Điện lực Hưng Yên chuẩn bị các phương án đảm bảo điện phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán 2023 PC Hưng Yên đẩy mạnh công tác xã hội, chung tay vì cộng đồng |
Bám sát định hướng chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, mục tiêu tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên), cùng với đó là nhiệm vụ chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực công tác, công ty đã đặt ra là số hóa toàn bộ lưới điện trên bản đồ; triển khai phần mềm quản lý máy biến áp, nâng cấp phần mềm quản lý an toàn lao động ECP.
Đồng thời, số hóa toàn bộ hồ sơ, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch; số hóa các quy trình, chu trình nội bộ theo các mảng công việc kỹ thuật - an toàn, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, tài chính kế toán, kế hoạch, quản trị văn phòng, tổ chức nhân sự, đầu tư xây dựng, quản lý đấu thầu, thanh kiểm tra, nâng cấp hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin, bảo đảm an toàn thông tin,…
Không ngừng nghiên cứu, đầu tư, bảo dưỡng, nâng cấp và hiện đại hóa lưới điện, những năm gần đây, PC Hưng Yên đã nỗ lực không ngừng, đặc biệt các khâu trong quản lý kỹ thuật vận hành lưới điện để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Công ty đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và triển khai đồng bộ các giải pháp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh như: Sử dụng hiệu quả hệ thống SCADA trong điều độ vận hành hệ thống điện; phát huy và nâng cao hiệu quả vận hành của Trung tâm điều khiển xa để thực hiện tự động hóa TBA không người trực nhằm góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; triển khai xây dựng lưới điện thông minh, sử dụng công nghệ đọc dữ liệu, thu nhận dữ liệu từ xa; sửa chữa hotline, thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử kết hợp hệ thống đo xa, số hóa khách hàng...
Đặc biệt, đầu năm 2023, PC Hưng Yên đã lắp đặt thành công 02 trạm biến áp phân phối lưu động với công suất mỗi trạm biến áp đạt 630kVA. Khi đi vào hoạt động, mỗi trạm biến áp trên có thể cấp điện liên tục trong thời gian dài cho khoảng trên 500 khách hàng sinh hoạt, tương ứng với việc cung cấp sản lượng trên 200.000 kWh/tháng/trạm biến áp. Trạm biếp áp lưu động được PC Hưng Yên thiết kế có các ưu điểm vượt trội so với các trạm biến áp truyền thống hiện hành như: Trạm gồm các module được lắp ghép với nhau, dễ dàng lắp ráp và tháo rời, giúp linh hoạt trong việc lắp đặt cũng như tháo dỡ trạm; các module được thiết kế dễ dàng trong việc thay thế, tùy biến để phù hợp với nhu cầu phụ tải nên tối ưu được tổn thất điện năng cũng như chi phí vận hành; các thiết bị được bố trí gọn gàng, khoa học giúp cho việc vận chuyển dễ dàng; trạm biến áp nhỏ gọn, không chiếm nhiều không gian lắp đặt nên có thể lắp đặt sâu trong lõi phụ tải; trạm có thể đấu nối bằng các phương pháp hotline, platform không làm mất điện phụ tải; …
Trạm biến áp lưu động đội hotline sử dụng khi làm tại hiện trường khu vực Thành Phố Hưng Yên tháng 5 năm 2023 |
Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, để hoàn thành tốt mục tiêu chuyển đổi số, công ty đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường cải thiện trải nghiệm số của khách hàng sử dụng điện; tiến hành chuyển đổi mô hình kinh doanh để đồng bộ hóa với quá trình số hóa của xã hội; đơn giản hóa việc quản lý và cung cấp dịch vụ thông qua chu trình hoạt động trên nền tảng số, nâng cao tỷ lệ tự động hóa việc chăm sóc khách hàng, công ty hợp tác với các đối tác trung gian, các ngân hàng tăng cường thu tiền điện không dùng tiền mặt. Tháng 5 năm 2023, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian không dùng tiền mặt là 456.221/460.832 khách hàng, đạt 99%; số lượng khách hàng tham gia trích nợ tự động tiền điện qua ngân hàng và ví điện tử của các tổ chức trung gian là 56.594/460.832 khách hàng, đạt 12,28%.
Đến nay, dữ liệu khách hàng sử dụng điện của PC Hưng Yên được số hóa và quản lý tập trung từ phần mềm hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS3.0) là hơn 467 nghìn khách hàng với đầy đủ các thông tin. Tháng 5 năm 2023, Công ty thực hiện được 4.602/4.602 trạm biến áp, đạt 100% tương ứng số điểm đo 468.026/468.026, đạt 100%, đáp ứng các yêu cầu theo quy trình nghiệp vụ kinh doanh điện và dịch vụ khách hàng. Có thể nhận thấy, áp dụng tích hợp các công nghệ số để hỗ trợ việc đọc chỉ số tự động từ xa cho công tơ điện tử là công cụ hữu hiệu để dự báo, nghiên cứu phụ tải, đối soát sản lượng điện tiêu thụ, cải thiện khâu minh bạch số liệu và giao tiếp với khách hàng, từ đó ngành điện cung cấp đầy đủ công cụ để khách hàng tự kiểm tra và điều chỉnh việc sử dụng điện sao cho tiết kiệm, hiệu quả thông qua tra cứu trên website hoặc App mobile chăm sóc khách hàng của ngành điện đã cung cấp và hướng dẫn.
