Ai sẽ đền bù cho người dân nếu dùng nước bẩn gây hại sức khỏe?

Nước sông Cái Lớn đoạn chảy qua huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang bị ô nhiễm nghiêm trọng, nước ngả màu đen kịt, kèm mùi hôi thối khiến 6.000 hộ dân không có nước sinh hoạt (từ ngày 1/5-2/5/2019).  

Tại một số huyện ở Hậu Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng..., nước sạch vẫn khan hiếm. Và ngay cả một số chung cư tại Hà Nội, nước sinh hoạt cũng bị người dân than phiền là đổi màu, đục, đen ...

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường- Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư thành phố Hà Nội xoay quanh trách nhiệm của các bên liên quan.

- Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các bên, đến chiều 3/5/2019, 6.000 hộ dân đã dần có nước sạch trở lại. Tuy nhiên, trong thời gian bị thiếu nước thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai, thưa ông?

Hoạt động cấp nước là loại hình hoạt động sản xuất kinh doanh chịu sự kiểm soát của Nhà nước nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các đơn vị cấp nước và khách hàng sử dụng nước, trong đó có xét đến việc hỗ trợ cấp nước cho người nghèo, các khu vực đặc biệt khó khăn.

Theo khoản 2 Điều 55 Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch thì đơn vị cấp nước có các nghĩa vụ như tuân thủ các quy trình, quy phạm vận hành hệ thống cấp nước; xử lý sự cố, khôi phục việc cấp nước; bảo vệ an toàn nguồn cấp nước, xây dựng đới phòng hộ vệ sinh khu vực lấy nước, hệ thống công trình cấp nước theo quy định; Bảo đảm cung cấp dịch vụ cấp nước cho khách hàng, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng dịch vụ theo quy định; Báo cáo đột xuất khi được yêu cầu và định kỳ theo quy định tới chính quyền địa phương và cơ quan quản lý nhà nước về cấp nước ở địa phương và trung ương, và các nghĩa vụ khác...

ai se den bu cho nguoi dan neu dung nuoc ban gay hai suc khoe
Luật sư Đặng Văn Cường- Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Trong vụ việc tại Hậu Giang, để xác định trách nhiệm trong việc thiếu nước sạch thuộc về ai thì cần phải có sự vào cuộc của cơ quan chức năng có thẩm quyền, làm rõ nguyên nhân dẫn tới tình trạng nước bị ô nhiễm nghiêm trọng (nước ngả màu đen kịt, kèm mùi hôi thối) là do các tổ chức, cá nhân của đơn vị cấp nước có vi phạm trong việc quản lý, vận hành hệ thống cấp nước hay do cá nhân, tổ chức nào gây ra trong quá trình sinh hoạt hay là kinh doanh,… từ đó mới có cơ sở xem xét trách nhiệm thuộc về ai.

Nếu có cá nhân, tổ chức nào đó có hành vi vi phạm làm ô nhiễm nguồn nước như xả chất thải sinh hoạt, công nghiệp,…vào nguồn nước thì phải xem xét trách nhiệm của những đối tượng này. Trường hợp đơn vị cấp nước vận hành không đúng quy định dẫn đến lệch lạc, không xử lý kịp sự cố, khôi phục việc cấp nước thì cần xem xét trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan.

Ngoài ra, theo quy định thì đơn vị cấp nước có nhiệm vụ tổ chức lực lượng bảo vệ an toàn hệ thống cấp nước do mình quản lý, chính quyền các cấp, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm phối hợp với đơn vị cấp nước bảo vệ an toàn hệ thống cấp nước trên địa bàn; khi xảy ra sự cố thì đơn vị cấp nước phải báo cáo tới chính quyền địa phương và cơ quan quản lý nhà nước về cấp nước ở địa phương và trung ương để có biện pháp phối hợp giải quyết.

Do đó trong khâu quản lý, thực hiện nhiệm vụ của mình, cá nhân, đơn vị nào thiếu trách nhiệm, không làm đúng trách nhiệm gây hậu quả thiếu nước sạch cho người dân thì cá nhân, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm.

- Có 1 cơ chế đền bù nào cho người dân trong trường hợp này hay không? Nếu việc dùng nước bẩn gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân thì ai là người chịu trách nhiệm?

Theo quy định của Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 thì khách hàng có quyền được bồi thường thiệt hại do đơn vị cấp nước gây ra theo quy định của pháp luật, đơn vị cấp nước có nghĩa vụ bồi thường khi gây thiệt hại cho khách hàng sử dụng nước theo quy định của pháp luật.

