Kiểm tra chấp hành kỷ luật tại Hải quan Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành

Tổng cục Hải quan vừa thành lập Đoàn kiểm tra chuyên đề tại Cục Hải quan các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Đà Nẵng...
Thí điểm hệ thống quản lý miễn, giảm, hoàn thuế điện tử tại Cục Hải quan Hà Nội Cục Hải quan Hải Phòng phản hồi thông tin về áp giá tính thuế xe nhập khẩu “làm khó” doanh nghiệp Hải Phòng: Hải quan bắt giữ lô xe mô tô trị giá khoảng 3 tỷ đồng

Theo đó, ngày 12/12/2023, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quyết định số 3066 về việc thành lập Đoàn kiểm tra chuyên đề tại Cục Hải quan các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Bình Dương và Đồng Nai.

Đoàn kiểm tra gồm 9 thành viên do ông Đỗ Quyết Thắng, Kiểm tra viên chính thuộc Vụ Thanh tra – Kiểm tra làm trưởng đoàn.

Kiểm tra chấp hành kỷ luật tại Hải quan Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành
Quyết định thành lập đoàn kiểm tra tại Cục Hải quan các tỉnh, thành phố của Tổng cục Hải quan

Đoàn sẽ có nhiệm vụ thực hiện kiểm tra, giám sát trực tuyến gồm: Giám sát, kiểm tra việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật, văn hóa giao tiếp ứng xử, trang chế phục, thời gian làm việc của công chức Hải quan khi thực hiện nhiệm vụ được giao. Thông qua thông tin tin nghiệp vụ, thiết lập các tin báo nghiệp vụ (ID chuyên đề) trên Hệ thống trực ban Tổng cục giám sát công chức hải quan làm thủ tục cho những lô hàng xuất khẩu có dấu hiệu rủi ro theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, Điều 4 Quy chế trực ban trong ngành Hải quan ban hành kèm theo Quyết định số 2189/QĐ-TCHQ ngày 29/7/2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.

Đồng thời, Đoàn cũng có nhiệm vụ kiểm tra trực tiếp tại các đơn vị Hải quan làm thủ tục đối với tin báo nghiệp vụ (ID chuyên đề) đã được Đoàn kiểm tra thiết lập để làm rõ hành vi vi phạm của công chức Hải quan khi được lãnh đạo Tổng cục phê duyệt. Thời hạn kiểm tra bắt đầu từ ngày 15/12/2023 đến ngày 30/1/2024.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Đoàn kiểm tra khi thực hiện kiểm tra, giám sát trực tuyến, theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 4 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 2189/QĐTCHQ ngày 29/7/2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.

Bên cạnh đó, khi thực hiện kiểm tra trực tiếp, Đoàn sẽ thực hiện theo quy định tại Điều 13 và Điều 14 của Quy chế kiểm tra công vụ và xử lý kỷ luật đối với công chức, viên chức trong ngành Hải quan ban hành kèm theo Quyết định số 799/QĐ-TCHQ ngày 12/4/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và theo Kế hoạch đã được lãnh đạo Tổng cục phê duyệt.

Riêng đối với các đơn vị được kiểm tra sẽ chịu trách nhiệm theo quy định tại Điều 9 và Điều 24 Quyết định số 2189/QĐ-TCHQ ngày 29/7/2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan trong trường hợp kiểm tra, giám sát trực tuyến, Điều 15 của Quy chế kiểm tra công vụ và xử lý kỷ luật đối với công chức, viên chức trong ngành Hải quan ban hành kèm theo Quyết định số 799/QĐ-TCHQ ngày 12/4/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan trong trường hợp kiểm tra trực tiếp.

