Xuất khẩu sang Campuchia, Myanmar tăng mạnh

Số liệu thống kê của Sở Công Thương TPHCM cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của thành phố sang hai thị trường Campuchia và Myanmar đạt khoảng 190 triệu đô la Mỹ, tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm 2012.

CôngThương - Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu sang Campuchia 6 tháng đầu năm đạt gần 149 triệu đô la Mỹ, tăng 148,2% so với cùng kỳ. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu sang Myanmar 6 tháng đạt gần 31 triệu đô la Mỹ, tăng 416% so với cùng kỳ năm 2012.

Từ đầu năm nay, các doanh nghiệp của thành phố đã tham gia tại triển lãm thương mại, dịch vụ Việt Nam – Campuchia 2013 tại Phnom Penh, hội chợ HCMC Expo 2013 tại Yangon, Myanmar với hơn 220 doanh nghiệp tham gia với hầu hết là các doanh nghiệp dệt may, da giày, thực phẩm chế biến, thủy sản, điện điện tử, trang trí nội thất.

Ông Hà Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần may Sơn Việt ở quận Tân Bình cho biết, lâu nay đối với thị trường Campuchia, hàng may mặc của Sơn Việt bị cạnh tranh khá gay gắt với hàng của Trung Quốc và Thái Lan.

Tuy nhiên, do liên tục cải thiện chất lượng và đeo bám thị trường Phnom Penh, Campuchia nên 6 tháng đầu năm nay lượng hàng may mặc của Sơn Việt xuất sang Campuchia đã tăng 30% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, đối với thị trường Myanmar sau một thời gian dài xúc tiến thì 6 tháng đầu năm 2013 Sơn Việt cũng xuất được 3 container hàng may mặc đầu tiên với tổng giá trị hơn 100.000 đô la Mỹ sang Yangon, Myanmar.

Hiện nay ba thị trường Lào, Campuchia, Myanmar với đặc điểm là thị trường truyền thống, dễ tính và đã có hàng Việt Nam hiện diện cũng như có nhiều tiềm năng phát triển được xác định là thị trường trọng điểm đối với nhiều doanh nghiệp TPHCM trong bối cảnh tiêu thụ trong nước còn gặp nhiều khó khăn.

Tại Campuchia, hàng Việt Nam đang có độ phủ tương đối lớn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mở được kênh phân phối. Hiện có hơn 40 dự án của doanh nghiệp Việt Nam được cấp phép tại đây.

Theo KTSG

Bình luận