy nên Bắc Kạn là tỉnh có lợi thế về các sản phẩm nông, lâm nghiệp. Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Kạn, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của Bắc Kạn giai đoạn 2015 - 2020 đạt 5,3%/năm, ước đạt 12.840 tỷ đồng, tăng 1,5 lần so với 2015; thu nhập bình quân đầu người tỉnh Bắc Kạn đã có cải thiện, đạt trên 40 triệu đồng/người/năm. Trong 5 năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng các Nghị quyết, chính sách, đề án để triển khai thực hiện và đã có nhiều thay đổi, có trên 100 sản phẩm nông nghiệp được thị trường đánh giá tốt, được tham gia các chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, tỉnh đã tập trung xúc tiến thương mại các sản phẩm nông sản trong và ngoài tỉnh, hệ thống siêu thị lớn… Sản phẩm hàng hóa Bắc Kạn bước đầu được ghi nhận và được công nhận thương hiệu, tham gia các chuỗi cung ứng lớn như Big C, Vinmart; những sản phẩm chế biến mức độ cao như những sản phẩm từ nghệ được quảng bá rộng rãi.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả những lợi thế sẵn có, ông Phạm Văn Duy, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng, Bắc Kạn ruộng đất còn manh mún, điều kiện khí hậu đặc biệt, độ dốc cao, nếu sản xuất các sản phẩm bình thường sẽ không sánh được với các tỉnh khác, nên phải sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Theo ông Duy, tỉnh nên chú trọng đầu tư vào bao bì sản phẩm bắt mắt và lưu ý quảng cáo chất lượng phải đi đôi với chất lượng thực thông qua quản lý pháp lý, có như vậy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mới phát huy lợi thế, làm giàu cho địa phương.

Bắc Kạn kết nối cung cầu “tiếp sức” cho nông sản chất lượng cao
Các doanh nghiệp, đơn vị ký cam kết, kết hợp đồng tiêu thụ một số nông sản đặc sản của tỉnh

Ghi nhận, tiếp thu để bổ sung hoàn thiện vào những giải pháp đã xác định, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các Bộ, ban, ngành và các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào tỉnh nhất là trong việc hướng tới sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tận dụng điều kiện tự nhiên. Cùng với đó, tỉnh Bắc Kạn cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh.

Tại Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hoá, 5 HTX về các sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với 5 doanh nghiệp ngoài tỉnh về việc phát triển sản xuất và kết nối tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa.
Thu Trang - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kết nối cung cầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động