Bắc Giang gặt hái một vụ vải bội thu

Trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành dữ dội, những nỗ lực hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương không chỉ giúp Bắc Giang gặt hái được một vụ vải bội thu, mà còn mở ra những cơ hội mới cho nông sản Việt tiếp tục chinh phục thị trường quốc tế.

Đánh dấu một vụ vải thắng lợi

Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, đến ngày 28/6, tỉnh đã tiêu thụ được gần 192.000 tấn vải thiều, đạt hơn 92,9% tổng sản lượng vải thiều. Hiện chỉ còn vải thiều huyện Lục Ngạn, Sơn Động đang thu hoạch phần còn lại, chủ yếu ở 6 xã trên đèo. Năm 2021, tổng sản lượng vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang đạt hơn 200.000 tấn, tăng 20.000 tấn so với dự kiến ban đầu.

Tại vựa vải Lục Ngạn, đến nay, sản lượng vải đã tiêu thụ 122.000 tấn. Trong đó lượng vải xuất khẩu hơn 36.570 tấn. Thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 32.200 tấn; thị trường Campuchia, Lào, Malaysia, đạt hơn 4.240 tấn, cao nhất từ trước tới nay; còn lại là thị trường khác. Hiện vải của Lục Ngạn còn khoảng 15.000 tấn. Dự kiến năm nay, huyện Lục Ngạn sẽ kết thúc thu hoạch vải sớm hơn năm trước khoảng 10 ngày.

Bắc Giang gặt hái một vụ vải bội thu
Hiện tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được gần 192.000 tấn vải thiều, đạt hơn 92,9% tổng sản lượng

Theo Huyện ủy Lục Ngạn, vụ vải thiều năm nay, toàn huyện ước đạt tổng thu hơn 4.800 tỷ đồng từ bán vải thiều và dịch vụ phụ trợ. Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, những tưởng vải thiều Lục Ngạn sẽ gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. Tuy nhiên, với nhiều cách làm sáng tạo của cả người dân lẫn chính quyền địa phương, vải thiều không những tiêu thụ tốt trong nước mà còn vươn xa tới nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu.

Xác định, để sản phẩm của gia đình mình đi xa hơn, tiếp cận được với thị trường quốc tế, gia đình anh Vũ Nguyên Bình, thôn Quý Thịnh, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang đã triển khai mô hình trồng, chăm sóc vải thiều trong nhà màn theo phương pháp sản xuất hữu cơ. Theo đó, ngoài diện tích được chăm sóc theo quy trình VietGAP và GlobalGAP, anh Bình đã chọn ra 40 cây vải thiều đẹp nhất trên diện tích 1.000m2 để triển khai trồng thử nghiệm và cho thành công lớn.

Năm nay, diện tích này đã cho sản lượng khá, mẫu mã, màu sắc quả tốt, bảo đảm chất lượng nên đã được thương lái đến tận vườn thu mua với giá 40.000 đồng/kg, đắt gấp hơn 2 lần so với thị trường. Tuy mới là năm đầu thử nghiệm nhưng sản phẩm của gia đình anh đã được thị trường đón nhận, tiêu thụ thuận lợi. Bên cạnh diện tích nhà màn này, với 10ha vải thiều trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, năm nay gia đình anh Bình thu được 60 tấn quả, giá bán bình quân 17.000/kg, tổng doanh thu gia đình anh đạt hơn 1 tỷ đồng từ bán vải thiều.

“Mặc dù chi phí đầu tư xây dựng nhà màn hơi tốn kém, khoảng 70 triệu đồng/1.000m2, nhưng đầu tư một lần có thể sử dụng từ 5 - 7 năm, vừa giúp tiết kiệm thời gian, chi phí nhân công chăm sóc, và không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần cung cấp sản phẩm sạch cho người tiêu dùng”- anh Bình bộc bạch.

