Bắc Giang: Những khách hàng nào được ưu tiên cấp điện?

Nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng, trước nhu cầu điện dự báo sẽ tăng cao, Bắc Giang đã công bố danh sách khách hàng được ưu tiên trong trường hợp thiếu nguồn.
Bắc Giang nâng cao năng lực cấp điện cho mùa nắng nóng năm 2024 Bắc Giang: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 28,71% Điều chỉnh 2 dự án đường dây 220kV tại Bắc Giang

Lập phương án cấp điện cho từng nhóm khách hàng

Để bảo đảm nguồn điện chất lượng phục vụ sản xuất kinh doanh, Công ty Điện lực Bắc Giang (PC Bắc Giang) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý các KCN tỉnh triển khai Phương án cung ứng điện và danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng thuộc diện ưu tiên cấp điện năm 2024 theo quyết định số 1372/QĐ-UBND ngày 12/12/2023 của UBND tỉnh.

Bắc Giang: Những khách hàng nào được ưu tiên cấp điện?
Dự báo năm 2024 nhu cầu phụ tải của Bắc Giang tiếp tục tăng cao (Ảnh minh họa: Thanh Hương)

Năm 2023, sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh Bắc Giang đạt gần 6 tỷ kWh tăng 11,46% so với 2022 (không tính điều chỉnh lịch ghi chỉ số của năm 2023). Tổn thất điện năng giảm; doanh thu tiền điện đạt hơn 11 nghìn tỷ đồng, tăng so kế hoạch đề ra và tăng 115,5% so năm 2022. Tính đến hết năm 2023, PC Bắc Giang có 606.387 khách hàng, tăng 7.529 khách hàng so với năm trước.

Dự báo năm 2024 nhu cầu phụ tải sử dụng điện tỉnh Bắc Giang cao nhất đạt khoảng 1.290MW, so với công suất đỉnh năm 2023 tăng 15,8% (Pmax 2023 ngày 27/07/2023: 1.113,6 MW), trong đó cao điểm là từ tháng 5 - 12 với mức công suất đỉnh của tỉnh được dự báo từ 1.105MW-1.290 MW.

Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia dự báo, kịch bản tăng trưởng cao 15% có thể xảy ra ở khu vực miền Bắc vào thời điểm cao điểm nắng nóng 2024. Bên cạnh đó nguồn dự phòng của các nhà máy khu vực miền Bắc còn yếu, xác suất sự cố nhà máy điện có thể xảy ra tình huống cực đoan dẫn đến thiếu công suất phải tiết giảm đến mức 50% so với nhu cầu sử dụng.

Trước tình hình trên ngay từ cuối năm 2023, PC Bắc Giang đã lập phương án cung ứng điện chi tiết đến từng nhóm thành phần phụ tải, phương án cung ứng điện khi hệ thống thiếu công suất theo 3 nhóm khách hàng sử dụng điện quan trọng thuộc diện ưu tiên cấp điện.

Phương án sẽ ưu tiên cung cấp điện cho các khách hàng sử dụng điện quan trọng được quy định tại Thông tư số 22/2020/TT-BCT ngày 9/9/2020 của Bộ Công Thương. Cụ thể, ưu tiên cấp điện cho bệnh viện, trường học; các đơn vị lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu, thông tin liên lạc. Ưu tiên cấp điện cho bơm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp; cấp điện phục vụ bơm nước sạch; phục vụ các hoạt động chính trị - xã hội quan trọng; các hoạt động tiếp xúc cử tri, kỳ họp HĐND các cấp; các kỳ thi tốt nghiệp trung học quốc gia trên địa bàn và bảo đảm điện thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 của tỉnh.

Cùng với đó là các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp thuộc nhóm khách hàng sản xuất công nghiệp và kinh doanh dịch vụ có giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu lớn, khách hàng nộp ngân sách lớn cho tỉnh, khách hàng sản xuất có công nghệ đặc biệt… thuộc nhóm ưu tiên thứ 3 (nhóm 3a). Theo đó, khách hàng nhóm 3 sẽ bảo đảm cấp điện trong các trường hợp thiếu nguồn.

