Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 21/08/2019 16:35

ASEAN thúc đẩy các tiêu chuẩn cho hàng hóa hữu cơ

01:13 | 14/07/2019
Ngày 12/7, tại Hội chợ triển lãm Biofach Đông Nam Á 2019 dành cho các sản phẩm hữu cơ và tự nhiên, diễn ra đến ngày 14/7 tại Impact Muang Thong Thani (Thái Lan), Liên đoàn hữu cơ ASEAN cho biết liên đoàn này đại diện cho 6 quốc gia sản xuất hàng hóa hữu cơ lớn của ASEAN là Indonesia, Campuchia, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.    

Hội chợ năm nay chứng kiến hơn 400 gian hàng được trưng bày tại sự kiện, dự kiến thu hút hơn 50.000 khách tham quan và doanh số ít nhất 72 triệu baht Thái, tăng 97% so với năm trước.

Các nước sản xuất hàng hóa hữu cơ ở ASEAN vẫn có các tiêu chuẩn khác nhau đối với cây trồng hữu cơ, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và thực phẩm chế biến. Do đó, tiêu chuẩn hữu cơ đồng nhất ở ASEAN sẽ giúp cải thiện quản lý chuỗi cung ứng và giảm chi phí sản xuất của các thành viên sản xuất trong khu vực. Hầu hết các thành viên ASEAN, ngoại trừ Malaysia và Singapore, là các nhà sản xuất hữu cơ định hướng xuất khẩu. Các sản phẩm xuất khẩu nhiều nhất là nguyên liệu.

asean thuc day cac tieu chuan cho hang hoa huu co

Các nước ASEAN hoàn toàn nên sản xuất ít sản phẩm hữu cơ hàng loạt và tạo ra các sản phẩm hữu cơ chất lượng tốt hơn. Thị trường sản phẩm hữu cơ của Thái Lan trị giá khoảng 3 tỷ baht Thái. Trong số này, 900 triệu baht Thái là từ tiêu dùng trong nước và 2,1 tỷ baht Thái là từ xuất khẩu. Các lô hàng của Thái Lan chiếm 0,06% giá trị cây trồng hữu cơ của thế giới. Thị trường nông nghiệp hữu cơ toàn cầu hiện trị giá 104 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng trung bình 20% mỗi năm. Các thị trường hữu cơ chính bao gồm Mỹ, thị trường lớn nhất với giá trị 45,2 tỷ USD và Đức, thị trường lớn thứ hai với 10,04 tỷ USD.

Sản xuất hàng hóa hữu cơ ASEAN vẫn đang phải đối mặt với những thách thức, bao gồm quản lý chuỗi cung ứng yếu và thiếu sự kết nối. Biến đổi khí hậu từ sự nóng lên toàn cầu, thời gian khô hạn kéo dài và chi phí lao động cao hơn cũng có tác động đến sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Hiện tại, người tiêu dùng vẫn còn nhầm lẫn về các sản phẩm hữu cơ vì có quá nhiều chương trình dán nhãn thực phẩm như nông nghiệp an toàn, thực hành nông nghiệp tốt, nông nghiệp không thuốc trừ sâu, thực phẩm vệ sinh, an toàn không thuốc trừ sâu và sản phẩm hữu cơ. Các tiêu chuẩn hữu cơ thống nhất trong ASEAN sẽ giúp giải quyết sự nhầm lẫn này ở một mức độ nhất định.

Việt Dũng