Kiểm tra chấp hành kỷ luật tại Hải quan Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành

Tổng cục Hải quan vừa thành lập Đoàn kiểm tra chuyên đề tại Cục Hải quan các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Đà Nẵng...
Thí điểm hệ thống quản lý miễn, giảm, hoàn thuế điện tử tại Cục Hải quan Hà Nội Cục Hải quan Hải Phòng phản hồi thông tin về áp giá tính thuế xe nhập khẩu “làm khó” doanh nghiệp Hải Phòng: Hải quan bắt giữ lô xe mô tô trị giá khoảng 3 tỷ đồng

Theo đó, ngày 12/12/2023, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quyết định số 3066 về việc thành lập Đoàn kiểm tra chuyên đề tại Cục Hải quan các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Bình Dương và Đồng Nai.

Đoàn kiểm tra gồm 9 thành viên do ông Đỗ Quyết Thắng, Kiểm tra viên chính thuộc Vụ Thanh tra – Kiểm tra làm trưởng đoàn.

Kiểm tra chấp hành kỷ luật tại Hải quan Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành
Quyết định thành lập đoàn kiểm tra tại Cục Hải quan các tỉnh, thành phố của Tổng cục Hải quan

Đoàn sẽ có nhiệm vụ thực hiện kiểm tra, giám sát trực tuyến gồm: Giám sát, kiểm tra việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật, văn hóa giao tiếp ứng xử, trang chế phục, thời gian làm việc của công chức Hải quan khi thực hiện nhiệm vụ được giao. Thông qua thông tin tin nghiệp vụ, thiết lập các tin báo nghiệp vụ (ID chuyên đề) trên Hệ thống trực ban Tổng cục giám sát công chức hải quan làm thủ tục cho những lô hàng xuất khẩu có dấu hiệu rủi ro theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, Điều 4 Quy chế trực ban trong ngành Hải quan ban hành kèm theo Quyết định số 2189/QĐ-TCHQ ngày 29/7/2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.

Đồng thời, Đoàn cũng có nhiệm vụ kiểm tra trực tiếp tại các đơn vị Hải quan làm thủ tục đối với tin báo nghiệp vụ (ID chuyên đề) đã được Đoàn kiểm tra thiết lập để làm rõ hành vi vi phạm của công chức Hải quan khi được lãnh đạo Tổng cục phê duyệt. Thời hạn kiểm tra bắt đầu từ ngày 15/12/2023 đến ngày 30/1/2024.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Đoàn kiểm tra khi thực hiện kiểm tra, giám sát trực tuyến, theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 4 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 2189/QĐTCHQ ngày 29/7/2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.

Bên cạnh đó, khi thực hiện kiểm tra trực tiếp, Đoàn sẽ thực hiện theo quy định tại Điều 13 và Điều 14 của Quy chế kiểm tra công vụ và xử lý kỷ luật đối với công chức, viên chức trong ngành Hải quan ban hành kèm theo Quyết định số 799/QĐ-TCHQ ngày 12/4/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và theo Kế hoạch đã được lãnh đạo Tổng cục phê duyệt.

Riêng đối với các đơn vị được kiểm tra sẽ chịu trách nhiệm theo quy định tại Điều 9 và Điều 24 Quyết định số 2189/QĐ-TCHQ ngày 29/7/2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan trong trường hợp kiểm tra, giám sát trực tuyến, Điều 15 của Quy chế kiểm tra công vụ và xử lý kỷ luật đối với công chức, viên chức trong ngành Hải quan ban hành kèm theo Quyết định số 799/QĐ-TCHQ ngày 12/4/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan trong trường hợp kiểm tra trực tiếp.

