PC Hưng Yên tuyên truyền, không thu tiền điện truyền thống

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, PC Hưng Yên triển khai thực hiện kế hoạch xóa bỏ quầy thu tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh
PC Hưng Yên: Áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, tiết kiệm chi phí trong sản xuất kinh doanh PC Hưng Yên phát triển lưới điện phục vụ khu công nghiệp và khu đô thị Đội xung kích PC Hưng Yên nỗ lực khắc phục thiệt hại lưới điện tại Quảng Ninh sau bão số 3 (YAGI)

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) đã triển khai thực hiện kế hoạch xóa bỏ quầy thu tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh (thời gian từ tháng 4/2025 và xong trước ngày 30/6/2025)

Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt mang đến lợi ích cho người tiêu dùng nhờ sự an toàn, nhanh chóng, tiện lợi. Việc thanh toán điện tử còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, phù hợp với xu thế chuyển đổi số nói chung và của ngành Điện nói riêng. PC Hưng Yên đã nỗ lực tuyên truyền để khách hàng hiểu, lựa chọn hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt và đề ra lộ trình xóa bỏ các điểm thu tiền điện truyền thống trên địa bàn tỉnh.

PC Hưng Yên tuyên truyền, không thu tiền điện truyền thống
Nhân viên Điện lực Thành phố tuyên truyền tới khách hàng xóa bỏ các điểm thu tiền điện truyền thống và hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Mục tiêu dừng các quầy thu tiền điện truyền thống là chuyển đổi hình thức thanh toán tiền điện từ bằng tiền mặt sang các hình thức không dùng tiền mặt theo đúng chủ chương của Chính phủ về chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. PC Hưng Yên đã chủ động làm việc với các ngân hàng và các đối tác để triển khai phối hợp xuống các điểm thu tiền điện; hướng dẫn khách hàng mở tài khoản thanh toán tiền điện qua các ứng dụng. Đồng thời các Điện lực đã làm việc và gửi công văn bản đến UBND Thành phố, UBND các phường, các Tổ trưởng tổ dân phố để tuyên truyền cho người dân nắm bắt được các thông tin tạo sự đồng thuận của khách hàng. Việc thanh toán tiền điện của các khách hàng trên địa bàn sẽ được chuyển sang hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt qua các đối tác ngân hàng với các hình thức Thanh toán tiền điện online qua trang Web Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn); qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn); thanh toán tự động qua ngân hàng, bằng tài khoản thẻ qua Mobile Banking, Internet Banking và SMS Banking hoặc tại các cây ATM, qua các ví điện tử khác như ZaloPay, Momo, VNPay.

PC Hưng Yên đã và đang tăng cường công tác truyền thông như đưa thông tin về việc xóa bỏ các điểm thu tiền điện truyền thống trên địa bàn huyện, thành phố, thị xã trên đài truyền thanh; hệ thống loa truyền thanh phường, xã; nhóm Zalo của các Tổ dân phố; các Tổ chuyển đối số cộng đồng; tăng cường niêm yết thông báo (Banner, Poster…) tại các điểm thu tiền điện, nhà văn hóa tổ dân phố, thôn. Công ty cũng gửi thông báo trực tiếp tin nhắn tới khách hàng. Công ty cũng tăng cường tuyên truyền trên kênh Đài phát thanh truyền hình và báo địa phương, thường xuyên tuyên truyền trên các kênh thông tin mạng xã hội.

PC Hưng Yên tuyên truyền, không thu tiền điện truyền thống
Nhân viên Điện lực Yên Mỹ dán thông báo về việc ngừng các quầy thu tiền điện truyền thống tại điểm nhà văn hóa thôn Tân Lập

Hiện nay, PC Hưng Yên đang ký hợp đồng mua bán điện với 479.525 khách hàng. Theo đó, bắt đầu từ kỳ phát hành hóa đơn tiền điện tháng 3 năm 2025 đến hết tháng 6 năm 2025, các điện lực trực thuộc PC Hưng Yên sẽ dừng tổ chức thu tiền điện tại các điểm thu tiền điện truyền thống. Đến ngày 31/3/2025, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ 99,43%, trong đó khách hàng thanh toán qua qua ngân hàng đạt 44,40%, tỷ lệ tiền thu đạt 85,22%; thanh toán qua ví điện tử của tổ chức trung gian đạt 55,03%, tỷ lệ tiền thu đạt 14,58%.

