35 công trình thanh niên tiêu biểu chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Tối 12/3, tại Cung văn hóa Hòa Bình, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức chương trình Gặp mặt các thế hệ tham gia công trường thanh niên cộng sản và tuyên dương công trình thanh niên tiêu biểu trong đợt thi đua cao điểm “90 ngày tuổi trẻ cả nước thi đua chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2021). Đồng thời, triển khai các nội dung công tác trong đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn, Trung ương Đoàn tổ chức các chương trình gặp gỡ thế hệ cán bộ Đoàn các thời kỳ, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử gắn với các sự kiện tiêu biểu trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên các thời kỳ.

Ký ức hào hùng

Nhấn mạnh về ý nghĩa của chương trình, ông Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình cho hay: Đây là sự kiện long trọng và đầy ý nghĩa nhằm tôn vinh các thế hệ đã từng tham gia các công trường thanh niên cộng sản và tuyên dương 35 công trình thanh niên tiêu biểu chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

35 công trình thanh niên tiêu biểu chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Ông Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình phát biểu tại chương trình

“Chúng ta tự hào rằng, chính những con người có mặt hôm nay đã cùng với toàn Đảng, toàn dân ta, nhất là các thế hệ trẻ đã góp phần xây dựng nên các công trình, trong đó có nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình với công suất lớn nhất Đông Nam Á của thế kỉ 20, tạo dựng cơ sở vật chất kĩ thuật để thực hiện công nghiệp hoá - hiện đại hoá, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Có thể nói buổi gặp mặt thân mật hôm nay chúng ta được gặp những nhân chứng sống, những người đã cống hiến cả tuổi thanh xuân, đóng góp trí tuệ, sức lực, thanh xuân của mình cho đất, cho những công trình mãi là biểu tượng, niềm tự hào của tuổi trẻ. Đây cũng là dịp để các thế hệ thanh niên trao đổi kinh nghiệm, tri ân sâu sắc nhất đến những thế hệ thanh niên đã sống, chiến đấu, đổ mồ hồi, xương máu cho Thủy điện Hòa bình để có ngày hôm nay"- ông Tuấn cho hay.

Nguyên là cán bộ tham gia công trường thanh niên cộng sản Thủy điện Hòa Bình, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7 chia sẻ: Trong kí ức của cuộc đời, tôi không bao giờ quên là một người lính thợ may mắn có mặt vào những ngày đầu tiên khi cả nước đều hướng về công trình Thuỷ điện Hoà Bình. Đó cũng là thời gian cho tôi cũng như thế hệ trẻ và những người lao động đua sức đua tài, cống hiến và sáng tạo thực hiện công nghiệp hoá - hiện đại hoá với niềm tin xây dựng đất nước giàu mạnh.

“Sự nghiệp tái thiết sau thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới rõ ràng đang là cơ hội cho tuổi trẻ và những người lao động cống hiến với ý chí giữ vững độc lập tự do dân tộc, không cam chịu đói nghèo, vươn tới làm giàu. Đó là môi trường tốt nhất để cho tổ chức đoàn thanh niên hoạt động, viết tiếp trang sử mới của mình” – ông Thắng bày tỏ.

35 công trình thanh niên tiêu biểu chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7- một trong những người từng tham gia xây dựng công trường thanh niên cộng sản Thủy điện Hòa Bình

Vinh dự được Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, 90 năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn khẳng định vai trò là lực lượng xung kích cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam. Xuyên suốt quá trình lịch sử hoạt động của mình, tổ chức Đoàn đã phát động triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng phát huy mạnh mẽ vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Và một trong những dấu ấn nổi bật là việc triển khai các công trường thanh niên cộng sản.

Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương nhấn mạnh: Được tham gia đảm nhận, thực hiện các công trình thanh niên là niềm tự hào, vinh dự của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam. Lịch sử đã ghi dấu những công trình tiêu biểu có sự tham gia thực hiện của thanh niên như: xây dựng Nhà máy thủy điện Hòa Bình; xây dựng Nhà máy nhiệt điện Phả Lại, xây dựng Nhà máy thủy điện Yaly, xây dựng thủy điện Trị An, xây dựng đường mòn Hồ Chí Minh…

“Để có được những công trình, thành quả đáng tự hào ấy chính là có sự đóng góp công sức, trí tuệ của tuổi trẻ trên các công trường, của tinh thần phấn đấu vươn lên không ngừng, nắm vững kiến thức khoa học, kỹ thuật và công nghệ hiện đại của thanh niên Việt Nam”-ông Lương cho hay.

Vinh danh 35 công trình tiêu biểu

Có thể khẳng định, việc triển khai các công trường thanh niên cộng sản đã tạo môi trường có ý nghĩa giáo dục sâu sắc về tinh thần lao động, sáng tạo và khát vọng cống hiến cho đất nước của tuổi trẻ Việt Nam. Từ môi trường rèn luyện thực tiễn, hàng vạn đoàn viên, thanh niên đã được trưởng thành trong nhận thức, tư tưởng và hành động. Sau khi được tổ chức Đảng, tổ chức Đoàn giáo dục, đào tạo, rèn luyện, nhiều người trong số họ trở thành cán bộ quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật giỏi, nhiều đồng chí trở thành lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã phát động đợt thi đua cao điểm “90 ngày tuổi trẻ cả nước thi đua chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, trong đó, phát động các cấp bộ Đoàn triển khai các công trình thanh niên chào mừng sinh nhật Đoàn.

