Xuất khẩu túi xách, vali và hạt tiêu tiếp tục tăng cao

Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu túi xách, ví, va li, mũ và ô dù có thể vượt 1,7 tỷ USD. Trong khi, xuất khẩu hạt tiêu dự báo đạt gần 1 tỷ USD.
Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới.

Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới.

CôngThương - Tốc độ tăng bình quân kim ngạch xuất khẩu túi xách, ví, va li, mũ và ô dù năm 2011-2012 đạt 25,2%/năm và trong 4 tháng đầu năm 2013 tăng 20,1% so với cùng kỳ năm trước.

Xu hướng tích cực này là tín hiệu khả quan cho cả năm có thể vượt mốc 1,7 tỷ USD, kỷ lục đã đạt được vào năm 2012. Như vậy, xuất khẩu túi xách, ví, va li, mũ và ô dù sẽ 3 năm liên tiếp thuộc câu lạc bộ đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD trở lên.

Điểm đáng chú ý là nếu xuất khẩu các mặt hàng có kim ngạch tỷ USD khác như: dệt may, dầu thô, giày dép, thủy sản, cà phê, điện thoại di động đều có vai trò lớn của doanh nghiệp FDI thì xuất khẩu túi xách, ví, va li, mũ và ô dù chủ yếu là nhờ khu vực thủ công, làng nghề và nguyên phụ liệu trong nước.

Do vậy, xuất khẩu túi xách, ví, va li, mũ và ô dù có giá trị gia tăng cao và góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động, nhất là ở nông thôn. Tăng cường xuất khẩu mặt hàng này là hướng tích cực để chuyển dịch lao động nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ.

Thị trường xuất khẩu mặt hàng túi xách, ví, va li, mũ và ô dù của Việt Nam khá rộng, trong đó có nhiều nước phát triển.

Tuy nhiên, để xuất khẩu các mặt hàng này tăng trưởng bền vững, cần có sự nhìn nhận vị trí quan trọng của ngành hàng này, cũng như chính sách hỗ trợ về đất đai, vốn và lãi suất, thị trường...

Tương tự là hạt tiêu, loại nông sản phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên nhưng vẫn đạt mức tăng xuất khẩu cao. Năm 2012, xuất khẩu hạt tiêu xấp xỉ 794 triệu USD. Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ để lên đứng đầu thế giới xuất khẩu hạt tiêu.

Trong 4 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu đạt 365 triệu USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước, mức cao nhất trong các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Khả năng cả năm 2013, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu vượt mức 900 triệu USD. Hạt tiêu Việt Nam đã có mặt ở nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Để đẩy mạnh xuất khẩu hạt tiêu, Việt Nam cần có quy hoạch dài hạn nhằm phát triển bền vững, đẩy mạnh chế biến gia tăng giá trị và tiếp tục mở rộng thị trường, đặc biệt là những thị trường lớn.

Dự báo trong vài năm tới, hạt tiêu không còn là mặt hàng “bé hạt tiêu” với kim ngạch vượt 1 tỷ USD để góp mặt trong câu lạc bộ những mặt hàng có kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Theo Chinhphu

Bình luận