Bà Rịa – Vũng Tàu: Kiến nghị thanh tra chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2

Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị thanh tra toàn diện chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 (phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ).
Bà Rịa – Vũng Tàu: Chủ đầu tư KCN liên tục “áp đặt” tăng phụ phí, doanh nghiệp đồng loạt phản đối Bà Rịa - Vũng Tàu: Đột kích cơ sở livestream bán hàng lậu Bà Rịa - Vũng Tàu: Thông tin chính thức vụ kiểm tra "Thanh Hoài Shop"

Như Báo Công Thương đã đưa tin, chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 (phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là Công ty TNHH Phát triển quốc tế Formosa liên tục “áp đặt” tăng phụ phí khiến nhiều doanh nghiệp đồng loạt phản đối.

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức họp để nghe Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh này báo cáo việc thực hiện quy định của Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FIDC).

Tuỳ tiện đặt ra các loại phụ phí

Bà Rịa – Vũng Tàu: Thanh tra toàn diện Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2
Công ty TNHH Phát triển quốc tế Formosa là Chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2

Theo Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, KCN Mỹ Xuân A2 hiện có 41 doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động, sản xuất với khoảng gần 11.000 người lao động.

Doanh nghiệp hoạt động gồm các ngành nghề: Dệt may, thuộc da, linh kiện điện tử, gia công cơ khí, bao bì, hạt nhựa, may mặc, thiết bị y tế, thiết bị gia dụng... hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Hoạt động của 41 doanh nghiệp trong KCN đều khá ổn định do có đơn hàng nên duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, từ tháng 10/2023 đến 22/12/2023, Ban Quản lý các KCN nhận được rất nhiều văn bản của doanh nghiệp, Công an thị xã Phú Mỹ, UBND thị xã Phú Mỹ đề cập đến việc thực hiện quy định pháp luật, thực hiện phối hợp với các cơ quan nhà nước, thực hiện nghĩa vụ của chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 là Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa đối với doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động trong KCN này.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Thanh tra toàn diện Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2
Lực lượng an ninh KCN Mỹ Xuân A2 chặn xe từ bên ngoài vào hút hầm cầu trong khu công nghiệp này

Theo đó, các doanh nghiệp phản ánh, FIDC đã áp đặt thu phí hoạt động thu gom chất thải, lập chốt ngăn chặn xe xử lý môi trường ở bên ngoài vào trong khu công nghiệp; tự ý áp dụng đơn giá đối với hành vi vi phạm xả thải; ban hành Quy chế hoạt động kinh doanh KCN Mỹ Xuân A2 không thông qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tăng phí xử lý nước thải trái với quy định trong hợp đồng thuê đất. Cùng với đó là những kiến nghị liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xác định người đại diện theo pháp luật hiện tại của Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa.

Ngoài ra, FIDC còn nợ Công ty Cổ phần cấp nước Phú Mỹ hơn 15 tỷ đồng tiền nước (tính đến thời điểm ngày 22/12/2023) mặc dù các nhà đầu tư thứ cấp đã đóng đầy đủ cho FIDC. Theo cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, việc nợ tiền nước của FIDC có dấu hiệu chiếm dụng tiền nước đã đóng của doanh nghiệp.

Không những thế, lực lượng giám sát an ninh của FIDC trong KCN Mỹ Xuân A2 được trang bị trang phục sai quy định.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Thanh tra toàn diện Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2
Lực lượng giám sát an ninh của FIDC trong KCN Mỹ Xuân A2 được trang bị trang phục sai quy định

Trước đó, ngày 29/11/2023, Ban Tham mưu, Ban Chỉ huy quân sự thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phát hiện, thu giữ, lập biên bản đối với 3 nhân viên giám sát an ninh trong KCN Mỹ Xuân A2 có sử dụng 3 bộ quân phục mang quân hàm Trung tá, Thượng tá và Đại tá biểu tượng Lục quân, 3 bộ Khánh tiết lễ phục, 2 bộ biểu tượng Không quân.

