Xử lý ra sao việc thuê bao mạo danh Cục Viễn thông đe dọa khóa SIM nhằm lừa đảo?

Mới đây, xuất hiện tình trạng người dùng di động nhận được cuộc gọi từ số lạ mạo danh Cục Viễn thông... và đe dọa sẽ khóa 2 chiều SIM điện thoại của họ.
Mạng 3G Viettel tốt nhất Việt Nam theo kết quả đo kiểm của Cục Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu lãnh đạo các nhà mạng nghiêm túc kiểm điểm về tình trạng sim rác Thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Tiếp nối trò lừa đảo mạo danh Bộ Công an và các cơ quan điều tra để đe dọa người dân liên quan tới vi phạm hình sự để lừa tiền, mới đây kẻ gian tiếp tục “tung chiêu” và săn tìm những nạn nhân mới.

Xử lý ra sao việc thuê bao mạo danh Cục Viễn thông đe dọa khóa SIM?
Cần ngăn chặn việc các thuê bao lạ chủ động gọi tới người dùng di động, mạo danh cơ quan nhà nước đe dọa khóa SIM hòng lừa đảo

Cụ thể, nhiều người dùng thuê bao di động nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, sau khi nhấc máy nghe tiếng như tổng đài tự động: “Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo thuê bao của quý khách sẽ bị khóa trong 2 giờ. Bấm phím 1 để được hỗ trợ”.

Trong một số trường hợp khác, đầu dây xưng là “Cục Viễn thông”, với nội dung dọa khóa SIM tương tự. Sau khi bấm phím theo yêu cầu, “tổng đài viên” sẽ hướng dẫn người dùng gửi thông tin bao gồm họ tên, địa chỉ, số căn cước công dân, thậm chí yêu cầu chụp ảnh.

Lo lắng thuê bao bị khóa, nhiều người dùng di động nhanh chóng làm theo hướng dẫn của tổng đài viên, nhưng không nhận ra đó là trò lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Ngọc Hân - Tổng giám đốc Thủ Đô Multimedia nhận định, từ rất nhiều năm nay, người dùng bị lừa đảo bằng các thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn, trước đây là qua hình thức nhắn tin bằng tin nhắn brandname mạo danh của các ngân hàng để rút tiền của người dùng và bây giờ là hình thức gọi điện giả mạo các cơ quan như Bộ Công an, Cục Viễn thông…

“Để thực hiện được cuộc gọi tới người dùng, đa số các tội phạm công nghệ cao đều sử dụng phương thức tạo ra một số điện thoại ảo có mã vùng Việt Nam, sau đó thực hiện cuộc gọi đi từ số điện thoại này” - ông Nguyễn Ngọc Hân cho biết.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hân, chính vì công nghệ cho phép qua mặt các nhà mạng để tạo số điện thoại ảo, cộng với tình trạng sim rác vẫn chưa kiểm soát được hiện nay, làm cho việc truy tìm các đối tượng này rất khó khăn và càng tạo điều kiện cho loại tội phạm này nắm bắt để hoành hành.

Sau khi có được kết nối để đe nẹt người bị hại, lúc này người bị hại sẽ cung cấp các thông tin riêng của thuê bao của mình cho đối tượng phạm tội. “Dựa vào các thông tin người bị hại cung cấp, đối tượng phạm tội sẽ tiến hành các thao tác truy cập vào portal của nhà mạng, đổi thông tin chuyển hướng (forward) vô điều kiện cuộc gọi và tin nhắn về 1 máy nào đó và tiến hành chiếm đoạt các tài khoản khác như mã OTP của ngân hàng, tài khoản mạng xã hội” - ông Nguyễn Ngọc Hân phân tích.

Làm gì để ngăn chặn?

Về hướng xử lý hiện nay nhằm ngăn chặn việc các thuê bao lạ chủ động gọi tới người dùng di động, mạo danh Cục Viễn thông hoặc nhiều cơ quan nhà nước khác đe dọa khóa SIM hòng lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ cho rằng, phải đồng thời thực hiện ở cả 3 phía.

Cụ thể, phía nhà mạng cần rà soát và huỷ các thuê bao rác; phía cơ quan báo chí cần tuyên truyền mạnh mẽ về các hình thức lừa đảo chiếm đoạt thông tin cá nhân và hướng dẫn người dân không làm theo vì không bao giờ cơ quan quản lý gọi điện doạ khoá số điện thoại của người dùng.

Thực chất nếu có khóa số điện thoại thì cũng là việc của từng nhà mạng và nhà mạng cũng chỉ yêu cầu người dùng ra địa điểm gần nhất để đăng ký lại thông tin chứ ngay cả nhà mạng cũng không tiến hành khóa trực tiếp bằng thông báo qua cuộc gọi.

Tiếp đó, về phía người dân, không nghe theo các hình thức doạ dẫm và không làm theo các hình thức khi bị doạ dẫm.

“Công nghệ phát triển cho phép tạo được sim ảo và tổng đài ảo thông qua Internet, và đôi khi việc này nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà mạng. Để kịp thời ngăn chặn, chúng ta cần lắng nghe các khiếu nại, thông tin từ nhiều phía, sau đó tiến hành phân tích và ngăn chặn kịp thời” - vị chuyên gia này lưu ý.

