Xung đột ở Dải Gaza và những hệ lụy khó lường

Chiến sự Israel - Hamas tại Dải Gaza chưa hạ nhiệt, trong khi đã xuất hiện những điểm nóng mới cho thấy xung đột đang có xu hướng lan rộng.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 12/5/2024: Israel không kích Dải Gaza; người dân Tel Aviv xuống đường biểu tình Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/5/2024: Israel tiến quân vào Rafah; Tel Aviv lục đục vì hậu chiến ở Dải Gaza Chiến sự Israel-Hamas ngày 19/5/2024: Nội bộ Israel bất ổn do xung đột ở Dải Gaza; Chiến dịch Rafah sắp bắt đầu

Mặc dù chiến trường chính của cuộc xung đột Israel-Hamas lần này tập trung ở Dải Gaza, nhưng sau khi bùng phát, cuộc xung đột đã nhanh chóng lan rộng ra toàn khu vực Trung Đông. Thậm chí những nơi xa xôi như: Mỹ, Anh, Ukraine, Brazil, Nam Phi... cũng có thể cảm nhận được “dư chấn” mạnh mẽ của cuộc xung đột. Ngoài cuộc xung đột vũ trang khu vực đang không ngừng lan rộng và kéo dài, những xung đột tiềm ẩn do cuộc chiến ở Dải Gaza cũng đang tác động sâu sắc đến sự phát triển, vận động của tình hình địa chính trị và trật tự quốc tế.

Xung đột có xu hướng lan rộng ra nhiều nơi

Ngày 7/10/2023, sau khi Hamas bất ngờ tấn công Israel với chiến dịch “Cơn lũ Al-Aqsa”, quân đội Israel đã phát động chiến dịch quân sự “Những thanh kiếm sắt” nhằm vào các tổ chức vũ trang ở Dải Gaza. Sau đó, cuộc chiến ở Dải Gaza nhanh chóng diễn biến theo mô hình xung đột “trung tâm-ngoại vi”. Với chiến trường trung tâm là Dải Gaza, khu vực Trung Đông xuất hiện đồng thời 5 chiến tuyến, gồm: Bờ Tây, Liban, Iraq, Syria, Yemen-Biển Đỏ. Năm chiến tuyến này về bản chất là chiến tranh ngoại vi, nhằm phối hợp tác chiến với Hamas, phân tán sức mạnh và nguồn lực của Israel.

Xung đột ở Dải Gaza và những hệ lụy khó lường
Chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza là cuộc chiến có quy mô lớn, ác liệt và kéo dài nhất kể từ khi thành lập Nhà nước Israel (năm 1948) đến nay. Ảnh: AP

Ở hướng Bờ Tây, chủ yếu là xung đột đẫm máu giữa lực lượng quân đội, cảnh sát Israel, những kẻ cực đoan ở khu định cư Do Thái với các phe phái có vũ trang và người dân Palestine. Do quy mô và mức độ gay gắt của xung đột ở Dải Gaza, nên cuộc xung đột ở Bờ Tây ít được dư luận bên ngoài quan tâm. Trên thực tế, trong những năm gần đây, quy mô và tần suất xung đột Israel-Palestine ở Bờ Tây cũng đang không ngừng tăng lên. Cuộc chiến ở Dải Gaza lần này đã làm leo thang hơn nữa đối đầu ở Bờ Tây, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại tình hình ở khu vực này sẽ mất kiểm soát.

Trong khi đó, ở hướng Liban, chủ yếu là xung đột giữa Hezbollah-Israel. Cuộc xung đột giữa Liban và Israel ở chiến tuyến này chủ yếu tập trung tại khu vực biên giới thuộc miền Bắc Israel, nhưng thủ đô Beirut của Liban và các thành phố miền Nam của Israel thỉnh thoảng cũng trở thành mục tiêu tấn công. Do đó, cộng đồng quốc tế lo ngại sẽ nổ ra chiến tranh quy mô lớn giữa Israel với Hezbollah. Sau khi xung đột ở Dải Gaza bùng phát, để ngăn chặn Hezbollah tham chiến, Israel buộc phải triển khai quân đội hạng nặng ở phía Bắc, tránh để xảy ra cuộc chiến thứ 2, trong khi Mỹ cũng cử nhóm tác chiến tàu sân bay đến neo đậu ở phía Đông Địa Trung Hải.