Theo Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, khi được các cơ quan chức năng mời làm việc, mời phối hợp hoặc lấy ý kiến bằng văn bản, Công ty FIDC không phản hồi theo quy chế phối hợp mà phản hồi theo hướng chưa nhận được hồ sơ đầy đủ, cần phải có thời gian tham vấn chuyên gia chuyên ngành, phản biện các cơ quan chức năng bằng những lập luận, nhận xét không có căn cứ, vu vơ nhằm kéo dài thời gian.

“Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa có thái độ bất chấp, bất hợp tác với cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương”, đại diện ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết.

Đề nghị thanh tra toàn diện Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa

Bà Rịa – Vũng Tàu: Thanh tra toàn diện Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2
Đại diện Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo tại cuộc họp

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Ban quản lý các KCN tỉnh này nhận định, các dấu hiệu vi phạm pháp luật của chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 đang dần lộ rõ, lĩnh vực vi phạm rộng có liên quan đến nhiều cấp, ngành như: Môi trường, doanh nghiệp, đầu tư, xây dựng, an ninh, trật tự, kinh tế; quy mô ảnh hưởng và hệ luỵ, tác động nếu xảy ra dẫn đến thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp KCN nói riêng, ảnh hưởng địa phương, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung và trên hết là ảnh hưởng công ăn việc làm của gần 11.000 người lao động sẽ dẫn đến thiệt hại không thể lường hết nếu KCN bị cắt điện, cắt nước và quy định tự tung, tự tác, tự quyền về các loại phí xử lý bảo vệ môi trường.

Ban quản lý các KCN tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chủ trì tổ chức cuộc họp khẩn cấp với sự tham gia của các sở, ngành, đơn vị liên quan, Công ty Cổ phần cấp nước, đại diện một số doanh nghiệp trong KCN Mỹ Xuân A2 để các đơn vị này nắm bắt tình hình, phối hợp theo dõi, giám sát. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh lập Đoàn Thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra toàn diện các hoạt động của Công ty này (FIDC).

Bà Rịa – Vũng Tàu: Thanh tra toàn diện Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2
Lực lượng an ninh KCN Mỹ Xuân A2 chặn kiểm tra xe, không cho xe hút hầm cầu ra, vào KCN

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng KCN và các doanh nghiệp thứ cấp. Tuy nhiên, doanh nghiệp, chủ đầu tư hạ tầng cần chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương làm rõ các nội dung liên quan đến tính chất, hành vi vi phạm của FIDC như tự ý đặt barie trong KCN, tự ý ban hành Quy chế hoạt động kinh doanh KCN Mỹ Xuân A2 không thông qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền; áp đặt ra giá thu phí bảo vệ môi trường; chặn, giữ phương tiện tham gia giao thông trong KCN; báo cáo UBND tỉnh để kịp thời xử lý, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và nhà đầu tư thứ cấp.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu cơ quan liên quan làm việc với Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Mỹ bảo đảm nguồn nước để các doanh nghiệp thứ cấp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: khu công nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Kịp thời xác minh nguồn tin bạn đọc Báo Công Thương phản ánh

Đắk Lắk: Kịp thời xác minh nguồn tin bạn đọc Báo Công Thương phản ánh

Tiếp nhận nguồn tin bạn đọc Báo Công Thương phản ánh, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk đã kịp thời vào cuộc xác minh, làm rõ.
Định hướng Nghệ An trở thành trung tâm lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Định hướng Nghệ An trở thành trung tâm lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Trước đó Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về việc thành lập Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại một số xã của tỉnh Nghệ An.
Cưỡng chế thuế BIDGroup, đại gia Trần Văn Mạnh rời bỏ vị trí đại diện pháp luật

Cưỡng chế thuế BIDGroup, đại gia Trần Văn Mạnh rời bỏ vị trí đại diện pháp luật

Trước khi nhận quyết định cưỡng chế thuế của cơ quan thuế vài tháng, Chủ tịch BIDGroup Trần Văn Mạnh đột ngột rời bỏ vị trí đại diện pháp luật sau nhiều năm.
Hộp thư ngày 3/5: Phản ánh về Trung tâm đào tạo EAC, Chi cục Thi hành án quận Long Biên

