Xuất xứ hàng hoá: Công cụ phòng tránh gian lận thương mại hiệu quả

Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt & may - thiết bị & nguyên phụ liệu năm 2019, ngày 24/10, Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Hội Thêu đan TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Dệt may chủ động đáp ứng quy định về xuất xứ hàng hoá trong bối cảnh mới”. 

Khai mạc hội thảo, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương - cho hay, dệt may là ngành có vai trò then chốt về xuất khẩu của Việt Nam khi đứng thứ 2 trong nhóm ngành hàng có kim ngạch lớn nhất. 9 tháng, ngành đã đạt hơn 25 tỷ USD giá trị xuất khẩu. Việt Nam hiện cũng là quốc gia đứng thứ 4 về cung cấp hàng dệt may ra thị trường thế giới.

xuat xu hang hoa cong cu phong tranh gian lan thuong mai hieu qua
Ông Trần Thanh Hải: Xuất xứ hàng hoá là công cụ phòng tránh gian lận thương mại hiệu quả

Dệt may được đánh giá là ngành được hưởng nhiều lợi ích khi Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Đặc biệt các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới có phạm vi cam kết rộng, liên quan đến cả lĩnh vực môi trường, lao động và mức giảm thuế sâu hơn tới 0% giúp dệt may Việt Nam tiếp cận với các thị trường xuất khẩu có quy mô lớn như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Điều này cũng đã tạo sức hấp dẫn, thu hút đáng kể doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và Việt Nam.

Cũng chính bởi phạm vi cam kết rộng, doanh nghiệp dệt may Việt Nam gặp nhiều thách thức khi đẩy mạnh xuất khẩu sang khối các thị trường mục tiêu. Trở ngại đầu tiên là quy tắc xuất xứ tương đối chặt, trong đó Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có yêu cầu cao nhất với quy tắc xuất xứ từ sợi. Trong khi đó, dệt may Việt Nam chưa có ngành công nghiệp dệt nhuộm và phải dựa vào nguyên phụ liệu nhập khẩu. Các doanh nghiệp trong ngành cũng chủ yếu sản xuất gia công, khiến giá trị gia tăng của sản phẩm xuất khẩu không cao. Mặt khác, xu hướng bảo hộ sản xuất trong nước của các quốc gia nhập khẩu hàng dệt may ngày một rõ nét cũng gây xói mòn đơn hàng và lợi nhuận của nhà sản xuất Việt Nam.

xuat xu hang hoa cong cu phong tranh gian lan thuong mai hieu qua

Doanh nghiệp dệt may trong nước quan tâm tới các giải pháp nhằm đáp ứng quy định xuất xứ hàng hoá

Đặc biệt, xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc kéo dài và phức tạp tạo nhiều nguy cơ với dệt may Việt Nam. Ông Trần Thanh Hải phân tích, Mỹ tăng thuế với hàng dệt may Trung Quốc khiến hàng hoá của quốc gia này tìm đường đi vòng sang các nước xung quanh, trong đó có Việt Nam để xuất khẩu vào Mỹ. Khi số lượng hàng xuất khẩu gia tăng đột biến sẽ khiến Mỹ tiến hành các biện pháp phòng tránh gian lận thương mại và hạn chế hạn ngạch. Bên cạnh đó, hàng Trung Quốc không xuất khẩu được vào Mỹ cũng sẽ tràn vào các quốc gia khác, phá huỷ nền sản xuất năng suất thấp, chi phí cao như Việt Nam.

xuat xu hang hoa cong cu phong tranh gian lan thuong mai hieu qua
Việt Nam hiện đứng thứ 4 về cung cấp hàng dệt may ra thị trường thế giới

Cũng theo ông Trần Thanh Hải, với những thách thức trên, xuất xứ hàng hoá trở thành biện pháp phòng tránh gian lận thương mại hữu hiệu, đồng thời phản ánh chất lượng hàng hoá, gia tăng sức cạnh tranh cho hàng dệt may Việt Nam.

Để đáp ứng các quy định, ngành cần sắp xếp lại tổ chức sản xuất trong nước, tìm kiếm nguồn nguyên liệu, dịch chuyển địa điểm đầu tư để tận dụng các FTA. Doanh nghiệp trước hết cần vận dụng nguyên tắc “chuyển đổi mã số HS” nhằm chuyển đổi định danh hàng hoá, sau đó mới thực hiện “hàm lượng giá trị khu vực” với tỷ lệ nguyên phụ liệu 40%. ASEAN hiện đã ký FTA với rất nhiều nước trên thế giới, khi xuất khẩu hàng hoá sang các quốc gia này, cho dù Việt Nam chưa ký FTA, hàng dệt may vẫn có thể được hưởng ưu đãi nếu sử dụng C/O phù hợp.

Trước tình trạng tỷ lệ nội địa hoá nguyên phụ liệu thấp, khiến ngành khó đáp ứng quy tắc xuất xứ, ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Thêu đan thành phố Hồ Chí Minh đề xuất: Các doanh nghiệp trong nước kết nối với nhau hình thành chuỗi cung ứng hoàn thiện, vừa chủ động được tiêu thụ vừa chủ động sản xuất; liên kết với nhà sản xuất tại các quốc gia Việt Nam có FTA để đa dạng chủng loại nguyên phụ liệu, đáp ứng nhu cầu của nhà nhập khẩu.

Việt Nga - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Gian lận thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Tin cùng chuyên mục

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động