Do đó, nếu sự việc người dân dùng nước bẩn gây ảnh hưởng sức khỏe có nguyên nhân xuất phát từ lỗi của đơn vị cấp nước trong quá trình quản lý, vận hành hệ thống cấp nước thì đơn vị cấp nước có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho khách hàng.

Trường hợp sự việc này không phải do lỗi của đơn vị cấp nước mà do cá nhân, tổ chức khác có hành vi làm ô nhiễm nguồn nước, dù đơn vị cấp nước đã dùng mọi biện pháp để khắc phục sự cố nhưng vẫn cần thời gian nhất định để có nước sạch thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại là do cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm đó.

Đối với sự việc trên thì cơ quan có thẩm quyền phải vào cuộc xác minh, làm rõ nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước và tình trạng thiếu nước sạch để có hướng xử lý phù hợp.

ai se den bu cho nguoi dan neu dung nuoc ban gay hai suc khoe
Nước sông Cái Lớn ô nhiễm nặng, màu đen và mùi hôi như nước cống. Ảnh PLO

- Một số người dân xã Đông Phú, huyện Châu Thành, Hậu Giang thì phản ánh do nước máy lâu lâu có mùi hăng hắc của chất khử trùng, tắm lại có cảm giác nhơm nhớp nên vẫn phải dùng nước mưa, nước bình lọc để uống và nấu ăn. Với nguồn nước máy không đảm bảo như vậy thì người dân cần làm gì để đảm bảo quyền lợi của mình?

Quyền của các khách hàng khi sử dụng nước của đơn vị cấp nước là được cung cấp đầy đủ, kịp thời về số lượng, bảo đảm về chất lượng dịch vụ đã nêu trong hợp đồng; Yêu cầu đơn vị cấp nước kịp thời khôi phục việc cấp nước khi có sự cố; Được cung cấp hoặc giới thiệu thông tin về hoạt động cấp nước; Yêu cầu đơn vị cấp nước kiểm tra chất lượng dịch vụ, tính chính xác của thiết bị đo đếm, số tiền nước phải thanh toán; Khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về cấp nước của đơn vị cấp nước hoặc các bên có liên quan,…

Do đó khi nhận thấy nguồn nước có chất lượng không tốt (mùi hăng hắc của chất khử trùng, tắm lại có cảm giác nhơm nhớp,..) thì khách hàng có quyền yêu cầu đơn vị cấp nước kiểm tra nguồn nước, khắc phục sự cố nếu có. Trường hợp không được giải quyết hoặc nhận thấy việc giải quyết chưa thỏa đáng thì khách hàng có quyền khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về cấp nước của đơn vị cấp nước hoặc các bên có liên quan tới cơ quan có thẩm quyền để được xem, giải quyết.

- Ngay tại các chung cư lớn tại Hà Nội, nước sinh hoạt nhiều năm nay bị người dân than phiền là đổi màu, đục, đen... Cư dân cần làm gì để sớm được sử dụng nguồn nước sạch và đảm bảo hơn?

Như tôi đã phân tích ở trên, khi nhận thấy chất lượng nước không sạch thì người dân có quyền yêu cầu đơn vị cấp nước kiểm tra nguồn nước, khắc phục sự cố nếu có. Trường hợp không được giải quyết hoặc nhận thấy việc giải quyết chưa thỏa đáng thì khách hàng có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật.

Ngoài ra trách nhiệm quản lý nhà nước về cấp nước được quy định như sau:

- Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động cấp nước tại các đô thị và khu công nghiệp trên phạm vi toàn quốc;

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động cấp nước tại các khu vực nông thôn;

- Thanh tra chuyên ngành xây dựng thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành cấp nước đô thị và khu công nghiệp;

- Thanh tra chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành cấp nước nông thôn.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trong việc thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động cấp nước trên địa bàn do mình quản lý; quy định chức năng, nhiệm vụ, phân cấp quản lý về hoạt động cấp nước cho các cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân các cấp do mình quản lý.

- Sở Xây dựng các tỉnh và các thành phố trực thuộc trung ương là cơ quan chuyên môn tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cấp nước đô thị và khu công nghiệp;

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan chuyên môn tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cấp nước nông thôn trên địa bàn.

Do đó người dân có thể kiến nghị lên các cơ quan này để được xem xét, giải quyết.