Hộp thư ngày 3/5: Phản ánh về Trung tâm đào tạo EAC, Chi cục Thi hành án quận Long Biên

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về hoạt động của Trung tâm đào tạo, sửa chữa ô tô, xe máy EAC (Hà Nội); Chi cục Thi hành án Long Biên.
Ngân hàng

Ngân hàng ''mắc kẹt'' với khoản nợ xấu hàng trăm tỷ của Tân Hoàng Minh

Giữa bối cảnh thị trường bất động sản chưa được ''rã băng'', động thái nỗ lực xử lý các khoản nợ xấu liên quan Tân Hoàng Minh của Agribank là rất đáng ghi nhận.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Nghi vấn đội giá gói thầu, Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận 6 nói gì?

TP. Hồ Chí Minh: Nghi vấn đội giá gói thầu, Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận 6 nói gì?

Liên quan đến nghi vấn đội giá gói thầu, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng khu vực quận 6 (TP. Hồ Chí Minh) đã có phản hồi sau phản ánh của Báo Công Thương.
Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Nhà thầu lớn chuyên “săn” gói thầu nhỏ

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Nhà thầu lớn chuyên “săn” gói thầu nhỏ

Là chủ thương hiệu “vang bóng một thời” gần 70 năm tuổi, tuy nhiên Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông lại tỏ ra hứng thú với những gói thầu cỡ nhỏ.
Hộp thư ngày 26/4: Phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân

Hộp thư ngày 26/4: Phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân thi công sai thiết kế và nhiều nội dung khác.
Chân dung nhà thầu trúng loạt gói thầu lớn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Chân dung nhà thầu trúng loạt gói thầu lớn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Trong nhiều năm qua, Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam được mệnh danh là "ông lớn" trong lĩnh vực đấu thầu tại Bà Rịa - Vũng Tàu khi trúng thầu hàng chục gói thầu.
Phóng viên Thời báo VTV bị hành hung khi ghi nhận đám cháy tại Hà Nội

Phóng viên Thời báo VTV bị hành hung khi ghi nhận đám cháy tại Hà Nội

Hai nhà báo của Thời báo VTV và báo điện tử Vnexpress bị hành hung khi đang tác nghiệp tại một đám cháy xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội.
TP. Thủ Đức: Cận cảnh hàng loạt khu glamping lấn sông tại phường Long Phước

TP. Thủ Đức: Cận cảnh hàng loạt khu glamping lấn sông tại phường Long Phước

Hàng loạt chủ đầu tư, cá nhân có hành vi lấn sông để xây dựng khu nghỉ dưỡng, glamping tại phường Long Phước (TP. Thủ Đức) nhưng vẫn chưa bị xử lý dứt điểm.
Hòa Bình: Dân bất an trước mùa mưa bão vì cầu thi công dang dở mãi không xong

Hòa Bình: Dân bất an trước mùa mưa bão vì cầu thi công dang dở mãi không xong

Tuyến đường từ khu Ban Rừng đi khu Đồng Khì (Tân Lạc, Hòa Bình) thi công dang dở mãi không xong khiến người dân lo lắng khi mùa mưa bão sắp tới.
Hộp thư ngày 23/4: Chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; phản ánh về Phòng khám CheongDam-Dong

Hộp thư ngày 23/4: Chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; phản ánh về Phòng khám CheongDam-Dong

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh Đảng ủy Công ty Bê tông Xây dựng Hà Nội chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; về Phòng khám CheongDam-Dong.
Hòa Bình: Dân sống bất an bên mỏ đá Núi Rộc

Hòa Bình: Dân sống bất an bên mỏ đá Núi Rộc

Mỏ đá Núi Rộc, xã Hùng Sơn (Kim Bôi, Hòa Bình) trong quá trình khai thác đã nổ mìn gây rung chấn, gây bất an cho người dân xung quanh.
Hộp thư ngày 21/4: Hà Nội mua lại 168 căn ở Dự án IA20 Ciputra; phản ánh về Dự án Eaton Park

