Mỹ và EU đạt được thỏa thuận xuyên Đại Tây Dương về giảm thuế đối với thép và nhôm Cuộc đua xuyên Đại Tây Dương để cải thiện chuỗi cung ứng thực phẩm |
Sự sụt giảm về thu nhập đối với cước phí giao ngay trên xuyên đường Thái Bình Dương đã diễn ra mạnh mẽ trong tháng qua và các hãng đang thuê lại tàu cho các thương mại có lợi nhuận cao hơn.
Alphaliner đã tổng hợp các con số để tính ra doanh thu trên mỗi hải lý trên các tuyến giao thông chính đông tây với xuyên Đại Tây Dương sẽ xuất hiện trên cùng một khoảng cách. Cước phí giao ngay từ Thượng Hải đến California đã giảm xuống dưới 3.500 USD/FEU vào ngày 9/9, ở mức 60 cent/hải lý, một con số đã giảm hơn một nửa kể từ tháng 7. Đối với cả các tuyến Thượng Hải đến New York và Thượng Hải đến Rotterdam, doanh thu hiện ở mức 73 xu mỗi hải lý theo Alphaliner, trong khi đối với tuyến xuyên Đại Tây Dương từ Rotterdam đến New York, con số này là 217,9 xu mỗi hải lý.
Alphaliner lưu ý trong báo cáo gần đây nhất, cho thấy điều này có thể giải thích cho quyết định của COSCO trong việc thay thế 8.063 OOCL Shekou bằng COSCO Harmony 13.092 tấn trọng tải lớn hơn nhiều trên Tuyến TAT2 của Ocean Alliance, mặc dù cũng cần thêm công suất trên tàu này để đối phó với ảnh hưởng của tắc nghẽn cảng. Sự sụt giảm cước phí giao ngay trên xuyên Thái Bình Dương là “mối quan tâm lớn” đối với những người mới tham gia giao dịch thương mại này.
Tuyến đường này trước đây đã sinh lợi nhiều nhất trong hầu hết các đợt đại dịch. Mặc dù doanh thu trung bình 60 xu mỗi hải lý trên xuyên Thái Bình Dương vẫn cao hơn gấp đôi so với mức trước đại dịch, nhưng cước phí giao ngay giảm nhanh chóng sẽ ảnh hưởng đến những người mới nhập cư và các hãng vận tải không thuộc liên minh vốn đã cố định trọng tải rất đắt trên thị trường thuê tàu. Các hãng vận tải này thường rất phụ thuộc vào thị trường giao ngay.
Dữ liệu của Alphaliner xem xét 30 hãng vận tải hàng đầu cho thấy Unifeeder và Sea Lead Shipping dựa vào việc thuê tàu có trọng tải cho 100% nhu cầu của họ, trong khi Emirates Shipping Line có đội tàu chiếm 96%, ZIM chiếm 94%, với United Lines (CU Lines) của Trung Quốc trên 87%. Một số công ty mới gia nhập thị trường Á-Âu và xuyên Thái Bình Dương có cam kết về trọng tải đáng kể sẽ không cho phép họ dễ dàng loại bỏ tàu của mình trong ngắn hạn. Alphaliner trước đây đã gợi ý rằng ngành sẽ trải qua một thị trường hai tầng ngày càng mở rộng, được phân biệt bởi những nhà vận chuyển đã ký hợp đồng dài hạn với mức giá cao và những người dựa vào thị trường giao ngay giảm giá.
Phân tích mới được công bố của BIMCO dự báo tốc độ tăng trưởng khối lượng và sản lượng khu vực giảm 1-2% vào năm 2022 và tăng trưởng 3-4% vào năm 2023 là trường hợp tốt nhất. Cán cân cung/cầu đội tàu được dự đoán sẽ xấu đi và mặc dù các hãng vận tải có thể duy trì cân bằng cung/ cầu hàng hóa chặt chẽ bằng cách điều chỉnh việc triển khai, các nhà phanat ích dự đoán rằng giá cước sẽ tiếp tục giảm. Ít nhất, giá hợp đồng được kỳ vọng sẽ lại giảm xuống dưới mức giá giao ngay.