1,67 triệu sim bị khóa, nguy cơ thu hồi số và cách giải quyết
Xe và Công nghệ 02/04/2023 14:29 Theo dõi Congthuong.vn trên
Theo yêu cầu của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), đến ngày 31/3, tất cả thuê bao di động đang hoạt động đều phải có thông tin hợp lệ và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các thuê bao không trùng khớp thông tin sẽ bị khóa liên lạc một chiều gọi đi sau thời hạn này.
![]() |
Các thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin cho trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư |
Tuy nhiên, thống kê được tổng hợp từ các nhà mạng tại Việt Nam và được Cục Viễn thông công bố chiều 1/4 cho thấy, trong hơn 3,84 triệu thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa do thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có 2,17 triệu sim đã được cập nhật, chiếm 56,49%. Số còn lại khoảng 1,67 triệu sim và đã bị khóa một chiều.
Những thuê bao này sẽ không thể thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, truy cập Internet di động. Tuy nhiên, chủ thuê bao vẫn còn 15 ngày để tiếp tục chuẩn hóa trước khi bị khóa hai chiều. 30 ngày tiếp theo, tức đến 15/5, thuê bao chưa điều chỉnh thông tin sẽ bị chấm dứt hợp đồng, thu hồi số.
Với các thuê bao có thông tin chưa chính xác, không đúng theo thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người dân cần cầm căn cước công dân ra nhà mạng, hoặc sử dụng ứng dụng của nhà mạng để chuẩn hóa, xác thực thông tin thuê bao.
Chẳng hạn, với MobiFone, khi bị khóa liên lạc 1 chiều, khách hàng có thể tiếp tục thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao trên App My MobiFone, web https://tttb.mobifone.vn/ (thông qua truy cập wifi hoặc từ thiết bị khác và đăng nhập qua mã OTP gửi đến số điện thoại của khách hàng) hoặc đến các cửa hàng giao dịch của MobiFone trên toàn quốc để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Sau khi bị khóa liên lạc 2 chiều, khách hàng cần đến các cửa hàng giao dịch MobiFone trên toàn quốc để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Sau khi bị khóa liên lạc 1 chiều/ 2 chiều mà khách hàng cập nhật thông tin sẽ được mở tự động dịch vụ đã chặn trước đó để khách hàng có thể liên lạc bình thường.
Với VinaPhone, khi bị khóa liên lạc 1 chiều, số điện thoại của khách hàng vẫn có thể thực hiện gọi miễn phí đến 18001091 để được giải đáp hướng dẫn. Khách hàng có thể tiếp tục thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao trên App/Web MyVNPT để được mở lại liên lạc (thông qua truy cập wifi hoặc từ thiết bị khác và đăng nhập qua mã OTP gửi đến số điện thoại của khách hàng) hoặc đến các điểm giao dịch của VinaPhone trên toàn quốc để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Sau khi bi khóa liên lạc 2 chiều, khách hàng cần đến các điểm giao dịch trên toàn quốc để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Sau 30 ngày kể từ thời điểm khóa 2 chiều, các số thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa lại thông tin sẽ được VinaPhone thu hồi theo quy định của hát luật.
Tương tự, với Viettel, khách hàng thực hiện chuẩn hoá thông tin qua app My Viettel hoặc đến các điểm giao dịch.
Việc chuẩn hóa thuê bao di động cũng là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030".
Hoạt động này được đánh giá là cần thiết nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi dùng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra, theo các nhà mạng, thông tin thuê bao chính xác sẽ giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn, giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.
Theo thống kê của Cục Viễn thông, Việt Nam hiện có khoảng 127 triệu thuê bao di động, trong đó 96% thuộc về ba nhà mạng lớn là Vinaphone, Viettel, MobiFone.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Honda BR-V sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 4/7

Honda Việt Nam ưu đãi cho khách mua xe Honda CR-V trong tháng 6/2023

Hoàn thiện dự thảo Quy chế quản lý và sử dụng Hệ thống Thư điện tử Bộ Công Thương

12 công trình khoa học ngành Công Thương đoạt giải thưởng VIFOTEC 2022

Kredivo hợp tác cùng OnePay giúp 20 triệu người dùng tiếp cận dịch vụ mua trước trả sau
Tin cùng chuyên mục

Piaggio Việt Nam ra mắt bộ sưu tập màu sắc mới

Ra mắt AI Chat và AI Search: Khai phá sức mạnh của trí tuệ nhân tạo

Chuyển đổi sang công nghiệp 4.0: Tạo giá trị và sức cạnh tranh mới

Đại học Công nghiệp Hà Nội đăng quang ngôi vô địch Robocon Việt Nam 2023

Lễ Biểu dương TOP Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2023 vinh danh 65 doanh nghiệp, 7 địa phương

Viện Khoa học Công nghệ Mỏ - Luyện kim: Đóng góp lớn cho ngành sản xuất thiếc

Audi Việt Nam triệu hồi gần 400 xe, thuộc các dòng A6, A7, Q7, Q8

Khai thác dữ liệu số và kết nối thông minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Bộ Công Thương hỗ trợ nâng cấp hệ thống vé điện tử cho Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Phát động Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST VIETNAM 2023

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về số lượng ứng dụng gian lận bị Apple gỡ bỏ

Viện nghiên cứu thuộc Bộ Công Thương: Làm chủ công nghệ thành công

Mở rộng ứng dụng bay UAV vào quản lý vận hành lưới truyền tải

Viện Nghiên cứu Dầu và Cây có dầu: Những đóng góp lớn

Nghiên cứu ứng dụng giải pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu cho mỏ Bạch Hổ

HUFI: Đồng hành cùng sinh viên đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Ứng dụng mô hình BIM trong chuyển đổi số ngành điện: Thách thức và giải pháp

Khoa học và công nghệ mỏ, luyện kim: Bước chuyển mình mạnh mẽ

Viện Công nghiệp thực phẩm: Tập trung phát triển và chuyển giao nhiều công nghệ mới
