Sáng 21/8, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội), đã diễn ra lễ khai mạc Lễ hội 'Tự hào đặc sản Việt' 2025. Sự kiện do Tập đoàn Central Retail tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Sở Công Thương Hà Nội cùng đông đảo người dân Thủ đô.
Trải nghiệm mua sắm mới cho người tiêu dùng
Lễ hội được tổ chức nhân dịp Quốc khánh 2/9, nhằm quảng bá và tôn vinh 160 sản phẩm đặc sản vùng miền, đem đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm nhiều hàng hóa đặc sản, từ đó thêm tự hào về đất nước và con người Việt Nam.

Các đại biểu đi tham quan gian hàng tại Lễ hội Tự hào đặc sản Việt Nam 2025. Ảnh: Nguyễn Hạnh
Phát biểu tại sự kiện, ông Jose Mestre, Giám đốc Thương mại ngành thực phẩm tươi sống tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, trong nhiều năm qua Central Retail Việt Nam cùng hệ thống siêu thị GO! liên tục triển khai các chương trình quảng bá hàng Việt. Hiện trên 90% hàng hóa bày bán tại hệ thống là sản phẩm sản xuất trong nước.
Doanh nghiệp cũng thúc đẩy tiêu thụ nông sản địa phương thông qua chính sách thu mua tận vườn, hỗ trợ chiết khấu và vận chuyển qua hệ thống kho tổng, góp phần đồng hành cùng nông dân và hợp tác xã.
“Chúng tôi hy vọng rằng, người tiêu dùng trên cả nước khi tham quan và mua sắm tại siêu thị GO!, Tops Market, go! trong dịp Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, sẽ có những trải nghiệm mua sắm đầy thú vị tại Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025; tích cực ủng hộ sản phẩm đặc sản vùng miền, các sản phẩm sinh kế cộng đồng và loạt thương hiệu mới của chúng tôi. Từ đó giúp hàng Việt ngày càng khẳng định được chất lượng, uy tín thương hiệu tại hệ thống bán lẻ hiện đại”, ông Jose Mestre nhấn mạnh.
Bắt tay hợp tác, mở rộng đầu ra cho nông sản Việt
Phát biểu tại sự kiện, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh, thời gian qua, các bộ, ngành và địa phương, trong đó có Bộ Công Thương, luôn ưu tiên phát triển thị trường nội địa. Nhiều chính sách đã được ban hành nhằm hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản phẩm nông nghiệp, đồng thời tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp nhỏ, vừa nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Các đại biểu căt băng khái mạc Lễ hội Tự hào đặc sản Việt Nam 2025. Ảnh: Nguyễn Hạnh
Khẳng định, sự đồng hành của hệ thống phân phối đóng vai trò hết sức quan trọng, ông Trần Hữu Linh cho hay, nhờ đó, nhiều đặc sản vùng miền đã đến gần hơn với người tiêu dùng, góp phần xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam không chỉ trên thị trường trong nước mà còn mở rộng ra quốc tế. Điều này không chỉ giúp cải thiện sinh kế cho cộng đồng mà còn đưa tinh hoa nông sản Việt đến với bạn bè thế giới.
Cục trưởng Trần Hữu Linh bày tỏ kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ thương hiệu “Made in Vietnam”, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp phân phối tích cực đồng hành trong việc quảng bá, lan tỏa giá trị sản phẩm Việt Nam.
Tại lễ khai mạc sự kiện, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Central Retail với 6 nhà cung cấp, là các hợp tác xã, hộ nông dân và doanh nghiệp chủ lực trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, để cho ra mắt dòng sản phẩm hàng nhãn riêng GO! Viet Farm. Hoạt động này là minh chứng cho cam kết của chuỗi siêu thị GO! và Central Retail Việt Nam trong việc mở rộng đầu ra cho hàng hóa nông sản, phát triển chuỗi giá trị cho các mặt hàng nông sản.

Các sản phẩm sinh kế cộng đồng của bà con khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có mặt tại Lễ hội. Ảnh: Nguyễn Hạnh
Bên cạnh đó, Central Retail Việt Nam cũng chính thức ra mắt 3 nhóm hàng nhãn riêng, bao gồm: Collection - bộ sưu tập thời trang đặc biệt mang dấu ấn tự hào với tên gọi “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, tôn vinh tinh thần dân tộc và nét đẹp truyền thống trong thời trang Việt; GO! Viet Farm - các mặt hàng nông sản Việt tươi ngon, an toàn và đạt chuẩn chất lượng cao; và Viet Gems - các sản phẩm đặc sản vùng miền, đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên.
Dịp này, Central Retail Việt Nam cũng ra mắt thêm 3 dự án sinh kế cộng đồng của năm 2025, bao gồm: Dự án Đà Bắc (Hòa Bình), dự án Tân Hòa Thành (Tiền Giang) và dự án Đại Minh (Yên Bái). Những dự án sinh kế cộng đồng này sẽ góp phần cải thiện cuộc sống của hàng trăm hộ nông dân ở các vùng miền còn nhiều khó khăn, nhất là tại khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Sau lễ khai mạc ngày 21/8, Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025 sẽ diễn ra tại các siêu thị GO!, Tops Market và go! trên toàn quốc đến hết 10/9. Sự kiện giới thiệu 160 sản phẩm đặc sản vùng miền và OCOP tiêu biểu như đậu phụ làng Mơ (Hà Nội), hồng giòn Mộc Châu (Sơn La), hàu sữa (Quảng Ninh), cá sạch sông Đà (Phú Thọ), thịt trâu gác bếp (Lào Cai), cá ngừ nướng (Nghệ An), cua biển (Cà Mau), cam sành, bưởi 5 roi (Vĩnh Long), bánh Pía (Sóc Trăng)…