Thứ bảy 19/04/2025 12:07

3 dự án đường cao tốc Bắc Nam thí điểm thu phí, bỏ barie

3 dự án thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc Nam sẽ được thí điểm thu phí không dừng bỏ barie ở đầu vào.

3 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam đầu tư giai đoạn 2017- 2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ được thí điểm thu phí không dừng bỏ barie ở đầu vào.

Mô hình trạm thu phí bỏ barie đầu vào tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu triển khai thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với các dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Trên cơ sở đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trạm thu phí không dừng đối với các dự án thành phần, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo mô hình đầu vào không có barrie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp đã được Bộ GTVT chấp thuận cho dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm.

Về tốc độ ở làn ra, Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu lựa chọn tốc độ phù hợp, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế nhưng vẫn đảm bảo tốc độ xử lý của hệ thống, tối ưu khả năng thông hành và đảm bảo an toàn cho phương tiện.

Đối với các tuyến cao tốc liền kề nhau, Bộ GTVT yêu cầu có trạm thu phí trên tuyến chính giữa hai tuyến cao tốc, tổ chức thu phí kín liên thông và phân chia doanh thu. Trên các đoạn ngắn độc lập khi các tuyến cao tốc liền kề chưa liên kết với nhau, có thể xây dựng trạm thu phí tạm thời trên tuyến chính để đảm bảo hoạt động độc lập. Trạm thu phí, xây dựng nhà trạm phải theo phương án tinh gọn, tiết kiệm để sẵn sàng chuyển sang giai đoạn đơn làn, đa làn tự do.

Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, thống nhất các nội dung kỹ thuật, phương án kết nối và các vấn đề liên quan để thực hiện mô hình thí điểm. Bên cạnh đó, hướng dẫn và thống nhất hồ sơ thiết kế điều chỉnh trạm thu phí tại các dự án đang triển khai theo mô hình thí điểm.

Cục Đường bộ Việt Nam theo dõi việc triển khai mô hình thí điểm tại các dự án; báo cáo đánh giá, tổng kết thực tiễn kết quả thực hiện mô hình thí điểm và đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT xem xét tiến tới chuyển sang giai đoạn đơn làn, đa làn tự do thu phí không có barie.

Trước đó, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt mô hình trạm thu phí không dừng đối với tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Theo đó, lối vào trạm của tuyến được bố trí 1 làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn trên giá long môn sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ô tô qua trạm để trừ tiền. Ở lối ra được điều chỉnh 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, 1 barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40km/h như trước.

Trần Hà

Tin cùng chuyên mục

Chuẩn bị khởi công các công trình chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Bộ Y tế sẽ xử lý bác sĩ vi phạm quảng cáo

Hà Nội thông tin về 600 sản phẩm sữa nghi giả

Quán quân Olympic Tin học Cao Thắng 2025 chính thức lộ diện

Tận hưởng trải nghiệm thẩm mỹ công nghệ cao tại The Pyo giữa lòng thành phố

Bạo lực mầm non: Cảnh báo từ những vết hằn nhỏ

Thanh Hóa kỳ vọng những kết quả ấn tượng từ "Tuyên truyền viên Tiết kiệm điện 2025"

Đà Nẵng quyết tâm lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện

Hà Nội: Cháy lớn tòa nhà cao tầng ở Thái Hà, cột khói ngùn ngụt

Phát triển nông thôn mới: Khi phụ nữ giữ vai trò trung tâm

Cục Quản lý Dược 'mách nước' để không mua phải thuốc giả

Vietnam Beautycare Expo: Cơ hội vàng để ngành làm đẹp hội nhập

'Chốt' đăng ký nguyện vọng lớp 10 công lập: Cuộc đua chính thức bắt đầu

10.000 việc làm hấp dẫn tại ngày hội tuyển dụng IUH 2025

Sáp nhập tỉnh: Bố trí lãnh đạo tỉnh và các sở ngành như thế nào?

Khởi nghiệp giảng đường: 7 năm thắp lửa

Những hình thức lấy ý kiến nhân dân về sáp nhập tỉnh

Vingroup hợp tác với Cleveland Clinic xây bệnh viện chuẩn quốc tế

Nơi lưu giữ ký ức Biệt động Sài Gòn một thời

Nvidia hợp tác với Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng thúc đẩy ứng dụng AI