Hướng tới một hệ thống logistics xanh và bền vững hơn Đà Nẵng đề xuất quy hoạch cảng Liên Chiểu với 3 bến cảng Phục hồi nhanh chóng sau bão, cảng biển Hải Phòng tiếp tục khẳng định vị thế |
Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, từ năm 2019 đến nay, hệ thống cảng biển Việt Nam gồm có 34 cảng biển với 298 bến cảng. Trong số này có 64 bến cảng được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế.
3 cảng biển đến nay chưa tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế là Thái Bình, Kiên Giang và An Giang. 31 cảng biển đã tiếp nhận tàu có trọng tải lớn chủ yếu nằm tại khu vực cảng biển Hải Phòng, Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh.
Tiêu biểu thời gian qua, có một số cảng được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương đón tàu có trọng tải vượt thiết kế như Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) được chấp thuận chủ trương đón tàu 214.121 DWT giảm tải; Bến cảng Cái Mép Gemadept Terminal Link được chấp thuận chủ trương cho tiếp tục khai thác thử nghiệm tiếp nhận tàucontainer có trọng tải lên tới 232.606,3 DWT giảm tải; Bến cảng container quốc tế cảng Sài Gòn – SSA (SSIT) được cho phép đón tàu container có trọng tải 199.273 DWT giảm tải…
64 bến cảng được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế. Ảnh minh hoạ |
Các cảng chỉ được phép tiếp nhận lớn khi đảm bảo các điều kiện phù hợp về luồng hàng hải hiện hữu, điều kiện tự nhiên, điều kiện khai thác và các nội dung khác liên quan để đảm bảo an toàn kết cấu công trình, an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Theo dự thảo Đề án "Nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu" của Cục Hàng hải Việt Nam, các tuyến luồng hàng hải tại Việt Nam cơ bản có chiều rộng, độ sâu tốt để đảm bảo tiếp nhận các cỡ tàu có trọng tải lớn tại từng khu vực.
Đối với các luồng hàng hải có mật độ tàu thuyền lớn, đặc biệt là các khu vực có lượng tàu trọng tải lớn hoạt động thường xuyên được nạo vét, duy tu và cải tạo nâng cấp như tuyến luồng hàng hải Hải Phòng, Nghi Sơn, Sài Gòn – Vũng Tàu, Cái Mép – Thị Vải...
Bên cạnh đó, hệ thống đê, kè cũng là các công trình chỉnh trị được nhà nước đầu tư xây dựng nhằm mục đích chắn sóng, chắn cát, điều chỉnh dòng chảy, chống sạt lở bờ sông, bảo vệ luồng hàng hải, có vai trò gián tiếp đối với hoạt động tiếp nhận tàu trọng tải lớn.
Việt Nam có vị trí địa lý chiến lược trên tuyến đường hàng hải quốc tế kết nối các thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Châu Âu, Bắc Mỹ… cùng hệ thống cảng biển đa dạng dọc theo đường bờ biển dài hơn 3.200km với các cảng biển nước sâu có thể đón được các siêu tàu mẹ container.
Với năng lực đầu tư vào hạ tầng hàng hải và công nghệ ngày càng tiến bộ, Việt Nam có tiềm lực rất lớn để phát triển hệ thống cảng biển, tối ưu hóa khả năng tiếp nhận tàu lớn, hướng đến đảm bảo đủ năng lực đón được những tàu siêu tàu container lớn nhất thế giới, nâng tầm vị thế cảng biển Việt Nam.