Liên quan tới một số đơn vị Hải quan chuẩn bị được kiểm tra, mới đây Báo Công Thương nhận phản ánh của Công ty Cổ phần Tập đoàn DĐK (địa chỉ tại Hà Nội) về việc Chi cục Hải quan khu vực II (Cục Hải quan Hải Phòng) chậm trễ phản hồi công văn kiến nghị của doanh nghiệp về mức áp giá cho lô hàng xe ô tô điện nhập khẩu về Việt Nam để làm mẫu quảng cáo và thử nghiệm phục vụ giám định, chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Kiểm tra chấp hành kỷ luật tại Hải quan Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành
Trụ sở Cục Hải quan thành phố Hải Phòng

Theo phản ánh của doanh nghiệp, thời gian dài (kể từ ngày 02/10/2023), Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 vẫn chưa trả lời ý kiến của doanh nghiệp về việc này. Tuy nhiên Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 lại đề xuất mức áp giá cao, chưa phù hợp để Công ty DĐK giải phóng lô hàng. Việc chậm trễ trong quá trình xác định mức áp giá khiến doanh nghiệp chưa thể nhập khẩu và tốn một khoản lớn chi phí về kho bãi, ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ của hoạt động nghiên cứu phát triển, cũng như triển khai dự án đầu tư nhà máy sản xuất ô tô điện...

Ngay sau khi báo đăng tải, Cục Hải quan thành phố Hải Phòng đã có văn bản gửi tới Báo Công Thương, trong đó cho rằng: Lô hàng nhập khẩu xe điện của Công ty DĐK (mã số thuế: 0101196937) tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2, thuộc Cục Hải quan thành phố Hải Phòng (gọi tắt là Chi cục) theo khai báo gồm 04 chiếc xe ô tô điện, xuất xứ Trung Quốc, 04 chỗ chở người, không tham gia giao thông, đơn giá khai báo là 1.050 USD/chiếc (khoảng 24.507.000 đồng/chiếc xe ô tô điện). Tổng tiền thuế theo khai báo (bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng) cho 04 xe theo khai báo là 87.893.162 đồng (khoảng 21.973.290 đồng/chiếc).

Tra cứu cơ sở dữ liệu giá của ngành Hải quan, thì đơn giá khai báo của doanh nghiệp thấp hơn nhiều lần so với mức giá thấp nhất của mặt hàng tương tự (xe ô tô điện chạy pin, 04 chỗ ngồi, xuất xứ Trung Quốc, sản xuất năm 2023, mới 100% giá 7.624 USD/chiếc). Căn cứ quy định pháp luật liên quan việc xác định trị giá tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, Chi cục Hải quan đã xác định lại đơn giá tính thuế là 7.642 USD/chiếc và chỉ thị mức giá do cơ quan Hải quan xác định trên Hệ thống thông quan tập trung, đồng thời ban hành văn bản thông báo gửi doanh nghiệp.

Ngày 4/10/2023, Chi cục Hải quan nhận được công văn của doanh nghiệp kiến nghị xem xét lại mức giá cơ quan Hải quan xác định, đưa một số đường link để cơ quan Hải quan tham khảo. Qua kiểm tra, các đường link này không tra cứu được, các thông tin khác do doanh nghiệp cung cấp không đủ cơ sở để xem xét lại mức giá theo đề nghị của doanh nghiệp” – Cục Hải quan thành phố Hải Phòng thông tin.

Kiểm tra chấp hành kỷ luật tại Hải quan Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành
Một trong những mẫu xe điện liên quan đến phản ánh của doanh nghiệp về Hải quan Hải Phòng

Đồng thời, ngày 10/10/2023, Chi cục Hải quan đã có công văn phản hồi nội dung nêu trên gửi và thường xuyên liên hệ đôn đốc doanh nghiệp thực hiện khai báo, nộp thuế bổ sung theo mức giá và số tiền thuế do cơ quan Hải quan xác định. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp chưa thực hiện các yêu cầu nêu trên để được thông quan lô hàng.

