Nguồn cung dồi dào
Theo ước tính, năm 2021, toàn tỉnh Bắc Giang có hơn 5,2 nghìn ha cam, cho sản lượng khoảng 48,42 nghìn tấn. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch khoảng 47 nghìn tấn, giá bán bình quân 20 - 46 nghìn/kg (tùy từng loại). Ngoài ra, Bắc Giang còn có gần 6.000 ha bưởi, sản lượng ước đạt khoảng 37 nghìn tấn, giá bán trung bình 17 - 20 nghìn đồng/kg; cùng nhiều loại cây có múi khác mang lại giá trị kinh tế cao. Vượt qua khó khăn do dịch Covid-19, thời điểm này, người dân ở Bắc Giang vẫn đang hối hả thu hoạch trái cây để cung ứng ra thị trường Tết Nhâm Dần 2022, với mẫu mã đa dạng, đẹp mắt...
Tăng cường quảng bá sản phẩm nông sản |
Là một trong những vùng tập trung nhiều cây ăn quả của Bắc Giang, sản lượng cây có múi của huyện Lục Ngạn năm nay đạt hơn 60.000 tấn. Ông Nguyễn Thế Thi - Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn - cho biết, dù dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến đời sống bà con, song năm nay, trái cây trên địa bàn không chỉ được mùa mà còn được giá hơn so với những năm trước, nên bà con rất phấn khởi. Để tiếp tục phát triển bền vững các loại mô hình trồng cây ăn quả, UBND huyện đã phối hợp với người dân làm sao trồng được cây ăn quả theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Nhiều nhà vườn ở huyện Lục Ngạn cho biết, do áp dụng đúng kỹ thuật cây trồng, cộng thêm khí hậu thổ nhưỡng tốt đã giúp cho cây sinh trưởng khỏe mạnh, đạt năng suất cao. Điển hình như gia đình anh Trần Quang Hợp (thôn Lai Hòa, xã Quy Sơn, huyện Lục Ngạn), năm nay, gia đình anh có 300 gốc cam đường Canh trên diện tích 5.000 m2, ước tính cho thu hoạch được khoảng 30 tấn cam thương phẩm. Với giá buôn thương lái chốt tại vườn là 46.000 nghìn đồng/kg, trừ hết các chi phí, vụ tết này gia đình anh Hợp sẽ thu về lợi nhuận hơn 1,5 tỷ đồng.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản
Hiện nay, đa phần các nhà trồng cam, bưởi ở Bắc Giang đều theo quy trình VietGAP, và được khách hàng đặt mua trước. Giá bán sản phẩm trồng theo hướng VietGAP hay hữu cơ cao hơn sản phẩm thông thường khoảng 10%, nhưng lại được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Đây cũng là một trong những lý do vì sao giữa thời điểm dịch bệnh, nông sản của nhiều địa phương thường trong tình trạng “tắc đầu ra” thì Bắc Giang luôn giải quyết đầu ra hiệu quả cho các sản phẩm.
Được biết, để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản cho nông dân, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang còn quan tâm chỉ đạo các đơn vị, địa phương trên địa bàn đẩy mạnh xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản, nhất là các sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm). Đến nay, toàn tỉnh đã hình thành 5 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP; thường xuyên hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sản phẩm tiêu biểu đặc trưng và sản phẩm OCOP tham gia Hội chợ Triển lãm xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh, thành phố trên cả nước như: Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… Đồng thời, xây dựng, duy trì vận hành trang web sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang, tạo ra chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ.
Bên cạnh đó, tỉnh còn tăng cường tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nhằm cung cấp thông tin cần thiết và quảng bá sâu rộng sản phẩm nông sản nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng của tỉnh đến người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh.
Những ngày giáp Tết Nhâm Dần, tại các lối ngõ ở Bắc Giang - “thủ phủ” trái cây ăn quả lớn nhất miền Bắc - luôn tấp nập người mua, kẻ bán, xe tải nối đuôi nhau chở hàng trăm tấn cam, bưởi tỏa đi khắp các chợ đầu mối trên cả nước. |