Tương tự, năm nay, gia đình ông Vi Văn Minh, thôn Hóa, xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn cũng có sản lượng gần 20 tấn vải thiều. Đến nay, gia đình đã tiêu thụ được hơn 1/2 sản lượng, trong đó có 4 tấn vải chất lượng cao được doanh nghiệp đến tận vườn đặt hàng, phục vụ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với giá từ 25 - 30 nghìn đồng, cao hơn khoảng 10 nghìn đồng so với các sản phẩm khác. Năm nay, gia đình ông cũng kịp thu về hơn 400 triệu đồng. Với gia đình ông đây được coi là vụ mùa bội thu, được mùa, được giá.

Theo UBND huyện Lục Ngạn, năm nay, toàn huyện có hơn 4.000 hộ dân trồng vải; trung bình mỗi ngày trên địa bàn huyện đều có 315 điểm cân vải thiều; 3.123 lò sấy hoạt động; sản lượng tiêu thụ đạt hơn 9.100 tấn quả/ngày.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn cho biết: Chưa bao giờ Bắc Giang nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, đoàn thể cả nước (Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, các cơ quan báo chí…) trong tiêu thụ vải thiều như năm nay. Đặc biệt, các hãng hàng không cũng ưu ái cho vải thiều Bắc Giang, ngoài hỗ trợ giá cước còn dành khoang riêng đưa vải thiều vào thị trường phía Nam. “Sự hỗ trợ đó đã kết nối được nhiều doanh nghiệp, cơ quan thu mua và tiêu thụ vải thiều với số lượng lớn” – ông Tuấn cho hay.

Chinh phục những thị trường khó tính

Mùa vải thiều năm 2021, mặc dù điều kiện thu hoạch và tiêu thụ khó khăn do dịch bệnh COVID-19, Bắc Giang vẫn duy trì tốt thị trường truyền thống Trung Quốc và xúc tiến đưa vải sang nhiều thị trường mới như: Mỹ, Châu Âu (EU), Lào, Campuchia...; tiếp tục chinh phục thị trường khó tính Nhật Bản.

Bà Ngô Tường Vy - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu - cho biết: Doanh nghiệp này vừa xuất khẩu 1,5 tấn vải thiều Lục Ngạn sang thị trường Hà Lan. Đây là lần đầu tiên vải thiều tươi Bắc Giang được nhập khẩu chính ngạch vào Hà Lan, bán tại các siêu thị.

Bắc Giang gặt hái một vụ vải bội thu
Vải thiều Lục Ngạn từng bước khẳng định được vị thế, đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn khắt khe nhất của khách hàng và đối tác quốc tế.

Thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, vải thiều Bắc Giang cũng đã đại diện cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam lần đầu tiên được xuất khẩu sang EU qua mô hình “thương mại điện tử xuyên biên giới” trên nền tảng số của Việt Nam, do người Việt Nam vận hành. Hiện nay, vải thiều của Việt Nam đang được bán tại các nước Châu Âu, Châu Úc, Nhật Bản... với giá từ 340.000-450.000 đồng/kg.

Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, năm nay, tuy dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát, diễn biến phức tạp tại huyện Lục Ngạn và tỉnh Bắc Giang tại thời điểm trước và trong vụ tiêu thụ vải thiều, nhưng đã đánh dấu nhiều bước đột phá lớn, nâng tầm thương hiệu sản phẩm.

Ngoài các thị trường truyền thống như chợ đầu mối tại các tỉnh phía Nam và Hà Nội, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích trên toàn quốc, năm nay vải thiều Lục Ngạn còn được giới thiệu, đưa lên quảng bá, bán hàng tại các sàn thương mại điện tử uy tín như: Sendo (FPT), voso (viettelpost), Tiki-BigC/GO, Shopee, Lazada, Postmart (Vnpost) và dacsanlucngan.vn. Không chỉ trong nước, vải thiều còn được giao dịch sôi động tại các nước châu Âu thông qua sàn thương mại voso của viettelpost.