Việc thực hiện thủ tục hải quan đối với tờ khai nhập khẩu nêu trên của cán bộ, công chức, đơn vị thuộc Cục Hải quan thành phố Hải Phòng là đúng quy định pháp luật và luôn kịp thời giải đáp các vướng mắc phát sinh cho doanh nghiệp” - Cục Hải quan thành phố Hải Phòng khẳng định.

Phản hồi của Cục Hải quan thành phố Hải Phòng là vậy, song gửi thông tin đến Báo Công Thương, Tập đoàn DĐK cho biết, doanh nghiệp tiến hành hợp tác với Công ty JINING DELI MACHINERY PROCESSING CO., LTD CHINA (viết tắt là Công ty Jining) để nghiên cứu, phát triển, hợp tác sản xuất một số loại xe ô tô điện phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam.

Công ty DĐK đã ký kết hợp đồng mua bán với công ty Jining 04 chiếc xe ô tô điện với đơn giá 1.050 USD/chiếc (xấp xỉ 24.507.000 đồng/chiếc xe ô tô điện). Tổng giá trị đơn hàng giữa hai công ty là 4.200 USD/4 chiếc ô tô điện. Tổng tiền thuế theo khai báo (bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng) cho 04 chiếc xe là 87.893.162 đồng, xấp xỉ 21.973.290 đồng/chiếc

Việc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 áp đặt giá tính thuế đối với 04 chiếc xe của Công ty DĐK là 7.642 USD/chiếc, trong khi đó trên thực tế chỉ là 1.050 USD/chiếc là chưa phù hợp để chúng tôi được thông quan lô hàng. Chúng tôi đã ký kết hợp đồng với Bên Bán, có đầy đủ chứng từ, vận đơn và đã chuyển tiền cho Bên Bán theo như Hợp đồng hai bên đã ký. Công ty DĐK đã có nhiều văn bản xin được hướng dẫn xác định giá áp để thông quan nhưng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 vẫn áp đặt giá tính thuế cao. Xe chưa được thông quan kèm chi phí lưu kho bãi tốn kém gây thất thoát tiền của doanh nghiệp. Bên cạnh đó chúng tôi còn nhận thấy có sự cấu kết giữa Chi cục Hải quan Hải Phòng và quản lý kho bãi để giữ xe ô tô điện của Công ty DĐK. Sự việc này diễn ra trong một thời gian dài, vẫn chưa được giải quyết gây bức xúc và thiệt hại lớn cho doanh nghiệp” - thông tin của Công ty DĐK cho biết.

Được biết, ngày 12/12/2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2 đã có giấy mời Công ty DĐK đến làm việc vào ngày 15/12 liên quan đến lô hàng kể trên.

Báo Công Thương sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Phòng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hộp thư ngày 3/5: Phản ánh về Trung tâm đào tạo EAC, Chi cục Thi hành án quận Long Biên

Hộp thư ngày 3/5: Phản ánh về Trung tâm đào tạo EAC, Chi cục Thi hành án quận Long Biên

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về hoạt động của Trung tâm đào tạo, sửa chữa ô tô, xe máy EAC (Hà Nội); Chi cục Thi hành án Long Biên.
Ngân hàng

Ngân hàng ''mắc kẹt'' với khoản nợ xấu hàng trăm tỷ của Tân Hoàng Minh

Giữa bối cảnh thị trường bất động sản chưa được ''rã băng'', động thái nỗ lực xử lý các khoản nợ xấu liên quan Tân Hoàng Minh của Agribank là rất đáng ghi nhận.
TP. Hồ Chí Minh: Nghi vấn đội giá gói thầu, Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận 6 nói gì?

TP. Hồ Chí Minh: Nghi vấn đội giá gói thầu, Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận 6 nói gì?

