Xuất khẩu trực tuyến: Không còn là câu chuyện cá lớn nuốt cá bé

Trong xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử “cá lớn nuốt cá bé” không còn là vấn đề đáng lo ngại bởi ai nhanh mới là người thắng cuộc.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Xu hướng nhiều lợi ích

Thành công từ chủ động

Năm 2011, Công ty TNHH Nhựa quốc tế Anh Tú bắt đầu tìm hiểu, kinh doanh và xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Đây được khẳng định là quyết định đúng đắn, bởi sau 10 năm chuyên tâm với hình thức kinh doanh này, doanh nghiệp (DN) đã xuất khẩu hàng hoá tới 10 thị trường, trong đó có những thị trường lớn và khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản…

Năm 2020, dù dịch bệnh khiến tiêu dùng sụt giảm, logistics gặp nhiều khó khăn, nguyên liệu tăng giá, tuy nhiên DN vẫn đạt 10 tỷ đồng doanh thu thực, chưa kể doanh thu còn nằm tại các đơn hàng đã sản xuất nhưng chưa vận chuyển. Năm 2021, Anh Tú kỳ vọng đạt gấp đôi mức doanh thu này.

Bà Hoàng Thị Hương - Trưởng phòng XK Công ty TNHH Nhựa quốc tế Anh Tú - cho rằng: “Lợi ích quan trọng nhất DN nhận được là xây dựng được tệp khách hàng trung thành, từ đó ổn định được sản xuất và xây dựng thương hiệu cho DN”.

Xuất khẩu trực tuyến: Không còn là câu chuyện cá lớn nuốt cá bé
Thông qua kênh trực tuyến, Công ty TNHH Nhựa quốc tế Anh Tú đã xuất khẩu sản phẩm tới 10 thị trường lớn

Tuy còn khá non trẻ trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mặt hàng thủ công mỹ nghệ nhưng Công ty Xuất nhập khẩu VIXEMCO cũng khá thành công khi xuất khẩu qua các sàn TMĐT. Theo bà Đoàn Phương Thúy - Quản lý vận hành Công ty Xuất nhập khẩu VIXEMCO: Với các sàn B2B, DN chủ yếu đưa hình ảnh mẫu mã, video giới thiệu về công dụng các sản phẩm. Ngoài các sàn TMĐT lớn như Alibaba.com, DN còn tận dụng mạng xã hội, sử dụng các tính năng miễn phí để quảng bá sản phẩm.

Nói về hiệu quả của hình thức xuất khẩu trực tuyến, bà Đoàn Phương Thúy cũng chia sẻ: Kinh doanh trực tuyến mang lại nhiều lợi ích. Do không bị giới hạn về mặt không gian, về khoảng cách địa lý, chênh lệch múi giờ với các thị trường nước ngoài nên DN có thể trả lời khách hàng 24 giờ trên 7 ngày. Đặc biệt, DN không cần phải có showroom với mặt bằng đắt tiền, tốn kém chi phí mà hiệu quả mang lại rất lớn.

“Ngay từ đầu chúng tôi đã chọn con đường xuất khẩu trực tuyến nên khi dịch Covid-19 diễn ra DN chỉ bị sụt giảm doanh thu do nhu cầu tiêu dùng giảm, chứ không gặp phải rào cản khi tiếp cận với khách hàng”, bà Thuý nói.

Thay đổi để nắm bắt cơ hội

Xuất khẩu trực tuyến không còn là xu hướng mà đã được hiện thực hoá bằng nhiều câu chuyện thành công của DN. Số DN tại Việt Nam biết tới hình thức xuất khẩu, kinh doanh trực tuyến cũng tương đối lớn, tuy nhiên không phải DN nào cũng hiểu cách thức cũng như sẵn sàng thay đổi bản thân để khai thác. Bởi, vấn đề ngôn ngữ hay chưa hiểu về cơ chế hoạt động của các sàn TMĐT, hạ tầng công nghệ thông tin, nhân lực là những rào cản lớn.

Là người từng trải qua bước đầu bỡ ngỡ, bà Hoàng Thị Hương cho hay: Ngay khi nhận được đơn hàng đầu tiên DN phải đối mặt với nhiều vấn đề khi làm việc với khác hàng nước ngoài, như: Văn hóa, nhu cầu và thói quen tiêu dùng xa lạ, bất đồng ngôn ngữ. Cùng với đó là hàng rào thuế quan, yêu cầu về quy tắc xuất xứ, các biện pháp phòng vệ thương mại…

Bà Hoàng Thị Hương cũng đưa ra khuyến cáo: Cơ hội mang lại từ xuất khẩu trực tuyến rất lớn nhưng bản thân DN cần chủ động, thay đổi để nắm bắt thời cơ. Do đó, với DN có mong muốn tham gia kinh doanh, xuất khẩu trực tuyến cần xây dựng đội ngũ nhân lực am hiểu về nghiệp vụ xuất khẩu; tham gia đào tạo để nắm vững kiến thức về các sàn TMĐT; hiểu sâu và rõ ràng về công nghệ sản xuất, kiến thức về sản phẩm để tự tin đàm phán với khách hàng; phân tích dữ liệu thống kê trên các sàn TMĐT để xác định được thị trường mục tiêu; nghiên cứu các quy định pháp luật, thị hiếu tiêu dùng của thị trường. “Bán hàng B2B xuất khẩu, dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng rất quan trọng. Do vậy, cần đưa ra phương án cụ thể trong chính sách sau bán hàng, để xây dựng tệp khách hàng trung thành”, bà Hương nhấn mạnh.

Không chỉ DN Việt Nam nhận thấy tiềm năng lớn từ xuất khẩu trực tuyến, bản thân các sàn TMĐT lớn trên thế giới cũng đánh giá cao hiệu quả thị trường Việt Nam mang lại. Ông Roger Lou - Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam - nhận định: Việt Nam có nhiều lợi thế về sản xuất, lại là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do. Do đó, về lâu dài các DN vừa và nhỏ của Việt Nam sẽ có thêm cơ hội để giảm rào cản xuất khẩu sang các thị trường mới. Chính phủ Việt Nam cũng có nhiều chính sách khuyến khích DN mở rộng xuất khẩu. Tuy nhiên, để thành công nhận thức kỹ thuật số của các DN Việt Nam cần được tăng tốc hơn, đồng thời khả năng vận hành kỹ thuật số và nhu cầu về nhân lực làm TMĐT B2B cũng đang là thách thức cần tháo gỡ đối với các DN Việt Nam.

Để đồng hành cùng DN trong quá trình chuyển đổi số, tham gia kinh doanh thành công trên sàn TMĐT, Bộ Công Thương đã hợp tác với các sàn TMĐT lớn, có độ phủ rộng khắp toàn cầu để hướng dẫn DN.
Việt Nga - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động