Ông Bạch Hồng Quân - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang cho biết: Trong trường hợp thiếu nguồn, công tác cấp điện sẽ ưu tiên cho khách hàng sử dụng điện quan trọng được UBND tỉnh phê duyệt cũng như cho các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng và các sự kiện, nội dung khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Chỉ thực hiện tiết giảm các loại phụ tải này trong trường hợp quy mô thiếu nguồn quá lớn vượt quá khả năng điều tiết của Công ty Điện lực.

Ngoài ra, công tác cấp điện thực hiện theo nguyên tắc ban ngày ưu tiên phục phụ cho sản xuất kinh doanh, ban đêm ưu tiên điện cho sinh hoạt.

Đối với các khách hàng sản xuất khi phải thực hiện giảm công suất điện, Công ty Điện lực Bắc Giang trước tiên sẽ không thực hiện cắt các máy cắt, dao cách ly đầu nguồn mà sẽ yêu cầu khách ngừng sản xuất, chỉ để điện cho mục đích sinh hoạt, chiếu sáng, văn phòng hoặc duy trì hệ thống lò (nếu có). Khi khách hàng không tuân thủ yêu cầu tự ngừng/giảm sản xuất thì Công ty Điện lực Bắc Giang sẽ thực hiện cắt các máy cắt, dao cách ly đầu nguồn để đảm bảo đủ lượng công suất phải tiết giảm theo phân bổ hoặc theo lệnh Điều độ"- ông Quân cho hay.

Cũng theo ông Bạch Hồng Quân, việc cung ứng, phân bổ điện đảm bảo công bằng, minh bạch theo các nội dung nêu trong Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025.

Tăng cường tiết kiệm điện

Được biết, 5 năm gần đây, lượng điện tiêu thụ của tỉnh liên tục tăng, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm đứng tốp đầu cả nước. Giai đoạn 2016-2020, điện thương phẩm tăng trưởng bình quân 21,23%. Điện thương phẩm năm 2022 tăng 18,32% so với năm 2021. Sản lượng điện thương phẩm năm 2023 tăng 12,27% so với năm 2022. Điều này khẳng định sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh của tỉnh, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp, song cũng tạo sức ép lớn về cung cấp điện.

Trước nhu cầu điện cho sản xuất và tiêu dùng ngày càng tăng cao trên địa bàn tỉnh, PC Bắc Giang đã chủ động phối hợp với Sở Công Thương và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh làm việc với các khách hàng tiêu thụ điện lớn để tuyên truyền, triển khai tiết kiệm điện và chương trình điều chỉnh phụ tải điện nhằm vận động doanh nghiệp chung tay cùng ngành điện trong việc đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng năm 2024.

Bắc Giang: Những khách hàng nào được ưu tiên cấp điện?
Công nhân Điện lực thành phố Bắc Giang thực hiện tráo đổi MBA đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định (Ảnh: Thanh Hương)

Đến tháng 2/2024 đã có 284 khách hàng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải điện với tổng công suất đăng ký tiết giảm là 70,9MW, cam kết tiết kiệm điện trong năm 2024 theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với sản lượng hơn 94,8 triệu kWh, đây được xem là giải pháp hiệu quả nhất trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và an toàn điện trong giai đoạn nắng nóng cao điểm sắp tới.