Đáp ứng các yêu cầu thực tế hiện nay, PC Hưng Yên góp phần hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số trong EVNNPC qua việc triển khai rộng rãi ứng dụng công nghệ mới trong khâu đọc chỉ số công tơ. Từ đó nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ khách hàng, tăng cường độ chính xác, giảm thiểu những sai sót trong việc ghi chỉ số, đồng thời góp phần giảm tổn thất điện năng, giám sát tình trạng vận hành của trạm biến áp và đường dây giúp cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện.
Ứng dụng ký số điện tử, các hồ sơ, tài liệu, hợp đồng mua bán điện đang từng bước được số hoá. Công ty đã triển khai 12 dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến tại Cổng dịch vụ công Quốc gia, các trung tâm dịch vụ công; thanh toán điện tử, hoá đơn điện tử, tích hợp với các Trung tâm hành chính công đạt 100%. Công tác triển khai chăm sóc khách hàng qua ứng dụng Zalo của công ty đạt gần 65% tổng số khách hàng hiện đang quản lý. Công ty cũng đã triển khai lắp đặt và khai thác tốt các hệ thống đo xa công tơ điện tử với 4.265/4.526 điểm đo đầu nguồn các TBA phân phối, đạt tỷ lệ lắp đặt là 94,23%; công tơ một pha điện tử thu thập tự động qua công tơ điện tử đọc chỉ số từ xa (DCU) là 214.452/235.154 công tơ, đạt 91,2%.
Nhân viên điện lực Phù Tiên hướng dẫn khách hàng sử dụng các tiện ích trên App CSKH của Tổng Công ty điện lực miền Bắc |
Trong công tác vận hành, công ty đã triển khai tốt công tác quản lý hồ sơ kỹ thuật trên hệ thống phần mềm quản lý nguồn và lưới điện (PMIS); tính toán và theo dõi các bộ chỉ số độ tin cậy cung cấp điện trên hệ thống quản lý mất điện (OMS); quản lý hiệu quả các nhóm công tác, các công việc trên lưới điện qua phần mềm quản lý an toàn lao động (ECP)… Từ đó, góp phần rút ngắn thời gian quản lý các đường dây và trạm biến áp, nâng cao hiệu quả trong cung ứng điện. Các thiết bị khoa học công nghệ được tích cực ứng dụng trong vận hành lưới điện như: đo phóng điện cục bộ cáp ngầm trung thế bằng thiết bị phóng điện cục bộ (PD); sử dụng camera ảnh nhiệt để phát hiện khiếm khuyết lưới điện. Công ty đã tổ chức và vận hành hiệu quả hệ thống điều khiển giám sát và thu nhập dữ liệu/hệ thống quản lý lưới phân phối (SCADA/DMS) với 18/18 TBA 110kV và 196 thiết bị trung thế đã chuyển sang thao tác xa từ hệ thống giám sát quản lý vận hành lưới điện cao thế (OCC), góp phần hiệu quả trong công tác điều độ vận hành và tự động hóa lưới điện.
Nhân viên thi công hotline tại khu vực Thành phố |
Năm 2023, công ty sát sao giao chỉ tiêu các điện lực đẩy mạnh thực hiện thi công lưới điện hotline giúp nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện. Trong quý 2 năm 2023, các điện lực tăng cường kiểm tra, phát hiện ra các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện có nguy cơ đe dọa sự cố sẽ được báo cáo về công ty, từ đó đội sửa chữa hotline phối hợp tiến hành xử lý thay thế và khắc phục sửa ngay không cần phải chờ, sắp xếp kế hoạch cắt điện như trước đây.
Tháng 5, Công ty đã thi công, sửa chữa hotline được 58 phiên, đảm bảo kế hoạch Tổng công ty giao; trong đó, có 55 phiên khắc phục khiếm khuyết trên lưới điện tài sản điện lực và 03 phiên thực hiện theo nhiệm vụ sản xuất kinh doanh dịch vụ khách hàng. Lũy kế đến hết tháng 5 năm 2023, công ty đã thực hiện 231 phiên thi công hotline, đạt 46% kế hoạch Tổng Công ty giao năm 2023 (504 phiên). Việc tăng cường áp dụng công nghệ sửa chữa hotline đã mang lại nhiều lợi ích và hiệu quả thiết thực, giúp tiết kiệm thời gian, ngăn ngừa, giảm thiểu sự cố trên lưới điện, giảm tổn thất điện năng, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao của khách hàng.
Ông Lương Minh Thanh, Giám đốc PC Hưng Yên cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao, PC Hưng Yên đã và đang nỗ lực liên tục thực hiện các biện pháp cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh công tác số hóa, thực hiện ứng dụng các công nghệ tiên tiến, công nghệ thông tin nhằm tiết kiệm lao động, góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, kinh doanh. Trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động, Công ty đã rà soát, sắp xếp lại bộ máy làm công tác quản lý tại tất cả các đơn vị, sử dụng hiệu quả lao động được thực hiện ngay cả với khu vực lao động gián tiếp nhằm đưa tỷ lệ lao động gián tiếp về mức hợp lý theo định mức.
Cùng với đó là thực hiện sắp xếp, bố trí, phù hợp để hoàn thành chỉ tiêu lao động bình quân sản xuất - kinh doanh điện nhằm nâng cao năng suất lao động. Công ty đã tiết kiệm tốt đa và cắt giảm chi phí, như: tiết kiệm 10% các chi phí thường xuyên; cắt giảm chi phí sửa chữa tài sản cố định, sử dụng tối đa số hàng tồn kho để giảm giá trị tồn kho, rà soát danh sách vật tư ứ đọng, có kế hoạch đưa vào sử dụng, không mua sắm mới.
Trong bối cảnh có nhiều khó khăn chung do nhiều yếu tố, cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Hưng Yên đã, đang và sẽ cố gắng vượt qua thách thức, khó khăn để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nỗ lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.