Ở hướng Biển Đỏ-Yemen, chủ yếu là sự đối đầu quyết liệt giữa lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen với Mỹ và Anh. Đặc điểm nổi bật của chiến tuyến này là Mỹ và Anh dưới danh nghĩa bảo vệ tự do hàng hải, thay thế Israel tiến hành các cuộc tấn công quân sự vào lực lượng Houthi. Khi xung đột ở Dải Gaza bùng phát, lực lượng vũ trang Houthi chủ yếu nhắm vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Israel bằng UAV và tên lửa đạn đạo, nhưng không đạt hiệu quả cao do khoảng cách xa. Từ giữa tháng 11/2023, lực lượng vũ trang Houthi chuyển hướng tấn công các tàu thuyền liên quan đến Israel lưu thông trên Biển Đỏ, gây ra khủng hoảng ở vùng biển này.

Để tránh bị tấn công, hàng trăm tàu thương mại buộc phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi để đến châu Âu và Địa Trung Hải. Bất ổn trên Biển Đỏ không chỉ gây ra khủng hoảng hàng hải và đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu, mà còn leo thang thành khủng hoảng an ninh ở vùng biển này. Lực lượng vũ trang Houthi tuyên bố chỉ khi Israel ngừng bắn mới chấm dứt tấn công.

Theo giới chuyên gia, trên thực tế cuộc xung đột ở Dải Gaza lần này lan rộng ra bên ngoài khu vực không giới hạn ở các chiến tuyến nêu trên. Ngoài xung đột vũ trang, còn lan sang phương diện địa chính trị và kinh tế.

Về chính trị, cuộc chiến ở Dải Gaza đã thúc đẩy chuyển đổi những mâu thuẫn chính trong khu vực Trung Đông, làm biến đổi nhanh chóng các mối quan hệ địa chính trị, khiến "trào lưu hòa giải" trong khu vực trong những năm gần đây bị chững lại.

Về kinh tế, cuộc chiến ở Dải Gaza đã gây thiệt hại nặng nề cho các nước Israel, Ai Cập, Jordan, Liban, Syria, Yemen...

Thay đổi trật tự thế giới

Tác động của cuộc xung đột ở Dải Gaza lần này còn lan rộng ra ngoài khu vực Trung Đông. Trước tiên, xung đột khiến uy tín của Israel trên toàn cầu bị tổn thất nghiêm trọng. Chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza đã gây ra thảm họa nhân đạo lớn.

Ngoài ra, cuộc xung đột lần này còn lan rộng sang châu Âu, trực tiếp tác động đến diễn biến của cuộc khủng hoảng Ukraine kéo dài từ tháng 2/2022 đến nay. Cuộc xung đột ở Dải Gaza lần này bất ngờ bùng phát không những đã chuyển bớt sự chú ý của Mỹ và các nước phương Tây đối với cuộc khủng hoảng Ukraine, mà còn suy giảm viện trợ về tài chính và vũ khí cho Ukraine.

Xung đột ở Dải Gaza và những hệ lụy khó lường
Bất chấp lời kêu gọi của quốc tế và thậm chí là đồng minh quan trọng, quân đội Israel tuyên bố đã chuyển sang giai đoạn mới của cuộc chiến. Ảnh: AP

Tuy nhiên, xung đột Israel-Hamas không chỉ là cốt lõi của một loạt vấn đề phức tạp ở khu vực Trung Đông, mà còn là vấn đề lớn đe dọa hòa bình và an ninh toàn cầu. Việc xung đột ở Dải Gaza lần này liên tục lan ra bên ngoài có tính logic của nó.

Về hình thức, cuộc xung đột ở Dải Gaza lần này liên tục lan rộng ra bên ngoài cũng có mối liên hệ chặt chẽ với những mâu thuẫn quốc tế và khu vực phức tạp hiện nay, trong đó Mỹ và Israel đóng vai trò trung tâm.