Hộp thư ngày 21/4: Hà Nội mua lại 168 căn ở Dự án IA20 Ciputra; phản ánh về Dự án Eaton Park

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về việc UBND TP. Hà Nội sẽ mua lại 168 căn hộ tại Dự án IA20 Ciputra; Dự án Eaton Park chưa đủ điều kiện mở bán...
Long An: Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Long An: Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

UBND TP. Tân An cho biết, khu du lịch sinh thái Không Thời Gian (ấp 1, xã Hướng Thọ Phú, TP. Tân An, tỉnh Long An) đã xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Một doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh thời gian qua liên tục bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm kính mắt nhãn hiệu Phoenix.
Vĩnh Phúc: Tượng đài gần 30 tỷ đồng “lộ” dấu hiệu xuống cấp sau 1 năm khánh thành

Vĩnh Phúc: Tượng đài gần 30 tỷ đồng “lộ” dấu hiệu xuống cấp sau 1 năm khánh thành

Chỉ sau một năm khánh thành, công trình tượng đài Trần Nguyên Hãn với tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc đã có biểu hiện xuống cấp.
TP. Hồ Chí Minh: Tiểu thương chợ An Đông nơm nớp nỗi lo hỏa hoạn

TP. Hồ Chí Minh: Tiểu thương chợ An Đông nơm nớp nỗi lo hỏa hoạn

Thời điểm hiện tại đang là mùa khô, nắng nóng gay gắt nên các tiểu thương chợ An Đông (quận 5, TP. Hồ Chí Minh) nơm nớp lo sợ cháy nổ xảy ra.
Xây dựng Đồng Tiến: Nhà thầu

Xây dựng Đồng Tiến: Nhà thầu 'bách chiến bách thắng' và bí quyết thành công của ông Nguyễn Mạnh Hải

Phía sau thành tựu của Công ty Xây dựng Đồng Tiến là quá trình trải qua biết bao thử thách với sự gan dạ và nỗ lực không ngừng nghỉ của ông Nguyễn Mạnh Hải.
TP. Hồ Chí Minh: Những bất thường tại hai gói thầu xây lắp, mua sắm thiết bị ở quận 6

TP. Hồ Chí Minh: Những bất thường tại hai gói thầu xây lắp, mua sắm thiết bị ở quận 6

Hai gói thầu xây lắp và mua sắm thiết bị thuộc dự án Đầu tư công tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình (quận 6, TP. Hồ Chí Minh) bị phản ánh có dấu hiệu "đội giá".
Hộp thư ngày 16/4: OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương

Hộp thư ngày 16/4: OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về việc nhãn hiệu sữa OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương…
Vĩnh Phúc: Đường tỉnh 304 thi công dang dở, gây mất an toàn giao thông

Vĩnh Phúc: Đường tỉnh 304 thi công dang dở, gây mất an toàn giao thông

Dự án Đường tỉnh 304 qua thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Phúc) thi công dang dở, không bảo đảm an toàn, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Hòa Bình: Sau phản ánh của báo chí, các bãi tập kết cát trái phép đã dừng hoạt động

Hòa Bình: Sau phản ánh của báo chí, các bãi tập kết cát trái phép đã dừng hoạt động

Bốn bãi tập kết cát trái phép tại xóm Tôm, xã Thịnh Minh (TP. Hòa Bình) hiện đã tạm dừng hoạt động, không còn các xe tải vận chuyển cát ra vào.
Vụ phàn nàn về dịch vụ bảo hành tại siêu thị MediaMart: Khách hàng đã được hỗ trợ xử lý

Vụ phàn nàn về dịch vụ bảo hành tại siêu thị MediaMart: Khách hàng đã được hỗ trợ xử lý

Khách hàng phàn nàn về chất lượng bảo hành khi mua tủ lạnh tại siêu thị điện máy MediaMart đã được hỗ trợ xử lý.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động