Ngoài ra, vải thiều Lục Ngạn còn được xuất khẩu thuận lợi theo đường chính ngạch, được người tiêu dùng Nhật Bản, Úc, Mỹ, Pháp, Hà Lan, Cộng hoà Séc, Đức... đón nhận. Đây đều là là những thị trường khó tính bậc nhất thế giới, đòi hỏi rất cao về chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, một số thị trường xuất khẩu truyền thống như Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan và một số nước Đông Nam Á với số lượng hàng chục nghìn tấn cũng là một điểm nhấn quan trọng, tạo nên sự thành công của vụ vải thiều.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang khẳng định: “Việc vải thiều được giao dịch, tiêu thụ sôi động trên các sàn giao dịch điện tử và không ngừng mở rộng thị trường xuất khẩu đến các thị trường khó tính nhất thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Úc đã khẳng định chất lượng, vị thế của vải thiều Lục Ngạn đã đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn khắt khe nhất của khách hàng và đối tác. Các sự kiện này đã góp phần nâng tầm thương hiệu vải thiều Lục Ngạn trên trường quốc tế, giúp sản phẩm này được tiêu thụ thuận lợi”.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phát triển ngành công nghiệp mỹ phẩm: Đâu là lời giải để "cất cánh"?

Phát triển ngành công nghiệp mỹ phẩm: Đâu là lời giải để "cất cánh"?

Cục Quản lý Dược đang phối hợp các vụ, cục liên quan thuộc Bộ Y tế xây dựng Nghị định quản lý mỹ phẩm, dự kiến xin ý kiến và ban hành trong năm 2025.
Tôn vinh các nghệ nhân quốc gia, trao danh hiệu

Tôn vinh các nghệ nhân quốc gia, trao danh hiệu ''Bàn tay vàng'' 2024

Chiều 20/4, tại Cung trí thức thành phố Hà Nội, diễn ra chương trình với chủ đề ''Vinh quang trí tuệ Bàn tay vàng - Tự hào thương hiệu Việt Nam''.
Giá vàng SJC hôm nay tiếp đà tăng, chạm mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 giảm nhẹ

Giá vàng SJC hôm nay tiếp đà tăng, chạm mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 giảm nhẹ

Giá vàng trong nước hôm nay diễn biến trái chiều, vàng SJC tăng nhẹ, bán ra 84,00 triệu đồng/lượng; giá vàng nhẫn 999.9 giảm, bán ra 77,16 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 20/4/2024; Vietinbank, MB, TPBank giảm giá bán CNY; chợ đen tăng hai chiều

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 20/4/2024; Vietinbank, MB, TPBank giảm giá bán CNY; chợ đen tăng hai chiều

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 20/4/2024; VCB mua CNY cao nhất là 3.438,94 VNĐ/CNY, bán Nhân dân tệ thấp nhất ngân hàng BIDV với mức giá 3.553,00 VNĐ/CNY.
Tỷ giá Won hôm nay 20/4/2024: Giá Won chợ đen tăng giá

Tỷ giá Won hôm nay 20/4/2024: Giá Won chợ đen tăng giá

Hôm nay 19/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng không có nhiều biến động, giá tương đối ổn định. Ngân hàng TPBank mua Won giá cao nhất là 17,49 VNĐ/KRW.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ giá AUD hôm nay 20/4/2024: Giá đô Úc tại Vietinbank, TP Bank giảm: AUD ACB tăng hai chiều

Tỷ giá AUD hôm nay 20/4/2024: Giá đô Úc tại Vietinbank, TP Bank giảm: AUD ACB tăng hai chiều