Liên quan tới một số đơn vị Hải quan chuẩn bị được kiểm tra, mới đây Báo Công Thương nhận phản ánh của Công ty Cổ phần Tập đoàn DĐK (địa chỉ tại Hà Nội) về việc Chi cục Hải quan khu vực II (Cục Hải quan Hải Phòng) chậm trễ phản hồi công văn kiến nghị của doanh nghiệp về mức áp giá cho lô hàng xe ô tô điện nhập khẩu về Việt Nam để làm mẫu quảng cáo và thử nghiệm phục vụ giám định, chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Kiểm tra chấp hành kỷ luật tại Hải quan Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành
Trụ sở Cục Hải quan thành phố Hải Phòng

Theo phản ánh của doanh nghiệp, thời gian dài (kể từ ngày 02/10/2023), Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 vẫn chưa trả lời ý kiến của doanh nghiệp về việc này. Tuy nhiên Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 lại đề xuất mức áp giá cao, chưa phù hợp để Công ty DĐK giải phóng lô hàng. Việc chậm trễ trong quá trình xác định mức áp giá khiến doanh nghiệp chưa thể nhập khẩu và tốn một khoản lớn chi phí về kho bãi, ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ của hoạt động nghiên cứu phát triển, cũng như triển khai dự án đầu tư nhà máy sản xuất ô tô điện...

Ngay sau khi báo đăng tải, Cục Hải quan thành phố Hải Phòng đã có văn bản gửi tới Báo Công Thương, trong đó cho rằng: Lô hàng nhập khẩu xe điện của Công ty DĐK (mã số thuế: 0101196937) tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2, thuộc Cục Hải quan thành phố Hải Phòng (gọi tắt là Chi cục) theo khai báo gồm 04 chiếc xe ô tô điện, xuất xứ Trung Quốc, 04 chỗ chở người, không tham gia giao thông, đơn giá khai báo là 1.050 USD/chiếc (khoảng 24.507.000 đồng/chiếc xe ô tô điện). Tổng tiền thuế theo khai báo (bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng) cho 04 xe theo khai báo là 87.893.162 đồng (khoảng 21.973.290 đồng/chiếc).

Tra cứu cơ sở dữ liệu giá của ngành Hải quan, thì đơn giá khai báo của doanh nghiệp thấp hơn nhiều lần so với mức giá thấp nhất của mặt hàng tương tự (xe ô tô điện chạy pin, 04 chỗ ngồi, xuất xứ Trung Quốc, sản xuất năm 2023, mới 100% giá 7.624 USD/chiếc). Căn cứ quy định pháp luật liên quan việc xác định trị giá tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, Chi cục Hải quan đã xác định lại đơn giá tính thuế là 7.642 USD/chiếc và chỉ thị mức giá do cơ quan Hải quan xác định trên Hệ thống thông quan tập trung, đồng thời ban hành văn bản thông báo gửi doanh nghiệp.

Ngày 4/10/2023, Chi cục Hải quan nhận được công văn của doanh nghiệp kiến nghị xem xét lại mức giá cơ quan Hải quan xác định, đưa một số đường link để cơ quan Hải quan tham khảo. Qua kiểm tra, các đường link này không tra cứu được, các thông tin khác do doanh nghiệp cung cấp không đủ cơ sở để xem xét lại mức giá theo đề nghị của doanh nghiệp” – Cục Hải quan thành phố Hải Phòng thông tin.

Kiểm tra chấp hành kỷ luật tại Hải quan Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành
Một trong những mẫu xe điện liên quan đến phản ánh của doanh nghiệp về Hải quan Hải Phòng

Đồng thời, ngày 10/10/2023, Chi cục Hải quan đã có công văn phản hồi nội dung nêu trên gửi và thường xuyên liên hệ đôn đốc doanh nghiệp thực hiện khai báo, nộp thuế bổ sung theo mức giá và số tiền thuế do cơ quan Hải quan xác định. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp chưa thực hiện các yêu cầu nêu trên để được thông quan lô hàng.

Việc thực hiện thủ tục hải quan đối với tờ khai nhập khẩu nêu trên của cán bộ, công chức, đơn vị thuộc Cục Hải quan thành phố Hải Phòng là đúng quy định pháp luật và luôn kịp thời giải đáp các vướng mắc phát sinh cho doanh nghiệp” - Cục Hải quan thành phố Hải Phòng khẳng định.

