Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 29/05/2020 09:59

Bắc Kạn: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

06:00 | 27/12/2019
Là địa phương miền núi sở hữu nhiều nông sản, đặc sản có chất lượng, nhất là những sản phẩm trong Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), như: Cam, quýt, hồng không hạt, gạo, miến dong... thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện nhiều giải pháp đạt hiệu quả cao giúp người dân quảng bá, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm.

Hỗ trợ từ sản xuất đến phân phối sản phẩm

Ngay từ năm 2016, thực hiện Chương trình hành động số 04-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn về triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỉnh Bắc Kạn đã ban hành các cơ chế khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, quan tâm kết nối giữa người sản xuất và bao tiêu sản phẩm nhằm tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, đảm bảo lợi ích cho người nông dân.

day manh xuc tien thuong mai
Điểm trưng bày, giới thiệu và bán các sản phầm nông sản sạch tại thành phố Bắc Kạn

Cụ thể, theo ông Nông Ngọc Huấn – Phó Chánh văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo tỉnh Bắc Kạn – thời gian qua, tỉnh đã ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù để phát triển sản xuất hàng hoá và tăng cường công tác xúc tiến thương mại. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền từ tỉnh đến các sở, ban, ngành và các địa phương đã dành mọi nguồn lực hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản thông qua nhiều hoạt động triển khai đồng bộ từ khâu sản xuất đến phân phối, lưu thông trên thị trường.

Thông qua các chương trình khuyến công, phát triển ngành nghề nông thôn, xây dựng nông thôn mới, xây dựng mô hình hợp tác xã kiểu mới… đã hỗ trợ kịp thời cho các cơ sở sản xuất đổi mới dây chuyền thiết bị, máy móc công nghệ hiện đại phục vụ sản xuất hàng hoá.

Các chương trình cũng dành nguồn lực hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói để sản phẩm hàng hoá đảm bảo tiêu chuẩn lưu thông trên thị trường, như các sản phẩm miến dong, curcumin nghệ, măng khô, bún khô…

Đặc biệt, Bắc Kạn đã xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hoá thông qua các kỳ hội chợ, triển lãm thương mại trong và ngoài tỉnh. Tăng cường kết nối với các địa phương trong nước; liên hệ, đăng ký cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm địa phương tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu hàng hoá với nhiều địa phương, doanh nghiệp trong cả nước.

“Chuẩn hoá” và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP được tỉnh Bắc Kạn triển khai từ năm 2018, nhằm tạo nền tảng sản xuất sản phẩm với quy mô rộng khắp, nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm...

Ngay trong năm đầu tiên, tỉnh Bắc Kạn có 56 tổ chức, cá nhân với 76 sản phẩm tham gia đăng ký thực hiện chương trình; có 45 sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng cấp tỉnh, trong đó có 37 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao. Tiếp nối thành công, năm 2019, tỉnh Bắc Kạn tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình OCOP một cách đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở với mục tiêu củng cố, nâng cấp các sản phẩm tham gia OCOP năm 2018 và phát triển các sản phẩm đăng ký mới năm 2019. Đến nay, đã có 125 phiếu đăng ký sản phẩm tham gia chương trình, trong đó có 22 sản phẩm đã đánh giá năm 2018 đăng ký nâng hạng sao trong năm 2019.

Đặc biệt, để hỗ trợ người sản xuất tiêu thụ các sản phẩm OCOP, trong năm 2019, Bắc Kạn đã đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Điển hình như các hoạt động, tổ chức giới thiệu sản phẩm nông sản OCOP tỉnh Bắc Kạn nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2019 gắn với hoạt động quảng bá du lịch hồ Ba Bể; tổ chức các đoàn tham gia hội chợ triển lãm “Mỗi xã, phường một sản phẩm” tỉnh Thái Nguyên và Quảng Ninh; giới thiệu các sản phẩm nông sản OCOP tỉnh Bắc Kạn tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam…

Trong năm 2019, Sở Công Thương Bắc Kạn đã tham mưu cho UBND tỉnh thí điểm xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP với quy mô cấp tỉnh và tiếp tục nhân rộng điểm bán vào các năm tiếp theo. Mục tiêu đến năm 2020, xây dựng ít nhất 6 điểm bán hàng OCOP tại các huyện, thành phố; 2 trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Thời gian tới, ngành Công Thương tỉnh Bắc Kạn tăng cường hơn nữa hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nông sản của tỉnh, để tạo hiệu ứng quảng bá sâu rộng đến người tiêu dùng ngoài tỉnh.

Hoàng Châu