Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 15/04/2021 00:23

Xuất khẩu sang Pháp: Cơ hội rộng mở

10:23 | 08/03/2021
Dù chỉ chiếm tỷ trọng khiêm tốn, Việt Nam vẫn là thị trường cung cấp hàng hóa lớn nhất trong khối ASEAN tại Pháp và cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này vẫn đang rất rộng mở.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Pháp đạt trên 308,3 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu từ Pháp 175 triệu USD, tăng 92%. Như vậy, kim ngạch xuất khẩu gần gấp đôi so với nhập khẩu, thặng dư 133,3 triệu USD.

Trong bối cảnh xuất khẩu hàng hóa sang Pháp gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 vẫn xuất hiện một số mặt hàng có tốc độ tăng trưởng cải thiện. Một trong những nguyên nhân chính là nhờ tận dụng tốt các cam kết giảm thuế quan ngay khi EVFTA được thực thi. 3 nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp có trị giá tăng trưởng trên 100% so với tháng 1/2020 gồm: Phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 222%; nguyên phụ liệu dệt may, da, giày tăng 160%; gạo tăng 110%. Trong đó, Top 10 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Pháp trong tháng 1/2021 đạt 243,7 triệu USD, chiếm 79% tổng giá trị xuất khẩu. Riêng điện thoại các loại và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu chính, đạt trên 81,6 triệu USD.

Xuất khẩu sang Pháp: Cơ hội rộng mở
Nông sản Việt được bán tại Pháp

Mặt hàng rau, quả dù quy mô xuất khẩu còn hạn chế nhưng cũng có kim ngạch xuất khẩu tăng tốc rõ rệt, đạt hơn 3,5 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020. Pháp là thị trường xuất khẩu rau, quả lớn thứ 2 của Việt Nam tại EU (chỉ sau thị trường Hà Lan) và là một trong những thị trường tiêu thụ rau, quả nhiều nhất của EU (cùng với Hà Lan và Đức). Các sản phẩm rau, củ, quả và sản phẩm chế biến, nước hoa quả xuất khẩu sang EU nói chung và sang Pháp nói riêng về cơ bản sẽ được xóa bỏ thuế quan ngay sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Đây sẽ là cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này vào thị trường pháp.

Theo Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương), trong những năm gần đây, Pháp luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khối Liên minh EU. Riêng trong lĩnh vực xuất khẩu, Pháp hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam trong Liên minh EU (EU27), chỉ đứng sau Hà Lan, Đức, Áo và chiếm khoảng 10% tỷ trọng trên tổng xuất khẩu hàng hóa sang EU. Tuy nhiên, tỷ trọng hàng Việt Nam tại thị trường này còn khá khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 1,1% trên tổng nhập khẩu của Pháp.

Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn là thị trường cung cấp hàng hóa lớn nhất trong khối ASEAN tại Pháp. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Pháp được dự báo sẽ tăng trưởng trở lại từ cuối quý I/2021, khi tình hình dịch bệnh tại Pháp có thể được kiểm soát tốt hơn và các lệnh phong tỏa dần được nới lỏng. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội để tận dụng cam kết trong Hiệp định EVFTA hiệu quả hơn.

Pháp là thị trường xuất khẩu rau, quả lớn thứ 2 của Việt Nam tại EU (chỉ sau thị trường Hà Lan) và là một trong những thị trường tiêu thụ rau, quả nhiều nhất của EU (cùng với Hà Lan và Đức).

Nguyễn Hạnh