Phản hồi của Cục Hải quan thành phố Hải Phòng là vậy, song gửi thông tin đến Báo Công Thương, Tập đoàn DĐK cho biết, doanh nghiệp tiến hành hợp tác với Công ty JINING DELI MACHINERY PROCESSING CO., LTD CHINA (viết tắt là Công ty Jining) để nghiên cứu, phát triển, hợp tác sản xuất một số loại xe ô tô điện phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam.

Công ty DĐK đã ký kết hợp đồng mua bán với công ty Jining 04 chiếc xe ô tô điện với đơn giá 1.050 USD/chiếc (xấp xỉ 24.507.000 đồng/chiếc xe ô tô điện). Tổng giá trị đơn hàng giữa hai công ty là 4.200 USD/4 chiếc ô tô điện. Tổng tiền thuế theo khai báo (bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng) cho 04 chiếc xe là 87.893.162 đồng, xấp xỉ 21.973.290 đồng/chiếc

Việc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 áp đặt giá tính thuế đối với 04 chiếc xe của Công ty DĐK là 7.642 USD/chiếc, trong khi đó trên thực tế chỉ là 1.050 USD/chiếc là chưa phù hợp để chúng tôi được thông quan lô hàng. Chúng tôi đã ký kết hợp đồng với Bên Bán, có đầy đủ chứng từ, vận đơn và đã chuyển tiền cho Bên Bán theo như Hợp đồng hai bên đã ký. Công ty DĐK đã có nhiều văn bản xin được hướng dẫn xác định giá áp để thông quan nhưng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 vẫn áp đặt giá tính thuế cao. Xe chưa được thông quan kèm chi phí lưu kho bãi tốn kém gây thất thoát tiền của doanh nghiệp. Bên cạnh đó chúng tôi còn nhận thấy có sự cấu kết giữa Chi cục Hải quan Hải Phòng và quản lý kho bãi để giữ xe ô tô điện của Công ty DĐK. Sự việc này diễn ra trong một thời gian dài, vẫn chưa được giải quyết gây bức xúc và thiệt hại lớn cho doanh nghiệp” - thông tin của Công ty DĐK cho biết.

Được biết, ngày 12/12/2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 đã có giấy mời Công ty DĐK đến làm việc vào ngày 15/12 liên quan đến lô hàng kể trên.

Báo Công Thương sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thành phố Hải Phòng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bắc Giang: Để người nước ngoài sinh sống lâu dài trong nhà ở xã hội, trách nhiệm thuộc về ai?

Bắc Giang: Để người nước ngoài sinh sống lâu dài trong nhà ở xã hội, trách nhiệm thuộc về ai?

Để người nước ngoài sinh sống lâu dài trong các dự án nhà ở xã hội tại Bắc Giang, luật sư đề nghị cần xem xét trách nhiệm chủ đầu tư và chính quyền địa phương.
Hộp thư bạn đọc ngày 28/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Weki IQ; thu tiền trông xe trái quy định

Hộp thư bạn đọc ngày 28/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Weki IQ; thu tiền trông xe trái quy định

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận thông tin phản ánh liên quan đến sản phẩm Weki IQ, thu tiền trông xe trái quy định cạnh Royal City...
Dự án Usilk City chậm tiến độ hơn một thập kỷ gây lãng phí

Dự án Usilk City chậm tiến độ hơn một thập kỷ gây lãng phí

Dự án Usilk City (quận Hà Đông, TP Hà Nội) đang trong tình trạng bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí lớn nguồn lực đất đai và gây mất mỹ quan đô thị.
Quy định chủng loại thịt nhập khẩu: Điểm nghẽn cần tháo gỡ trong

Quy định chủng loại thịt nhập khẩu: Điểm nghẽn cần tháo gỡ trong 'dòng chảy' thương mại

Việc quy định chi tiết chủng loại thịt nhập khẩu trong giấy phép gây khó cho doanh nghiệp, không phù hợp thông lệ thương mại, tạo gánh nặng cho cơ quan quản lý.
Cần Thơ: Vì sao nhiều dự án đã hoàn thành nhưng chưa được quyết toán?

Cần Thơ: Vì sao nhiều dự án đã hoàn thành nhưng chưa được quyết toán?