Hoàng Minh

Tin mới nhất

Điều chỉnh tạm thời chế độ vận hành các hồ chứa

Điều chỉnh tạm thời chế độ vận hành các hồ chứa

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ giải pháp vận hành linh hoạt các hồ chứa.
Hướng tới nền kinh tế biển xanh bền vững và có khả năng chống chịu

Hướng tới nền kinh tế biển xanh bền vững và có khả năng chống chịu

Hội nghị quốc tế về Kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu: Giải pháp cho nền kinh tế biển xanh có khả năng chống chịu, vừa kết thúc.
Xử lý chất thải rắn tại Hải Dương: Ưu tiên giải pháp thân thiện môi trường

Xử lý chất thải rắn tại Hải Dương: Ưu tiên giải pháp thân thiện môi trường

Hiện mới chỉ có 30% lượng chất thải rắn sinh hoạt được Hải Dương xử lý, mục tiêu mà địa phương đặt ra là đến năm 2025 sẽ thu gom và xử lý được 90% chất thải.
Nhà máy nhiệt điện bot Vĩnh Tân 1: Nỗ lực xanh hóa môi trường

Nhà máy nhiệt điện bot Vĩnh Tân 1: Nỗ lực xanh hóa môi trường

Hơn 3 năm đi vào hoạt động, Nhà máy nhiệt điện bot Vĩnh Tân 1 do Công ty BOT quản lý, vận hành luôn chú trọng đến yếu tố an toàn lao động và bảo vệ môi trường.
Kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu

Kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu

Trong hai ngày 12, 13/5/2022, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị quốc tế về kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tin cùng chuyên mục

Sẽ kiểm soát chặt cơ sở xả thải lớn ô nhiễm môi trường

Sẽ kiểm soát chặt cơ sở xả thải lớn ô nhiễm môi trường

Đó là khẳng định của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường tại cuộc họp bàn về kế hoạch xử lý các điểm ô nhiễm môi trường mới đây.
LOTTE Mart Việt Nam ra mắt túi lá sen cổ vũ tiêu dùng xanh

LOTTE Mart Việt Nam ra mắt túi lá sen cổ vũ tiêu dùng xanh

LOTTE Mart Việt Nam vừa cho ra mắt phiên bản mới và vô cùng độc đáo của chiếc túi Eco-Bag cho năm 2022, từ một chất liệu bình dị và đậm chất Việt Nam: lá sen.
Phát triển xanh: Giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi sau Covid-19

Phát triển xanh: Giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi sau Covid-19

Các chuyên gia cho rằng phát triển xanh là giải pháp giúp doanh nghiệp tìm đường ra sau thời gian dài khủng hoảng vì Covid-19.
Nestlé MILO đồng hành cùng ‘Nói không với ống hút nhựa dùng một lần’

Nestlé MILO đồng hành cùng ‘Nói không với ống hút nhựa dùng một lần’

Nestlé MILO đồng hành trao giải cuộc thi ‘Tháng nói không với ống hút nhựa dùng một lần 2021’ và phát động ‘Ngày hội Môi trường năm 2022’.
Lạng Sơn: 13 cột điện bị đổ, gẫy do mưa lớn cục bộ

Lạng Sơn: 13 cột điện bị đổ, gẫy do mưa lớn cục bộ

Mưa lớn cục bộ gây nhiều thiệt hại tại Lạng Sơn, trong đó có 13 cột điện bị đổ, gẫy; sập, đổ 08 nhà, 169 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất…
Sơn La xây dựng mô hình chợ giảm thiểu rác thải nhựa

Sơn La xây dựng mô hình chợ giảm thiểu rác thải nhựa

Nhằm làm giảm thiểu rác thải nhựa trong kinh doanh và tiêu dùng, đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh Sơn La ra mắt mô hình chợ giảm thiểu rác thải nhựa.
Phiên chợ "cũ người mới ta" của nhóm bạn Đà Nẵng

Phiên chợ "cũ người mới ta" của nhóm bạn Đà Nẵng

Mong muốn lan tỏa tình yêu thiên nhiên đến với mọi người, nhóm 3 người bạn tại Đà Nẵng đã tổ chức phiên chợ mang chủ đề "Cũ người mới ta".
AEON Việt Nam chính thức triển khai dịch vụ cho thuê túi môi trường

AEON Việt Nam chính thức triển khai dịch vụ cho thuê túi môi trường

Ngày 5/5 tại AEON Tân Phú - Hồ Chí Minh, AEON Việt Nam đã ra mắt dịch vụ cho thuê túi môi trường.
Nông dân Đông Nam Á sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất vì biến đổi khí hậu