Trong ngắn hạn, nếu xung đột ở Dải Gaza không chấm dứt, sự lan rộng của cuộc xung đột này cũng sẽ không dừng lại, thậm chí còn tiếp tục mở rộng và kéo dài hơn. Nếu đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza, động thái tiếp theo của Israel là rất đáng để quan sát. Vấn đề đáng chú ý nhất là liệu Israel có mở chiến dịch nhằm vào Hezbollah và liệu có xảy ra đối đầu quân sự trực tiếp giữa Israel với Iran hay không.

Về lâu dài, sự liên kết và lan rộng của xung đột Israel-Palestine có thể được giải quyết triệt để hay không có liên hệ chặt chẽ với việc công lý quốc tế có được lên tiếng, trật tự quốc tế công bằng và hợp lý có thể được thiết lập hay không. Bởi vì về bản chất, vấn đề Palestine là vấn đề bảo vệ công lý quốc tế và tính hợp pháp của trật tự quốc tế.

Liên Hợp Quốc cho biết, tính đến ngày 13/5 số nạn nhân thiệt mạng tại Dải Gaza do xung đột giữa Israel-Hamas lên tới hơn 35.000 người, song trong số này nhiều thi thể nạn nhân chưa được nhận dạng.

Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Farhan Haq nêu rõ các số liệu của cơ quan y tế tại Dải Gaza mà Liên Hợp Quốc thường xuyên trích dẫn trong báo cáo về tình hình xung đột kéo dài 7 tháng qua cho thấy có 24.686 người thiệt mạng đã được xác định danh tính đầy đủ, bao gồm 7.797 trẻ em, 4.959 phụ nữ, 1.924 người cao tuổi và 10.006 nam giới. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 10.000 thi thể cần được xác định danh tính.

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Margaret Harris cho rằng, số người thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Dải Gaza trên thực tế có thể còn cao hơn con số 35.000.

Thanh Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Israel-Hamas ngày 16/6/2024: Israel bất ngờ tuyên bố “tạm dừng chiến dịch” ở miền Nam Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 16/6/2024: Israel bất ngờ tuyên bố “tạm dừng chiến dịch” ở miền Nam Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 16/6/2024: Israel bất ngờ tuyên bố “tạm dừng chiến dịch” ở miền Nam Dải Gaza để mở đường cho hàng cứu trợ vào dải đất này.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 16/6/2024: Mỹ bác bỏ đề xuất của Nga về Ukraine; Kiev phải mua vũ khí với giá cao

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 16/6/2024: Mỹ bác bỏ đề xuất của Nga về Ukraine; Kiev phải mua vũ khí với giá cao

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/6/2024: Mỹ không muốn Ukraine hòa bình; Kiev mua vũ khí với giá gấp 5 lần khi nhiều nhà cung cấp cố tình không giao hàng.
Hiểm họa khó lường từ cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu

Hiểm họa khó lường từ cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu

Những tín hiệu gần đây từ các nước lớn cho thấy, cuộc đua tăng cường năng lực quốc phòng và phát triển vũ khí mới vẫn chưa có điểm dừng.
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Màn tranh luận bất thường của ông Donald Trump và Tổng thống Joe Biden

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Màn tranh luận bất thường của ông Donald Trump và Tổng thống Joe Biden

Tổng thống Joe Biden và ông Donald Trump đã đồng ý các điều khoản được đưa ra trong cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên của kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ 2024.
Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng kế hoạch của Mỹ với Gaza là chân thành; Hezbollah tiếp tục gây áp lực lên Israel

Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng kế hoạch của Mỹ với Gaza là chân thành; Hezbollah tiếp tục gây áp lực lên Israel

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bày tỏ hy vọng kế hoạch giải quyết vấn đề Dải Gaza của Mỹ là chân thành chứ không phải một khoản đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine 16/6/2024: Hội nghị về Ukraine có nguy cơ thất bại; đóng băng xung đột không giải quyết vấn đề

Chiến sự Nga-Ukraine 16/6/2024: Hội nghị về Ukraine có nguy cơ thất bại; đóng băng xung đột không giải quyết vấn đề

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/6/2024: Hội nghị về Ukraine có nguy cơ thất bại; đóng băng xung đột không giải quyết được vấn đề.
Ông Trump bị kết tội có là cơn địa chấn với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024?