Mới đây, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, trước nhiều chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề sim rác, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng thẳng thắn thừa nhận, nếu nói xử lý triệt để sim rác theo nghĩa bằng 0 thì khó có thể làm được, nhưng phải hạn chế, đưa về mức có thể chấp nhận được.

“Bộ Thông tin và Truyền thông đang tập trung vào việc xử lý SIM rác. SIM rác chính là một trong những phương tiện để thực thi các hoạt động lừa đảo” - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Theo đó, về xử lý SIM rác, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, có 3 công đoạn lớn: Một là, tất cả các thuê bao không có đầy đủ thông tin là xóa khỏi hệ thống. Năm 2018, Việt Nam còn 22 triệu số thuê bao không có thông tin đầy đủ, nhưng đến năm 2022, chúng ta đã cương quyết và hiện nay thì không còn.

Hai là, thông tin đó có chính xác không? Hiện nay rất may, chúng ta đã có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các nhà mạng đang thực hiện việc đối soát, đã được 1/4 và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cơ bản trong năm nay, cùng lắm đến đầu năm 2023 phải xong, tức là dữ liệu đấy được chính xác.

Ba là, trong trường hợp đúng, nhưng một người đăng ký nhiều SIM, sẽ đến vấn đề tiếp theo là xử lý SIM chính chủ và bắt đầu làm ngay từ cuối năm nay bằng cách tổng thanh tra các nhà mạng liên quan đến chuyện một người nhiều SIM. Xử lý xong vấn đề này sẽ ngăn chặn được một cách rất đáng kể chuyện dùng số điện thoại để lừa đảo, cuộc gọi rác không liên quan.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chia sẻ, trước khi hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia được đưa vào vận hành, khai thác, trong 3 năm, Bộ Thông tin và Truyền thông đã rất vất vả mới loại được 22 triệu SIM thông tin không đầy đủ, nhờ vào công tác tổ chức thanh tra toàn diện, gửi công văn nhắc nhở các công ty viễn thông, xem xét trách nhiệm cá nhân lãnh đạo từng đơn vị doanh nghiệp viễn thông…

“Cuộc sống diễn biến, chúng ta làm việc A, rồi lại sinh ra việc B, thì chúng ta sẽ tiếp tục phải xử lý. Bộ nhận trách nhiệm về việc này và tiếp tục có giải pháp để làm tốt hơn” - Bộ trưởng nói.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Thông tin và Truyền thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp xe điện đã có vài tháng đầu năm “khủng khiếp”, nhưng nhu cầu có thể sẽ tăng trong thời gian tới.
Đề xuất giải pháp công nghệ số thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Lào

Đề xuất giải pháp công nghệ số thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Lào

Công ty CP Đầu tư thương mại và Phát triển Công nghệ FSI đã vinh dự đón tiếp Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaithong Kommasith dẫn đoàn đại biểu tới thăm.
Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Chiều 24/4, tại Hà Nội, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT.
Người Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế"

Người Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế"

Ông Hoàng Đức Thảo vừa được Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu trao tặng Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu”.
Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tối 23/4, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Lượng đặt hàng trong quý I/2024 của Vertu Việt Nam chính hãng cho thấy đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Đáng chú ý, đối tượng khách hàng lại có xu hướng trẻ hóa.
Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Để cạnh tranh với các dòng xe điện giá rẻ, hãng Tesla đã đưa ra thông báo sẽ hạ giá xe điện tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc và Đức.
Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Động lực chính tạo bứt phá về năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Động lực chính tạo bứt phá về năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã và đang đóng góp thiết thực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội nói chung và ngành Công Thương nói riêng.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu cuộc gọi lừa đảo

Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu cuộc gọi lừa đảo

Các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo.
Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi cho khách hàng châu Âu

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi cho khách hàng châu Âu

Ngày 19/4, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.
Phát động Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

Phát động Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

Ngày 19/4/2024, Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA) tiếp tục khởi động mùa thứ 2 với những điểm mới trong thể lệ dự thi.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện

Tại Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024, Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết, hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện.
Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp bộ/ngành liên quan tập huấn, phổ biến kiến thức, trang bị một số kỹ năng nhận biết vật cấm gửi qua đường bưu chính.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Ngày 19/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) vừa làm việc với Sở Công Thương tỉnh Bến Tre về việc chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý.
CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đã đến Hà Nội trong chuyến thăm kéo dài dự kiến 2 ngày.
Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Để khoa học và công nghệ thực sự là động lực cho phát triển kinh tế, nhiều ý kiến nhận định, cần tiếp tục khơi thông những vướng mắc về cơ chế, chính sách.
Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Ngày 13/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024.
Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Theo chuyên gia, chính phủ các nước phương Tây cần làm việc với các nhà sản xuất ô tô để giảm bớt những trở ngại cho ngành xe điện trong tương lai.
Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ 4.0 đã được ngành Công Thương triển khai một cách mạnh mẽ, trở thành giải pháp cấp bách, có tính sống còn.
Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Hơn 6.000 điện thoại Vertu 2G đời cũ sẽ ra sao khi Việt Nam sắp tắt sóng 2G?

Hơn 6.000 điện thoại Vertu 2G đời cũ sẽ ra sao khi Việt Nam sắp tắt sóng 2G?

Đại diện Vertu Việt Nam chính hãng cho biết, liên tục nhận thông tin cần hỗ trợ từ khách hàng liên quan đến việc nâng cấp lên dùng Vertu 4G.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động