Sở Tài chính TP. Cần Thơ vừa có phản hồi Báo Công Thương về các dự án đã hoàn thành nhưng chưa được chủ đầu tư lập hồ sơ quyết toán.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Người dân sống bất an cạnh chung cư Bình An Plaza

Thanh Hóa: Người dân sống bất an cạnh chung cư Bình An Plaza

Người dân sinh sống cạnh chung cư Bình An Plaza (tỉnh Thanh Hóa) suốt 2 năm qua cảm thấy bất an vì nhà bị sụt lún, nứt nẻ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Hộp thư bạn đọc ngày 21/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Trinh nữ Hoàng Cung Crilin, MBC PlayBe Việt Nam

Hộp thư bạn đọc ngày 21/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Trinh nữ Hoàng Cung Crilin, MBC PlayBe Việt Nam

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được thông tin phản ánh liên quan đến sản phẩm Trinh nữ Hoàng Cung Crilin, MBC PlayBe Việt Nam chậm trả tiền cho nhà thầu…
Vụ Công ty GFDI vỡ nợ 3.700 tỷ đồng: Khách hàng cần làm gì để lấy lại tiền cho vay?

Vụ Công ty GFDI vỡ nợ 3.700 tỷ đồng: Khách hàng cần làm gì để lấy lại tiền cho vay?

Liên quan vụ vỡ nợ xảy ra tại Công ty GFDI, luật sư cho rằng người bị hại có quyền đề nghị mức xử lý đối với đối tượng phạm tội, yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Chính quyền phản hồi về quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc sau phản ánh của Báo Công Thương

Chính quyền phản hồi về quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc sau phản ánh của Báo Công Thương

UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) vừa có văn bản gửi Báo Công Thương về nội dung người dân địa phương phản đối quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc.
CEO Vương Long gỡ video sai sự thật về Laura Coffee

CEO Vương Long gỡ video sai sự thật về Laura Coffee

CEO Vương Long đã gỡ video sai sự thật về chất tạo ngọt 951 – Aspartame và sản phẩm Laura Coffee, sau khi đại diện thương hiệu đưa sự việc ra cơ quan chức năng
Hộp thư bạn đọc ngày 14/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Hoa Nhất; bãi xe phường Yên Sở

Hộp thư bạn đọc ngày 14/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Hoa Nhất; bãi xe phường Yên Sở

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận thông tin phản ánh liên quan đến thực phẩm bổ sung Hoa Nhất; hoạt động bãi trông giữ xe trái phép tại phường Yên Sở.
Hải Phòng: Chủ hàng ăn khám…răng, loạn nha khoa không phép

Hải Phòng: Chủ hàng ăn khám…răng, loạn nha khoa không phép

Hàng chục cơ sở khám răng mặt không phép tại huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng, dẫn đến chuyện có cả chủ hàng ăn đi khám răng.
Công ty TNHH Hamachi Việt Nam

Công ty TNHH Hamachi Việt Nam 'vô tư' rao bán xe điện Durable thuộc diện cấm lưu thông?

Dòng xe điện Durable thuộc diện cấm lưu thông nhưng vẫn được Công ty TNHH Hamachi Việt Nam đưa ra thị trường, cung cấp cho khách hàng có nhu cầu.
Thấy gì từ trang web Công ty Nhật Hưng bán 1 tấn bò khô

Thấy gì từ trang web Công ty Nhật Hưng bán 1 tấn bò khô '4 không'?

Website thucphamnhathung.com được cho là của Công ty TNHH Nhật Hưng hiện đang chào bán công khai nhiều loại bò khô khác nhau với thương hiệu Nhật Hưng.
Vụ lô đất gần 7 tỷ đồng thiếu 58m2 ở Hà Nội: Người trúng đấu giá đất có được trả lại tiền?

Vụ lô đất gần 7 tỷ đồng thiếu 58m2 ở Hà Nội: Người trúng đấu giá đất có được trả lại tiền?

