Xuất khẩu sang CHLB Đức: Lưu ý 3 tiêu chuẩn

CHLB Đức là một trong những thị trường xuất khẩu chính của hàng hóa Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Đặc biệt, với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vừa ký kết, Việt Nam sẽ có thêm cơ hội đưa hàng hóa vào thị trường này. 

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, từ năm 2017, cùng với Hà Lan và Anh, Đức đã nằm trong top 3 đối tác thương mại lớn nhất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong EU. Cụ thể, năm 2017, tổng kim ngạch 2 chiều giữa Việt Nam - Đức đạt 9,5 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 6,3 tỷ USD; năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hai chiều tăng lên trên 10 tỷ USD, Việt Nam xuất khẩu 6,86 tỷ USD.

xuat khau sang chlb duc luu y 3 tieu chuan
Thị trường Đức có nhu cầu lớn đối với sản phẩm gỗ

6 tháng đầu năm 2019, Việt Nam xuất khẩu sang Đức hơn 3,3 tỷ USD. Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu đạt giá trị cao phải kể đến như da giày, túi xách, dệt may, thủy sản...

Đánh giá của Bộ Công Thương cho thấy, trong 28 thành viên của EU ký EVFTA với Việt Nam, Đức là đối tác thương mại lớn nhất. Tới đây, với sự hậu thuẫn từ EVFTA, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu tại thị trường này.

Bà Nguyễn Sơn Trà - Phó Trưởng phòng WTO và đàm phán thương mại, Vụ Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) - cho biết, ngay khi EVFTA có hiệu lực, các nước thành viên EU cam kết 85,6% dòng thuế được giảm ngay. Và, theo lộ trình sau 7 năm tiếp theo, 99,2% dòng thuế (tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU) sẽ về 0%.

Các chuyên gia cho rằng, so với Luật chung của EU, Luật của Đức nghiêm ngặt hơn. Do đó, để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, cần chú trọng đến 3 tiêu chuẩn: Chất lượng, vệ sinh sản phẩm và trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên, thương hiệu, sản phẩm nào đã vào được Đức cũng đồng nghĩa với cơ hội vào được các thị trường khác trong khối EU.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu về các tiêu chuẩn kỹ thuật, thuế suất. Cuối cùng, để tiếp cận thị trường này hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần tham gia các hội chợ, triển lãm tại nước này.

Để giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường Đức, năm 2019, Bộ Công Thương phối hợp với dự án SIPPO của Thụy Sĩ và các đối tác triển khai Chương trình Xúc tiến thương mại và đầu tư tại Đức từ tháng 6 đến tháng 12/2019. Các doanh nghiệp sẽ được tập huấn về nhu cầu thị trường, chuẩn bị hàng mẫu, tài liệu marketing...
Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương