Tại AEON Việt Nam, nhà bán lẻ theo đuổi sứ mệnh nâng tầm phong cách sống hàng ngày cho cộng đồng nơi AEON hiện diện, thông qua các cải tiến và đổi mới không ngừng để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Đẩy mạnh chuyển đổi số và tự động hóa được xác định là một trong những chính sách trọng điểm trong chiến lược dài hạn của Tập đoàn AEON. Theo đó, AEON Việt Nam luôn cải tiến, giới thiệu các giải pháp mới để khách hàng mua sắm thuận tiện hơn và tiếp cận gần hơn với xu hướng mua sắm hiện đại trên thế giới.
AEON Việt Nam giới thiệu đến khách hàng các tiện ích số mới |
Ông Lưu Hồng Phước - Giám đốc Hoạch định tài chính AEON Việt Nam - chia sẻ, việc tăng tốc chuyển đổi số, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đã nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của AEON Việt Nam, đồng thời cũng phù hợp với xu hướng chung. Trong các năm qua, doanh nghiệp đã triển khai đa dạng hình thức thanh toán, áp dụng các giải pháp công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh hiện tại.
Ghi nhận tại hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON, riêng trong quý III/2021, tỉ lệ giao dịch sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, gấp đôi so với các tháng trước đó. Và con số này đang tiếp tục tăng dần đều qua các năm. Tại siêu thị AEON Long Biên, tỉ lệ này đạt khoảng 50%.
Nhận thấy các tác động rõ rệt của xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lên hành vi tiêu dùng của khách hàng trong tương lai, AEON Việt Nam đã có kế hoạch từ năm 2019, thực hiện đẩy mạnh các dịch vụ tiện ích số khi triển khai cùng lúc 02 dự án “Máy chọn món tự động” và “Quầy thanh toán bán tự động” trong năm 2020. Quầy thanh toán tự động là hình thức phổ biến tại các siêu thị hiện đại trên thế giới, nhưng ít được doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam áp dụng bởi nhiều yếu tố.
Máy chọn món tự động triển khai lần đầu năm 2020 |
8 máy chọn món tự động có mặt tại khu vực ẩm thực tự chọn của tất cả các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội mang đến sự thuận tiện cho người tiêu dùng. Thay vì phải xếp hàng và chờ đợi tại quầy để chọn món và thanh toán, khách hàng chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản: lựa chọn món ăn yêu thích trên màn hình, thanh toán linh hoạt bằng ví điện tử hay thẻ ngân hàng, sau đó mang hóa đơn và phiếu đến quầy nhận món.
Ra mắt vào cuối năm 2020, các quầy thanh toán bán tự động tại khu vực siêu thị của AEON Việt Nam nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng. Tại đây, khách hàng chủ động thanh toán và hưởng ưu đãi từ các hình thức thanh toán không tiền mặt (thẻ ngân hàng, ví điện tử, ...). Hình thức này không chỉ giúp hạn chế tiếp xúc, mà khách hàng còn có thể chủ động trong việc đóng gói hàng hóa để vận chuyển sau đó. Tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2021, đã có khoảng 300.000 lượt khách hàng sử dụng quầy thanh toán bán tự động. Số lượng khách hàng tăng mạnh qua từng tháng.
Ngày 8/11 tới đây, quầy thanh toán bán tự động sẽ có mặt tại Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON Hà Đông (Hà Nội). Đại diện AEON Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, máy chọn món tự động và quầy thanh toán bán tự động sẽ được triển khai tại tất cả các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON, và dự kiến mở rộng tại các cửa hàng chuyên doanh, địa điểm kinh doanh khác của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, AEON Việt Nam cũng liên tục hợp tác với các đối tác để triển khai nhiều chương trình ưu đãi, khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức mua sắm không dùng tiền mặt khi mua sắm trực tiếp tại siêu thị hay mua hàng online. Khách hàng có thể lựa chọn đa dạng hình thức thanh toán, từ thanh toán bằng thẻ đối với tất cả các ngân hàng nội địa và quốc tế, quét mã VNPAY-QR tích hợp sẵn trên ứng dụng ngân hàng đến nhiều loại hình ví điện tử khác nhau như Momo, Grab by Moca hay mới đây nhất là Payoo. Trong tháng 11, khi khách hàng thanh toán bằng ví điện tử Grab by Moca sẽ được hoàn tiền 10% với hóa đơn thanh toán từ 1 triệu đồng. Đối với ví điện tử VNPay, khách hàng nhập mã AEON200 hoặc AEON50 có thể được giảm tối đa 200.000đ/hóa đơn
Nhằm đáp ứng các xu hướng mua sắm mới của khách hàng, những năm gần đây, AEON Việt Nam không ngừng triển khai các hoạt động chuyển đổi số và tự động hóa trong cả khâu vận hành và kinh doanh. AEON Việt Nam kỳ vọng sẽ góp phần đưa thanh toán không dùng tiền mặt trở thành thói quen của người dân theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, mang lại trải nghiệm mới lạ, tiện lợi và nâng cao phong cách sống hàng ngày cho người tiêu dùng tại Việt Nam.