7 tháng đầu năm, xuất siêu 2,85 tỷ USD

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước duy trì tăng trưởng, con số xuất siêu lên đến 2,85 tỷ USD.  
Đến nửa đầu tháng 7, cả nước xuất siêu 2,5 tỷ USD Cán cân thương mại “đảo chiều”, xuất siêu cao nhất trong 5 năm

Tại cuộc họp giao ban Bộ Công Thương diễn ra mới đây, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, tình hình xuất khẩu, nhập khẩu trong 7 tháng qua vẫn duy trì được con số tăng trưởng khả quan, tích cực; xuất siêu ở mức cao.

7 thang dau nam xuat sieu 285 ty usd
Điện thoại là mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong 7 tháng đầu năm

Thống kê mới nhất được Tổng cục Hải quan công bố đã khẳng định nhận định này. Cụ thể, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong nửa cuối tháng 7 đạt 23,53 tỷ USD, tăng 34% so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 7/2018. Trong 7 tháng tính từ đầu năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 266,17 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, tổng trị giá hàng hoá XK của Việt Nam trong nửa cuối tháng 7/2018 đạt 11,81 tỷ USD, tăng 41,5% so với nửa đầu tháng 7. Nâng tổng trị giá XK của Việt Nam sau 7 tháng đạt 134,51 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 18,6 tỷ USD so với cùng thời gian năm 2017.

Kim ngạch XK tăng cao chủ yếu do mức tăng trưởng của một số nhóm hàng chủ lực như điện thoại và các loại linh kiện tăng 65,4%, tương ứng tăng 939 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 60,7% tương ứng tăng 568 triệu USD; máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng 64,1%, tương ứng tăng 313 triệu USD; hàng dệt may tăng 23,2%, tương ứng tăng 297 triệu USD; giày dép các loại tăng 31,2%, tương ứng tăng 193 triệu USD; sắt thép các loại tăng 139 triệu USD…

Trong đó, điện thoại tiếp tục là mặt hàng XK chủ lực nhất của nước ta, giúp thu về 26,5 tỷ USD, tính hết tháng 7. Đặc biệt, kim ngạch XK điện thoại trong 15 ngày cuối tháng 7 còn lớn hơn tổng trị giá kim ngạch của nhiều nhóm hàng nông sản XK chủ lực thu về trong cả 7 tháng đầu năm như: rau quả, hạt điều, cà phê, gạo…

Trước đó, tăng trưởng kim ngạch XK điện thoại đã có sự suy giảm nhẹ trong quý II, sau khi tăng trưởng rất cao trong quý I. Ở thời điểm đó, Bộ Công Thương cho rằng, kim ngạch XK mặt hàng này sẽ tăng trưởng trở lại trong quý III, khi Tập đoàn Samsung ra mắt sản phẩm mới. Thực tế, Tập đoàn Samsung đã chính thức ra mắt sản phẩm mới Samsung Galaxy Note 9 ngày 9/8 vừa qua. Đây cũng được kỳ vọng là một trong những sản phẩm XK chủ lực cho tập đoàn nói riêng và cả ngành điện thoại trong những tháng cuối năm.

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã và đang giữ vai trò chủ đạo trong thành tích XK những tháng đầu năm khi đạt 94,2 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 70% tổng trị giá XK của cả nước.

Về nhập khẩu, tổng trị giá hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 7/2018 đạt 11,72 tỷ USD, tăng 27,1% (tương ứng tăng 2,5 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 7/2018. Tính đến hết tháng 7/2018, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 131,66 tỷ USD, tăng 11,1% (tương ứng tăng 13,14 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2017.

Với con số xuất nhập khẩu như trên, xuất siêu cả nước trong 7 tháng đầu năm đã đạt 2,85 tỷ USD. Đây là kết quả tương đối khả quan trong bối cảnh tình hình chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc ngày càng căng thẳng, de dọa ảnh hưởng đến hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của nước ta trong thời gian tới. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo các Cục, Vụ liên quan theo dõi sát tình hình căng thẳng thương mại, đề xuất giải pháp ứng phó để hạn chế tác động bất lợi.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động