Theo dự báo, cao điểm của mùa nắng nóng năm nay ở khu vực miền Bắc sẽ đến từ tháng 5 đến tháng 7 với nền nhiệt có thể cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 đến 1,5 độ C, kéo theo nhu cầu sử dụng điện dự báo sẽ tăng cao. Trước thực tế trên, việc khách hàng đồng hành, chung tay cùng ngành điện sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và an toàn trong mùa nắng nóng không chỉ giúp giảm chi phí tiền điện phải trả của mỗi hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp mà còn góp phần hạn chế các sự cố về lưới điện, cung cấp điện được ổn định, an toàn, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tiết kiệm điện

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm

Hỗ trợ kịp thời, tối đa để đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm

Thị trường năng lượng đang nhiều biến động, việc hỗ trợ kịp thời, tối đa từ các cơ quan, ban ngành sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm.
Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Thái Bình: Đóng điện vận hành máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy

Ngày 27/4/2024, tại Thái Bình, Ban Quản lý dự án Truyền tải điện đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy biến áp 220kV thứ 2 tại Trạm biến áp 220kV Thái Thụy.
Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4

Dù có nhiều nỗ lực, song dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối vẫn gặp nhiều khó khăn.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp duy trì liên tục, ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn CIP: "Việt Nam có tiềm năng to lớn trong ngành điện gió"

Tập đoàn CIP: "Việt Nam có tiềm năng to lớn trong ngành điện gió"

Theo ông Stuart Linsey, Trưởng đại diện Tập đoàn Copenhagen Offshore Partners, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong ngành điện gió châu Á
Tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án năng lượng trọng điểm

Tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án năng lượng trọng điểm

Ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có chia sẻ về những vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án trọng điểm.
Các dự án trọng điểm ngành điện đang được triển khai khẩn trương, quyết tâm đảm bảo tiến độ

Các dự án trọng điểm ngành điện đang được triển khai khẩn trương, quyết tâm đảm bảo tiến độ

Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, việc triển khai các dự án trọng điểm ngành điện đang được diễn ra hết sức khẩn trương.
Đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng: Thách thức về thời gian

Đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng: Thách thức về thời gian

Theo TS. Võ Trí Thành, việc đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng của Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức. Áp lực lớn nhất là thời gian.
Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc phê duyệt Quy hoạch ngành quốc gia là bước phát triển quan trọng của ngành năng lượng và khoáng sản.
Bộ, ngành, địa phương đồng thuận triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch năng lượng, khoáng sản

Bộ, ngành, địa phương đồng thuận triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch năng lượng, khoáng sản

Các Bộ, ngành, địa phương xác định đồng thuận và quyết liệt thực hiện Kế hoạch thực hiện quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Sáng 26/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản.
PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn EVN và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Hoà Bình đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cung cấp điện mùa nắng
Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi

Nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi.
Lào Cai: Thúc đẩy hợp tác sản xuất điện sinh khối với Công ty Cổ phần EREX

Lào Cai: Thúc đẩy hợp tác sản xuất điện sinh khối với Công ty Cổ phần EREX

Ngày 24/4, đoàn công tác tỉnh Lào Cai đã tới làm việc với Công ty Cổ phần EREX (Nhật Bản) và trao đổi về việc thực hiện dự án Nhà máy điện sinh khối Bảo Thắng
Căng thẳng Iran -Israel: Vì sao eo biển này là tâm điểm lo lắng với giới đầu tư dầu mỏ?

Căng thẳng Iran -Israel: Vì sao eo biển này là tâm điểm lo lắng với giới đầu tư dầu mỏ?

Eo biển Hormuz là điểm mấu chốt trong dòng chảy dầu quốc tế. Nhiều chuyên gia lo ngại căng thẳng Iran - Israel có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu mỏ toàn cầu.
Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhằm đảm bảo cấp điện, an ninh năng lượng chương trình điều chỉnh phụ tải điện là giải pháp quan trọng, cấp bách.
Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Nhiều tháng qua, một doanh nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng than gặp khó trong việc chuyển nhượng dự án, còn Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thì xin lỗi vì chậm tham mưu.
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Từ ngày 15-21/4/2024, phụ tải tiếp tục duy trì ở mức cao, riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 13 triệu kWh/ngày so với tuần trước do nắng nóng.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động