Ông Trump bị kết tội có là cơn địa chấn với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024?

Với quyết định của bồi thẩm đoàn tòa án New York, ông Donald Trump trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội.
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Tiết lộ lý do giúp ông Donald Trump tiếp tục dẫn trước Tổng thống Joe Biden

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Tiết lộ lý do giúp ông Donald Trump tiếp tục dẫn trước Tổng thống Joe Biden

Ông Donald Trump đang dẫn trước Tổng thống Joe Biden với cách biệt 2 điểm phần trăm trong cuộc đua tranh giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024.
Quốc gia châu Âu “bất ngờ” nối lại nhập khẩu sắt thép của Nga

Quốc gia châu Âu “bất ngờ” nối lại nhập khẩu sắt thép của Nga

Theo phân tích dữ liệu của RIA Novosti từ Cơ quan Thống kê châu Âu, vào tháng 4, Tây Ban Nha đã nối lại nhập khẩu sắt thép của Nga sau 3 tháng tạm dừng.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/6/2024: Giải pháp 2 nhà nước sẽ giúp giải quyết xung đột tại Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/6/2024: Giải pháp 2 nhà nước sẽ giúp giải quyết xung đột tại Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/6/2024: Giải pháp 2 nhà nước sẽ giúp giải quyết xung đột tại Dải Gaza. Đó là kết luận tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 tại Italia
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/6/2024: Tổng thống Nga một lần nữa đưa ra sáng kiến hòa bình tại Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/6/2024: Tổng thống Nga một lần nữa đưa ra sáng kiến hòa bình tại Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/6/2024: Tổng thống Nga một lần nữa đưa ra sáng kiến hòa bình tại Ukraine trong cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Ngoại giao.
EU gây áp lực lên Hamas-Israel về thỏa thuận ở Dải Gaza

EU gây áp lực lên Hamas-Israel về thỏa thuận ở Dải Gaza

Mỹ cấm các cơ quan tình báo Israel sử dụng thông tin tình báo được chuyển giao cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài việc tìm kiếm con tin và các thủ lĩnh Hamas.
Chiến sự Nga-Ukraine 15/6/2024: Nga chuyển chiến tuyến về Kharkiv; NATO và Ukraine đang bỏ lỡ cơ hội chấm dứt khủng hoảng

Chiến sự Nga-Ukraine 15/6/2024: Nga chuyển chiến tuyến về Kharkiv; NATO và Ukraine đang bỏ lỡ cơ hội chấm dứt khủng hoảng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/6/2024: Nga chuyển chiến tuyến về hướng Kharkiv; NATO và Ukraine đang bỏ lỡ cơ hội chấm dứt khủng hoảng.
Ông Zelensky gọi đề xuất hòa bình của Nga là “tối hậu thư”; NATO chưa tài trợ dài hạn cho Ukraine

Ông Zelensky gọi đề xuất hòa bình của Nga là “tối hậu thư”; NATO chưa tài trợ dài hạn cho Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố, Ukraine coi đề xuất hòa bình mới của Nga là “tối hậu thư”.
Bất ngờ với cách Trung Quốc quản lý livestream bán hàng thu về 690 tỷ USD/năm

Bất ngờ với cách Trung Quốc quản lý livestream bán hàng thu về 690 tỷ USD/năm

Quy mô thị trường bán hàng qua livestream tại Trung Quốc đạt gần 5.000 tỷ nhân dân tệ (690 tỷ USD) trong năm 2023 theo các phương pháp quản lý nghiêm ngặt.
Trung Quốc dẫn đầu về nhu cầu vàng trong khu vực

