Xuất khẩu yến sào sang Trung Quốc: Hướng tới mục tiêu 150 triệu USD

Yến sào Việt Nam đang trên đường hướng tới việc xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, với hy vọng đạt 150 triệu USD vào năm 2025.

Theo bà Đỗ Tú Quân, Chi hội trưởng Chi hội Nhà Yến Việt Nam (Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam), với đà phát triển của ngành yến hiện nay, tổng sản lượng yến sào Việt Nam dự kiến thu hoạch từ các nhà yến vào năm 2025 là khoảng 160 tấn chưa sơ chế.

xuat khau yen sao sang trung quoc huong toi muc tieu 150 trieu usd

Trong đó, phần lớn sản lượng sẽ được xuất khẩu sang Trung Quốc. Còn lại là xuất sang Singapore, Mỹ… và tiêu thụ trong nước.

Cụ thể, khoảng 100 tấn tổ yến chưa sơ chế sẽ được xuất sang Trung Quốc, với doanh thu dự kiến 150 triệu USD.

60 tấn yến còn lại sẽ được sơ chế thành yến sạch với khối lượng thu được là 42 tấn. Trong đó, 16,8 tấn xuất sang Singapore, dự kiến thu về 58,8 triệu USD. 8,4 tấn xuất sang Mỹ, dự kiến thu 29,4 triệu USD. Phần còn lại tiêu thụ ở thị trường trong nước.

Doanh thu dự kiến cho ngành yến vào năm 2025 vào khoảng 6.000 tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu như trên, trong thời gian tới, ngành yến Việt Nam còn khá nhiều việc phải làm. Quan trọng nhất là phải ký được Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và xây dựng chuỗi giá trị.

Về xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, từ cuối năm 2018, Bộ NN-PTNT đã gửi đơn tới Tổng cục Hải quan Trung Quốc, đề nghị cho yến sào Việt Nam được xuất khẩu sang nước này.

Cuối năm nay, Trung Quốc sẽ cử một nhóm chuyên gia đến kiểm tra các doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu yến sào tại Việt Nam.

Sau đó sẽ còn một số công đoạn như hai bên đàm phán các yêu cầu kiểm tra và kiểm dịch, ký Nghị định thư, đăng ký doanh nghiệp trên hệ thống mạng của Tổng cục Hải quan Trung Quốc...

Để sẵn sàng thâm nhập vào thị trường Trung Quốc khi đã được mở cửa đi chính ngạch, các doanh nghiệp ngành yến cũng đang nỗ lực xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất yến sào và tổ chức sản xuất yến sào đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu về an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng, môi trường… Bên cạnh đó là đầu tư vào chế biến sâu các sản phẩm giá trị gia tăng từ yến sào.

Mặt khác, việc bảo vệ đàn yến tự nhiên là rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành yến trong những năm tới. Bởi chim yến ở các nhà yến hiện vẫn chưa thể nhân giống được mà phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn chim yến tự nhiên.

Trong khi đó, ở nhiều địa phương đang có tình trạng săn bắt yến trái phép để bán vào các nhà hàng, quán nhậu, giả làm chim sẻ, phục vụ cho thực khách. Theo Cục Chăn nuôi, việc săn bắt chim yến sử dụng vào mục đích khác (giết thịt, phóng sinh) đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi.

Bà Lý Thị Lan Phương, Phó chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam, cho biết, ước tính mỗi ngày có khoảng 1.000 con chim yến bị bẫy theo kiểu này.

Những người bẫy yến bán cho nhà hàng, quán nhậu với giá rất rẻ, chỉ khoảng 150.000 đồng/100 con.

Trong khi đó, một cặp chim yến, nếu vào làm tổ trong nhà yến, với vòng đời 10 năm, sẽ tạo ra giá trị tổ yến khoảng 6 triệu đồng.

Tính ra, chỉ riêng ở góc độ kinh tế, việc săn bắt chim yến để giết thịt, phóng sinh…, đang gây thiệt hại không nhỏ cho ngành yến.

Trước tình trạng đó, Hiệp hội Yến sào Việt Nam đã phải thành lập Tiểu ban giải cứu chim yến. Nhưng tiểu ban chỉ có thể làm các công việc như tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan tới hành vi săn bắt, buôn bán động vật hoang dã …

Do đó, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương để bảo vệ đàn chim yến tự nhiên. Qua đó, góp phần giúp cho sự phát triển của nghề nuôi yến trên địa bàn.

Theo Nông nghiệp VN
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 8-14/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động