35 công trình thanh niên tiêu biểu chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Đồng chí Vương Xuân Hoan - Ủy viên Ban Thường vụ, đại diện Đoàn thanh niên Bộ Công Thương nhận chứng nhận Công trình thanh niên tiêu biểu

Hưởng ứng phát động của Trung ương đã có hàng triệu công trình, phần việc, ý tưởng được thực hiện trong đợt hoạt động này; sau quá trình lựa chọn đánh giá, tại chương trình ngày hôm nay, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức tuyên dương 35 công trình thanh niên tiêu biểu của tuổi trẻ cả nước trong đợt thi đua cao điểm.

Thực hiện phong trào thi đua, BCH Đoàn Bộ Công Thương đã triển khai chương trình “Hướng về miền Trung ruột thịt”, phối hợp với một số đơn vị liên quan tiến hành khảo sát một số khu vực miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt thời gian qua và quyết định xây dựng các công trình thanh niên nhằm khắc phục thiệt hại, hỗ trợ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Quảng Nam và Quảng Trị.

Cụ thể như Công trường và sân chơi cho các em học sinh tại Trường mẫu giáo Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Công trình thanh niên tại Trường mầm non Khe Sanh, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị... và vinh dự, Công trình thanh niên tại Trường mẫu giáo Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã được chọn là 1 trong 35 công trình thanh niên tiêu biểu trong đợt thi đua cao điểm “90 năm ngày tuổi trẻ cả nước thi đua chào mừng 90 năm thành lập đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Ngoài ra còn có các công trình như: Công trình Thắp sáng đường quê của Ban thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn Hòa Bình, 08 cầu giao thông nông thôn tại huyện Chợ Đồn, Na Rì, Bạch Thông, Ngân Sơn của BTV Tỉnh đoàn Bắc Kạn, Sân chơi cho thiếu nhi tại huyện Đồng Văn của BTV Tỉnh đoàn Hà Giang... Đây là những công trình được các cấp bộ Đoàn trong cả nước có sự đầu tư tổ chức thực hiện với tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện của tuổi trẻ.

35 công trình thanh niên tiêu biểu chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
35 công trình thanh niên tiêu biểu chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Cùng ngày, đoàn đại biểu chương trình đã đến dâng hương báo công tại Tượng đài Bác ở Thủy điện Hòa Bình

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương biểu dương và chúc mừng 35 công trình thanh niên tiêu biểu được vinh danh ngày hôm nay. Đồng thời, ghi nhận những nỗ lực, tinh thần sáng tạo của các cấp bộ Đoàn cả nước trong triển khai các hoạt động thi đua cao điểm tại địa phương, đơn vị, đảm bảo an toàn, phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp; kỳ vọng từ những công trình đợt hoạt động này sẽ lan tỏa để có thêm nhiều công trình sáng tạo, thiết thực và hiệu quả khác.

“Nhân dịp này, tuổi trẻ cả nước xin được gửi những tình cảm tri ân sâu sắc tới các thế hệ đi trước, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đoàn viên thanh niên đã từng tham gia công trường thanh niên cộng sản các thời kỳ. Tuổi trẻ hôm nay sẽ tiếp nối truyền thống của các bác, các cô, các chú, các anh chị để viết tiếp khát vọng của tuổi trẻ dựng xây đất nước trong thời kỳ mớI”- đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh.

Theo các thống kê, trong đợt cao điểm chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đã có 104 hồ sơ công trình thanh niên tiêu biểu từ các tỉnh, thành đoàn trực thuộc T.Ư Đoàn gửi tham dự tổng kết thi đua. Trong đó, 35 hồ sơ đã được công nhận là công trình thanh niên tiêu biểu "90 ngày tuổi trẻ cả nước thi đua chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh".
Đỗ Nga - Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 27/4/2024, Hà Nội có nơi nhiệt độ trên 39 độ C.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê  nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Dù vừa mới kết thúc ngày làm việc cuối cùng của tuần và phải đến ngày mai mới bắt đầu nghỉ lễ nhưng ngay từ hôm nay dòng người, xe ra khỏi Hà Nội đã rất đông.
Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà xác định 74 người ở TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), trong đó có 52 học sinh bị ngộ độc do ăn cơm cuộn, cơm nắm bán rong.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.
Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, bắt đầu cho xe lưu thông hai chiều từ 7h sáng 26/4.
Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam đêm mưa rào và dông, ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 4-5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, cao nhất 36 độ C.
Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương 200 đội viên, thiếu nhi xuất sắc trong liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có cảnh báo thiên tai do nắng nóng xảy ra trên diện rộng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp. Khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải xử lý, không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động