Hôm nay 20/4/2024, các ngân hàng điều chỉnh tăng giảm trái chiều tỷ giá AUD. Giá Đô Úc tại Vietinbank, TP Bank giảm hai chiều. AUD ACB tăng hai chiều.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/4: Giá lúa tăng 200 đồng/kg, gạo tăng 100 - 250 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/4: Giá lúa tăng 200 đồng/kg, gạo tăng 100 - 250 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.
Tỷ giá Euro hôm nay 20/4/2024: Đồng Euro vẫn còn đà tăng, chợ đen tăng 102,58 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 20/4/2024: Đồng Euro vẫn còn đà tăng, chợ đen tăng 102,58 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 20/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới đi ngang. Trong nước, giá Euro vẫn giữ đà tăng, chợ đen tăng 102,58 VND/EUR chiều bán.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/4/2024: Giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 10,4 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/4/2024: Giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 10,4 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/4: Giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 10,4 triệu đồng/lượng; giá xăng dầu tiếp tục tăng…
Giá heo hơi hôm nay ngày 20/4/2024: Xuất hiện mức giá 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 20/4/2024: Xuất hiện mức giá 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 20/4/2024 điều chỉnh tăng nhẹ trên cả 3 miền và ghi nhận mức cao nhất 63.000 đồng/kg tại miền Bắc.
Giá thép hôm nay ngày 20/4/2024: Áp lực lớn trước thép nhập khẩu

Giá thép hôm nay ngày 20/4/2024: Áp lực lớn trước thép nhập khẩu

Giá thép hôm nay 20/4/2024 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 11 nhân dân tệ, sản xuất thép trong nước đang chịu áp lực trước thép nhập khẩu.
Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024: Đồng USD quay đầu giảm nhẹ, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024: Đồng USD quay đầu giảm nhẹ, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024, USD VCB tiếp tục neo cao chót vót khi tăng thêm 33 đồng ở hai chiều mua – bán, trong khi đó, USD thế giới quay đầu giảm nhẹ.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ bật tăng trở lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ bật tăng trở lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng trước lo ngại căng thẳng địa chính trị, tỷ giá Yen chợ đen tiếp tục nhích nhẹ.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng dữ dội.
Giá cà phê hôm nay, 20/4/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê hôm nay, 20/4/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ

Cập nhật giá cà phê hôm nay 20/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 20/4/2024.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Giá vàng đảo chiều bật tăng 600 ngàn, vàng nhẫn 999.9 vượt 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng đảo chiều bật tăng 600 ngàn, vàng nhẫn 999.9 vượt 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay đảo chiều theo đà tăng của giá vàng thế giới, vàng SJC bán ra 83,80 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra 77,30 triệu đồng/lượng.
Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá mùa du lịch cao điểm

Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá mùa du lịch cao điểm

Sở Công Thương Quảng Bình yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa cho thị trường; yêu cầu các doanh nghiệp cam kết bình ổn giá cả…
Đấu giá laptop kèm sạc không pin, điện thoại hỏng màn hình tại Đà Nẵng

Đấu giá laptop kèm sạc không pin, điện thoại hỏng màn hình tại Đà Nẵng

Công ty Đấu giá hợp danh Văn Lang vừa thông báo tổ chức đấu giá tài sản của Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024: CNY các ngân hàng đồng loạt tăng giá; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024: CNY các ngân hàng đồng loạt tăng giá; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024; Các ngân hàng đảo chiều tăng giá bán CNY, VCB mua cao nhất là 3.443,73 VNĐ/CNY.
Tỷ giá Won hôm nay 19/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank đồng loạt tăng, BIDV và NCB giảm

Tỷ giá Won hôm nay 19/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank đồng loạt tăng, BIDV và NCB giảm

Hôm nay 19/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng TPBank mua Won giá cao nhất là 17,32 VNĐ/KRW.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4: Nguồn ít, khó mua, giá neo ở mức cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4: Nguồn ít, khó mua, giá neo ở mức cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hôm nay không biến động. Cuối vụ Đông xuân nguồn hàng ít, khó mua và được chào bán giá cao.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4/2024: Giá vàng sáng nay tăng dựng đứng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4/2024: Giá vàng sáng nay tăng dựng đứng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4: Giá vàng sáng nay tăng mạnh; Việt Nam sẽ đầu tư 1 tỷ USD để đào tạo kỹ sư bán dẫn…
Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024: Đồng Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024: Đồng Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm giá. Trong nước giá Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR chiều bán.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động