Tác động mạnh mẽ đến vùng miền núi và đồng bào dân tộc Chính sách dân tộc giúp “đổi mới” vùng miền núi Bắc Giang: Nâng cao đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi |
70% đường trục thôn, bản được cứng hóa
Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 73 xã và 20 thôn, bản thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó còn có những thôn, bản đặc biệt khó khăn.
Nhằm tiếp tục trợ lực cho vùng khó khăn, thời gian qua, tỉnh đã chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, cải tạo, mở mới nhiều tuyến đường vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Phát triển giao thông góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội |
Trong giai đoạn 2021 – 2025, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, Bắc Giang dành hơn 391 tỷ đồng để xây dựng đường dẫn, cầu Suối Xả, xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động và 9 dự án cứng hóa đường giao thông đến trung tâm các xã.
Cùng với tỉnh, các địa phương cũng có cơ chế, chính sách hỗ trợ cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn. Điển hình tại Sơn Động, huyện ban hành nghị quyết hỗ trợ kinh phí nâng cấp, mở rộng tuyến đường xã, thôn, nội đồng giai đoạn 2022-2025 với tổng kinh phí dự kiến hơn 293 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện hơn 264 tỷ đồng, còn lại ngân sách cấp xã và người dân đóng góp.
Hay tại Lục Ngạn, huyện cũng bố trí kinh phí để mở rộng, nâng cấp một số tuyến đường dẫn lên các cầu, ngầm dân sinh.
Nhờ đó, đến nay, 100% xã đặc biệt khó khăn ở Bắc Giang, kể cả mùa mưa xe ô tô vẫn có thể vào được; 70% đường trục thôn, bản được cứng hóa. Việc phát triển giao thông góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã vươn lên thoát nghèo.
Nhu cầu về cầu, đường kết nối vùng miền núi còn lớn
Mặc dù giao thông khu vực miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số ở Bắc Giang đã được đầu tư mở rộng nhưng do đồng bào chủ yếu sống quanh núi và bị chia cắt bởi nhiều sông, suối nên nhu cầu về cầu, đường kết nối tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi rất lớn.
Là vùng trồng vải thiều lớn của Bắc Giang nhưng nhiều thôn như Thác Lười, Khuôn Tỏ, Khuôn Kén… (xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn) thương nhân không thể đưa xe tải đến tận vườn để thu mua, người dân phải vận chuyển bằng xe máy ra khu vực trung tâm xã. Một số xã khi mùa mưa bão đến dễ bị đứt gãy giao thông. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế của bà con.
Theo ông Vi Thanh Quyền - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang: Tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn, hạ tầng giao thông còn hạn chế. Ngoài nguồn lực hỗ trợ, các địa phương cần tuyên truyền, vận động đồng bào hiến công, hiến của để nối dài, mở rộng các tuyến đường.
Được biết, trong giai đoạn 2022 – 2024, ngân sách tỉnh sẽ đầu tư hỗ trợ 150 tỷ đồng; ngân sách huyện và các nguồn vốn khác đối ứng 15,5 tỷ đồng. Nguồn vốn đối ứng của ngân sách huyện chủ yếu dành cho chi phí khảo sát, thiết kế, lập dự toán và đối ứng với các công trình ngầm, cầu có tổng mức đầu tư lớn hơn định mức hỗ trợ của UBND tỉnh (2 tỷ đồng/1 ngầm và 2,5 tỷ đồng/1 cầu dân sinh) hoặc những công trình ngầm, cầu cần phải giải phóng mặt bằng, đầu tư thêm đường dẫn tới chân công trình.
Do các công trình xây dựng đều ở vùng sâu, vùng xa, nên để phù hợp với điều kiện, năng lực quản lý, giám sát, đảm bảo chất lượng công trình, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang đã đề xuất chia làm 4 dự án, mỗi huyện một dự án thuộc 4 huyện: Sơn Động 79,930 tỷ đồng, Lục Ngạn 27,3 tỷ đồng, Lục Nam 45,22 tỷ đồng, Yên Thế 13,050 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành tổ chức thực hiện các dự án, tiểu dự án; chủ động thực hiện lồng ghép nguồn vốn của các chương trình, dự án trên địa bàn để nâng cao hiệu quả đầu tư, chống thất thoát, lãng phí. Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, UBND các huyện tiến hành rà soát những điểm đứt, gãy về giao thông trong mùa mưa, bão...
Tổng vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang năm 2023 gần 635 tỷ đồng. Tỉnh tiếp tục bố trí nguồn kinh phí hợp lý để hoàn thành đường giao thông đến trung tâm xã, đường liên xã, đặc biệt giao thông đến các vùng khó khăn, miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số. |