Ông Phạm Như Hạnh- Phó Giám đốc PC Hưng Yên cho biết: Việc xóa bỏ quầy thu tiền điện truyền thống chuyển sang thu tiền điện không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu, phù hợp với sự phát triển của địa phương; việc triển khai tại PC Hưng Yên đã được khách hàng hoàn toàn đồng thuận. Công ty và các Điện lực tích cực truyền thông sâu rộng để khách hàng rõ hơn về các phương thức thanh toán tiền điện điện tử tiên tiến để từ đó khách hàng nắm bắt, đồng tình ủng hộ chủ trương chung của Chính phủ về “thanh toán không dùng tiền mặt”. Bên cạnh đó, các Điện lực đã bố trí tập trung nhân lực, vật lực kịp thời hỗ trợ công tác đôn đốc thu tiền và hướng dẫn khách hàng chuyển đổi hình thức thanh toán được thuận tiện, nhanh chóng. Các Điện lực đã thực hiện truyền thông đến khách hàng về việc xóa bỏ quầy thu tiền mặt, treo băng zôn, phát tờ rơi, tuyên truyền trên loa phát thanh, loa kéo di động; tuyên truyền trên fanpage của Điện lực, trên Báo Hưng Yên. Tiến độ xóa quầy thu tại các Điện lực đang thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra.

PC Hưng Yên tuyên truyền, không thu tiền điện truyền thống
Nhân viên Điện lực Thành phố chạy loa di động để thông báo, tuyên truyền khách hàng về việc xóa bỏ quầy thu tiền điện trực tiếp

Ông Phạm Trung Nghĩa- Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Thành phố, PC Hưng Yên cho biết: Những ngày đầu ra quân trong quá trình triển khai thực hiện xóa bỏ quầy thu tiền điện trực tiếp đã có những trở ngại bất cập diễn ra. Để khắc phục những khó khăn này Điện lực Thành phố đã bố trí nhân viên phối hợp với nhân viên các Ngân hàng tăng cường nhân lực và trang thiết bị tại mỗi quầy thu để thực hiện hỗ trợ, giải đáp các ý kiến thắc mắc của khách hàng và hướng dẫn khách hàng thao tác thanh toán tiền điện trên các ứng dụng Mobile banking, ví điện tử và qua Mobile money; Điện lực tích cực tuyên truyền trên các kênh thông tin và đặc biệt phát loa di động chạy khắp các tuyến phố chính của thành phố Hưng Yên, … Với công tác chuẩn bị chu đáo cho việc thực hiện xóa bỏ quầy thu tiền điện truyền thống của Điện lực Thành phố nói riêng và PC Hưng Yên nói chung sẽ đảm bảo đúng tiến độ, duy trì ổn định công tác thu nộp tiền điện, là bước đệm quan trọng mang lại những hiệu quả rõ nét trong công tác thu nộp tiền điện. Đồng thời cũng là bước thúc đẩy đánh dấu sự thành công trong việc thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, từ đầu tháng 4 năm 2025, PC Hưng Yên tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đến khách hàng qua các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội về chủ trương xóa bỏ quầy thu tiền điện trực tiếp… Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng và tổ chức trung gian vận động khách hàng mở tài khoản tại ngân hàng và các ví điện tử để thuận tiện trong việc thanh toán trực tuyến.

Như vậy, việc xóa bỏ các điểm thu tiền điện đang thanh toán bằng tiền mặt trên địa bàn các xã, phường, thị trấn thay vào đó bằng các hình thức như: Trích nợ tự động, internetbanking, các ví điện tử hoặc các điểm giao dịch của các ngân hàng trên địa bàn,… sẽ mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng như: Nhanh chóng, an toàn, thanh toán hóa đơn điện mọi lúc, mọi nơi và tránh được các rủi ro mang tiền mặt; số tiền điện cần thanh toán được giao dịch chính xác, nhất là khi phải trả các khoản lớn, số lẻ; giúp khách hàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức; khách hàng còn có thể nhận nhiều khuyến mãi từ đơn vị cung cấp dịch vụ hoặc từ các ngân hàng,…/.

Đăng Hinh

Bản quyền thuộc về "Báo Công Thương Điện Tử", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.