Liên quan đến nghi vấn đội giá gói thầu, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng khu vực quận 6 (TP. Hồ Chí Minh) đã có phản hồi sau phản ánh của Báo Công Thương.
Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Nhà thầu lớn chuyên “săn” gói thầu nhỏ

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Nhà thầu lớn chuyên “săn” gói thầu nhỏ

Là chủ thương hiệu “vang bóng một thời” gần 70 năm tuổi, tuy nhiên Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông lại tỏ ra hứng thú với những gói thầu cỡ nhỏ.
Hộp thư ngày 26/4: Phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân

Hộp thư ngày 26/4: Phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân thi công sai thiết kế và nhiều nội dung khác.

Tin cùng chuyên mục

Chân dung nhà thầu trúng loạt gói thầu lớn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Chân dung nhà thầu trúng loạt gói thầu lớn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Trong nhiều năm qua, Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam được mệnh danh là "ông lớn" trong lĩnh vực đấu thầu tại Bà Rịa - Vũng Tàu khi trúng thầu hàng chục gói thầu.
Phóng viên Thời báo VTV bị hành hung khi ghi nhận đám cháy tại Hà Nội

Phóng viên Thời báo VTV bị hành hung khi ghi nhận đám cháy tại Hà Nội

Hai nhà báo của Thời báo VTV và báo điện tử Vnexpress bị hành hung khi đang tác nghiệp tại một đám cháy xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội.
TP. Thủ Đức: Cận cảnh hàng loạt khu glamping lấn sông tại phường Long Phước

TP. Thủ Đức: Cận cảnh hàng loạt khu glamping lấn sông tại phường Long Phước

Hàng loạt chủ đầu tư, cá nhân có hành vi lấn sông để xây dựng khu nghỉ dưỡng, glamping tại phường Long Phước (TP. Thủ Đức) nhưng vẫn chưa bị xử lý dứt điểm.
Hòa Bình: Dân bất an trước mùa mưa bão vì cầu thi công dang dở mãi không xong

Hòa Bình: Dân bất an trước mùa mưa bão vì cầu thi công dang dở mãi không xong

Tuyến đường từ khu Ban Rừng đi khu Đồng Khì (Tân Lạc, Hòa Bình) thi công dang dở mãi không xong khiến người dân lo lắng khi mùa mưa bão sắp tới.
Hộp thư ngày 23/4: Chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; phản ánh về Phòng khám CheongDam-Dong

Hộp thư ngày 23/4: Chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; phản ánh về Phòng khám CheongDam-Dong

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh Đảng ủy Công ty Bê tông Xây dựng Hà Nội chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; về Phòng khám CheongDam-Dong.
Hòa Bình: Dân sống bất an bên mỏ đá Núi Rộc

Hòa Bình: Dân sống bất an bên mỏ đá Núi Rộc

Mỏ đá Núi Rộc, xã Hùng Sơn (Kim Bôi, Hòa Bình) trong quá trình khai thác đã nổ mìn gây rung chấn, gây bất an cho người dân xung quanh.
Hộp thư ngày 21/4: Hà Nội mua lại 168 căn ở Dự án IA20 Ciputra; phản ánh về Dự án Eaton Park

Hộp thư ngày 21/4: Hà Nội mua lại 168 căn ở Dự án IA20 Ciputra; phản ánh về Dự án Eaton Park

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về việc UBND TP. Hà Nội sẽ mua lại 168 căn hộ tại Dự án IA20 Ciputra; Dự án Eaton Park chưa đủ điều kiện mở bán...
Long An: Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Long An: Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

UBND TP. Tân An cho biết, khu du lịch sinh thái Không Thời Gian (ấp 1, xã Hướng Thọ Phú, TP. Tân An, tỉnh Long An) đã xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Một doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh thời gian qua liên tục bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm kính mắt nhãn hiệu Phoenix.
Vĩnh Phúc: Tượng đài gần 30 tỷ đồng “lộ” dấu hiệu xuống cấp sau 1 năm khánh thành

Vĩnh Phúc: Tượng đài gần 30 tỷ đồng “lộ” dấu hiệu xuống cấp sau 1 năm khánh thành