UBND huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đang thực hiện việc điều chỉnh tại lô đất trúng đấu giá gần 7 tỷ đồng thiếu 58m2. Vậy người trúng đấu giá đất có được trả lại tiền?
Người dùng liên tiếp phàn nàn về chất lượng, website bán xe điện Hokido bất ngờ

Người dùng liên tiếp phàn nàn về chất lượng, website bán xe điện Hokido bất ngờ 'bốc hơi'

Website bán xe điện Hokido biến mất không lý do, trong khi có thêm nhiều người tiêu dùng phàn nàn về chất lượng của hãng xe này.
Hải Phòng: Người dân khốn khổ sống trong chung cư xuống cấp

Hải Phòng: Người dân khốn khổ sống trong chung cư xuống cấp

Nhiều khu chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP. Hải Phòng trong tình trạng xuống cấp chưa được sửa chữa, khiến nhiều người có nhà không dám ở.
Hộp thư bạn đọc ngày 7/11: Tổng cục Hải quan phản hồi thông tin; phản ánh liên quan GFDI

Hộp thư bạn đọc ngày 7/11: Tổng cục Hải quan phản hồi thông tin; phản ánh liên quan GFDI

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được thông tin phản hồi từ Tổng cục Hải quan; phản ánh liên quan Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư GFDI...
Người dùng phản ánh xe điện Hokido kém chất lượng, nhiều nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ

Người dùng phản ánh xe điện Hokido kém chất lượng, nhiều nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ

Không chỉ bị người dùng phản ánh kém chất lượng, xe điện Hokido của Công ty TNHH Hamachi Việt Nam phân phối còn vướng nhiều nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ.
Quản lý thị trường Hà Nội xử phạt cơ sở bán vàng Như An Diamond sau phản ánh của Báo Công Thương

Quản lý thị trường Hà Nội xử phạt cơ sở bán vàng Như An Diamond sau phản ánh của Báo Công Thương

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra và xử phạt cơ sở kinh doanh vàng Như An Diamond (số 210 Trung Kính, Hà Nội) sau phản ánh của Báo Công Thương.
Thanh Hóa: Người dân lo ngại ô nhiễm môi trường khi quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc

Thanh Hóa: Người dân lo ngại ô nhiễm môi trường khi quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc

Người dân cho rằng, việc quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) là chưa phù hợp, nếu hoạt động nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Hộp thư bạn đọc ngày 31/10: Phản ánh về Công ty TNHH Tốp Tên, trang Facebook Phan Thủy Tiên

Hộp thư bạn đọc ngày 31/10: Phản ánh về Công ty TNHH Tốp Tên, trang Facebook Phan Thủy Tiên

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được phản ánh Công ty TNHH Tốp Tên không cung cấp thông tin hải quan, giấy tờ nhập khẩu đồng hồ…
Tuyên Quang: Kiên quyết xử lý Công ty Hồng Phát làm trang trại nuôi lợn đổ đất thải trái phép

Tuyên Quang: Kiên quyết xử lý Công ty Hồng Phát làm trang trại nuôi lợn đổ đất thải trái phép

Huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang sẽ kiên quyết xử lý công ty Hồng Phát đổ đất thải vào đất rừng ngoài dự án, chưa xin phép cơ quan có thẩm quyền.
Hà Nội: Trúng đấu giá lô đất gần 7 tỷ đồng, phát hiện bị thiếu 58m2

Hà Nội: Trúng đấu giá lô đất gần 7 tỷ đồng, phát hiện bị thiếu 58m2

Sau 3 tháng trúng đấu giá lô đất với giá gần 7 tỷ đồng, anh Đoàn Văn Mạnh (ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) phát hiện diện tích lô đất bị thiếu 58m2.
Mua căn hộ chung cư Phương Đông Green Park, người dân bất an vì dự án vướng loạt sai phạm

Mua căn hộ chung cư Phương Đông Green Park, người dân bất an vì dự án vướng loạt sai phạm

Người dân mua căn hộ chung cư Phương Đông Green Park như "ngồi trên lửa" vì dự án vướng loạt sai phạm và không biết “số phận” căn hộ sẽ thế nào.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động