Nông dân Đông Nam Á sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất vì biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu gây ra các tác động tiêu cực trên diện rộng đến các vấn đề nông nghiệp ở khu vực ở Đông Nam Á.
Gặp gỡ doanh nhân mê nhặt rác

Gặp gỡ doanh nhân mê nhặt rác

Hơn 10 năm qua, dù là giám đốc của một công ty du lịch lớn, ông Đào Đặng Công Trung vẫn miệt mài đóng vai “thợ săn rác” tại bán đảo Sơn Trà, góp phần mang lại vẻ xanh – sạch – đẹp cho lá phổi của thành phố Đà Nẵng.
"Dân khùng" biến rác thành những tác phẩm nghệ thuật

"Dân khùng" biến rác thành những tác phẩm nghệ thuật

Từ những tác phẩm nghệ thuật được làm từ phế liệu và rác thải, Họa sĩ Nguyễn Quốc Dân đã lan tỏa ý nghĩa bảo vệ môi trường đến cho du khách trong và ngoài nước khi đến với phố cổ Hội An.
Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn: Tái sử dụng gần 90% lượng tro, xỉ

Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn: Tái sử dụng gần 90% lượng tro, xỉ

Kết quả này đã dần hiện thực hóa mục tiêu mà ngành Công Thương đặt ra trong công tác bảo vệ môi trường.
Quảng Ninh: Không có cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Quảng Ninh: Không có cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, tính đến hết năm 2021, địa phương này không có khu vực bị ô nhiễm môi trường do hóa chất bảo vệ.
Tiếp nhận tác phẩm dự thi Giải thưởng Báo chí Tài nguyên và Môi trường lần thứ VI

Tiếp nhận tác phẩm dự thi Giải thưởng Báo chí Tài nguyên và Môi trường lần thứ VI

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quyết định tổ chức “Giải thưởng Báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ VI”. Đây là cơ hội để tuyên truyền, cổ vũ hoạt động đóng góp cho sự phát triển của ngành tài nguyên và môi trường thời gian qua.
Dự án bắt buộc phải có giấy phép môi trường?

Dự án bắt buộc phải có giấy phép môi trường?

Lần đầu tiên, Luật Bảo vệ môi trường ban hành một mục riêng để quy định về giấy phép môi trường. Quy định này nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân và doanh nghiệp. Câu hỏi đặt ra hiện nay, làm thế nào để nâng cao hiệu quả thực thi luật cũng như để người dân, doanh nghiệp đón nhận tích cực?
Suzuki hành động vì một Việt Nam “xanh”

Suzuki hành động vì một Việt Nam “xanh”

Suzuki vừa chính thức phát động “Ngày làm đẹp môi trường” với quy mô lớn, nhằm góp phần cải thiện môi trường xung quanh ngày một sạch đẹp hơn được tổ chức định kỳ 2 lần/tháng.
Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu: Hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP 26

Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu: Hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP 26

Sáng ngày 26/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tổ chức hội thảo tham vấn dự thảo Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050.
Có cần thiết phải xây dựng Dự án Luật Địa chất và Tài nguyên khoáng sản?

Có cần thiết phải xây dựng Dự án Luật Địa chất và Tài nguyên khoáng sản?

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề nghị xây dựng Dự án Luật Địa chất và Tài nguyên khoáng sản nhằm tăng cường hiệu quả, hiệu lực trong quản lý nhà nước về địa chất, khoáng sản.
Frasers Property Vietnam cam kết phát triển không phát thải carbon trước 2050

Frasers Property Vietnam cam kết phát triển không phát thải carbon trước 2050

Nhân Ngày Trái đất 22/4, Nhà phát triển bất động sản (BĐS) Frasers Property Vietnam thông báo công ty này đang trên lộ trình phát triển để trở thành một doanh nghiệp (DN) bền vững của quốc gia, với cam kết không phát thải carbon trước năm 2050.
Vụ động đất tại Kon Tum: Đảm bảo an toàn công trình và hạ du hồ chứa thủy điện

Vụ động đất tại Kon Tum: Đảm bảo an toàn công trình và hạ du hồ chứa thủy điện

Liên quan đến một số trận động đất tại Kon Tum vừa qua, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Sở Công Thương tỉnh Kon Tum và các đơn vị chủ hồ chứa thủy điện rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo đảm bảo an toàn công trình và hạ du hồ chứa thủy điện khu vực xảy ra động đất tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động