Chỉ sau một năm khánh thành, công trình tượng đài Trần Nguyên Hãn với tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc đã có biểu hiện xuống cấp.
TP. Hồ Chí Minh: Tiểu thương chợ An Đông nơm nớp nỗi lo hỏa hoạn

TP. Hồ Chí Minh: Tiểu thương chợ An Đông nơm nớp nỗi lo hỏa hoạn

Thời điểm hiện tại đang là mùa khô, nắng nóng gay gắt nên các tiểu thương chợ An Đông (quận 5, TP. Hồ Chí Minh) nơm nớp lo sợ cháy nổ xảy ra.
Xây dựng Đồng Tiến: Nhà thầu

Xây dựng Đồng Tiến: Nhà thầu 'bách chiến bách thắng' và bí quyết thành công của ông Nguyễn Mạnh Hải

Phía sau thành tựu của Công ty Xây dựng Đồng Tiến là quá trình trải qua biết bao thử thách với sự gan dạ và nỗ lực không ngừng nghỉ của ông Nguyễn Mạnh Hải.
TP. Hồ Chí Minh: Những bất thường tại hai gói thầu xây lắp, mua sắm thiết bị ở quận 6

TP. Hồ Chí Minh: Những bất thường tại hai gói thầu xây lắp, mua sắm thiết bị ở quận 6

Hai gói thầu xây lắp và mua sắm thiết bị thuộc dự án Đầu tư công tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình (quận 6, TP. Hồ Chí Minh) bị phản ánh có dấu hiệu "đội giá".
Hộp thư ngày 16/4: OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương

Hộp thư ngày 16/4: OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về việc nhãn hiệu sữa OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương…
Vĩnh Phúc: Đường tỉnh 304 thi công dang dở, gây mất an toàn giao thông

Vĩnh Phúc: Đường tỉnh 304 thi công dang dở, gây mất an toàn giao thông

Dự án Đường tỉnh 304 qua thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Phúc) thi công dang dở, không bảo đảm an toàn, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Hòa Bình: Sau phản ánh của báo chí, các bãi tập kết cát trái phép đã dừng hoạt động

Hòa Bình: Sau phản ánh của báo chí, các bãi tập kết cát trái phép đã dừng hoạt động

Bốn bãi tập kết cát trái phép tại xóm Tôm, xã Thịnh Minh (TP. Hòa Bình) hiện đã tạm dừng hoạt động, không còn các xe tải vận chuyển cát ra vào.
Vụ phàn nàn về dịch vụ bảo hành tại siêu thị MediaMart: Khách hàng đã được hỗ trợ xử lý

Vụ phàn nàn về dịch vụ bảo hành tại siêu thị MediaMart: Khách hàng đã được hỗ trợ xử lý

Khách hàng phàn nàn về chất lượng bảo hành khi mua tủ lạnh tại siêu thị điện máy MediaMart đã được hỗ trợ xử lý.
Hòa Bình: Lộ diện các bãi tập kết cát trái phép tại xã Thịnh Minh

Hòa Bình: Lộ diện các bãi tập kết cát trái phép tại xã Thịnh Minh

Các bãi tập kết cát tại xóm Tôm, xã Thịnh Minh (TP. Hòa Bình) có xe tải “cày” nát đường dân sinh khiến người dân bức xúc đều đang hoạt động trái phép.
Hòa Bình: Dân bức xúc vì xe chở cát “cày” nát đường, hoạt động suốt ngày đêm

Hòa Bình: Dân bức xúc vì xe chở cát “cày” nát đường, hoạt động suốt ngày đêm

Người dân xóm Tôm, xã Thịnh Minh (TP. Hòa Bình) hàng ngày phải gánh chịu tiếng ồn, khói bụi do các xe vận chuyển cát hoạt động cả ngày lẫn đêm trên địa bàn.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ thanh tra Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ thanh tra Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, sẽ thanh tra toàn diện Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa và Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động