Trung Quốc dẫn đầu về nhu cầu vàng trong khu vực

Theo WGC, trong tháng 5, Trung Quốc dẫn đầu về nhu cầu vàng trong khu vực do giá vàng trong nước đạt mức cao kỷ lục và đồng nội tệ suy yếu.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 14/6/2024: Thêm sức ép buộc Israel dừng hoạt động quân sự ở Rafah; Hezbollah tấn công trả đũa

Chiến sự Israel-Hamas ngày 14/6/2024: Thêm sức ép buộc Israel dừng hoạt động quân sự ở Rafah; Hezbollah tấn công trả đũa

Chiến sự Israel-Hamas ngày 14/6/2024: Thêm sức ép buộc Israel dừng hoạt động quân sự ở Rafah; Hezbollah tấn công trả đũa lại hành động của IDF ở phía Bắc.
Hé lộ “ô phòng không” che đầu quân đội Nga ở Ukraine

Hé lộ “ô phòng không” che đầu quân đội Nga ở Ukraine

S-300V4 là phiên bản cải tiến từ tổ hợp tên lửa phòng không S-300 nổi tiếng của Nga, được đưa vào biên chế trong lực lượng phòng không mặt đất năm 2014.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/6/2024: Nga kiểm soát 70% Chasov Yar; F-16 khó có thể cất cánh tại Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/6/2024: Nga kiểm soát 70% Chasov Yar; F-16 khó có thể cất cánh tại Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/6/2024: Nga kiểm soát 70% Chasov Yar; F-16 khó có thể cất cánh tại Ukraine khi các sân bay quan trọng đều bị Nga không kích
Hamas “không thể” thống kê có bao nhiêu con tin sống sót, thừa nhận lệnh ngừng bắn có thể sớm đạt được

Hamas “không thể” thống kê có bao nhiêu con tin sống sót, thừa nhận lệnh ngừng bắn có thể sớm đạt được

Ông Osama Hamdan, người phát ngôn và thành viên văn phòng chính trị của Hamas cho biết, “không ai biết” bao nhiêu con tin Israel vẫn còn sống.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 14/6/2024: Kết quả xung đột ở Ukraine sẽ quyết định hệ thống an ninh trong nhiều thập kỷ

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 14/6/2024: Kết quả xung đột ở Ukraine sẽ quyết định hệ thống an ninh trong nhiều thập kỷ

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 14/6/2024:Kết quả xung đột ở Ukraine sẽ quyết định hệ thống an ninh trong nhiều thập kỷ; Mỹ-Ukraine ký thỏa thuận an ninh 10 năm.
Pháp đang tiến gần đến đụng độ trực tiếp với Nga; thỏa thuận an ninh Mỹ-Ukraine khó có tính ràng buộc

Pháp đang tiến gần đến đụng độ trực tiếp với Nga; thỏa thuận an ninh Mỹ-Ukraine khó có tính ràng buộc

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, hành động của Pháp ở Ukraine đang khiến xung đột trực tiếp với Nga đến gần hơn.
Lối thoát nào cho xung đột ở Dải Gaza, Israel có nên đơn phương ngừng bắn?

Lối thoát nào cho xung đột ở Dải Gaza, Israel có nên đơn phương ngừng bắn?

Đơn phương ngừng bắn ở Dải Gaza tạo cơ hội để Israel thay đổi tình thế với Iran và Hamas, cũng như xúc tiến bình thường hóa quan hệ với Saudi Arabia.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/6/2024: Nga tập kích sở chỉ huy chiến trường của Ukraine gây thương vong lớn

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/6/2024: Nga tập kích sở chỉ huy chiến trường của Ukraine gây thương vong lớn

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/6/2024: Nga tập kích sở chỉ huy chiến trường của Ukraine gây thương vong lớn cho nhiều sĩ quan cấp cao; Kiev nhận F-16 sớm.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 13/6/2024: Cả Israel và Hamas đều vi phạm tội ác chiến tranh

Chiến sự Israel-Hamas ngày 13/6/2024: Cả Israel và Hamas đều vi phạm tội ác chiến tranh

Chiến sự Israel-Hamas ngày 13/6/2024: Cả Israel và Hamas đều vi phạm tội ác chiến tranh với những hành động quân sự gây thương vong lớn cho người dân vô tội
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động